Thứ Năm, 22 tháng 7, 2021

 


CHÙA TÀU VÀ AN NAM

TẠI CHỢ LỚN

(Tiếp Theo)



CHƯƠNG IV

Chùa An Nam

 

Nhiều ngôi chùa An Nam ở Chợ Lớn được chia thành "Miêu" dành để thờ các nhân vật thần thánh và ông từ đặc biệt được giao nhiệm vụ  cho việc thờ cúng Đức Phật và các vị bồ tát Phật giáo. Ba trong số bốn Miêu An Nam được tôn sùng là Quan Công, vị anh hùng thời Tarn quôc được đề cập trong § 4, chương III và ngôi chùa cuối cùng được dành cho việc sùng bái các vị Hoàng đế cuối cùng của nhà Minh bị triều đại Mãn Châu truyết phế.

 

1. — Minh Hương Gia Thanh

 

Ngôi chùa nổi tiếng này, có lẽ lâu đời nhất trong số các di tích của người An Nam ở Nam Kỳ, và là dấu tích cuối cùng của nhà Minh ở đất nước này, được xây dựng dưới thời trị vì của vị vua áp chót của triều đại Lê Cânh Hưng vào năm Kỳ Dậu (1788) do các cháu của những tướng lãnh và binh lính của Trần Thâng Tài lánh nạn ở Biên Hoà. Chúng ta hãy nhắc lại đây là nơi tụ hội đầu tiên của người Tàu ở Nam Kỳ, mà lúc đó thuộc Cam Bốt. Theo câu chuyện, Dương Ngạn Địch (Yang Yenti) và Trân Thâng Tài (Chengt'-Sai), là những người ủng hộ triều đại nhà Minh mà người Mãn Thanh đã đánh đuổi khỏi ngai vàng, đã đổ bộ Đà Nẳng (Tourane) cùng với 3.000 người trên 50 thuyền vào năm 1679. Họ xin được yết kiến chúa ​​Hiền Vươ'ng cư trú tại Huê, xin được định cư và phục tùng những người cai trị An Nam.

Chúa xứ Huê tiếp đón, mời dùng bữa tối cùng các tướng sĩ của họ gồm Huỳnh Tấn (còn gọi là Hoàng Tiến) và Trần An Bình

Và sau khi phong cho họ các chức quan, chúa đã cho phép họ và người của họ đến định cư ở Nam Kỳ, nơi nhiều thuộc địa của người An Nam.

Chúa thậm chí còn viết thư cho nhà vua Cam Bốt đang cư trú tại Sài Gòn để thúc giục nhờ ông tiếp và đối xử tốt với khách Tàu.

Một bộ phận của hải đội, theo lệnh của Trần Thâng Tài, nhổ neo trước tiên và đi về phía nam, tiến vào Cần Giờ và ngược sông Đồng Nai đến Biên Hòà, nơi những người tị nạn định cư. Còn lại, đứng đầu là Dương Ngạn Địch, có thể không biết về tình hình địa lý của nơi mà đoàn tàu đi tới, đã vào Cửa Tiền và cặp bến Mỹ Tho. Người Hoa ở Biên Hòà đã biến địa phương cuối cùng này trở thành một thành phố thạnh vượng nơi người Tàu, người Châu Âu, người Nhật, người Chà Và (Mã Lai hoặc Ấn Độ).

 


Ngôi mã của S E Ngô Nhân Tịnh tìm thất trong một góc của nghĩa     địa tư nhàn làng Chi`Hòa (Gia Định) cách trường đua Phú Thọ 500m.

