Cà
Phê Sàigòn Ngày Xưa
Hồi
xửa hồi xưa . . . có một Sàigòn người ta gọi cà phê là “cà phe”, đi uống cà phê
là đi uống “cà phe” với giọng điệu rất là ngộ nghĩnh. Tiếng Tây gọi cà phê là
Café, tiếng Anh là Coffee nhưng mấy xì thẩu Chợ Lớn thì gọi là “cá phé”. Vậy
thì café, coffee, cà phê, cà phe hay là cá phé muốn gọi sao thì gọi nhưng ai
cũng hiểu đó là món thức uống màu đen có hương vị thơm ngon, uống vào có thể
tỉnh người nếu uống quá đậm có thể thức ba ngày không nhắm mắt.
TRỞ VỀ THẬP KỶ 50: CÀ PHÊ VỚ
Năm
một ngàn chín trăm . . hồi đó người Sàigòn chưa ai biết kinh doanh với nghề bán
cà phê cả. “Xếp sòng” của ngành kinh doanh. . .có khói này là do các xếnh xáng
A Hoành. A Coón. chú Xường, chú Cảo. . .chủ các tiệm hủ tíu, bánh bao, há cảo,
xíu mại. Vô bất cứ tiệm hủ tíu nào vào buổi sáng cũng có bán món cá phé, cà
phê, cà phe đi kèm để khách có thể ngồi đó hàng giờ nhăm nhi bàn chuyện trên
trời dưới đất
Hồi
đó chẳng ai biết món cà phê phin là gì đâu? Các chú Xường, chú Cảo, A Xứng, A
Hía chỉ pha độc một loại cà phê vớ. Một chiếc túi vải hình phểu được may cặp
với một cọng kẻm làm vành túi và cán. Cà phê bột đổ vào túi vải (gọi là bít
tất, hay vớ đều được). Vì chiếc dợt cà phê nầy hơi giống như chiếc vớ dùng để
mang giày nên “dân chơi” gọi đại là cà phê vớ cho vui. Chiếc vớ chứa cà phê này
sau đó được nhúng vào siêu nước đang sôi, lấy đũa khuấy khuấy vài dạo xong đậy
nắp siêu lại rồi . . .”kho” độ năm mười phút mới có thể rót ra ly mang ra cho
khách. Chính cái “quy trình” pha chế thủ công đầy phong cách Tàu này mà dân
ghiền cà phê còn gọi nó là cà phê kho bởi chỉ ngon lúc mới vừa “kho nước đầu”.
Nếu ai đến chậm bị kho một hồi cà phê sẽ đắng như thuốc Bắc
Có
mấy khu vực có những con đường qui tụ rất nhiều tiệm cà phê hù tíu. Ở Chợ Cũ có
đường MacMahon (đọc là đường Mạc Má Hồng, nay là đường Nguyễn Công Trứ) có rất
nhiều tiệm cà phê kho từ sáng đến khuya. Khu Verdun – Chợ Ðuổi (nay là Cách
Mạng Tháng 8) cũng đáng nể bởi cà phê cà pháo huyên náo suốt ngày
Ở
bùng binh Ngã Bảy (góc Ðiện Biên Phủ và Lê Hồng Phong bây giờ) có một tiệm cà
phê hủ tíu đỏ lửa từ 4 giờ sáng cho đến tận 12 giờ đêm.. Còn nếu ai đi lạc vào
khu Chợ lớn còn “đã” hơn nhiều bởi giữa khuya vẫn còn có thể ngồi nhăm nhi cà
phê, bánh bao, bánh tiêu, dò-chả-quải đến tận sáng hôm sau.
