Thứ Bảy, 10 tháng 7, 2021

 

CHÙA TÀU VÀ AN NAM

TẠI CHỢ LỚN

(Tiếp Theo)



CHƯƠNG III

Chùa Tàu

 

1. Huệ Thành Hội Quán

Nghĩa là "Hội của những người Huê Thành" tức là

một khu vực lân cận thủ phủ Quảng Đông. Chùa này

thường được người Quảng Đông gọi là Miêu Bà

mà người An Nam phát âm là Phố Miếu và Chùa Bà



Ngôi chùa này, nổi tiếng trong số tất cả vì sự hào nhoáng của các lễ hội được chùa tổ chức hàng năm, trước khi chế độ cộng hòa ở Trung Hoa (Cách mạng Tân Hợi 1912) được thành lập, chắc chắn là ngôi chùa thịnh vượng nhất của Chợ Lớn. Nó được cho là tạo ra thu nhập đáng kể từ khu dân cư hoặc nhà ở mà nó sở hữu trong thành phố.

Chùa bắt đầu có từ giai đoạn 1825 -1830, từ triều đại của Hoàng đế Đạo Quang.

Ngày xây dựng chính xác của nó không được đề cập ở bất kỳ tài liệu xác thực nào, ít nhất là theo những gì chúng tôi biết. Tất cả các chùa người Tàu ở Chợ Lớn cũng vậy; mặt khác, không bao giờ thiếu thời điểm của những công trình tái thiết sau đó, và hơn thế nữa, tên tuổi của nhiều nhà tài trợ đã đóng góp tài chính cho công cuộc tái thiết.

Chiếc chuông đồng lớn của ngôi chùa này có niên đại Đạo Quang năm thứ 10 (1831), được một số người giải thích là năm công trình xây dựng, trong khi ý kiến khác thì hợp lý hơn có lẽ, rằng đây là ngày mà chiếc chuông đồng được đề cập đến đã được nấu chảy.

Được xây dựng lại trên cùng một địa điểm, ở góc đường Cây Mai (Nguyễn Trãi) và Canton (Triệu Quang Phục), vào năm thứ 10 của triều đại Hoàng đế Hàm Phong (1859), với sự hỗ trợ tài chính của bang hội giàu có của Quảng Đông, chùa này nằm ở bên phải của những ngôi nhà hai tầng xinh đẹp và rộng lớn, dùng làm  Công sở (Trụ sở chính của các bang hội Tàu) cho cả bang hội và bên trái, một tòa nhà đẹp và lớn cũng có hai tầng, dành cho hàng trăm học sinh Quảng Đông; kiến trúc của chùa cũng như tất cả của nó, đều cùng một kiến ​​trúc đặc trưng của các ngôi chùa Tàu.

Ngôi chùa giàu có này thờ nữ thần Mi Châu nổi tiếng, được sắc phong của triều đình với danh hiệu Thiên hàu thành Mâu

Tượng bà đẹp đẽ, được mạ vàng hoàn toàn, có kích thước bằng một đứa bé ba tuổi, đặt trên bàn thờ cao. Tượng được che bởi những tấm rèm lụa thêu, được quây bằng một vòm gỗ trên tán tường lớn. Toàn bộ được chạm khắc và mạ vàng lấp lánh.

Hương đài nằm trước là hai chiếc bàn lớn song song, hai bên là một chiếc lọng lớn bằng lụa màu thêu hoa, loại tán hình tròn, đáy bằng vải bạt, được chống đỡ bởi một cây gậy sơn mài dài.

Mặt trước có một lư hương lớn và hai chân nến bằng thau. Kế bên là các đồ thờ cúng khác nhau, bình sứ, bao đựng thẻ xăm, bình trà, vv ..

Trước hương đài này, ở mặt đất, trên những tấm chiếu mây đan, người đến cầu nguyện và thỉnh ý ​​nữ thần về mọi sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày: xem ngày kết hôn, xem công ăn việc làm có thuận lợi, xem việc buôn bán, thay đổi chỗ ở, căn bệnh mà họ lo sợ về kết quả, v.v Chúng ta sẽ nói về điều này sau. Giờ chúng ta hãy cố gắng tái hiện lại cuộc đời huyền thoại của nữ thần mà gia đình và sự tồn tại của bà có vẻ chắc chắn theo sự tin tưởng của người Tàu và có sức mạnh thần kỳ được hỗ trợ bởi những hư cấu phổ biến, đó là lĩnh vực của thần thoại.

Nhân vật nữ chính, người họ Lâm, sinh ra ở quận Mi Châu, phụ thuộc vào tiểu khu Bồ Dương (Phúc Kiến) vào ngày 23 tháng 3 năm Giâp-thân đời vua Nhân Tông thuộc triều đại Tống, năm1062 dương lịch.

Năm 8 tuổi, bà đã biết đọc và đến năm 11 tuổi trở nên rất hiền lành, rất ngoan đạo, yêu thương và siêng năng tu hành theo đạo Phật. Năm mười ba tuổi bà nhận được, theo tương truyền, từ tay của một vị thần Vô Y một cuốn sách nhỏ mang tên Nguyên vị bí quyết và bà còn tìm thấy trong một cái giếng, các tác phẩm khác mà bài đọc kết thúc ở trạng thái mơ mộng và thiền định.



Đám rước

 

Một ngày nọ, cha bà, Lâm Tich Khânh, đến Giang-Tây trên một chiếc thuyền chở đầy muối mà ông định bán ở tỉnh này, đã bị đắm trên biển cùng với hai anh em của bà.

Bà, như thường lệ, đang làm công việc buôn bán của mình, ngay lập tức ngủ gật, nghiến răng và giang hai tay lên trời, như thể bà ấy đang ôm một vật nặng nào đó. Mẹ bà ở cách đó không xa, vừa ngạc nhiên và lo lắng đã gọi bà nhưng không có sự trả lời. Mẹ bà hét lớn và lặp đi lặp lại gọi bà nhưng vẫn vô ích. Rồi nén sợ, mẹ bà lao tời bà, lay mạnh, tát vào mặt bà và hét lên: "Có chuyện gì vậy con tôi?" nói nhanh! nói! - Mẹ, cuối cùng bà cũng nói, cha chết đuối là do lỗi của con. Sau đó, cô nức nở, kê lại câu chuyện về vụ đắm tàu ​​với tất cả những tình tiết kịch tính khiến người cha kính yêu phải trả giá.

Bà xuất thần đi cứu cha và hai anh. Bà nắm một tay của một trong những người anh của mình trong khi với tay kia, giữ chắc người thứ hai sắp chết đuối. Trong khi đó người cha già của họ đang gặp khó khăn trong cơn tuyệt vọng và cũng sắp chết đuối, khi đó bà, theo bản năng, kẹp chặt giữa hai hàm răng, đã cố gắng giữ chặt một phần áo khoác của người cha trên mặt sóng dữ dội.

Bà định cứu ba người họ thì mẹ bà, vì thiếu kiên nhẫn trước sự đáp lại của bà, đã bắt bà phải nói. Bà nhả ra và người cha bất hạnh đã đi xuống đáy của những con sóng ào ạt.

Vài ngày sau, những người anh sống sót trở về nhà của họ và kể cho gia đình những gì đã xảy ra, phù hợp với tiết lộ của em gái họ. Họ nhất trí tuyên bố rằng đó là nhờ sự can thiệp kỳ diệu của bà, rằng họ được thoát nạn, và bóng đen là bà đã xuất hiện với họ vào lúc gặp nạn.

Sau sự kiện phi thường này không thể không đánh vào trí tưởng tượng của mọi người, những người đắm tàu khác được cứu sống một cách thần kỳ bởi cùng một cô gái trẻ, hành động theo thần cảm thiêng liêng.

Sau khi thánh nữ qua đời, một ngôi chùa được dựng lên tại quê hương của bà, vào năm thứ 10 của triều đại Tuyên Hoà, triều đại nhà Tông vào khoảng năm 1110 dương lịch.

Ngày lễ của bà, rơi vào ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm, luôn được người Quảng Đông ở Chợ Lớn tổ chức một cách long trọng cho đến thời điểm chế độ Cộng hòa được thành lập ở Trung Quốc sau sự sụp đổ nhà Thanh. Bốn ngôi chùa của người Tàu ở Chợ Lớn, không kể ngôi chùa chính mà chúng ta đang nói đến ở đây, được dành để thờ phụng nữ thần nổi tiếng.


