Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ



                        49. Bệnh viện Grall ngày ấy và bây giờ
                              Bệnh viện này được xây dựng bắt đầu từ năm 1867 đến 1873, lúc đầu gọi là hopital militaire de saigon hay hopital naval. Đây là một trong những công trình được xây dựng đầu tiên khi người Pháp đặt chân lên Sài Gòn, nó được kỹ sư Gustave Eiffel thiết kế và vật liệu xây dựng được gởi từ Pháp sang. Năm 1925 bệnh viện đổi tên là bệnh viện Grall để vinh danh bác sĩ Tổng Thanh tra Charles Grall. Hiện nó là kiến trúc vững chắc nhất còn lại của thời thuộc địa. Năm 1976 bệnh viện Grall chính thức đổi tên là bệnh viện nhi đồng II còn bệnh viện nhi đồng I thì ở đường Lý Thái Tổ.






Bác sĩ Tổng Thanh tra Charles Grall









                          50. Foyer du soldat et du marin, trường cao đẳng quốc phòng
                                Thành lập vào năm 1890 bởi tướng Théophile Pennequin (1849-1916), là nơi sinh hoạt của binh lính Pháp. vào năm 1936 - 1937 nơi này được xây dựng lại bao gồm một quầy bar, một thư viện, một sân khấu nhỏ thiết bị thể thao ngoài trời, bao gồm một hồ bơi. Sau khi người Pháp ra đi, thời Ngô Đình Diệm nơi này là câu lạc bộ của đảng cần lao nhân vị.  Riêng Piscine du Foyer sau đó bàn giao cho Mission Culturelle Francaise và trở thành piscine de l'O.S.S.U (Office du Sport Scolaire et Universitaire) do Ong Jacques Flouret làm Giám Đốc từ 1955-1961. Năm 1967 chính quyền VNCH sử dụng nơi này làm trường cao đẳng quốc phòng. Sau năm 1975 là bảo tàng quân khu 7. Năm 1986 trở thành bảo tàng chiến dịch HCM.


Foyer du soldat et du marin




Trường cao đẳng quốc phòng VNCH


Bảo tàng chiến dịch HCM.



Video clip bệnh viện Grall

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...