LÊ-VĂN-LƯU
Giáo sư nghỉ hưu
cựu Phó thị trưởng thành phố Chợ Lớn
CHÙA TÀU VÀ AN NAM
TẠI CHỢ LỚN
(Đính kèm 26 bức ảnh)
HÀ NỘI
NHÀ IN TONKIN
80-82, ĐƯỜNG DU CHANVRE, 80-82
1931
CHƯƠNG I
Sự thành lập người Tàu ở Nam Kỳ.
Tổng quan về xã hội Tàu - An Nam tại
Sài Gòn - Chợ Lớn trước khi bị người
Pháp chiếm đóng
Chợ Lớn, ngày nay được coi là thủ phủ
thương mại của Đông Dương thuộc Pháp, được cư trú dưới thời cựu đế chế gần như riêng
người An Nam và người Tàu từ các tỉnh phía Nam: Quảng Đông và Phúc Kiến (Hai
tỉnh này đã xuát đi hàng triệu người Tàu đến các nơi khác nhau trên thế giới.
Người Tàu của phía Bắc lại chọn thuộc địa Mãn Châu và Mông Cổ).
. Số lượng sau này đã tăng lên theo thời gian và đáng kể
từ sự sụp đổ của triều đại Thanh và những biến động đã làm rung chuyển nước Tàu.
Hiện tại, người Tàu chiếm ưu thế ở Chợ
Lớn, nơi họ độc quyền, thương mại vừa và nhỏ, buôn bán gạo và hầu hết các các
ngành công nghiệp địa phương. như ở Thái và các nơi khác. Và điều này có vẻ tự
nhiên, cho rằng những hậu duệ nhà Hán, mà người An Nam nằm dưới ách thống trị
kinh tế và chính trị trong nhiều thế kỷ của họ, và họ vẫn còn nhiều chuẩn bị tốt
hơn người bản xứ cho cuộc đấu tranh giành sự sống.
Người Tàu không vô dụng đối với đất
nước họ đã đóng góp cho sự thịnh vượng đó mà hậu duệ của họ, người Minh-Hương
đã trở thành Người An Nam, từ hôn phối của họ với phụ nữ bản xứ.
Một số lượng đáng kể đồng hương của
chúng tôi ở Nam Kỳ được đánh giá hơn một phần ba tổng dân số là hậu duệ xa hoặc
gần đây của những người Tàu (Những tên họ như: Âu, Bành, Ca, Chung, Cổ,
Cù, Diệp, Giang, Hoa, Hông, Khẩu, Khương, Khứu. La, Mã, Nhan, Ôn, Ông, Quàch,
Tàn, Tăng, Thái,…và rất nhiều họ khác được mang bởi một số đồng hương của chúng
tôi biểu thị tên tổ tiên người Tàu xa xôi) tị nạn chánh trị (Chúng
ta biết rằng người Hoa định cư ở Nam Kỳ hầu như cùng thời với người An Nam (thế
kỷ 17). Hai tướng Tàu Dương Ngạn Địch và Trần Thắng Tài là những
người ủng hộ nhà Minh sau khi bị người Mãn bị lật đổ, sang lánh nạn
ở Nam Kỳ năm 1679, cùng với 3000 người trên 50 chiếc thuyền, được
sự chấp thuận của các nhà cai trị An Nam tại Huê). và những người di dân
sau đó. Hầu hết tất cả những người nước ngoài này, có phẩm chất bền bỉ, được biết
đến tánh giản dị và tiết kiệm, đều là những con người hơp thức được sinh ra ở đất
nước đang nuôi dưỡng họ.
.
Luật cấm phụ nữ Tàu xuất ngoại cuối
cùng cũng bị bãi bỏ ở Trung Hoa vào cuối thế kỷ 19,
Trước khi bị chiếm đóng, Tày-Gôn (Chắc
chắn là sự thay đổi cách đặt tên Cam Bốt của dân địa phương như Phsadek thành
Sa Đéc, chợ thiếc và Sroc Khlang thành Sóc Trăng, làng kho báu và một số lượng
lớn các tên gọi hiện tại khác của các tỉnh hoặc địa phương quan trọng của Nam Kỳ)
(Chợ Lớn và Sài Gòn ngày nay) mà người Tàu vẫn gọi là Hê-ngan (hay còn gọi
là Thầy Ngòn) là thủ phủ của Hạ Nam Kỳ và là huyện lỵ của huyện Tân
Long.
Nơi đây bao gồm hai mươi ngàn người trải
rộng trên nhiều ngôi làng nhỏ (3), nơi hình thành rất nhiều khu dân cư khác biệt.
Những người bản xứ có cùng một loại hoạt động thương mại sống trong cùng một
khu vực, giống như những người cùng khai thác một ngành kỹ nghệ được nhóm lại với
nhau tại các khu vực trong phường hội của họ. Do đó đã tồn tại trong thành phố đang
phát triển là các Xóm Dầu, một nơi chủ yếu sản xuất dầu dừa hoặc dầu lạc, Xóm
Than nơi sản xuất và bán than củi gỗ, Xóm-Củi nơi củi, v.v.
Đình Vĩnh Hội
ở Xóm Cũi

Đình Vĩnh
Hội ngày nay
Kiều dân người Tàu-ở Sài Gòn được
chia theo bang hội và thương cục. Họ đến thường xuyên mỗi năm, vào một thời điểm
cố định, trên những chiếc thuyền, được ưa ái bởi gió mùa đông – bắc. vào tháng
12 hoặc Tháng Giêng và rời đi một lần nữa, tận dụng các đợt gió mùa thuận lợi của
Đông Nam. trên cùng các chiếc thuyền mang nặng lúa gạo và sản pẩm địa phương.
