Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Những Con Đường Xưa Tôi Đi

                    Bài này là của anh Han paris đăng trên trang http://www.vietstamp.net/, tôi đưa bài này lên cho các bạn Lê Quý Đôn một thời đã sống tại vùng Bàn Cờ - Vườn Chuối,  Sài Gòn, tìm lại những cảm giác đồng cảm với người viết bài. Đây cũng là một phần bổ sung của loạt bài " Những con đường của ký ức" 

         KỲ 7

Hôm nay xin trở về khu Nguyễn Thiện Thuật, nơi nhà ông bạn tôi cũng là nơi mà gia đình tôi từng sống qua trong những năm 60, giữa Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa. Đó cũng là tên đạt cho bùng binh (sau này đổi lại công trường), nhưng trong tiếng Pháp là dễ hiểu nhất vì họ gọi là Rond Point, điểm tròn để dạo một vòng rùi tha hồ quẹo  Ngày này gọi là Ngã Sáu Cộng Hòa như Ace có thể xem loạt ảnh dưới đây. Những hình ảnh vùng này được chụp vào năm 2013.




Ngã Sáu Cộng Hòa thẳng bên trái là Hồng Thập Tự (nay Nguyễn Thị Minh Khai. Sau 30/04/75, có một dạo có tên là Xô Viết Nghệ Tỉnh), bên phải là đường Phạm Viết Chánh. Con đường này chưa có vào năm 1955, mới được mở thêm dưới thời ông Diệm. Tôi nhớ bà con tôi đã từng cư ngụ trước 75 tại căn nhà số 13, nhưng sợ xui nên tự sửa lại là 11 bis. 


Ngược lại với hình trước, hướng về Chợ Lớn từ Bùng Binh. Bên trái là Nguyễn Hoàng (nay Trần Phú), bên phải là Hùng Vương. Ở giữa bọn tôi gọi là Vườn Bông (Công Viên), vào những năm 60, có một tòa nhà mang tên Hội Liên Trường. Con đường Hùng Vương có thể gọi là đường Cao Tốc vì xe cộ có thể rất chạy rất nhanh. Tôi thường hay nằm mơ về con đường này. Tôi chạy bộ nhanh hơn cả xe hơi hay xe gắn máy, chạy riết bay luôn như chiếc Boeing 747 của VietNam AirLine đó anh Cần ơi. Dọc theo đường Hùng Vương khi xưa có đường rầy (rail) xe lửa đi từ nhà ga đường Lê Lai băng ngang qua ngã sáu Cộng Hòa để đi vào Chợ Lớn. Sau Đệ Nhị TC nếu tôi nhớ không lầm Pháp đã xây dựng đường xe lửa (tàu hỏa) Saigon - Mỹ Tho.

+


Từ Ngã Bảy đổ xuống có ĐL Lý Thái Tổ đi về hướng bùng binh Ngã Sáu. Ảnh trên đay là từ ĐL đó ngó về bùng binh. Ngày xưa tôi cảm thấy con đường này nhỏ bé hơn ngày nay.


Như đã nói, đường Nguyễn Thị Minh Khai đi về Q1 Saigon, đài truyền hình số 9 khi xưa là con đường tương đối ít xe hơn ngã Phan Thanh Giản (nay Điện Biên Phủ) vì đường này các xe tải, xe nhà binh (quân đội Mỹ), và các xe đò đi Biên Hòa, Vũng Tàu boin bon hướng về Xa Lộ. Bên phải có một vườn bông cực nhỏ nay vẫn còn đối diện với trường tiểu học công lập của thập niên 60.


Bên trái Nguyễn Thị Minh Khai, bên phải là đường Phạm Viết Chánh. Con đường này ngày nay có vẽ hoành tráng hơn xưa. Tôi nhớ con đường này rất ít xe. Ban đêm khi qua khu này, tôi phải đạp xe thật nhanh vì sợ ma đuổi.



Từ bùng binh Ngã Sáu quẹo Lý Thái Tổ để tiến về Ngã Bảy, khi xưa tôi nhớ nhiều nhà băng (ngân hàng) như bây giờ. Thời chiến tranh mấy ai có tiền để gởi ngân hàng, tôi nhớ có nhiều tiệm cầm đồ hơnCòn nhiều hình ảnh về Ngã Sáu Cộng Hòa, tôi sẽ mời Ace về thăm nhà tôi thuở xưa vùng Bàn Cờ, Nguyễn Thiện Thuật nên xin hẹn tái ngộ cùng bằng hữu của tôi vào những tập tới, phim bộ mà! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...