Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013



Đường EYRIAUD DES VERGNES
Đường Trương Minh Giảng


Hướng Tây Bắc – Đông Nam nối đường Testard (Trần Quý Cáp) với Tour de l'Inspection.
Đường này ban đầu đi từ đường Testard tới đường Mayer với cái tên là đường số 4. Ngày 30 tháng 3 năm 1906, hội đồng thành phố đặt tên là Eyriaud des Vergnes. Cái tên này lúc đầu không được chấp thuận vì nó quá dài để đọc. Đến năm 1941, con đường này mới kéo dài tới Tour de l'Inspection. Lể khánh thành đoạn đường này do toàn quyền đô đốc Decoux chủ trì.



Trong bản đồ năm 1920 đường chỉ đến đường Mayer


Trong bản đồ năm 1953 đường kéo dài sang tỉnh Gia Định



Trong bản đồ năm 1958 lấy tên là Trương Minh Giảng



Trong bản đồ hiện tại thì là 2 tên là Trần Quốc Thảo và Lê Văn Sỹ

Đường Trương Minh Giảng là con đường tương đối dài nó nối liền với con đường Trương Minh Kỳ tại chợ Vườn Xoài và nơi bắt đầu của nó là ngả ba Trương Minh Giảng – Trần Quý Cáp.

Tới chút nữa là ngả tư Trương Minh Giảng – Phan Đình Phùng, nơi đây chúng ta thấy ở bên phải là biệt thự tài sản Anh quốc, bên trái là Tòa đại sứ vương quốc Bỉ và bên kia ngả tư là tòa tổng giám mục Sài Gòn.




Ngả tư Trương Minh Giảng – Phan Đình Phùng




Tòa tổng giám mục nhìn từ ngả tư Ngả tư Trương Minh Giảng – Phan Đình Phùng






Biệt thự của ông tổng giám đốc Chartered Bank

Tại ngả tư Trương Minh Giảng – Ngô Thời Nhiệm về bên trái là một tòa nhà xưa nơi đó là văn phòng của một đảng thời VNCH, bên phải là dãy biệt thự.




Rồi chúng ta tới ngả tư Trương Minh Giảng – Phan Thanh Giản, ở đầu bên kia là khu cư xá của ngoại kiều Pháp, bên phải cũng là dãy biệt thự nối tiếp tới ngả tư Trương Minh Giảng – Tú Xương. Cũng ở bên kia đường là số nhà 81 là nhà của thân phụ tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là ông Nguyễn Văn Trung, bên phải là ngôi trường Michelet là trường tôi học tiếng Pháp đầu tiên. Trường này có ba cơ sở một tại đây, một ở đường Hiền Vương Tân Định ngang hông nghĩa trang mạc Đỉnh Chi và một ở đường Nguyễn Du.



Rồi chúng ta tới ngả tư Trương Minh Giảng – Phan Thanh Giản, ở đầu bên kia là khu cư xá của ngoại kiều Pháp, bên phải cũng là dãy biệt thự nối tiếp tới ngả tư Trương Minh Giảng – Tú Xương. 


khu cư xá của ngoại kiều Pháp



Trường Michelet về sau đổi tên là trường Cữu Long

Cũng ở bên kia đường là số nhà 81 là nhà của thân mẫu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, bên phải là ngôi trường Michelet là trường tôi học tiếng Pháp đầu tiên. Trường này có ba cơ sở một tại đây, một ở đường Hiền Vương Tân Định ngang hông nghĩa trang mạc Đỉnh Chi và một ở đường Nguyễn Du. Kề bên là tòa đại sứ Hy Lạp.




Như vậy chúng ta đứng ở giao lộ Trương Minh Giảng – Hiền Vương – Nguyễn Đình Chiểu. Tại đây hồi xưa có sân Mayer nhưng sau đó qua thời quân đội Mỹ sang Việt Nam đã biến thành kho hàng của Mỹ. Đi qua đường Nguyễn Đình Chiểu là khu an toàn của nhân viên cao cấp Mỹ bao gồm khu tứ giác Trương Minh Giảng - Nguyễn Đình Chiểu – Yên Đổ và Công Lý. Phía phải của đường Trương Minh Giảng có một building và một cư xá của Mỹ, Bên phải là một con hẽm ăn thông ra xưởng phim của Thái Thúc Nha.



                                                         





Góc Hiền Vương-Trương Minh Giảng - Lãnh sự quán Hy Lạp và Nha Hàng Không Dân Sự




Ngả tư Trương Minh Giảng – Yên Đổ ở trước mắt chúng ta. Ở bên đường Yên Đổ phía trái có trung tâm Đắc Lộ của dòng Jesusite. Bên kia đường Trương Minh Giảng là một cây xăng ờ đầu ngả tư kế đến là bệnh viện tư nhân Hoàn Mỹ. Qua đoạn này là ngả ba Trương Minh Giảng – Kỳ Đồng, về phía bên phải dường có một trường tư nhân chuyên dạy kèm cho các em tiểu học và ngõ hẽm dẫn vào chùa Miên còn gọi là chùa Santarasay. Ở đoạn cầu Trương Minh Giảng về phía tay trái là bãi rau muống. Bên kia cầu là đại học Vạn Hạnh và bên tay trái là chợ Trương Minh Giảng.


  
                                
Hẽm dẫn vào chùa Miên





                                
Cầu Trương Minh Giảng và đại học Vạn Hạnh



Chùa Pháp Hội nằm cạnh đại học Vạn Hạnh


Ký nhi viện của hội nữ hướng đạo VN cạnh đại học Vạn Hạnh


                              Cầu Trương Minh Giảng nhìn về hướng đại học Vạn Hạnh


Đoạn này dài tới ngả ba Trương Minh Giảng – Trần Quang Diệu hai bên là khu mua bán. Ở ngả ba này có trường tư thục Lê Bảo trước trường có một cây xăng và trường Trương Minh Giảng. Tới nữa về bên trái là rạp xi nê Minh Châu. Đường Trương Minh Giảng chấm dứt tại khu vực nhà thờ Vườn Xoài.


                                Đoạn Trương Minh Giảng và chợ





 






 


Đoạn Trương Minh Giảng qua rạp Minh Châu


Trường tư thục Thời Đại




Đường Trương Minh Giảng - Gác chuông nhà thờ Vườn Xoài





2 nhận xét:

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...