 

Vùng đất khai phà của người Tàu ở Mỹ Tho, là sự tổng hợp phần lớn là những thành phần hỗn loạn, vào tháng 6 năm 1689, theo sự xúi giục của Hùynh Tấn, đã ám sát thủ lãnh và đưa ông lên. Vị này đã xây dựng đồn lũy ở Rạch Nan (tỉnh Định Tường), trang bị nhiều chiến thuyền và đúc đại bác, chặn được con đường thương mại của Cam Bốt. Nặc Ong Thu, người trị vì ở Nam Vang, sợ hãi trước sự chuẩn bị và thái độ của những người Tàu này, cũng đã dựng ba đồn dọc sông. cái thứ nhất ở Ba Cầu Nam (có lẽ là Banam), cái thứ hai ở Nam Vang và cái cuối cùng ở Gò Bich có lẽ là Gô sát (Pursat) và chặn sông bằng một con đập bằng dây cáp kim loại.

Vị vua thứ hai của Cam Bốt, cư trú tại Sài Gòn, còn gọi Ngải vương, người kế vị Hiên Vu'o'ng, biết những sự kiện nêu trên. Sau đó, theo lệnh của tướng Thôi Khương Định, vương hầu của (Mai) Van Long, một đội quân do Tổng đốc người Tàu ở Biên Hoà và thủ lãnh Huỳnh Tấn phụ trách chỉ huy đội tiên phong.

Tin đồn được cho lan truyền rằng cuộc thám hiểm nhắm vào Cam Bốt.

Những chiếc chiến thuyền chở đầy quân đổ bộ đang đi qua Rạch Gầm (Mỹ Tho) thì Huỳnh Tấn bị bắt và bị xử tử. Sau đó họ quay lại phá hủy pháo đài đã tấn công họ, rồi lại tiếp tục hành quân về phía trước, doàn thuyền đến Nam Vang, sau khi phá hủy mọi thứ trên đường đi..

. Trở lại ngôi chùa Minh Hirong Gia Thạnh. Những người tị nạn chính trị Tàu là những người có góc gác tráng kiện, như chúng tôi đã viết trước đây, đến một đất nước cưu mang họ và kết duyên với phụ nữ bản địa. Sau đó họ cùng những người đồng hương khác, những người di cư độc thân, cùng với nhiều người An Nam nối tiếp nhau từ miền Trung vào vùng đất khai phá, trong đó phần lớn là dân Nam Ky. Do đó, ngôi đền mà chúng ta đang nói đến được dựng lên bởi hậu duệ của những người tiên phong Tàu để duy trì sự sùng bái nhà Minh và Trân Thâng Tài, một trong những chiến binh dũng cảm của họ đã lưu vong và hy sinh ở nước ngoài vì sự nghiệp mà ông đã bảo vệ.

Ngôi đền dành riêng cho việc cúng hiến vong linh hoàng gia, nằm trên đường Marins gần đồn cảnh sát trung tâm, vẻ ngoài khiêm tốn.

Ở cả hai bên của chánh điện dành riêng cho hoàng hiệu Long phi (Rồng), chúng ta thấy, được khắc bằng chữ lớn, tên và tước vị của Trần Thắng Tài và Nguyễn Phước Lễ một bên và những người Minh-hu'o'g đầu tiên nổi tiếng ở bên kia. (1.  Trịnh Hoài Đức, sanh ra ở Biên Hoà, là con của người tị nạn năm 1811, được Ngụyễn Ánh (Gia Long) cử đến triều đình Bắc Kinh để cầu phong cho người đã thống nhất ba phần đất nước dưới quyền của mình. Ông là thượng thư bộ hộ và chịu trách nhiệm viết Quốc Sử. Ông có một cuốn địa lý sơ cấp về Hạ Nam Kỳ "Gia Định Thông Chí" được dịch sang tiếng Pháp.

2. Ngô Nhơn Tịnh cũng từng là Thượng thư bộ Công tại triều đình Huế và là phó sứ của Trịnh Hoài Đức.

3. Vương Hữu Quang, người cùng thời với hai người đi trước, là một quân đại thần có công, rất uyên bác)

Không cần phải nói, việc thờ cúng những người này đã không xuất hiện trong ngôi đền sau khi thành lập và rất lâu sau khi họ mất, chỉ khi người ta nhớ lại những cống hiến đặc biệt của họ đối với nhà vua.