2 -Lễ vật dâng lên để tôn vinh nữ thần

Thiên hâu thanh mâu

Chúng tôi sẽ cố gắng kể lại những lễ hội tôn vinh nữ thần năm xưa khi chúng tôi còn trẻ, chúng tôi chưa bao giờ bỏ lỡ về lễ hội đã thu hút hàng năm tại Chợ Lớn có một lượng lớn người An Nan và người Tàu đến dự từ khắp các vùng của Nam Kỳ. Lễ hội diễn ra vào ngày 18 của tháng thứ 3 và kết thúc vào ngày 23, kéo dài tròn 6 ngày.

Bắt đầu bằng một đám rước dài trong đó các thương gia, kỹ nghệ gia, thầu khoán và các phường hội chuyên nghiệp đóng góp hoặc tham gia và kết thúc bằng một đám rước thứ hai giống hệt.

Người châu Âu gọi những đám rước này là "Cuộc đi dạo của rồng" vì sự biểu diễn của con vật tuyệt vời bằng gỗ được bao phủ bởi giấy đang đi trên những cây sào của người khiên.

Đám rước. Vào rạng sáng ngày 18, chúng tôi nghe thấy ở các con đường  lân cận tiếng huyên náo của một đám đông tràn vào ngôi chùa được trang trí và chiếu sáng rực rỡ cho dịp lễ, và ở phía trước là một lán tre rộng lớn, cũng được trang trí với nghệ thuật mà trong lán này, vào những giờ nhất định trong ngày và đêm, một đám đông đông đúc, xem và đứng hàng giờ, xem các buổi biểu diễn sân khấu được tổ chức trên nền mặt bằng rộng được dựng ở phía trước bằng tre và ván và được bảo vệ khỏi sự thay đổi của không khí bằng một mái bằng rơm.



Đám rước

Đám rước được diễn ra theo thứ tự đã định trước và mất ít nhất một tiếng rưỡi, tùy vào độ kéo dài của phần.

Cuối cùng, là tiếng nhạc vang lớn, cuộc diễu hành bắt đầu. Những người Tàu, đội những chiếc nón lớn đan bằng rơm được tết hình chũm chọe, phía dưới nón là những lọn tóc dài (Thời gian này người Tàu vẫn còn để bím tóc) ở sau lưng và mặc đồ ngắn màu đỏ, tay cầm vũ khí cổ; cái mâu, rìu, ngọn giáo vv ...; dẫn đầu, theo sát là người khiêng vác, ăn mặc giống nhau, cờ hiệu, cờ xí, lọng lụa thêu hình vòm và lư hương lớn mạ kền, đặt trên một chiếc bàn do bốn người khiêng, trong đó đốt một khúc gỗ trầm. hoặc đàn hương, bao quanh là những que nhang tỏa ra một mùi hòa quyện.

Sau đó, xếp thành hai hàng hẹp, các ngưới Tàu có địa vị trong y phục Mãn Châu mặc váy lụa màu xanh đậm với ống tay rộng, có yếm thêu trên ngực, quần ống rộng. cùng loại vải và cùng màu, mũ lụa hình cúp ngược. Chân họ là đôi giày lụa thêu với đế nỉ và trên tay là những chiếc quạt lông chim.

Tất cả những người đóng vai phụ được che khỏi ánh nắng chói chang vào lúc đó bằng tấm vải trắng, dày hình chữ nhật được giữ ngang trên đầu bởi bốn người.

Nhiều trẻ em Tàu nam lẫn nữ từ 6 đến 8 tuổi, hóa thân thành các nhân vật lịch sử trong trang phục nghi lễ, cưỡi trên lưng ngựa, đại diện cho những người hành hương hoặc sứ thần của triều đình đến hầu cận các hoàng tử theo đạo Phật Ấn Độ.

Những hình vẽ người nhỏ khác hóa thân thành chiến binh, đại diện cho các cảnh hoặc kịch lịch sử, đấu quyền, đấu tay đôi, săn bắn, v.v. và được giữ trên không bằng thanh sắt được che bằng y phục đặt trên bệ được biến đổi thành những lùm cây xanh tươi nhỏ mang trên vai của 6 hoặc 8 người đàn ông. (Nhiều em bé mới biết đi đã xuất hiện tại cuộc diễn hành tôn giáo này, theo nguyện vọng của cha mẹ chúng, đã tự dâng hiến sự phục vụ cho nữ thần vào dịp này, để nhận lấy sự phò hộ của bà cho sức khỏe của họ. Tất cả họ đều mệt nhoài và kiệt sức khi kết thúc chuyến diễn hành này. Một số thậm chí đã phải đi ngủ ngay.)

Ở khoảng xa, cuộc diễn hành bị gián đoạn bởi đội quân của người chơi nhạc, một số dùng nhạc dây, một số nhạc hơi, và buổi hòa nhạc được chỉ huy bởi một nhạc trưởng đánh bằng tất cả sức của các cánh tay, trên mặt da một chiếc trống lớn, được đeo bởi hai người đàn ông. Trên một thùng gỗ sơn mài, chạm khắc và mạ vàng theo hình một cái tán hình chữ nhật. Chũm chọe bằng đồng, vang lên chói tai át buổi hòa nhạc, của cuộc diễn hành, nơi có những người khiêng đèn lồng Tàu, hình cá, hình vật lưỡng cư, nhiều loài động vật khác nhau làm bằng gỗ, được phủ bằng băng vải the trong suốt. Nhiều dòng chữ chạm nổi, của các biểu ngữ bay trong gió, nhìn thấy từ xa, sự tham gia của từng phường hội chuyên nghiệp trong sự kiện này để tôn vinh nữ thần, bao gồm cả một cung điện cầm tay, một bản thu nhỏ thực sự bằng gỗ được gia công tinh xảo, một viên ngọc nghệ thuật, đi trước là một chục hình người ăn mặc trang nhã được mô tả là các người hầu, đang tiến lên một cách oai vệ, được khiêng bởi tám người đàn ông mặc áo dài màu đỏ và đi giày Tàu to lớn.



Đám rước

 

Khi đi qua điện thờ, họ cúi đầu xuống và để lộ đầu dính đầy pháo, do cư dân đốt, nổ tanh tách trong làn khói dày đặc nơi giữa hai hàng người hóa trang thành chiến binh, trang bị giáo và khiên, một con kỳ lân lớn say mê với những trò diễn tuyệt vời của mình, theo đuổi một quả cầu sáng bóng ánh kim loại mà một người Tàu, ăn mặc kiểu võ sĩ, chiếu vào đôi mắt to lớn của con lân, đưa ra từ hốc mắt của nó. Những trò diễn của sinh vật hoang đường hay tiền sử này nhịp nhàng với những cú đánh liền tay, vào mặt da của một cái trống được khiêng bởi hai người được thuê đi bên cạnh con quái vật giả định. Không cần phải nói rằng đôi tai không quen với tiếng vang dữ dội này đã bị khựng lại khi đi qua từ con vật này đến con vật khác, không kém phần hoang đường, là con rồng, dài hai mươi mét, theo sau trong cuộc diễn hành.

Trong suốt chặng đường dài, dưới bầu trời rực lửa, người và vật đều toát mồ hôi, chịu đựng. May mắn thay, những điều trước tiên là phải có sẵn thứ gì đó để làm dịu cơn khát: những khay gỗ chứa đầy đồ uống giải khát; nước chanh, bia, trà, xì gà và được mang theo bởi những người cu ly, được xếp so le để mọi người có thể tự giải khát theo ý muốn.

Cuối cùng đến trưa, đám rước chấm dứt, điện thờ di động của nữ thần trở lại chùa trong tiếng pháo nổ giòn giã. Lễ cúng và biểu diễn sân khấu nối tiếp cả đêm và ngày cho đến ngày 23. Vào ngày này, một đám rước thứ hai gồm các thành phần, đi qua các đoạn đường như lần trước, để hoàn toàn khép lại lễ hội. Trong thời gian sau đó, chùa đã bị xâm chiếm theo đúng nghĩa đen bởi dòng người ngoại đạo và tín đồ. Căn phòng chính, nơi đặt bàn thờ chánh chìm trong bầu không khí ngột ngạt, nóng bức và khói dày đặc, tỏa ra bởi hàng ngàn cây nhang, đèn cầy liên tục được thắp sáng, của việc đốt nhiều giấy vàng mã và tiếng pháo nổ từng hồi liên tục.

Ngôi đền tự nhiên có màu đen do ámi khói, điều này không gây khó chịu cho nhiều tín đồ Tàu và An Nam, đặc biệt là với giới nữ, đang quỳ gối cầu nguyện hoặc thỉnh ý ​​nữ thần.

Các lễ vật nối tiếp dâng lên vào tất cả các giờ trong ngày, không có sự trợ giúp của bất kỳ vị sư nào, ở đây cũng như ở tất cả các ngôi đền có tên là Miêu dành để thờ các vị thần hoặc các nhân vật được thần thánh hóa. Lễ vật bao gồm thịt heo quay nguyên con, đặt trên một đĩa gỗ, kèm theo bánh bao, hình bán cầu được làm từ lúa mì.

Những lễ vật này sau đó được những người đã mang lấy lại, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải trả cho ông từ những chi phí cần thiết như việc mua nhang và giấy vàng bạc mà độc quyền chỉ có nhà chùa bán.

Ông Tù của chùa được nhắc đến ở đây là người hay lui tới chùa nên luôn thu nhiều lợi tức nhứt. Vì vậy ban quản trị chùa quyết định đấu thầu cái chức nghiệp sau một số năm.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội được mô tả ở trên, các bức tường của căn phòng chánh làm lối vào được bao phủ hoàn toàn bằng những bức tranh phúng dụ Phật giáo. Người ta nhận thấy ở đó, không phải không có sự hồi hộp, những tranh mô tả những hình phạt khủng khiếp đang chờ đợi, ở địa ngục, xử những người phạm tội trong cuộc sống trên trần gian, về những tội ác hoặc tội lỗi của họ chưa bị trừng phạt hoặc cón hồ nghi.

Các tội phạm nam nữ đều bị ném sống trong dầu sôi, bị phân xác hoặc bị tra tấn không thể tưởng tượng nổi. Những phụ nữ ngoại tình bị quăng vào những chiếc chảo lớn chứa đầy dầu sôi sau khi bị cưa đôi. Tất cả những tội ác hoặc tội lỗi gây ra ở đây dưới đây đã bị trừng phạt, trong Vương quốc của Bóng tối, ít nhiều bằng những đòn tra tấn khốc liệt tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Những blễ hội lộng lẫy và những đám rước ồn ào vốn là hệ quả của nau giờ đã kết thúc.

Các chú của chúng ta ngày nay, đã làm việc như tất cả các dân tộc khác bằng những ý tưởng mới lạ so với ý tưởng ngày xưa, và cũng bởi nền văn minh vật chất, đã từng nghĩ, với lý do vô hạn, rằng tất cả những biểu hiện tôn giáo này được tổ chức với bao công sức, tổn hao tiền bạc đáng kể, không mang lại lợi nhuận cho đồng bào của họ. Với số tiền thu được từ những lễ hội này, người ta có thể thành lập nhiều trường học để dạy dỗ và giáo dục thanh thiếu niên hiếu học.

3 - Xin-Xâm

Hay lời thành ý của những nhân vật thần thánh người Tàu và An Nam hoặc các vị Phật bàn về các hành vi liên quan đến

đời sống xã hội

 

Hầu hết tất cả những người Tàu và An Nam không theo Công giáo đều tin rằng số phận của họ, trong suốt cuộc đời, trước khi làm bất cứ điều gì, phải tham khảo những ý kiến của thần thánh mà họ đang cầu khẩn. Chính vì vậy một đám cưới được trù định, một việc kinh doanh được dự định, một căn bệnh mà một người trong bọ bị và kết quả mà họ đang lo ngại, sự dành giựt một công việc mà họ đang tham gia, v.v., sẽ được tham khảo ý kiến từ các vị thần lựa chọn.

Sau khi đã suy nghĩ (điều cần thiết) và tắm rửa kỹ càng, người đi xin xăm phải tới diện kiến, với thái độ thành kính trước mặt thần linh, trẹn tay là những nén nhang và đèn cầy thắp sáng, đã mua ở chỗ ông từ như nói trên. Họ cắm nhang và đèn cấy trong lư hương lớn, sau đó họ phơi bày mà không hé răng hết tâm trạng với các thần, cầu khẩn và cầu xin ngài trả lời những câu hỏi mà họ đưa ra. Sau đó, họ cầu nguyện với bốn lần lạy. Sau đó, họ quỳ xuống và lắc mạnh vào một cái hộp bằng sừng hoặc hộp gỗ có chứa 100 thanh tre được đánh số từ một đến một trăm và chúng tôi tiếp tục cho đến khi một trong những thanh này rớt ra khỏi hộp. Vì vậy, để chắc chắn rằng thanh tre này đã thoát ra thực sự là điều đã được tiên báo, họ ném xuống đất hai nửa mảnh đẽo ra từ gốc tre có kích thước bằng một củ khoai tây được tách ra làm hai giống vỏ sò nếu hai phần này được ráp với nhau. Nếu hai miếng này này khi rơi xuống, trong đó có mặt sấp và ngữa, chúng ta bắt đầu lại cho đến khi một mảnh xuất hiện sấp và ngữa. Khi đã được điều này, họ lần lượt tìm trong số hàng trăm bản in theo thứ tự, dọc theo bức tường, tấm nào mang số tương ứng với số thanh tre nói trên và họ lấy ra.


Hình của một lá xăm của ngày 4 tháng 8 năm 1930 về một căn bệnh. Người xin xăm và tình trạng sức khỏe của anh ta gây ra lo lắng cho những người xung quanh nhưng sau đó anh ta đã phục hồi


Lá xăm được tự giãi hay được giải bởi ông từ hoặc bất kỳ người có nhiệm vụ ở đó, với một số tiền công nhỏ (20 đến 50 xu). Nội dung của lá xăm này, giống như tất cả các lá xăm khác, tóm tắt hàng ngàn sự kiện lịch sử và xã hội, giai thoại, sự kính trọng của lòng hiếu thảo, đức hạnh, lòng dũng cảm, ước mơ, những cuộc viễn chinh, chiến tích nổi tiếng của Trung Hoa cổ đại. Người ta diễn giải theo cách riêng của mình, các sự kiện được tường thuật một cách cô đọng trong những tờ giấy in nhỏ này được người An Nam gọi là "Xâm", theo một kiểu dạng. Từ đó suy ra câu trả lời tốt hay xấu, ý kiến ​​thuận lợi hay trái ngược của các thần thánh.

. Rất ít người, đã có phản ứng bất thuận, dám đi ngược lại ý kiến của lá xăm.

Thật không vô ích khi chỉ ra ở đây rằng nhân vật ông từ ngày nay đã hám lợi lhi đưa ra nhiều cách khéo léo để có được tiền, trong thẩm quyền riêng của mình, đã đánh dấu tất cả các thanh tre nói trên bằng các ký hiệu riêng thay vì theo số thứ tự. Vì vậy, sau khi một thanh tre rớt ra khỏi hộp, người xin xăm cũng không biết làm thế nào để diễn giải, phải chuyển lá xăm cho ông từ láu lỉnh này, tác giả của vụ gian lận đầy ngờ vực, với một khoản tiền công nhỏ (10 đến 20 xu) ông từ sẽ cung cấp lời giải liên quan đến dấu hiệu mà chỉ ông ta biết.

 

4 – Thât Phû Vô Dë Miêu

(có nghĩa là đền Quan Võ được xây bằng tiền của 7 bang hội)



 

Bên cạnh ngôi chùa được tả ở trên, nằm ở góc đường Canton và Cây Mai, một ngôi chùa khác có hình dáng, kích thước và phong cách gần như giống hệt ngôi chùa vừa nòi trước đó, hình dạng như ngôi Miêu Tàu và chùa An Nam (Miếu là những ngôi đền thờ các nhân vật được thần thánh hóa hoặc thần thánh). một sân rộng bao quanh bởi hàng song sắt. Nó là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất.

Miếu được xây vào năm 1820 với số tiền thu được từ bảy bang hội Tàu, như tên gọi của nó. Miếu được dành để tôn thờ một chiến binh nổi tiếng của Tàu từ thời Tam quôc, vào thời điểm nước Tàu được chia thành ba vương công liên tục chiến đấu chống lại nhau, trong suốt cuộc đời của họ, để tranh chấp quyền lực tối cao, để tự đưa mình lên ngai vàng. Vị tướng lừng lẫy này được biết đến với sự hào hùng và chánh nghĩa của mình và hơn hết là vì những sức mạnh kỳ diệu ít nhiều được cho là của ngài, sau khi ngài chết, ngài đã trợ giúp bằng hiệu ứng ảo ảnh của vô số quân từ núi Ngọc Tièn So'n, đã đẩy lùi cuộc tấn công của quân địch (Ngô). Ngài là một anh hùng. Ông đã phục vụ với sự nhiệt thành hiếm có của vương công và cũng là người bạn là Lưu Bị, một trong những đối thủ tranh ngôi vị hoàng đế, ngoài ra còn có sự trợ giúp bởi nhân vật khéo léo và nổi tiếng, Không Minh, được coi là nơi như một Richelieu Tàu.

Năm ngôi chùa (đền) ở Chợ Lớn, trong đó có ba ngôi chùa An Nam, tranh nhau để được tôn thờ ông (Ba ngôi chùa An Nam thờ Quan Công:

1/ Nghĩa Nhuận Hội quán, đường Gò Công.

2/ Phước An Hội Quán, đền Minh Hương, đại lộ Fredéric Drouhet (Hùng Vương), gần bưu điện

3/ Bữu Sơn Hội Quán, đường Xóm Vôi, quận 2 (giờ là quận 1).)

Vị thần, với bộ râu dài đen che khuất một phần khuôn mặt đỏ, ngồi, bên giữa, bên phải là con nuôi Quan Bình và bên trái là Châu Xươ'ng, một trong những tướng sĩ của ngài, tay cầm một loại đao đặt thẳng đứng trên đất; hai nhân vật này đứng hai bên.




Chiến mã trung thành và nhanh nhẹn, đã chia sẻ vinh quang trận chiến cùng ngài, được đặt đứng yên gần cửa chánh.

Lễ cúng ngài, rơi vào ngày 13 tháng giêng hàng năm, luôn được tôn vinh với một sự long trọng nhất định. Trong các nhà của người Tàu và cả An Nam, chúng ta thường thấy trên bàn thờ ông bà có bức tranh tượng trưng cho bộ ba thần thánh này.

 

5 — Tam Son Hội Quân

 ( Hiệp hội này của của những người Tam Sơn

là tên của một địa phương gần với Phúc Châu; do đó chùa là chùa Phúc Kiến.)

 

Người An Nam thường gọi là chùa bà chúa.

Vào năm 1839, ở góc đường Canton và tiếp giáp với ngôi chùa (đền) mà chúng ta đề cập vừa rồi, một ngôi chùa (đền) có hình dáng và kích thước khiêm tốn, nhưng rất thú vị vì có vị thần mà tôn thờ ở đó.

Thật vậy, nơi đây thờ Bà Chùa Thái Sanh, vị thành hoàng có công thụ thai, sinh con đẻ cái. Chỉ riêng danh hiệu này đã nói lên tất cả sự quý trọng với phụ nữ bản địa. Quản lý đền là đương nhiên là một ban gồm các phụ nữ An Nam, nhiều người trong số họ đã kết hôn với người Tàu.

Hàng năm, lễ của nữ thần rơi vào ngày 18 tháng 3, một phái đoàn gồm những người phụ nữ này đến nhà của những người thuộc tầng lớp thương nhân giàu có hoặc khá giả và quyên góp tiền mặt nhằm đáp ứng các chi phí nghi lễ để vinh danh bà. Lễ hội này kéo dài khoảng ba ngày.




Thực tế đơn giản việc quyên góp tiền đó tất phải có vì tình trạng tài chính ảm đạm của đền, vì ngân sách được cung cấp của một vài gia đình không đủ.

Tuy nhiên, lễ hội cũng được tổ chức với một sự hào nhoáng nhất định giữa đền dưới sự bảo trợ của ban trị sự phụ nữ và đôi khi đi kèm với các buổi biểu diễn sân khấu được tổ chức trong sân.

Những phụ nữ hiếm muộn hoặc chỉ đơn giản là muốn có con đẹp là khách hàng chánh của đền, cũng như nhiều phụ nữ đã thụ thai hoặc sinh con khó nuôi. Những phụ nữ này thường đến để cầu nguyện hoặc tạ ơn nữ thần mà họ đã cầu xin cho con của họ hoặc cho đứa con sắp chào đời, cũng như với cả những người mẹ.

 

6 — NhỊ Phû Hôi Quán

Ngôi chùa (đền) Phúc Kiến này, giống như ngôi chùa (đền) vừa nói ở trên, được xây dựng vào khoảng năm 1835, ở góc đường Paris (Phùng Hưng) và đại lộ Bonhoure (Khổng Tử -Hải Thượng Lãn Ông). Nó là một trong những chùa lớn nhất, nổi tiếng nhất và nhộn nhịp nhất trong thành phố. Nó dành để thờ Thổ thần (Ông Bổn) và có lẽ cũng thờ những điều tốt (có nghĩa là thần của thành công và đức độ) được trình bày bởi bài vị được đặt trên bàn thờ cao dưới tán được chạm khắc tinh xảo và mạ vàng.

Đây là một ngôi chùa (đền) có phong cách và trang trí bình thường nhưng kiến ​​trúc bên ngoài của có điểm chung nhận ra ngay lần đầu cho tất cả các ngôi chùa (đền) Phúc Kiến.

Chính trong khoảng sân rộng lớn, bao quanh bằng những bức tường mà người ta đi vào thông qua một cánh cổng sắt, nơi người đến xem được hòan toàn miễn phí xem các buổi biểu diễn sân khấu, thường là các trò múa rối ngoài trời. 




Những trò giải trí này, là phần phụ của các nghi lễ tôn giáo Tàu -An Nam, tiếp tục ở đây cho đến khi hoàn thành lễ của gia chủ rơi vào ngày 9 tháng giêng Âm lịch (Vía Trời) và vào ngày 10 cùng tháng (Vía đất) được cúng cùng lúc. 

Ngôi chùa (đền) được thắp sáng vào dịp này, đặc biệt là bên trong, tràn ngập bởi đám đông khách viếng, những người tò mò tim đến gặp gỡ, giữa vô số chủ quán, người pha nước giải khát, người pha rượu, người buôn bán hủ tíu Tàu, trái cây, mứt, dừa, vv ..., dựng hàng quán ngoài trời xung quanh chùa và các đường lân cận. Họ hò hét, rao bán nhau bằng mọi âm điệu, cố gắng tìm cách vượt qua đám đông đông đúc này, đặc biệt là vào thời điểm chuẩn bị biểu diễn sân khấu.

Trong thời gian này, nhiều tín đồ, đặc biệt là giới nữ, cầu nguyện hoặc tạ ơn vị Thần đã bảo vệ sức khỏe mà họ đã cầu khẩn trong năm cho sự yên tĩnh và bình yên của gia đình họ.

Họ mang những mâm kim loại lớn là những chiếc bánh qui hình con rùa màu đỏ có kích thước bằng một bát trà huế (Loại trà thu được từ lá khô của cây trà địa phương được nầu và uống trong tô sành.) được làm bằng bột mì có thêm đường và hấp chín.

Những chiếc bánh này được dâng lên với đèn cầy và nhang truyền thống do ông từ cung cấp, với một khoản phí nhỏ. Nó chứa ở giữ là một viên mứt tròn. Theo tục lệ, họ cắm những cây đèn cầy và những cây trong lư hương đặt gần đó, sau khi thắp xong rồi không lễ lạy nữa, Họ lay vừa lẩm bẩm một lời khấn ngắn, đại khái là nội dung: " Thưa ngài, ngài đoái lòng thương, năm ngoái, cho con một khoản vay từ một số bánh qui mà chúng con đã thiết đãi và ngài đã ban cho chúng con có sức khỏe tốt (hoặc cái nào đã mang lại may mắn cho họ) đến hôm nay. Xin ngài ban cho chúng con số lượng gấp đôi như đã luôn làm những người khác, như là công bộc của ngài, cầu xin sự bảo vệ thiêng liêng của ngài. Con xin tận dụng cơ hội có lòng biết ơn ngài trân trọng. "

Những chiếc bânh qui được dâng cúng, cũng như những chiếc do nhà chùa làm ra, sẽ lần lượt lấy ra và sẽ được cùng lại vào năm sau với lòng thất vọng của những người phụ nữ có đức tin bị bóp méo bởi những trình tự rất đơn giản như trò trẻ con.

Ngoài những ngôi chùa (đền) nói trên, thờ Nữ thần Mị Châu, Quan Công, Thánh Mẫu, Thổ Thần, còn có 5 chùa Tàu ở Chợ Lớn., trong đó bốn chùa được dành để tôn kính Nữ thần Mị Châu và một thờ Quan Công. Những ngôi đền sau đây đều giống nhau về cách thờ cúng và được ưa thích, không ngừng kế thừa. Chúng tôi sẽ liệt kê chúng dưới đây (Những ngôi chùa (đền) đó là:

1°/ Thất Phủ Thiên Hậu Cung đường Cây Mai (chùa Bảy phủ Bà)

2°/ Hà Chương Hôi Quán đường Cây Mai (chùa Ôn Hược)

3°/ Ôn Lâng Hôi Quán đường Thất Phủ (chùa Ôn Lâng)

4°/ Nghĩa An Hôi Quán đường Cây Mai (chùa Ông Nhỏ)

5°/ Quỳnh Phủ Hôi Quán đường Marins (chùa Hâi Nam),).

 

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...