Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

THEO DÒNG THỜI GIAN

             Theo dòng thời gian cũng giống như ngày ấy và bây giờ nhưng nó bắt đầu từ những hình ảnh thời rất xưa của Sài Gòn rồi đến các hình ảnh hiện nay và nó sẽ có phần diễn giải kỹ về mỗi sự kiện. Đây là bài viết nhằm giới thiệu về thành phố thân yêu của chúng ta, về một thời mà chúng ta chưa có mặt trên cõi đời này cho đến ngày hôm nay trãi qua bao sự biến động của lịch sử. Nguồn cung cấp tư liệu cho bài viết này phần lớn được lấy từ trang mạnh của Tim Doling.

1. Dinh Lieutenant Gouverneur nằm tại đường Lagrandière:
    Các bạn có thể biết rõ về dinh này trong bài viết về dinh Gia Long của tôi, ở đây tôi chỉ đề cập đến sự thay đổi qua thời gian. Dinh vẫn còn đó nhưng cấu trúc có bị thay đổi như  hàng hiên trước cổng vào được thêm vào và bỏ đi hai bức tượng. Sau này do nhu cầu  giao thông người mở rộng đường nên phần lề bên dinh đã bị hẹp lại. Dinh này từ đầu gọi là dinh Lieutenant Gouverneur, sau khi thành lập chính phủ VNCH thì đổi tên là dinh Gia Long do dinh này nằm trên đường Gia Long, sau năm 1975 nơi này trở thành bảo tàng thành phố HCM. Chúng ta thấy mật độ cây xanh khi vực này từ xưa tới nay vẫn không có gì thay đổi nhưng thế hệ cây xanh thời kỳ đầu không còn, những cây xanh này thuộc thế hệ sau.








2. Quảng trường nhà thờ Đức Bà và đầu đường Tự Do
Chúng ta thấy bức tượng Pigneau De Behaine được thay bằng tượng Đức mẹ. Mật độ cây xanh ngày đó trên đường Tự Do còn rất nhiều giờ thì chỉ rất ít. Những công trình cao ốc mọc lên đã phá đi toàn bộ khung cảnh của một con đường nổi tiếng và đẹp nhất của Sài Gòn thuở xưa. Các bạn có thể xem rọ ở hai bài viết :nhà thờ Đức Bà và đường Catinat.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...