Ban đầu, những hậu duệ nam giới khá giả của những người Tàu định cư đầu tiên được liệt kê vào danh sách thành lập của ngôi chùa. Sau này, người ta ghi tên tất cả người Minh Hương mong muốn trở thành một phần danh sách.

Ban trị sự được đại diện bởi bốn người phú hào, quản lý tài chánh, trông coi việc thờ cúng và bảo quản đền, ngân sách được cung cấp bởi thu nhập đáng kể từ tiền cho thuê nhà.

Một thân hào An Nam của Chợ Lớn, Ông Kha Vân Lân, một lương y, được lòng công chúng, đã nhiều năm phụ trách Minh Hương Gia Thạnh được nhiều người biết đến.

Lễ hội tưởng nhớ nhà Minh, diễn ra hàng năm vào hai tuần đầu tháng Giêng theo âm lịch, luôn được tổ chức hào nhoáng.

 

.


            Ông Kha Văn Lân, chủ ban trị sự Minh Hương Gia Thạnh

 

Ngôi đền được giao phó, giống như các đền khác, sự chăm sóc cho một ông từ chịu trách nhiệm duy trì việc nhang đèn, trong dịp này được chiếu sáng rực rỡ, được trang bị và trang trí rất nghệ thuật. Bạn có thể chiêm ngưỡng vô số những tấm thảm sang trọng. những bức tranh thêu thếp vàng được treo dọc theo những cột gỗ cứng khổng lồ nâng đỡ các cổng bao bọc bằng những mảnh lụa dài nhiều màu được sắp xếp một cách nghệ thuật để tạo thành các tua, huy hiệu, phù hiệu bằng lụa. Các bàn thờ được sắp xếp trong gian chánh và phủ lên mặt trước bằng những tấm lụa hình chữ nhật có thêu hình các con vật tượng trưng là rồng, lân, phụng, ... bày hàng loạt đồ vật cổ và quý hiếm: bình sứ cổ, ấm ​​trà có giá trị. và bộ trầu cùng với những chiếc ku7 hương hoa nghệ thuật và những chiếc chân đèn cầy bằng đồng và đồng thau.

Vào ngày quy định, buổi lễ bắt đầu vào khoảng bảy giờ tối với âm thanh của một dàn nhạc đặt gần đó, cùng các lễ vật cúng dường cho các anh linh bao gồm một con heo, một Bò, một dê, thui và mổ ra, mỗi thứ đặt trên một mâm riêng (Những lễ vật này được gọi là Tế Tam Sanh (lễ cúng ba đầu gia súc. Theo một phong tục cổ xưa, ở đây cũng như ở nơi khác, chùa tiến hành việc chặt xác các con vật, thui và cung cấp nhiều hơn hoặc ít phần lớn hơn cho các thành viên tùy theo cấp bậc của họ hoặc của họ. thứ bậc) kèm theo hoa dồi dào, đèn cầy sáp ong lớn, nhang đã đốt. Những chức sắc của đền, trong trang phục nghi lễ lớn (Những bộ trang phục xưa này và vẫn được mặc bao gồm các nghi lễ hoặc lễ cưới, ngoài chiếc khăn xếp quấn quanh đầu một cách nghệ thuật, còn có một chiếc váy lụa màu xanh lơ với ống tay rộng dài quá cánh tay và quần dài bằng lụa trắng.), đắm chìm trong âm thanh của âm nhạc, trong hàng dài người đông đúc đang quỳ lạy. Bữa tiệc ấn tượng sau đó được đãi cho tất cả các thành viên được mời vào dịp này, có đến hàng trăm người. Lễ kéo dài hai ngày, riêng phần thứ hai, vào khoảng bảy giờ tối, để cúng dường những người sáng lập ngôi đền, bao gồm thức ăn và heo quay nguyên con, cũng như tất cả các nghi lễ thông thường là không quên pháo. và 'rượu gạo truyền thống đi kèm cho tất cả các lễ hội và nghi lễ Tàu An Nam.

