Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019


Điêu khắc gia Paul Ducuing

Giờ nhìn lại và gát bỏ vấn đề chính trị sang một bên, chúng ta thấy những công trình tượng đài do người Pháp xây dựng tại Việt Nam nói riêng và Đông Dương nói chung rất đẹp và có một giá trị nghệ thuật nhất định. Mặc dù không được người Việt mình chấp nhận nhưng xét về kỹ thuật điêu khắc của Pháp hay châu Âu quả là bậc thầy. Những bức tượng bất kể kích thước như thế nào cũng đều được khắc rất chi tiết từ các nếp gấp của quần áo, các nếp nhăn của khuôn mặt và các chi tiết khác liên quan đến bức tượng..
Những tượng đài do người Pháp xây dựng tại Việt Nam thì nhiều nhưng tác giả thì ít có người bết đến đó là ai vì tài liệu liên quan không thấy nói đến. Duy chỉ có một số tượng sau đây được biết chắc là do một nhà điêu khắc người Pháp tên là Paul Ducuing tạo nên, đó là các tượng của Quách Đàm, vua Khải Định, hoàng tữ Vĩnh Thụy, Huyện Sỹ.
Vậy Paul Ducuing là người như thế nào?




Paul Ducuing (1867 - 1949)



Ông sinh ngày 1 tháng 3 năm 1867 tại Lannemezan (có tài liệu ghi là 30 tháng 4 năm 1867) và mất ngày 9 tháng 3 năm 1949 ở Toulouse, là một nhà điêu khắc người Pháp. Ông tốt nghiệp trường École des Beaux-Arts ở Toulouse và École nationalale supérieure des Beaux-Arts ở Paris.
Ông được bạn của ông là toàn quyền Đông Dương Albert Sarraut hổ trợ và giúp đỡ vời Bộ thuộc địa thực hiện theo đơn đặt hàng cho các nước Đông Dương, An Nam Cam Bốt mà ông đã lưu lại trong thời gian từ tháng 12 năm 1921 đến tháng 12 năm 1924 sau khi được nghỉ phép tại Sèvres. (Chi tiết về cuộc đời của Paul Ducuing xin tham khảo ở các trang mạng).
Tại Đông Dương, Ông đã thực hiện một số tác phẩm điêu khắc như:
- Tượng bán thân vua Khải Định.
- Tượng vua Khải Định trong lăng.
- Tượng hoàng tử Vĩnh Thụy lúc nhỏ.
- Tượng Quách Đàm.
- Tượng vợ chồng ông Lê Phát An (Huyện Sỹ) tại nhà thờ Hạnh Thông Tây.
- Một số các tượng nhỏ về đề tài quan lại.









Các tượng của vua Khải Định



Tượng Quách Đàm





Tượng ông bà Lê Phát An (Huyện Sỹ) tại nhà thờ Hạnh Thông Tây




Tượng Hoàng Tử Vĩnh Thụy lúc nhỏ




Tượng Quan lại



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...