TRANG
TRÍ CHUNG CỦA CÁC TIỆM CÀ PHÊ HỦ TÍU TÀU
Sách phong thủy
Tàu thường khuyên không nên cất nhà ở ngã ba, ngã tư đường vì dễ bị nạn xui xẻo
nhưng các chú Xường, chú Hía. A Hoành. A Koón . . . thì đều chọn các nơi này
làm chỗ kinh doanh. Tuy Sàigòn, Chợ lớn, Gia Ðịnh. Phú Nhuận, Ða Kao hàng trăm
tiệm cà phê hủ tíu Tàu nhưng nhìn chung chúng đều có một “mô-típ -made in
China” khá giống nhau tức là quán nào ở phía trước cửa cũng có một xe nấu hủ
tíu được làm bằng gỗ thiết kế một cách cầu kỳ. Phần trên của xe được trang trí
bằng những tấm kính tráng thủy vẽ những nhân vật Quan Công, Lưu Bị, Triệu Tử
Long, Trương Phi trong truyện Tam Quốc Chí khá vui mắt. Bên trong quán hoặc xếp
bàn tròn hoặc vuông. Khách vừa vào trong gọi “cá phé”, song mấy tay phổ ky vẫn
bưng ra một mâm nào bánh bao, xíu mại, há cảo, dà chá quải đặt trên bàn. Khách
dùng hay không cũng chẳng sao “pà – con – mà!”
UỐNG
CÀ PHÊ PHẢI BIẾT CÁCH
Như đã nói ớ
trên, hồi đó không có cà phê ta mà chỉ có cà phê Tàu . Vì thế uống cà phê Tàu
phải có một phong cách riêng
Cà phê được
mang ra dân “sành điệu”, hồi đó ngồi chân dưới chân trên, sau khi khuấy nhẹ cho
tan đường bèn đổ ly cà phê ra cái đĩa đặt phía dưới. Chưa uống vội, khách chậm
rãi mồi điếu thuốc rít vài hơi để chờ cà phê nguội
Ông Sáu “trường
đua” nay đã 80 kể rằng hồi ông còn là một chú nhóc nài ngựa ở trường đua Phú
Thọ ông cũng uống cà phê theo phong cách này, tức uống bằng đĩa chớ không uống
bằng ly. Bàn tay phải nhón lấy cái đĩa đưa lên miệng và húp sì sụp: “Uống vậy
mới khoái, mới đúng kiểu của dân từng trải “, ông Sáu “trường đua” nói với vẻ
tự hào. Ông còn kể cho tôi nghe chuyện ông từng ăn mảnh ở mấy tiệm hủ tíu bánh
bao hồi năm sáu chục năm về trước với giọng khoái trá: “Hồi đó tao làm nài
ngựa. Hôm nào ngựa thắng độ thì nài được chủ ngựa thưởng cho bộn tiền. Hôm nào
ngựa thua thì coi như đói. Không sao, 73 gần trường đua có một tiệm hủ tíu cà
phê. Vào búng tay chóc chóc gọi cà phê. Cứ cho mấy thằng phổ-ky mang bánh bao
xíu mại ra bày trên bàn. Ðợi đến khi nó mang cà phê ra rồi bỏ chạy sang bàn
khác thì nhanh tay gở miếng giấy phía dưới cái bánh bao ra và khoắng ngay cái
nhân phía trong tọng vào miệng rồi đậy bánh lại như cũ. Thế là chỉ tốn ly cà
phê vài xu mà đã có cái nhân bánh bao to đùng ngon lành trong bụng rồi”
Theo ông Sáu
“trường đua” thì các chủ tiệm cà phê hủ tíu hồi đó rất chìu khách. Sì sụp húp
cà phê bằng đĩa xong muốn ngồi bao lâu cứ ngồi, hết trà con hô lên “xà lẵm” là
có người mang ra bình trà mới, uống chừng nào chán thì đi. Khi được hỏi tại sao
dân “sành điệu lại không uống bằng ly mà đi húp cà phê bằng đĩa, ông Sáu
“trường đua” lắc đầu nói không biết chỉ biết dân “sành điệư” chơi vậy mình cũng
bắt chước chơi vậy thôi vậy mới là. . . sành điệu!
CÀ
PHÊ PHIN HAY CÀ PHÊ “NỒI TRÊN CỐC”
Dòng cà phê . .
