Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

LẠI MỘT MÙA GIÁNG SINH ĐẾN

         Mùa mưa ở miền nam Việt Nam đã chấm dứt và một mùa Giáng sinh nữa lại sắp sửa đến. Coi như 38 mùa Giáng sinh trôi đi mà tôi cũng không có mùa nào trọn vẹn bên bạn bè. Không khí ở Việt Nam bắt đầu trở mát, văng vẳng bên hàng xóm, nhà nào đó đã bắt nhạc Noel.
Sài Gòn còn đó nhưng đối với tôi nó đã trở thành dĩ vãng xa vời từ khi các bạn ra đi và cái không khí Giáng sinh ngày xưa cũng đã từ bỏ tôi rồi. Tôi ở Mỹ Tho qua bao nhiêu mùa Giáng sinh nhưng không tìm thấy cái không khí an bình như tôi đã từng gặp ở Sài Gòn.
         Không biết các bạn ở nước ngoài có giây phút nào chúng ta nhớ lại mùa Giáng sinh năm nào ở Sài Gòn không? Có nhớ thương về nó không? Tôi không phải là người theo đạo thiên chúa nhưng Giáng sinh đã có nhiều dấu ấn trong đời tôi.
         Nhớ lại thời xa xưa khi còn học mẫu giáo, tôi đã trãi qua những giây phút hân hoan khi trường tôi lúa đó là trường Michelet tổ chức. Nhớ lại không khí quanh nhà thờ Tân Định đầy người qua lại quanh những gian hàng đồ chơi, cây thông với đèn màu rực rỡ. Má tôi lúc đã đánh tôi một trận khi tôi đòi mua mấy hình thiên thần bằng nhựa rồi về nhà tôi bỏ lên bàn thờ phật.  
        Lớn hơn một chút, tôi vào trường Lamartine rồi Colette, không khí ngày Noel được tổ chức rầm rộ. Tụi tôi trước đó, cô giáo người Pháp đã tập cho bài Mon beau sapin. Bài này tới giờ khi tôi hát lại vẫn còn phảng phất hình ảnh của ngôi trường thân yêu, hình bóng thầy tổng giám thị người Pháp hóa trang thành ông già Noel và nhất cảnh làng quê nước Pháp phủ tuyết trắng qua những bài tập đọc của cuốn Livre unique. Thời đó tôi rất mê sưu tầm và mua lại thiệp Noel cũ. Sau này khi lên trung học, giáng sinh đã mang tới cho tôi càng nhiều dấu ấn khi tôi tham gia phong trào hướng đạo mà lúc đó đạo thiên chúa là người bảo trợ chính của phong trào. 





       Thời đó khi Giáng sinh đến mọi người dân Sài Gòn dù có khác biệt tôn giáo vẫn đổ ra đường đi chơi và mua sắm, tạo ra một không khí an bình hiếm có giữa thời lữa đạn. Và đêm Noel đến, lịnh hưu chiến ban hành ra, khắp mọi nẻo đường mọi người đổ ra. Các nhà thờ trang hoàng lộng lẫy nhất là các khu ngả ba ông Tạ, nhà thờ Ba Chuông, các nhà thờ ở Chợ Lớn,v.v...và rộn ràng nhất là các khu người Bắc di cư ở như Biên Hòa. Còn ở sài Gòn, các con đường Thống Nhất, Tự Do, Lê Lợi đông nghẹt dòng người cho đền tận nữa đêm khi chuông các nhà thờ vang lên buổi lễ đêm Noel.
        Ngày nay ở Việt Nam, cái không khí đó không còn toàn vẹn như ngày xưa nữa. Con người bây giờ khác xưa lắm rồi và nhất là một điều mà tôi không tiện nói ra nơi đây chắc các bạn hiểu rồi.
        Chúc các bạn một mùa giáng sinh an bình và đầy hạnh phúc.

Bài Mon beau sapin


Bài Holy night silent night

Ps: Năm`nay tuyết rơi phủ trắng vùng Sa Pa ở Việt Nam. Đây là hiện tượng hiếm có ở một xứ nhiệt đới. Dân chúng đổ xô về chiêm ngưỡng trong khi cư dân địa phương đang lo đàn gia súc và hoa màu của có nguy cơ mất trắng. Khác với mọi năm chỉ có sương giá thì năm nay tuyết đã rơi đầy trắng xóa cả một vùng như ở châu Âu. Ai muốn hương không khí mùa giáng sinh châu Âu thì cứ ra đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...