 

2 — Nghîa Nhuận Hội Quán

   Bến nhà máy rượu

 

Ngôi chùa An Nam này được xây dựng sau khi Pháp chiếm đóng vào khoảng năm 1872, với số tiền thu được từ quyên góp, để thờ Quan công khi chùa (Miêu) đang rơi vào cảnh hoang tàn. Nó là kiểu kiến trúc kiểu Tàu, nhỏ hơn một chút so với các miếu khác, nhưng được bảo quản tốt hơn.

Ngân sách của nó, thuộc loại khiêm tốn nhất, được cung cấp bởi tiền thuê từ các mảnh đất đô thị. Việc quản lý, trong những năm đầu tiên tồn tại, được giao cho một ban bao gồm các nhà tài trợ chánh, những người đã đóng góp tài chánh cho việc xây dựng. Ban này, trong một thời gian dài, do ủy viên hộ đồng thành phố Chợ Lớn S. E. Đỗ Hữu Phương (Đỗ Hữu Phương (1840-1914) được đặt tên cho một đại lộ ở Chợ Lớn, là một người bạn lớn của Pháp, ông đã có nhiều giúp đỡ nổi tiếng. Ông là một nhân vật cao quý được biết đến, là dây nối giữa người bảo hộ và dân Nam Kỳ trong việc bình định mà ông đóng góp phần lớn. Ông được phong chức Tổng Đốc và chỉ huy quân đoàn danh dự. Các con trai của ông, lớn lên ở Pháp, là những người xuất sắc và phục vụ quốc giabảo hộ với nhiều tư cách khác nhau.)

Giống như tất cả các ngôi chùa ở An Nam, Nghĩa Nhuận Hội Quàn ít nhiều được điều hành tốt bởi ban bệ nói trên mà các thành viên không được xác định rõ ràng. Ông Đỗ Hữu Trí, cố vấn ưu tú của tòa phúc thẩm ở Sài Gòn, một trong những người con của Tổng Đốc lừng lẫy, người quan tâm đến mọi thứ từ người cha quá cố của mình, đã ủng hộ cho hội chùa một tư cách dân sự bằng cách thay đổi sự tổ chức ban đầu của nó.

Ban quản trị hiện do một doanh nhân ở Nam Kỳ làm chủ tịch, ông Trương Văn Bền, nhà kỹ nghệ nổi tiếng, cựu cố vấn thuộc địa.

Lễ và nghi thức được cử hành hàng năm ở đây, cũng như tại các ngôi đền tương tự, giống nhau tận hôm nay, chẳng hạn như cách tổ chức và nghi lễ đã áp dụng, miễn mà khi chúng tôi quay trở lại đây.

Cũng cần phải nói thêm rằng đó là ngôi chùa An Nam duy nhất được chính thức công nhận, nhờ ông Đỗ Hữu Trí và sự quản lý của ông đã làm thay đồi mới.

 

3 — Phước An Hội Quán

Đại lộ Frédéric Drouhel (Hùng Vương).

Bữu Sơn Hội Quán

Đường Xóm Vôi

 

Ngôi đền được đề cập giá đầu tiên ở trên hầu như trong tình trạng mới, mặc dù nó đã có từ một phần tư thế kỷ.

Ban đầu là một Miêu nhỏ như các ngôi chùa đã nói ở trên dùng để thờ Quan-công và đã rơi vào cảnh hoang tàn vì thiếu tu bổ. Một ban trị sự người An Nam đã chăm sóc, nhưng không thể xây dựng lại, đã quyết định vào năm 1900 trao quyền quản lý và đặc quyền cho một hiệp hội Minh Hương được thành lập có chủ đích nhằm hồi sinh nó và duy trì sự sùng bái mà miếu đã từng cống hiến.

