Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2019



NAM KỲ THUỘC PHÁP: CUỘC SỐNG Ở SÀI GÒN
GHI CHÉP VỀ CUỘC HÀNH TRÌNH/ CỦA M. A. PETITON

(Tiếp Theo)




PHẦN 2

Chúng tôi ở lại Sài Gòn một vài tuần, chúng tôi đã xem những cư dân của thành phố vừa châu Âu và châu Á này. chúng tôi bày tỏ lòng với khí hậu của xứ này, bằng một vài ngày khó ở phổ biến nhất ở Nam Kỳ, đặc biệt là ở Sài Gòn. Trong chuyến đi bằng xe hơi, chúng tôi đã đến khu Chợ Lớn của người Tàu, đã đến thăm những ngôi chùa khá đáng chú ý, bên ngoài đặc biệt là đồ gốm nung, tô điểm cho các cạnh khác nhau của những kiến trúc các quái vật, những con rồng ít nhiều màu xanh, đỏ và xanh lá cây tuyệt vời hơn với những chiếc lưỡi rực lửa, đôi mắt khủng khiếp xuất hiện trong hốc mắt, những chiếc gai nhọn trên lưng, đuôi có những đường xoắn, v.v.
Chợ Lớn là một thành phố rất đông dân, nằm trong tay người Tàu, chuyên buôn bán gạo ở Nam Kỳ. Đây là nơi chủ trì của thanh tra các vấn đề bản địa.
Chúng ta đi về phía bên kia của Sài Gòn, bên đường đến Gò Vấp, nghiêng một chút về bên trái con đường đã nói, để viếng mả của giám mục Adran, người đã chết cách đây một trăm năm, nằm cách ba hoặc bốn km từ Sài Gòn. Trong một lùm cây nằm ở rìa của một cánh đồng lúa rộng lớn trải dài xa phía bên của Thuận Kiều (cánh đồng mồ mả), mọc lên một loại kiến trúc giống ngôi chùa. Lăng này giống như những ngôi chùa An Nam thông thường, được lợp bằng gạch, bạn đi vào trong lăng và bạn đang ở trước một bia đá lớn được đặt thẳng đứng, trên bia đá này là một dòng chữ trong các ký tự của An Nam, ghi lại các phẩm trật của giám mục 'Adran được công nhận bởi giáo hội và nhân dân ngài cho những phụng sự mà ngài đã cống hiến cho đất nước, những phụng sự của ngài đã đem lại sự đại lượng của nhà vua khi xây dựng lăng này. Đằng sau bia đá này là một trong những lối vào ngôi mộ.


Người Tàu canh giữ lăng, chăm chú đến khách viếng, mở cửa lăng hoặc mả, bạn đang đứng trước một khối lăng kính hình chữ nhật xây cao khoảng một mét, dưới đó là hài cốt của giám mục Adran; phía sau ngôi mả là một bàn thờ nhỏ nơi người ta có thể làm lễ. Tôi không phải đến đây vì những phụng sự mà giám mục Adran cho chủ quyền của Nam Kỳ gần một thế kỷ trước. Ông là một trong những người Pháp dũng cảm, vào cuối thế kỷ trước, đã làm tên tuổi của chúng tôi được yêu thích ở Nam Kỳ. Ông đứng trên tất cả những nhà truyền giáo năng nổ đã mang, mang hoặc sẽ mang cao và vững chắc cho đến cuối thế kỷ, lá cờ của đức tin Công giáo, ngay cả ở những vùng xa xôi nhất. Không phải là không có cảm xúc khi chúng ta thấy ngôi mộ của Giám mục Adran. Ở lối vào khu vườn cây nơi ngôi mả tọa lạc, chúng tôi gặp tấm mộ chí của một trong những người truyền giáo, đã chết vài năm trước trong ngục tối của vương triều An Nam trước đó.
Một hòn đá granit phẳng được đặt thẳng đứng, mang một dòng chữ cho biết đó là vị tử đạo được chôn nơi này.
Tôi đã nhìn thấy những dòng chữ trên ngôi mả lấp lánh trong tia nắng chiều cuối cùng. Thiên nhiên thật bình yên, một vài con trâu gặm cỏ trước mặt tôi được chăn bởi một em bé An Nam, đang vui mừng bước đi trên mảnh ruộng lúa này nơi có hai hay ba cái nhà khốn khổ.
Chúng tôi khắc phục bóng đêm trên đường đi Gò Vấp, vài phút sau chúng tôi quay lại Sài Gòn.
 


Một lần khác, chúng tôi băng qua Kênh Tàu Hủ và chúng tôi đi đến Pháo đài phía Nam ngang qua những cái nhà nằm ở rìa sông Sài Gòn và về hạ lưu.
Một lần khác, chúng tôi lại đi qua Kênh Tàu Hủ và đi dọc theo con đường đối diện với Cầu Ông Lãnh, men theo dãy cái nhà của người An nam được cất ở mép kênh. Có một nhà thờ Công giáo nhỏ mà tôi không đến thăm, cánh cửa bị đóng. Nhà cha xứ thì ở bên cạnh, tôi không biết tại sao ông không thường xuyên có mặt tại giáo xứ của mình.
Có hai xưởng gạch dọc theo Kênh, chúng thuộc về Wang-Taï. Cuối cùng đối diện bên kia sông Sài Gòn, có một làng Công giáo và những xưởng đóng thuyền.
Tất cả những chuyến du ngoạn nhỏ này cho bạn một ý tưởng phiến diện về Nam Kỳ và chỉ làm cho mong muốn chúng ta trở nên sinh động hơn cho một chuyến du ngoạn thực sự trong nội địa của đất nước.
Vì vậy, chúng tôi quyết định đi và đến Tây-Ninh bằng cách đi theo sông Vàm Cỏ trên một chiếc thuyền. Chúng tôi có hai người phải chuẩn bị cho chuyến khởi hành, chúng tôi phải mang theo đồ dự trữ cho một cuộc du ngoạn có thể là một tháng. Cần ba hoặc bốn ngày để đi đến Tây Ninh, phải mất nhiều thời gian để trở về. Thời gian còn lại sẽ dành cho chuyến thăm đất nước, đặc biệt là núi Tây Ninh, có lẽ là đẹp nhất ở Nam Kỳ.
Cái gì cần phải mang theo?
Tôi nhấn mạnh điểm rất quan trọng này. Bạn phải được dự đoán trước; bởi vì khi đi du lịch chúng ta thường không tìm ra cách để có được những gì chúng ta đã quên và trong một số trường hợp, điều đó rất khó chịu.
                                    
                                                                                        (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...