Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ

                      5. Biệt thư 60 Trần Quý Cáp
                          Đây là ngôi biệt thư mà tôi đã đề cập trong mục "những con đường của ký ức: đường Trần Quý Cáp". Khi xưa nó thuộc sở hữu của ông bà Ưng Thi chủ nhân rạp Rex. Cũng xin nói thêm ông bà Ưng Thi có nhiều nhà ở Sài Gòn. Về sau biệt thư này thuộc quyền sở hữu của chính phủ Mỹ và được dùng làm làm việc của cơ quan Military Assistance Advisory Group (MAAG) rồi sau đó là Military Assistance Command Vietnam (MACV). Về sau dùng làm nơi cư trú của các tướng Mỹ như Westmoreland, Abrams and Weyand. Ngày nay đây là công ty du lịch.






Hình so sánh của Tim Doling


                      6. Biệt thự 206 đường Hiền Vương
                          Đây là căn biệt thư nằm ở góc ngả tư Trương Minh Giảng - Hiền Vương, xưa nó là công ty bất động sản Nam kỳ (Société Immobilière de Cochinchine). Biệt thư tôi nhớ hồi còn đi học mổi ngày khi đi và về tôi đều đi ngang qua đây nhưng hồi đó tôi không biết nó là cái gì. Biệt thư này ngó qua trường Michelet. Hiện tại nó là cửa hàng bình thủy tinh Dương Hồng. Xin nhớ cho Société Immobilière de Cochinchine  này là của thời Pháp thuộc khác với Société Immobilière de Cochinchine đang có tại Pháp nằm ở PARIS 2 (75002), 19 RUE D ANTIN được thành lập năm 1995.




                                               Hình so sánh của Tim Doling

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...