Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013


NHỮNG CHUYỆN ĐẾN BÂY GIỜ MỚI KỂ (TIẾP THEO)


Mới biết càng lớn tuổi thì sức nhớ càng ngày càng giảm sút. Những chuyện tôi kể ở đây các bạn nào có mặt lúc đó còn nhớ gì thêm không thì hãy gởi mail cho tôi để tôi bổ túc vào câu chuyện. Cái quãng thời gian sau 30 tháng 4, bọn chúng tôi nằm trong cái gọi là chi hội TNGPHCM rất tất bật, tất bật không có nghĩa là là theo đuôi mà là vì sức ép từ bên trên của quận đoàn. Tôi nhớ hoạt động được một thời gian ngắn thi chi hội và số học sinh trong trường có tin không cho tới trường vì thành đoàn lấy trường làm nơi học cho đám cán bộ thủy lợi. Khi nghe tin này, chúng tôi bèn trình bày với anh Ba Dân lúc đó là bí thư quận đoàn. Anh này tức tốc lên thành đoàn can thiệp vì trong quận 3 thời điểm đó chỉ có chu hội Lê Quý Đôn là mạnh nhất và địa điểm trường gần với quận đoàn và cũng là địa điểm mà quận đoàn 3 nếu cần thiết sẽ có chổ để tổ chức. Thế là thành đoàn đành nhượng bộ, tụi tôi và các học sinh vẫn tiếp tục sinh hoạt.
Đến ngày 19 tháng 5 là ngày gọi là "diễu hành mừng chiến thắng" tụi tôi phải trực liên tục tại trường. Riêng tôi thức trắng luôn 2 ngày không ngủ. Đêm rạng ngày 19 tháng 5, tụi tôi rình và bắt một số bộ đội chui vào trường ngủ ở bên dãy đường Lê Quý Đôn vì bọn họ phải sắp hàng tại chổ từ 2, 3 giờ sáng chờ duyệt binh.
Còn một chuyện nữa mà tôi giấu từ lâu nay đã 38 năm rôi tôi mới xì ra. Đó là khi phân tổ trực gác, tôi phân ra 2 chổ: Một ở cổng chánh đường Hồng Thập Tự, một ở cổng phụ bên đường Trần Quý Cáp tức là cổng bên tiểu học. Hôm đó đám bộ đội bắt đầu rút quân đi bèn gọi tôi đi kiểm tra các phòng chung quanh trường bao gồm bên tiểu học và bên trung học. Khi đến lớp mà bộ đội dùng để chứa xăng dầu (lớp dùng làm phòng thí nghiệm) thì tôi thấy một số thùng phuy dầu D.O, lúc đó một số bạn đi theo nói nhỏ với tôi là nhân dịp này lấy ít dầu đi bán. Tôi liền khều nhẹ chốt cửa số và đám bộ đội đóng cửa lại niêm phong. Thế là mấy bạn chui theo đường cửa sổ vào lấy và đem đi bán. Trong đám đi lấy dầu tôi nhớ hình như có anh Huy Vận thì phải. Khi đám lấy dầu đi lòn ra thì chẳng may bị tổ trực bên tiểu học phát hiện nhưng không có nói. Tổ này liền sau đó cũng bắt chước lấy dầu nhưng lại lấy can dầu mà bộ đội để bên của tiểu học chờ xe GMC đến đổ vào để đưa họ đi. Tức thì đám bộ đội phát hiện. xách súng đuổi theo. Mấy bạn trong tổ trực này chạy vào trung tâm nghiên cứu giáo dục trước đường Hồng Thập Tự quăng can dầu đó và chạy thoát. Bộ đội chạy qua báo lại tôi, tôi biết nên tìm cách náo tránh là mấy anh bị đám trộm giả làm học sinh lấy mất và hứa sẽ điều tra. Tôi sau đó liền thông báo cho mấy bạn này đứng tới trường cho đến khi nào thôi báo là an toàn thì mới vào. Số tiền bán dầu đó chỉ có mấy ngàn đồng sau đó tụi tôi đi uống cà phê ờ quán cá phê ở đường Cao Thắng. 
Còn một chuyện đục thùng xăng lấy xăng nữa là do đám tụi tôi cùng với tổ giữ xe là đục thùng xăng xe của nhà trường bỏ bên cổng phụ của trường.

 (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...