Ngoài ra, An Hòa Cổ Miếu xưa cũng được xây dựng lại dưới dạng một ngôi chùa mới, đẹp đẽ và được trang bị những đồ sang trọng, được trang bị hợp lý. Ban trị sự năng động vận mạng của chùa do ông Nguyễn Chiêu Thông, nguyên ủy viên hội đồng thành phố chỉ đạo.

Bữu Sơn Hội Quán. - Cuối cùng ngôi chùa An Nam theo dạng Miêu thờ Quan-công ở đường Xóm Vôi, quận 2 (thời Pháp thuộc). Đây là một ngôi đền bình thường với ít của cải và có niên đại xây dựng khoảng ba mươi năm. Chùa có tên là Chùa Bữu Sơn, việc quản lý ngôi chùa được giao cho một ban trị sự do ông Dương Công Cẩn làm chủ tịch.

 

4 — Giác Viên Tự

Thường gọi là chùa Hổ Đất

 

Ngôi chùa quan trọng, nổi tiếng nhất và được nhiều người lui tới, là kiểu chùa hoàn hảo của Phật giáo An Nam. Tọa lạc tại một khu yên bình, cách xa sự ồn ào của thành phố, giữa những tàn cây xanh tươi, tắm mát bởi một con rạch nhỏ. Giác Viên Tự được tạo ra bởi tôn sư Hôa thượng Hải Tịnh của chùa Giác Lâm (Phú Thọ) cách đó khoảng một cây số. Ban đầu nó là một ngôi đền chật chội và thấp, được thành lập ở nơi này, năm Gia Long thứ 2 (1803) để thuận tiện cho việc thờ tự. Quả thật, Hải Tịnh đã ấp ủ mong muốn xây dựng lại ngôi chùa Phú Thọ của mình và vì mục đích này, ông tạm thời cất giữ những khúc gỗ lớn và vật liệu làm chùa do ông đề xuất xây dựng lại. Những khúc gỗ và vật liệu theo đường nước sau đó được xe bò vận chuyển đến xây dựng.

 


Giác Viên Tự

 

Sau đó, Giác Viên Tự được trông coi bởi các vị sư trụ trì tốt, bằng lòng vị tha và cuộc sống khắc khổ của mình, đã có được niềm tin và sự kính trọng của các tín đồ. Với số lượng tín đồ ngày càng tăng, thông qua sự hào phóng và sự quyên góp, đã đảm bảo sự thịnh vượng của chùa, phần lớn là do Hòa Thượng hiện nayi, đặc biệt nhất mà chúng ta được biết.



Đại Đức hòa thượng Hoàng Ngãi (Trần Văn Phong) trụ trì Giác Viên Tự (Chợ Lớn) qua đời ngày 28 tháng 12 năm 1929

 

Được tôn lên bởi ý muốn của người dân, ông có chức phẩm tương đương với Hòa Thượng vào năm 1924, theo các nghi lễ Phật giáo trang nghiêm cùng lúc với hai. đồng sự (Đại dức Từ Phong (Nguyễn Van Tường) và Thanh Ân (Ngùyên Văn Bân) hòa thượng các chùa Giàc Hải và Từ Ân) Đai đức Trân Vân Phong (pháp danh Hoàng Ngâi) sinh năm 1857 tại Bà Điểm (Gia Định). Cha của ông, một lương y, đã dạy ông chữ Hán từ rất sớm.

Vào năm 18 tuổi, thiên hướng của ông đối với việc gia nhập giáo hội mạnh mẽ đến nỗi, việc từ chối kết hôn có nguy cơ làm mất lòng người bác và chú của ông. (Ông mất cha mẹ sớm) ông cân nhắc đi tu và được thụ giới sa môn ở tuổi 25 tại ngôi chùa mà ông đã trông coi hơn ba mươi lăm năm với rất nhiều tinh thông, lòng nhiệt thành và sự tận tụy. Với lương tâm tu nghiệp, tân sa môn mang những phẩm chất mạnh mẽ nhất của trái tim, chỉ sống trên cây cỏ, đi chân đất, nằm nghiêng và chỉ chấp nhận một cách miễn cưỡng những danh hiệu mà các giáo sĩ Phật giáo ban tặng cho mình bằng con đường thăng tiến.

Đây là cách mà ông ấy phải mất hơn 25 năm để vượt qua hai cấp bậc của hệ thống tôn giáo. Không cần phải nói rằng một cuộc sống khắc khổ như vậy không thể không nhận thấy và rằng vị đại đức không thể áp đặt mình lên sự tôn kính của các tín hữu bằng rất nhiều sự hy sinh và khổ lực cống hiến cho việc phục vụ Tôn giáo.

Không bằng lòng với việc làm cho ngôi chùa của mình trở nên thịnh vượng nhất ở Chợ Lớn, ông đã tiến hành tu bổ lại chùa Giác Lâm (Phù Thọ) mà vị thượng tọa đầu tiên là Hòa thượng Hải Tịnh –- được thành lập vào năm 1903 do ông hiện trụ trì. Ông đã dành 3 năm liên tục nỗ lực cho chùa, giám sát công nhân, chia sẻ với họ những vất vả của lao động thủ công, chăm sóc mọi thứ một cách thành thạo.không thể chối cãi.

 


Giác Lâm Tự (nhìn bên hông) ở Phú Thọ (Gia Định)

 

 

Ông ấy đã thành công trong việc đưa Giác Lâm Tự 'trở thành một trong những ngôi chùa đẹp nhất trong nước, và giao quyền trông coi cho Yết ma Phạm Vân Tiên đệ tử của ông.

Để nhìn thấy hai ngôi chùa vừa nói được xây dựng tốt như vậy với rất nhiều đồ trang trí và điêu khắc tinh xảo và trang bị sang trọng đến mức người ta sẽ nghĩ rất giàu có. Đúng, nhưng không phải bằng tiền mặt hoặc thu nhập đáng kể - Chùa có được là nhờ sự tiết kiệm khôn ngoan của vị sư trụ trì và bằng cách sử dụng tốt những quyên góp nhận được. Chúng tôi đã không nhận ra thời gian hoặc sự kiên nhẫn mà vị sư trụ trì tốt bụng này dành cho việc chắt chiu từng đồng theo thời gian, mà không bao giờ chạm vào nó, cho đến khi số tiền thu được cho phép thực hiện những việc nhất định mà ông ta cho rằng nên làm cho chùa của mình. Sau đó,ông ta đưa thợ đến làm việc và trả tiền cho họ.

 

 


Ngôi mã của đại đức Hoàng Ngãi

 

Ông rất yêu mến ban tặng cho ngôi chùa của mình vô số đồ trang trí, điêu khắc, lư hương và chân đèn nghệ thuật, góp phần vào việc làm đẹp chung. và ông ta không thể có được ngay lập tức, vì thiếu tiền.

Giác Viên Tự ngoài các khoản đóng góp nhận được, có một khoản tiền thuê là 1000 gia thóc do ruộng lúa là tài sản độc quyền mang lại. (Chúng tôi thông báo về sự tiếc nuối cái chết của nhà sư ưu tú, đang đề cập ở đây với độc giả. Ông viên tịch vào ngày 23 tháng 12, ở tuổi 63. Đám tang của ông, diễn ra vào ngày 3 tháng 1, được tổ chức trang trọng. Đã có nhiều đoàn tín hữu đến từ khắp nơi của Nam Kỳ)

 


Yết ma Phạm Vân Tiên, người kếvị đại đức Hoàng Ngâi sinh năm 1875 tại làng Bình nguyên i (Gia Định) sáp nhập vào thành phố.

 

5 — Giác Hải Tự

Phú Lâm

Ngôi chùa có niên đại gần đây (Mậu Tý 1887) được thành lập ở giữa một khu đông dân bản địa, trong một khu vườn rộng lớn, do một phụ nữ An Nam làm chủ đất. Bà Hồ Thị Lộc (đó là tên của người sáng lập) đã xây dựng ngôi chùa và giao việc trông voi cho Chủ tọa Nguyễn Minh Sự.

Sau cái chết của ông vào năm 1908, một nhà sư cấp tiến, thông minh, có học thức và đầy sáng kiến ​​đã kế vị ông, và dưới sự lãnh đạo của ông này, ngôi chùa đã phát triển sau cái chết của nhà sư trước đó. Chùa phất lên nhanh chóng và không bao lâu thì quá chật hẹp không đủ chỗ cho đông đảo tín hữu thu hút bởi tiếng tốt của nhà sư trụ trì Nguyễn Văn Tường, sinh tại Vình Thạnh - (Gà Công) năm 1863, cha mẹ giàu có. . Lẽ ra, ông có thể sống hạnh phúc giữa gia đình và lặng lẽ tận hưởng di sản của cha mẹ.

Nhưng ông lại thích dùng năng lực của mình vào việc phụng sự Đức Phật và trở thành nhà sư. Sau khoảng thời gian năm năm, ở trong một ngôi chùa trong tỉnh mình, ông đã đến tiếp quản chùa từ Chủ tọa Nguyễn Minh Sự và làm cho nó trở nên thịnh vượng.

Ông thành Yêt-ma vào năm 1912, năm mà ông đảm nhận, với sự giúp đỡ của một số tín hữu giàu có, việc tái thiết ngôi chùa đã được thực hiện, như nói ở trên, quá chật hẹp và không còn đáp ứng với vệ sinh cơ bản hiện nay.



Bàn thờ chánh Giác Hải Tư Phú Lâm (Chợ Lớn)



Đại đức hòa thượng Từ Phong (guyễn Văn Tường)

 trụ trì Giác Hải Tự

 

Ngôi chùa mới đã thấy ngày khánh thành trang trọng; không chỉ ở cái tân. Trụ trì của chùa đồng thời là kiến ​​trúc sư, nhà sư cấp tiến, như chúng tôi đã nói, ông đã dịch một số kinh thiêng liêng sang tiếng Quốc Ngữ phổ biến để sử dụng cho những tín đồ không đọc được chữ Hán và ông đã thực hiện nhiều chuyến thuyết giảng ở miền tây Nam Kỳ, cho rằng nhiệm vụ của ông là phải cung cấp kinh kệ ra bên ngoài như của nhà thờ Công giáo hoặc nhà nguyện Tin lành.

Và ngôi nhà, có dáng vẻ bên ngoài này như một ngôi nhà chung, được bố trí như một ngôi chùa, sạch sẽ, được giữ gìn cẩn thận và nhộn nhịp. Để tưởng thưởng cho những cống hiến của ông, nhà cải cách Yêt-ma đã được nâng lên hàng hòa thượng vào năm 1924. Về mặt thể chất, ông ta là một vị trụ trì cao cấp, ốm và xanh xao giống như, nói chung, các nhà sư Phật giáo. sống bằng chay tịnh. Ôg ấy là người niềm nở, không tước đi sự thoải mái tương đối và thích nghi rất tốt với việc giao tiếp kiểu phương tây.


CHƯƠNG V

 1 - Đám ma của nhà sư Hoàng Ngãi

 

Chiều hôm qua, vào lúc 15 giờ, tại Phú Lâm (Chợ Lớn), đám ma trọng thể của lãnh đạo các vị sư Nam Kỳ là Trần Văn Phong, pháp danh Hoàng Ngãi mà chúng tôi đã đề cập về cái chết của ông trước đó.

Hơn một ngàn Phật tử đến tham dự, từ khắp Nam Kỳ. Họ ở mọi lứa tuổi và thuộc mọi tầng lớp xã hội, bằng chứng là có rất nhiều chiếc xe hơi sang trọng đã chuyên chở nhiều người trong số họ.

Vào lúc 1 giờ rưỡi chiều, chiếc quan tài xa hoa, sơn màu đỏ, có khắc các ký tự bằng vàng, được đưa ra khỏi nhà tang lễ một cách trang trọng, ku7u lại giây phút trước sự tôn kính của các tín đồ, trong khi các nhà sư Phật giáo, trong trang phục nghi lễ sặc sỡ, đọc kinh cầu an, tiếng vang đều đều của mõ cây và chuông đồng.

Theo phong tục, lễ chôn cất diễn ra trong sân chùa nơi nhà sư quá cố cư ngụ, và la nơi an nghĩ của nhiều nhà sư tiền bối nằm trong các ngôi mã bằng đá Biên Hoà đã tạo ra diện mạo của một nghĩa trang Phật giáo nhỏ

Huyệt đã được chuẩn bị trước và được tráng xi măng theo kiểu mới thay vì trước đây chỉ đơn giản là phủ một lớp vữa mỏng lên các thành trong.

                               (Báo Echo Annamite ngày 1 tháng 1 năm 1930)

 

2 – Một vị tổ sưi tự thiêu

 

Quý độc giả còn nhớ cách đây vài năm, phóng viên riêng tại Huế đã tường thuật cho chúng tôi một sự kiện gây chấn động ở cố đô An Nam: Huề thượng Hoàng Nguyên đã hạ quyết tâm chấm dứt cuộc đời, bằng cách thiêu (thân tàn) của ông theo nghi thức của Phật giáo. Nhưng chánh quyền Pháp đã can thiệp, cấm tự sát kiểu này, Được coi là dã man. Nhà sư phải tuyệt thực để được lên cõi Niết bàn.

Một sự kiện tương tự cũng vừa xảy ra ở Biên Hòa tại chùa Phước Long, thuộc làng Hiêp Hoà thuộc thị trấn Phước Vĩnh Tường. Vị sư trụ trì Đào Văn Nuôi, 60 tuổi ra lệnh cho các đạo hữu rời rời chùa, vài giờ sau quay lại.

Khi vắng mặt họ, vị tu sĩ Phật giáo già đã tười dầu hỏa và leo lên giàn thiêu, là một đụn cây ngâm trong chất cháy, rồi ông châm lửa.

Sau đó, ông chờ đợi cái chết, ngồi yên lặng, chắp tay cầu nguyện, trong tư thế xuất thần, trên đầu cột rơm.

Khi trở lại, các đạo hữu đã thấy xác chết cháy của ông ta.

Đào Văn Nuôi có cá tính rõ rệt và khiêm tốn không nói cho ai biết về dự tính rùng rợn của mình, điều mà chánh quyền địa phương chắc chắn sẽ phản đối, nếu họ được biết. Hoàng Nguyên không biết cách nào để quan sát sự định đoạt này. Chúng ta hãy nói, để miễn tộ cho ông ta, rằng ông ta không mong đợi sự chống đối gặp phải khi thực hiện mong muốn của mình. Đạo hữu của ông ở Nam Kỳ chắc chắn đã tận dụng được kinh nghiệm này.

cái chết của hai vị sư ngoan đạo này đủ chứng minh rằng, bất chấp sự suy đồi đạo đức hiện nay, thậm chí ảnh hưởng đến giới tôn giáo, chúng ta vẫn tìm thấy, ở đất An Nam, các môn đồ của Thích Ca, những người khá tin tưởng và tách ra khỏi những vương vấn cuộc đời để hy sinh mạng sống cho đức tin của họ.

                      (Báo Echo Annamite ngày 31 tháng 3 năm 1930)


                                                         (hết)


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...