Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018


HỒ TẮM NEPTUNA ĐƯỜNG CATINAT (TỰ DO)


Để đối phó với cái nóng của Sài Gòn và cũng để phát triển phong trào bơi lội, người Pháp đã bỏ công xây dựng một hồ bơi với đầy đủ tiện nghi tại khu vực Cercle sportif Saigonnais đường Chasseloup Laubat (Hồng Thập Tự/NTMK) vào năm 1933 nhưng ít ai biết sau đó khoảng 5 năm, cũng chính người Pháp xây dựng một hồ bơi nằm trong tòa nhà mà sau này là Catinat hotel, số 59 đường Tự Do (ĐK). Sau đây là đoạn bài viết đăng trên báo Le Nouvelliste d’Indochine, ngày 4 tháng 12 năm 1938 về hồ bơi này:

“Sài Gòn – Lễ khánh thành hồ bơi Neptuna.
Hôm thứ Tư, lễ khánh thành hồ bơi mới mà ông Feuillet đã xây dựng với sự trợ giúp của ông Hui-bon-Hoa (Chú Hỏa) tại trung tâm đường catinat, nghĩa là sau các tòa cao ốc số 67 - 69. Đây là một sáng kiến ​​bất thường nhưng được sự khen ngợi tại xứ Nam kỳ. Hồ tắm Neptuna là một bể bơi dài 20m, rộng 9m. Nếu trí nhớ của chúng tôi không lầm thì nó đủ cho việc ngâm mình, lặn và thi đấu.Tuy nhiên, nó vẫn còn thiếu 6m cho các cuộc thi. Thống đốc Rivoal, người rất quan tâm đến việc phát triển bơi lội, chủ trì lễ khánh thành, ông chú ý đến khung cảnh quyến rũ, những cabin xinh xắn, sự trong suốt của nước,những cơ sở vật chất khác nhau và sự tham dự những tay thư hùng về bơi lội, điển hình là Colette Etienbled, ngôi sao bơi lội, Truoc, vô địch tốc độ, [Claude] Huchet, Loesch, Costa và còn nhiều nữa. Xin chúc mừng ông L. Feuillet, người tổ chức bền bỉ và là người thực hiện lổi lac.”

Những năm sau đó hồ bơi này là nơi luyện tập của các học trường trường Tây, của dân Pháp (đương nhiên), dân ngoại quốc sống tại Sài Gòn và kể cả dân Việt Nam có quan hệ với Pháp.


Các thủy thủ của hãng Messageries maritimes bên bể bơi Neptuna năm 1950


Về sau cơ ngơi này thuộc về ông Trần Quý Phong, dân biểu hội đồng thành phố Sài Gòn và có tên là khách sạn Catinat. Mặc  dù mang tên là khách sạn nhưng lại giống như chung cư vì những căn hộ trong đây đều phải trả tiền thuê nhà mỗi tháng. Những năm 1960, hồ tắm vẫn giữ tên như cũ và cho trung tâm văn hóa Pháp hợp đồng làm nơi bơi lội cho các hội viên của mình. Trong thời gian chiến tranh, hồ bơi cũng là nơi dành cho các quân nhân và dân sự Mỹ.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...