Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

MỘT NGÔI SAO ĐIỆN ẢNH NỔI TIẾNG ĐÃ RA ĐI


                       Leonard Nimoy, người ghi dấu ấn với nhiều thế hệ khán giả trong suốt 40 năm qua vai diễn Mr. Spock trong loạt phim Star Trek nổi tiếng vừa qua đời ở tuổi 83, trang News York Times ngày 27.2 đưa tin. 

Nhiều người tiếc thương Leonard Nimoy

(TNO) Ngay sau khi Leonard Nimoy qua đời, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc thương và cầu chúc ngôi sao Star Trek yên nghỉ.

Nhiều người tiếc thương Leonard Nimoy - ảnh 1Hoa, ảnh và lời cảm ơn của người hâm mộ đặt tại ngôi sao của Nimoy trên Đại lộ Danh vọng ở Hollywood
Nhiều người tiếc thương Leonard Nimoy - ảnh 2Người hâm mộ khóc thương Nimoy
Nhiều người tiếc thương Leonard Nimoy - ảnh 3Bức ảnh kỷ niệm của NASA. Trong ảnh, Leonard Nimoy đứng thứ tư từ phải sang - Ảnh: Reuters
Theo Reuters ngày 27.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi Nimoy và nhân vật Mr. Spock do ông thủ vai là nhân vật trung tâm của Star Trek. “Tôi yêu Spock”, ông Obama nói trong một tuyên bố. Ông Obama từng được so sánh với nhân vật Mr. Spock vì đôi tai nổi bật của mình.
Nhiều bạn diễn của Nimoy trong loạt phim Star Trek cũng bày tỏ sự tiếc thương của mình. Tài tử William Shatner, người đóng vai Captain Kirk, viết trên Twitter: “Tôi yêu anh ấy như một người anh em. Tất cả chúng ta sẽ luôn tưởng nhớ sự hài hước, tài năng và tình yêu của anh ấy”. Còn nam diễn viên George Takie, người thủ vai Mr. Sulu, nói trên Facebook rằng: “Thế giới mất đi một người đàn ông tuyệt vời và tôi mất đi một người bạn tuyệt vời”.
Ngôi sao Patrick Stewart thì viết: “Tôi rất buồn khi nghe nói Leonard Nimoy mất. Thật may mắn khi tôi đã trải qua nhiều thời gian hạnh phúc và đầy cảm hứng với anh ấy. Anh ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên”.
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đăng một bức ảnh của tiến sĩ James D. Fletcher thuộc NASA chụp cùng dàn diễn viên Star Trek bao gồm Nimoy vào ngày 17.9.1976 kèm theo dòng tweet: “Hãy yên nghỉ trong hòa bình, Leonard Nimoy. Rất nhiều người trong NASA được truyền cảm hứng bởi Star Trek”.
Nam diễn viên Wil Wheaton ca ngợi vai trò đi đầu của Nimoy trong Star Trek: “Chúng tôi đứng trên vai anh, và sẽ không có một thiên hà để khám phá nếu anh không là người đầu tiên ở đó. Cảm ơn Leonard”.
Diễn viên hài Seth MacFarlane thì cho rằng Nimoy đã tạo ra một nhân vật vĩ đại và cao quý nhất trong lịch sử phim ảnh Mỹ.
Theo New York Daily News, nhiều người nổi tiếng khác như mẹ đẻ của Harry Potter - nhà văn J.K. Rowling, ban nhạc One Republic, nam diễn viên Jason Alexander, các nữ diễn viên Kat Dennings, Alyssa Milano cũng bày tỏ sự tiếc thương và cầu mong Nimoy yên nghỉ.

CÁC BỘ PHIM TRUYỀN HÌNH AFVN
Trong cuối thập niên 60 rồi qua thập niên đầu 70. Ở thời chúng ta còn là học sinh trường Lê Quý Đôn, truyền hình Mỹ đã mang đến cho chúng ta những giờ giải trí thích thú. Đối với tôi, trong các bộ phim đã được trình chiếu thì bộ phim Star trek mang đến cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Bộ phim này khán giả miền Nam đều gọi nó bằng cái tên trông rất ngây ngô là “Lổ tai lừa”. Bộ phim này được trình chiếu từ đầu thời gian thành lập đài truyền hình Mỹ đến giai đoạn cuối cùng trước khi chấm dứt hoạt động của đài vào ngày 22 Tháng Ba năm 1973. Ngày đó khi nghe tin đài đóng cửa, lòng tôi cảm thấy trống trãi, không biết có cơ hội mình còn xem lại bộ phim mình yêu thích không.Thế rồi thời đại Internet đến, sau 36 năm, tôi lại có cơ hội gặp lại bộ phim này trên mạng. Tôi bây giờ may mắn sở hữu toàn bộ số phim Star trek giai đoạn đầu gọi là season 1, season 2, season 3 tức là những phim mà đài truyền hình Mỹ khi xưa đã chiếu.Năm 2012 vừa rồi ngày 08 tháng 9, người ta đã kỷ niệm 46 năm của bộ phim Star trek, sự kiện này Google đã đưa lên mạng.




Star Trek  một loạt phim truyền hình khoa học giả tưởng Mỹ được Gene Roddenberry viết nói về cuộc phiêu lưu của tàu vũ trụ USS Enterprise (NCC-1701) phi hành đoàn, do thuyền trưởng James T. Kirk (William Shatner), nhân viên Spock, người Vulcan (Leonard Nimoy), và nhân viên y tế bác sĩ Leonard McCoy (DeForestKelley) trong thế kỷ 23. Đó là thế kỷ mà trái đất của chúng ta đã tiếp xúc với các nền văn minh ngoài vũ trụ khi các công nghệ tiên tiến phát triển như tàu vũ trụ đi với tốc độ của ánh sáng, vận chuyển vật chất qua khoảng cách xa. Về sau đến season 2 có thêm cá diễn viên James Doohan trong vai trưởng cơ khí, George Takei trong vai nhà vật lý kiêm lái tàu, Uhura trong vai vô tuyến viên.
Star Trek khởi đầu bằng một câu quen thuộc là: “biên giới cuối cùngĐây là những chuyến đi của tàu vũ trụ USS EnterpriseNhiệm vụ năm năm của con tàu: Để khám phá thế giới mới lạđể tìm kiếm cuộc sống mới và nền văn minh mớimạnh dạnđi tới những nơi mà không có con người nào trước đó đã đi đến”
Bộ phim được sản xuất từ 1966-67 bởi Desilu Productions  truyền hìnhParamount từ 1968-69Star Trek phát sóng trên kênh NBC từ 08 Tháng 9 1966 đến ngày 03 Tháng Sáu năm 1969. Về sau được đặt tên là Star trek: The original series.
Sau này bộ phim này có các serie tiếp theo nhưng dàn diễn viên ban đầu đã được thay thế bằng các diễn viên khác.
Danh sách các bộ phim Star trek từ lúc khởi đầu năm 1964 đến season 3 là season cuối cùng năm 1969:

Pilots (1964–1965)

Season 1 (1966–1967)

Season 2 (1967–1968)
      
Season 3 (1968–1969)
      
Out of the series' 79 episodes, 29 aired on a Thursday, 49 aired on a Friday and "Turnabout Intruder" aired on a Tuesday.

Cái điều tôi thích ở bộ phim này là tính triết lý của nó. Bộ phim đề cập đến những vấn đề tư tưởng nhân loại, nó không như các bộ phim khoa học giả tưởng khác chỉ đề cập đến vấn đề chiến tranh giữa các nền văn minh trong vũ trụ chỉ mang tính thuần túy giải trí. Bộ phim đã mang đến tôi cái nhìn mới về vũ trụ, về tình nhân loại; đã mang đến cho tôi sự tưởng tượng về vũ trụ mênh mông, sự nhỏ bé của con người, về cái lớn lao trong cái thế giới nhỏ bé đầy tham vọng và thù hận của con người.
Thời đó như tôi đã đề cập trong bài câu chuyện truyền hình, ở Sài Gòn thời đó không phải nhà nào cũng có truyền hình. Muốn đi coi phải sang nhà khác, rồi không phải nhà nào cũng mở đài truyền hình Mỹ. Ở xóm tôi, may mắn tôi có anh bạn người Ấn Độ tên là Đin, ảnh cũng thích phim Mỹ lắm nên tôi thường xuyên có mặt để xem. Nhiều khi ảnh không có ở nhà, tôi sang nhà kế bên, cũng thích phim Mỹ nhưng phải ở ngoài hàng hiên nhiều khi mưa ướt cả lưng vẫn đứng xem cho hết bộ phim. Đến khi đài truyền hình AFVN và đài FM chấm dứt hoạt động, tôi cảm thấy thiếu vắng một cái gì quan trọng trong đời, không còn coi được những bộ phim hay, không còn nghe sắp hạng Top hit 30 mỗi chiều thứ bảy.                                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...