. với cà phê kho lững lờ trôi như thế hằng thế kỷ của thiên kỷ trước là như
thế, cứ vào tiệm hủ tíu mà uống cà phê đổ ra đĩa rồi sì sụp húp thì được xem
như đó là phong cách của dân chơi sành điệu
Một người tên
ông Chín “cù lủ” một tay bạc bịp nay đã hoàn lương cho rằng dân cờ bạc, dân
giang hồ hồi đó chẳng đời nào bưng ly mà uống như ngày nay. Kẻ ngồi nghiêm túc,
nâng ly lên uống như uống rượu bị các đàn anh “húp” đĩa xem khinh bằng nửa con
mắt, coi như hạng. . . “bột” lục hục thường tình không đáng kết giao
Nhưng rồi cái
quan điểm húp cà phê trên đĩa mới . . . “sang” cũng đến lúc phải lụi tàn, vì bị
chê là kiểu uống bẩn, uống thô vụng khi trào lưu cái phin “filtre” bắt đầu xuất
hiện và đã làm biến dạng cái kiểu uống cà phê trong tiệm hủ tíu
Vào thập niên
60 Nhà hàng Kim Sơn (nằm trên góc Lê Lợi-Nguyễn Trung Trực) mở cú đột phá ngoạn
mục bằng cách bày bàn ghế ra hàng hiên dành cho các văn nghệ sĩ trẻ chiều chiều
ra đó bàn chuyện.văn chương và. . . rửa con mắt. Hồi đó cà phê Kim Sơn chỉ có
một đồng một cốc bằng giá vé xe buýt dành cho học sinh. Mặc dù chủ quán Kim Sơn
lúc đó vẫn là người Hoa nhưng đã tiếp thu phong cách cà phê hè phố của dân
Paris (Pháp)
Theo lý thuyết,
những giờ uống cà phê là những giờ thư giản hoàn toàn vừa nhăm nhi từng ngụm
nhỏ cà phê đặc sánh vừa ngắm quang cảnh sôi động đông vui của đường phố. Thuở
ấy con đường Lê Lợi vẫn còn những hàng me. Vào những ngày me thay lá, dưới ánh
nắng chiều phớt nhẹ, lá me vàng khô rơi tản mạn như hoa “com-phét-ti” lấp lánh
làm cho đường phố trở nên “mộng mị” và thơ
Kim Sơn biết
tận dụng ưu thế chiếm lĩnh một góc ngã tư, tầm nhìn rộng bao quát để khai thác
dịch vụ cà phê hè phố. Cái phin đã trở nên quen thuộc, cao cấp hơn cái vợt cái
vớ của cà phê kho trên cái siêu đất “phản cảm” xưa
Thời điểm này
những nhà văn, nhà báo. các nhà doanh nghiệp tên tuổi cũng có những quán cà phê
sang trọng xứng tầm với địa vị của họ. Những La Pagode, Brodard, Givral,
Continental là nơi gặp gỡ giao lưu cửa giới thượng lưu Sàigòn
CÀ
PHÊ TÂY
Cà phê La
Pagode khách không ngồi ghế sắt ghê gỗ mà ngồi trên những salon bọc da để phóng
tầm mắt nhìn ra con đường Catinat (nay là Ðồng khởi) con đường đẹp và sang nhất
của Sàigòn. Cách La Pagode độ trăm mét Nhà hàng Continental cùng mở một không
gian cà phê sang trọng đúng phong cách “Phăng-se”. Ðối diện Continental là tiệm
cà phê Givral nơi nổi tiếng với những món bánh ngọt tuyệt hảo. Tiệm tràn ngập
ánh sáng bởi những khung cửa kính nhìn ra Nhà Hát Lớn (nay là Nhà Hát TP) với
một bầu trời khoáng đãng. Những nhà báo, văn nghệ sĩ thường ghé đây uống cà phê
trước khi tỏa đi khắp nơi cho công việc riêng của họ
Còn một quán cà
phê với một phong cách phương Tây như bàn ghế trang trí nội thất sang trọng
cũng nằm trên con đường này là quán cà phê Brodard. Với một phong cách cũng gần
giống với La Pagode, không gian Brodard yên tĩnh, ánh sáng thật nhạt để khách
có thế thả hồn êm ả bên tách cà phê nóng hổi quyện hương thơm
Có thể nói từ
giai đoạn này người Việt Nam ở Sàigòn “thức tĩnh” trước thị trường buôn bán cà
phê mà từ lâu họ đã bỏ bê và đã để cho các chú Hoành, chú Koón, chú Xường.tự do
khai thác
Khi qua tay
người Việt quán cà phê không còn luộm thuộm những cái “đuôi” mì, hủ tíu, hoành
thánh, xíu mại, há cảo, bánh bao . . . nữa mà nó thuần túy chi có cà phê nhưng
được chăm chút một cách tỉ mỉ hơn, biết tạo ra một không gian tao nhã hơn, thu
hút hơn . .
CAFÉTÉRIA
CA NHẠC
Ðể gần gũi hơn,
thu hút khách hơn và cũng mang tính giải trí hơn, một số nơi đã ổ chức hình
thức phòng trà ca nhạc theo dạng Cafétéria
Cafétéria rộng thoáng
hơn những “Tháp ngà”La Pagode,Brodard, Givral,Continental.nơi đây không phải
chỗ để trầm tư, bàn luận chuyện đời mà hoàn toàn là chỗ vui chơi giải trí
Trên đường Bùi
Viện đầu những năm 60 mọc ra một cái quán với tên là Phòng trà Anh Vũ. Tuy là
phòng trà nhưng có thiết kế một sân khấu nhỏ vừa cho một ban nhạc bỏ túi đệm
đàn cho những ca sĩ tiếng tăm được mời đến trình diễn như Bạch Yến, Mai Hương,
Duy Trác, Cao Thái . . Lúc đó phòng trà Anh Vũ là điểm hẹn của nhiều người dân
Sàigòn cũng như những văn nghệ sĩ sinh sống tại đây. Con đường chật hẹp Bùi Viện
bỗng đêm đêm sáng lên rực rỡ ánh đèn Anh Vũ, người xe tấp nập đông vui
Một Cafétéria
khác theo cách của Anh Vũ cũng đã mọc lên bên cạnh rạp Ciné Việt Long (trên
đường Cao Thắng) với tên Phòng trà Ðức Quỳnh. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ tóc dài Ðức
Quỳnh là chủ nhân của cái Cafétéria này. Ðức Quỳnh với cây Piano và giọng ca
trầm ấm của ông và những ca sĩ Minh Hiếu – Thanh Thúy, Phương Dung đã thu hút
một số đông người yêu nhạc đêm đêm đến đây vừa giải khát vừa giải trí một cách
tao nhã
Rồi tiếp theo
là Cafétéria Jo Marcel, trên đường Hai Bà Trưng, Ðêm Màu Hồng trên đường Tự Do
(nay là đường Ðồng Khởi) thi nhau mọc lên đầy “Nền văn hóa ẩm thực” cà phê lên
một tầm cao hơn, tức vừa uống cà phê vừa được thưởng thức những ca khúc do các
ca sĩ, nhạc sĩ có tiếng trình bày
Một Phòng trà
ca nhạc khác cũng khó quên chính là phòng trà Bồng Lai nằm trên sân thượng của
Nhà hàng Kim Sơn mở cửa hàng đêm từ 9 giờ tối. Ở đây khách thường xuyên được
nghe giọng ca vàng đương thời, ấy là ca sĩ Anh Tuyết với bài hát “Ánh đèn màu”
Cũng như ca sĩ
Cao Thái nổi tiếng với bài “Mexico” , ca sĩ Ánh Tuyết mỗi lần trình diễn “Ánh
đèn màu” là bà hát với những dòng nước mắt. Nội dung ca khúc là nói về tâm
trạng của người nghệ sĩ là ca hát để người.mua vui để rồi khi ánh đèn màu tắt
người nghệ sĩ lại một mình giữa cô đơn. . . Có lẽ do cái nội dung u buồn ấy
đụng chạm vào nỗi lòng của bà nên bà rất ít khi chịu hát nhạc phẩm ấy. Nhưng
hầu như đêm nào cũng có người yêu cầu, trừ những người thân quen bắt buộc phải
đáp ứng còn thì Ánh Tuyết xin lỗi từ chối khéo
LẠI
QUAY VỀ CÀ PHÊ VỚ ÐÔNG VUI
Những quán cốc
che tạm tấm bạt bên lề đường với những chiếc ghế gỗ lùn làm chỗ tụ họp của các
thanh niên vui đón những ngày hạnh phúc mới
Vòng quanh Hồ
con Rùa, xuống đến Phạm Ngọc Thạch, quẹo qua Nguyễn Ðình Chiểu có hàng mấy chục
“túp lều” cà phê như thế mọc lên san sát bên nhau
Chỉ có ai ở
tuổi thanh niên vào thời điểm lịch sử có một không hai đó mới thấy được cái thú
ngồi quán cà phê bụi lụp xụp mà hầu như đường nào cũng có. Có người còn có
thuốc Ruby, Con Mèo để phì phà bên ly cà phê vớ nhưng để phiêu bồng hơn một số
lớn thanh niên chơi . . . “bốc – lăn – se” tức thuốc vấn. Anh nào cũng thu sẵn
một bọc trong túi xách để sẵn sàng bày ra cho bạn bè tha hồ vừa bốc vừa lăn vừa
se vừa liếm vừa dán rồi phì phèo nhả khói
Cà phê quán cóc
(nhảy nay chỗ nay mai chỗ khác như cóc nhảy ấy mà) thời ấy được coi như thời
huy hoàng lãng mạn nhất của nền . . . văn hóa ẩm thực cà phê cóc Sàigòn. Ban
ngày đã rộn ràng như thế đến đêm bên những ngọn đèn dầu lù mù loanh quanh những
con đường trong thành phố cũng có những quán cóc để dân mê cà phê, mê hòa bình
được tận hưởng những giờ phút, sảng khoái, thanh bình, yên ả nhất của đời mình
VÀ
CÀ PHÊ ÐƯƠNG ÐẠI
Bây giờ là thời
kinh tế thị trường, nghề kinh doanh cà phê không còn ở giai đoạn cà phê Tàu
ngồi chân trên chân dưới mà húp cà phê vớ trong chiếc đĩa sứ cũ kỷ hay kiểu cà
phê lề đường tuy vui nhưng vi phạm luật giao thông lấn chiếm lòng lề đường
Kinh doanh cà
phê bây giờ phải có vốn hàng tỷ bạc. Vì nó không còn ở dạng Cafétéria nữa mà nó
là Bar café, bề thế hơn, sang trọng hơn. Cơ ngơi kinh doanh mỗi nơi mỗi thể
hiện một phong cách riêng để lưu giữ một số khách hàng riêng
Chỉ cần đến Bar
café Gió Bắc, Ciao café, Window’s café, Sửa café ở vòng quanh hồ Con Rùa thôi
đủ thấy người kinh doanh phải bỏ ra một số tiền lớn cỡ nào để kinh doanh dịch
vụ buôn bán món hàng đơn giản từ những hạt cà phê đen tuyền thơm ngát đó. Ngoài
việc uống cà phê khách còn có thể nhăm nhi một ly Cocktail thấm mát đầu lưỡi
hay một cốc rượu nhỏ Martell, Hennessy nồng nàn vào những buổi chiều. Cà phê
Sàigòn cua "Thành Hồ" bây giờ sang hơn, thời thượng hơn dành cho một
thành phần của cư dân có thu nhập cao hơn
Và bạn có bao
giờ thử một buổi chiều đi vào một Bar café chưa? Ðó sẽ là một không gian mát
rượi chờ đón bạn. Gọi cà phê hay một cốc rượu nhỏ ngồi đó nghe tiếng nhạc nho
nhỏ và bạn cũng chẳng cần nhìn ra khung cảnh bên ngoài làm chi. Ở đây có biết
bao “cánh hoa” đẹp: các cô phục vụ bàn, các em PR và những người đẹp từ bốn
phương trời “đáp nhẹ” về đây
Cà phê và rượu
sẽ còn phê hơn khi bạn sẽ mãn nhãn với những đôi chân dài chập chờn trong thứ
ánh đèn mờ ảo như ru bạn vào những giấc mơ đến dại khờ. . . Giá cà phê ở những
nơi này tất nhiên là hơi đắc không biết vì tại chỗ ngồi sang, vì cà phê sản
xuất từ trên Sao Hỏa hay tại các chiếc áo lửng hai dây và những cái chân dài
SÀIGÒN
DĨ VÃNG VÀ SÀIGÒN BOLSA
Sàigòn một thuở
là Hòn ngọc Viễn Ðông, một Paris lấp lánh khắp cõi Châu Á, tới hôm nay, lại
mang một cái tên khác lạ, chẳng đẹp đẽ chi, nếu không muốn nói là vô nghĩa. Bởi
thế nên người ta vẫn gọi tên cũ chính danh là Sàigòn. Một thành phố mãi mãi vẫn
mang tên là Sàigòn. Sàigòn của muôn đời. Sàigòn trong trái tim người đang sống
ở thành phố đó hay lưu lạc khắp năm châu thế giới
Người Sàigòn
không nhất thiết phải sinh ra tại đó, có bao nhiêu đời Ông Bà Cha Mẹ từng lập
nghiệp lâu năm bền vững. Một người, bất cứ ai, cũng có thể nhận chính mình là
dân Sàigòn, dù chỉ ở đây một ngày, một tuần hay một tháng, một năm. Chỉ sống
một ngày ở Sàigòn, nhưng yêu Sàigòn mãi mãi, và mang Sàigòn ở trong tim, như
một phần của thân xác, linh hồn mình. Chỉ như vậy thôi, người ta có thể ngẩng
cao đầu, tự hào vỗ ngực tuyên xưng, tôi chính là dân Sà gòn
Tóm lại, Sàigòn
là của tất cả mọi người suốt giải giang sơn, từ Bắc qua Trung tới Nam. Sàigòn
như một hiền mẫu, dang vòng tay ôm thương yêu quảng đại tới con người tứ xứ,
không phân biệt Bắc, Trung, Nam và ngay cả người ngoại quốc nữa
Một người Pháp
sinh ra ở Paris, bỗng dưng một hôm tuyên bố, từ nay tôi không còn là một
Parisien, cư dân ở Paris nữa. Tôi là người Sàigòn và sẽ ở lại đây cho tới cuối
đời. Thế là dân Sàigòn bèn gọi chàng Tây là anh Hai, hoặc anh Tư gì đó. Tinh
thần người Sàigòn là như vậy đó, thiệt là cởi mở và phóng khoáng
Một nhạc sỹ
sáng tác nhạc gửi: “Sàigòn ơi! Ta hứa rằng ta sẽ trở về”. Rồi chàng cũng đã trở
về thật, sau hơn chục năm xa cách. Nhưng chàng khám phá ra mình thực sự mất
Sàigòn trong thực tại. Thế nên, nếu có sự trở lại, thì chỉ còn một hành hương
về Sàigòn trong quá khứ với ngọc ngà dĩ vãng
Hãy cùng trở về
Sàigòn từ một ký ức xa tắp mù khơi. Sàigòn của những thập niên 1950 từ hơn nửa
thế kỷ trước. Sàigòn với các hộp đêm, sòng bài Ðại Thế Giới, Chợ Lớn, một Las
Vegas thu nhỏ. Tại đây có đủ loại sòng bài và cách chơi khác nhau, lại có chỗ
giải trí như xe nhỏ chạy bằng điện húc nhau đùa rỡn, hiện nay Las Vegas vẫn còn
trò chơi này. Khu văn nghệ khác như phòng trà vũ trường. Con đường Trần Hưng
Ðạo Galliéni, Ðồng Khánh chạy dài từ Sàigòn tới Chợ Lớn dài vun vút dẫn khách
tới sòng bài, lưu thông hàng ngàn chiếc xe hơi nối đuôi nhau, đèn pha sáng
chói, chẳng khác gì đại lộ Champs Elyseé tại Paris
Ðường Richaud
Phan Ðình Phùng quả thật văn nghệ với quán cà phê Gió Nam nỗi tiếng vì cô hàng
café tuyệt sắc giai nhân. Nàng có nước da trắng xanh liêu trai với mái tóc thề
ngây thơ nữ sinh. Nhân vật đã đi vào truyện Duyên Anh, qua bao chàng trai say
đắm, tranh đua nàng, từ trí thức đến du đãng yên hùng. Cũng tại đường Phan Ðình
Phùng với quán phở Con Gà sống thiến cùng hai kiều nữ con chủ quán, nổi danh
tài sắc. Yến Vỹ cùng chị, cả hai để mái tóc bồng rối như minh tinh Brigitte
Bardot. Bao thực khách đến chẳng phải phở ngon, nhưng vì Yến Vỹ đẹp lại hát
hay. Thì ra ngoài quán café, nhà hàng phở giai nhân cũng khiến một chàng Cử Văn
Khoa phải vào nhà thương điên vì tình si. Phan Ðình Phùng còn thêm café quán
Luật Khoa và cơm gà Xing Xing, với những giai nhân lai Pháp, càng làm thêm
Sàigòn có một chút Paris
Sàigòn by night
đã là những phòng trà ca nhạc và vũ trường khiến màn đêm Thành Ðô trở nên lung
linh ảo huyền, như một ngàn lẻ đêm huyền thoại. Nổi bật nhất từ cuối thập niên
50 là phòng trà ca nhạc Anh Vũ. Nơi đây khởi đi cho nhiều danh ca sau này.
Thanh Thúy ở tuổi mượt mà thanh xuân đôi tám đã hát từ Anh Vũ, làm mê say bao
tao nhân mặc khách. Người ta mê Thanh Thúy vì có lối trình diễn độc đáo bên
giọng ca trầm buồn. Thanh Thúy vừa hát vừa đưa tay vuốt làn tóc buông rơi, sau
đó gây chú ý là tự vuốt đôi chân ngọc tuổi dậy thì, có lúc nàng lại vưốt cây
micro nữa, khiến các chàng trai sởn da gà vì sốt nóng lạnh. Ban CBC thuở Anh Vũ
đã là ban nhạc kích động nhỏ nhất thế giới, với tuổi khoảng sáu, bảy mà thôi.
Thảm kịch cũng xảy ra cho phòng trà Kim Ðiệp Sàigòn, khi một chàng Tây lai bị
giết vì dám cặp kè với người đẹp Tuyết Không Quân. Tuyết là một giai nhân nổi
tiếng sát phu qua hai đời chồng bị tử nạn trong chiến tranh. Phòng trà Kim Ðiệp
sau vụ ấu đả vì ghen tuông bị đóng cửa để trở thành Nhà sách
Quán café trà
thất đẹp nhất Sàigòn phải kể là Quán Gió, sau thành “Hầm Gió”, thiết trí sâu
dưới đất, như một hầm rượu bên Âu châu. Người đẹp ngồi cash, bên một thùng rượu
làm thành cái bàn khá ngoạn mục. Ca sỹ Thanh Lan thường có buổi trình diễn tại
đây
Chính những
phòng trà đêm Sàigòn đã đưa nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn lên đỉnh cao.
Nhiều ca khúc phản chiến cấm hát ở Ðài phát thanh nhưng tại phòng trà thì vẫn
được trình diễn tự do
Vũ trường,
phòng trà Sàigòn còn ghi lại một thiên tình sử đẫm lệ, khi nữ ca sỹ Diệu Anh
kiều diễm hát hay, đã tự tử vì . . . bị một nam ca sỹ bỏ rơi. Chàng trai bạc
tình sau đó vì buồn và hối hận đã bỏ hát vài năm. Ðêm Sàigòn trà thất vũ trường
còn ghi đậm cây si thường xuyên Mai Thảo và Hồng Dương, để viết thêm những tình
sử lâm ly với hai nữ danh ca khác
Ðêm Sàigòn bạc
vàng, bạc triệu với Lệ Thu và Khánh Ly, những tiếng hát vàng ròng cả nghĩa
trắng lẫn nghĩa đen, vì lương tháng hai nữ danh ca này lên tới một triệu. Trong
khi đó, lương một Ðốc sự, Phó Quận trưởng tới năm 1975 chỉ có 33 ngàn đồng một
tháng
Vũ trường thơ
mộng nhất Sàigòn là Mỹ Phụng ngay tại bến Bạch Ðằng. Thuở đó cuối thập niên 50
đầu 60, người ta thích đi Mỹ Phụng vì ban đêm có gió sông Sàigòn mát dịu lại
thêm nữ danh ca Lệ Thanh. Nàng chuyên hát những tinh khúc ướt át, trong điệu
slow tắt đèn, mờ ảo như “Dang dở ” “Nỗi Lòng”. Tiếng hát mê đắm Lệ Thanh đã thu
hồn một Bác Sỹ trở thành phu quân của nàng
Ðêm Sàigòn ngọc
ngà dĩ vãng khiến người ta khó quên được vì những dạ vũ Bal Famille có khi kéo
dài từ đêm suốt sáng. Ai có ngờ cô bé Mai đen 16 tuổi, thường đi với bé Phú,
sau này lại trở thành ca sỹ Khánh Ly nổi danh cho tới nay. Phú mệnh danh là Phú
chuột, trắng trẻo, mũm mĩm xinh như thỏ con, thường nhảy cùng Mai với đám bạn
trai. Mai nhảy có khi bỏ cả giày cao gót giữa đêm vui đã gần rạng sáng
Thuở ấy, người
đi dạ vũ phải trầm trồ khen ngợi tài nhảy của Tony Khánh, thường nhảy cặp với
vợ. Mỗi lần Khánh cùng phu nhân ra sàn nhảy, mọi người đều ngừng khiêu vũ để
thưởng thức tài nghệ bậc sư biểu diễn. Sau đó là pháo tay nổ ròn như ngày Tết
Hòn ngọc Viễn
Ðông Sàigòn từ thập niên 50 nay đã trên nửa thế kỷ, Sàigòn đổi tên và Sàigòn
ngọc nát châu chìm. Những cột đèn tuy không biết đi, nhưng đã chắp cánh bay xa,
thành bao nhiêu Little Sàigòn rải rác khắp hải ngoại . Và dân Sàigòn năm xưa,
những chàng trai hào hoa phong nhã, bao giai nhân ca sỹ lừng danh, nay đã thất
thập cổ lai hy, hay gần mấp mé tuổi hạc. Thế nhưng trái tim chằng bao giờ già.
Bởi vậy nói như Thi sỹ Thanh Tâm Tuyền ta gọi tên ta, Sàigòn cho đỡ nhớ. Hỡi
những Ðêm Mầu Hồng, Queen Bee, Arc En Ciel, Mỹ Phụng, Tự Do . . . Những đêm vui
thắp sáng kỷ niệm, những ngày xuân mãi mãi xanh tươi, để làm thành một Thủ Ðô
Sàigòn bất tử, ta yêu lắm và yêu mãi mãi. Sàigòn trong lời nhạc của Ngô Thụy
Miên, thì dù Em của ta có đi khắp thế giới Paris, Vienne, cũng chẳng thể tìm
đâu đẹp hơn Sàigòn của ta ngày hôm qua dĩ vãng cũng như Sàigòn mai sau, khi hết
Cộng sản
Bây giờ tuy
chưa có Sàigòn mai sau, nhưng ta tạm có Little Sài gon Bolsa tại Nam Cali, Thủ
đô ty nạn của người Việt hải ngoại – chỉ tại Little Sàigòn mới giống Sàigòn năm
xưa được
Sàigòn Bolsa
mùa xuân pháo nổ tưng bừng qua phố phường Westminster, Bolsa, Brookhurst,
Euclid. . . trong khi ấy nay Sàigòn ở Việt Nam làm sao có pháo ? Thế nên người
có tiền ở Sàigòn bây giờ, Tết đến lại thích đi du lịch sang Mỹ để đón xuân thực
sự như Sàigòn thuở xưa, và tìm lại Sàigòn đích thực.
Tâm
Triều
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét