Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018


COSARA
(Comptoirs Saigonnais de Ravitaillements)





Công ty Cosara đã góp phần vào việc chuyên chở hành khách và hàng hóa khắp Đông Dương bằng phương tiện máy bay và xe khách; cũng là thương hiệu có tiếng tăm một thời. Công ty này trên danh nghĩa chỉ tồn tại có 8 năm từ ngày thành lập về sau giao lại cho ông Phạm Hòe, nguyên chánh văn phòng Bảo Đại. Ông Hòe là nhà tư bản Việt Nam nhưng phạm vi hoạt động cũng như phương tiện của công ty giờ đây chỉ còn là những xe khách liên tỉnh và làm nhiện vụ đón đưa khách ra phi trường Tân Sơn Nhứt. Đến những năm gần cuối 1960 hầu như hoạt động của công ty này đã ngưng trệ và chấm dứt vì sự cạnh tranh của các hảng xe đó và xe buýt. Chỉ còn bãi đậu xe tại đường Nguyễn Đình Chiểu (Trần Quốc Toản) bên hông viện Pasteur.


Trong những thập niên 1960, những ai đi qua khỏi ngả ba Nguyễn Đình Chiều - Pasteur đều thấy về bên phải của mình bãi đậu xe của hảng Cosara Phạm Hòe

COSARA là một hãng hàng không và công ty vận tải Đông Dương thuộc Pháp được thành lập năm 1947 tại Sài Gòn bởi Maurice Loubière. Loubière đã thực hiện nghĩa vụ quân sự vào năm 1929 tại Hà Nội tại Trung đoàn pháo binh thuộc địa số 4. Ông học tiếng Việt và trở thành thông dịch viên của trung đoàn. Vào tháng 9 năm 1942, trong khi Đông Dương thuộc chính phủ Vichy và bị chiếm đóng bởi Nhật Bản, Vào tháng 9 năm 1942, ông thành lập công ty riêng của mình:"Comptoirs des Industries Locales" buôn bán vật tư và lương thực cho quân đội.


Ông Maurice Loubière, người sáng lập hảng Cosara


Ông Maurice Loubière (người mặc chiếc quần dài xám)

vui mừng nhảy nhót trong buổi lễ bàn giao chiếc STAEO


Năm năm sau, với những sự kiện và những khó khăn trong việc cung cấp vật tư và thực phẩm sống cho các đơn vị quân đội rải rác khắp cả nước, Maurice Loubière tự hỏi tại sao không tận dụng số lượng sân bay nhỏ, chưa sử dụng được xây dựng bởi người Nhật. Do đó, ông dự định mua một chiếc máy bay để vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu.
Vào ngày 9 tháng 9 năm 1947, ông đã đệ trình các điều lệ của mình tại Tòa án Thương mại Sài Gòn để chuyển công ty đầu tiên của mình thành một công ty trách nhiệm hữu hạn với số vốn là một trăm ngàn đồng. Trong đó ông góp bảy mưới lăm ngàn đồng và người bạn Việt Nam của ông góp hai mươi lăm ngàn đồng.
Công ty Cosara ra đời, đặt văn phòng tại số 5 tới số 13 đường Turc (Hồ Huấn Nghiệp) kế công trường Rigault de Genouilly (Mê Linh). Số điện thoại là CA.584, 21.357 và 21.131. Đây là một trong những công ty hàng không dân dụng đầu tiên ở Đông Dương cung cấp các tuyến đường nội địa. Vào ngày 1 tháng 9 năm 1947, COSARA đã thuê một chiếc Junker 52 đầu tiên từ STA (Công ty hàng không xuyên Đại tây dương, hoạt động ở châu Phi và có trụ sở tại Paris). Công ty giành được sự ủy quyền của đại tá Ch. Lafon, vận hành dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu, cung cấp thực phẩm, vận chuyển, thuê tàu và vận tải hàng không và vận tải trên các tuyến:
- Sài Gòn – Sóc Trăng khứ hồi
- Sài Gòn – Phnom Penh Khứ hồi
-  Vận tải hành khách Sài Gòn - Lào được phép không có điều kiện.



Văn phòng hảng Cosara tại đường Turc (Hồ Huấn Nghiệp)




STA trở thành cổ đông của COSARA. Trong thời gian này, COSARA cũng quản lý việc vận chuyển bằng xe tải giữa các sân bay và các điểm đến cuối. Năm 1948, COSARA mở rộng đội bay gồm ba chiếc Swissair Douglas C-47.
Năm 1949, COSARA hỗ trợ việc di tản quân đội bằng chi phí riêng của mình, những người lính bị thương từ Sóc Trăng. Động thái này đặc biệt được chào đón bởi Tướng Blaizot.
Năm 1952, huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh được trao cho Cosara vì đã vận chuyển 230 binh sĩ từ Sài Gòn đến Hà Nội từ ngày 10 đến 12 tháng 12 năm 1951. Ngày 4 tháng 5 năm 1952, công ty mất chiếc C-47 F- BEIB bị bắn rơi bởi Việt Minh sau khi cất cánh từ Phan Thiết.
Từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 4 tháng 10 năm 1954 COSARA đã di tản 6000 người từ Bắc vào Nam Việt Nam.





Giữa năm 1951 và 1953, COSARA nhận thêm bốn chiếc C-47. Hai chiếc SO.30 Bretagnere gia nhập công ty vào ngày 24 tháng 7 năm 1952. Hai chiếc C-47 mới và năm chiếc SO.30 được giao vào năm 1953 và 1954.
Năm 1955 COSARA chấm dứt tất cả các hoạt động. Việt Nam bị chia cắt làm hai miền và do đó các hãng hàng không không thể hoạt động được nữa.
COSARA bán cho hảng Air Việt Nam những chiếc DC3 và cho Hải quân Pháp những chiếc SO30. Hảng để lại một căn cứ hàng không ở Tân Sơn Nhựt sau này trở thành sân bay quốc tế, được Air Vietnam sử dụng.




Áp phích quảng cáo của Cosara


Xem thêm chi tiết:  http://saigon-vietnam.fr/cosara_en.php



1 nhận xét:

  1. mỗi một bài viết của web đều là 1 trang kỷ niệm giúp người đọc được trở về những ký ức xưa có khi chưa bao giờ biết đối với những người trẻ hôm nay hang ngày đi qua 1 góc đường 1 con phố 1 toà nhà có ai biết rang nơi đó đã từng có những biến cố,những sự kiện, những kỷ niệm của 1 thời của nhiều thế hệ đã qua

    Trả lờiXóa

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...