Các thương nhân này chủ yếu mua vào thuốc
và thảo dược thô, chè, sành sứ, vải lụa và bông, pháo, dù bằng giấy thấm dầu,
dép hoặc dép da, đèn lồng Tàu, gỗ đàn hương, giấy vàng mã, v.v. rồi họ có thể bán
toàn bộ cho thương nhân cùng quốc tịch với họ ở trong nước hay cho thương nhân người
An Nam mua bán lẻ ngay tại chỗ.
Cảng Sài Gòn, ngày nay, đã tiếp nhận những
thuyền đến từ các bờ biển An Nam mang theo Niróc-Mâm, cá khô và muối, dây xơ dừa,
bánh gai, đồ nội thất khảm xà cừ và các sản phẩm khác từ miền Trung và Miền Bắc
Tiền tệ lưu thông trong cả nước được
đại diện bởi những chuổi dồng trinh giá 10 tiền sắp theo 60 đồng trinh bằng kẽm
mỗi chuổi, Bạc dinh, thỏi bạc cỡ nhỏ ngón tay và bạc nén, thỏi bạc lớn hơn nặng
375 gram và trị giá 16 piastres và tiền Mễ có giá trị bằng 7 chuổi đồng trinh.
Hầu hết tất cả các nhà kỹ nghệ nhỏ hoặc
nghệ nhân là người bản địa. Họ khau thác việc buôn bán hoặc kỹ nghệ của họ
trong các căn nhà hoặc trong những ngôi nhà gỗ lợp ngói, vừa làm chổ ở vừa làm
hội quán.
Những ngôi nhà này đều sâu, nhìn
chung là thấp, tối tăm và ẩm thấp. Riêng giới tư sản và thương nhân Tàu sống
trong những ngôi nhà xây bằng gạch, lợp ngói nhưng cũng thấp.
Phần còn lại của cư dân sống rải rác
trong các nhà lá, ép vào nhau, dọc theo những con đường nhỏ ngoằn ngoèo, biến
thành những vũng nước trong mùa mưa.
Các hiệp hội thương mại dưới tên tập
thể hoặc ẩn danh rất hiếm ngay cả đối với cư dân Tàu; mỗi người đều làm việc
cho quyền lợi và bằng sức lực của chính mình. Cư dân Tàu nói chung là giàu có
hoặc khá giả.
Từ đó, người ta có thể suy ra rằng
thương mại là không đáng kể và ngành kỹ nghệ gia đình chỉ đủ cho tiêu dùng địa
phương, đất nước bị đóng cửa với người nước ngoài, ngoại trừ người Tàu, chủ thể
của quốc gia bá chủ.
Tuy nhiên, trong thành phố còn có những
thợ kim hoàn, thợ sáng lập, thợ rèn, thợ dệt, thợ nhuộm, thợ thêu, thợ sơn
mài-mạ vàng, thợ cưa xẻ, thợ tiện, thợ đóng thuyền, thợ đóng đồ nội thất và
quan tài, v.v.
Người Tàu chủ yếu là thương nhân, thợ
nề, thợ gốm, bán thuốc, lương y, thấy bói.
Chỉ trong thời kỳ Pháp chiếm đóng, cuộc
di cư của người Tàu mới tăng lên và khuyến khích bằng các phương tiện di chuyển
nhanh, đặc biệt là tàu chạy bằng hơi nước. Những phẩm chất nhạy bén của người Tàu đã góp phần tạo nên sự
đoàn kết, được biết, đã chiến thắng mọi trở ngại và cho phép họ thay thế hoàn
toàn người bản xứ trong tất cả các ngành hoạt động: thương mại, Kỹ nghệ, giao
thông đường sông.
Người Minh Hương, kết quả của sự hôn
phối với những phụ nữ bản địa, thành người An Nam bởi ngôn ngữ và cách cư xử.
Họ cũng tuân theo luật pháp sở tại. (Đường
nhơn hậu duệ nghi sáp nhập Minh Hương xã tịch)
Họ buộc phải búi tóc và mặc trang phục
dân tộc An Nam và được tập hợp thành các xã (làng Minh Hương), những người đăng
ký được miễn đi lính và xâu dịch bằng hiện vật thông qua một loại thuế đặc biệt
được trả bởi những người thân hào. Những điều này thường được các nhà chức
trách đánh giá cao.
Bên trong
đình Vĩnh Hội
Bên trong
đình Vĩnh Hội ngày nay
Thuế hoặc các khoản đóng góp đã được
trả bằng tiền mặt và hiện vật. Các kho thóc công cộng được thành lập ở tỉnh lỵ
của các tỉnh hoặc các trung tâm quan trọng. Kho chứa đầy thóc nhằm mục đích có
thể giúp đỡ những nạn nhân của thiên tai do nhiễu động khí quyển: bão, sóng triều,
lũ lụt, đặc biệt là nạn đói. đôi khi hoành hành ở một phần của vương quốc, trong
khi phần còn lại của đất nước rất dồi dào và điều đó, vì thiếu cách thức và
phương tiện vận chuyển nhanh chóng.
Người dân sử dụng kiệu, đi ngựa và đặc
biệt là thuyền tam bản, tất cả các địa phương quan trọng cũng như các tỉnh lỵ
có thể tiếp cận ở Nam Kỳ cho thuyền tam bản và tàu làm phương tiện vận chuyển.
Ngành đường thủy nội địa luôn hoạt động
khá sôi động trên sông và kênh rạch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét