Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ

                Trong loạt bài "Ngày ấy và bây giờ", tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những hình ảnh của những công trình của Sài Gòn trước năm 1975 hoặc hơn nữa và sau năm 1975 tức là bây giờ để các bạn trong nước hay ngoài nước cảm nhận sự thay đổi diện mạo của chúng theo dòng thời gian. Loạt bài này cũng nhằm để giới thiệu những hình ảnh đó cho các bạn đang ở nước ngoài mà trong ký ức của mình vẫn còn lưu giữ những hình ảnh cũ không ngỡ ngàng nếu khi về thăm lại quê hương.
              Tôi xin chân thành cám ơn anh Tim Doling cũng như các bạn hữu của anh trên facebook cung cấp cho tôi những hình ảnh này.

             1. Hội trường Diên Hồng (Thượng viện VNCH):
                Hội trường Diên Hồng thưở xưa là phòng thương mại Sài Gòn được xây dựng và khánh thành vào năm 1927. Trước đó phòng này nằm chung với cơ quan direction de l"interieur ở đường De Lagrandiere (Gia Long) sau dời về số 11 quảng trường Rigault de Genouilly (nay là 11 công trường Linh), Phòng này tồn tại suốt 60 năm từ năm 1867 đến năm 1927 sau khi phòng thương mại mới ra đời trên bờ kinh Bến Nghé. Ngày 24 tháng 3 năm 1928 trong một buồi lễ tân thống đốc Nam kỳ đã cắt băng khánh thành tòa nhà này.Kiến trúc ngôi nhà này là sự pha trộn của đông và tây. Thời Nhật chiếm đóng nơi này là trung tâm thẩm vấn sau đó Pháp trở lại thì nơi là trụ sở của quân đội Pháp.
               Năm 1955, chính quyền Bảo Đại đổi tên nơi này thành hội trường Diên Hồng. Từ ngày 21 đến ngày 24 Tháng Mười năm 1957, Hội trường Diên Hồng là địa điểm tổ chức kỳ họp thường niên lần thứ 9 của Ủy ban Tư vấn kế hoạch Colombo cho phát triển kinh tế hợp tác xã ở Nam Á Đông Nam Á.



               Năm 1967, nền đệ nhị cộng hòa đã dùng nơi này làm trự sở thượng viện cho đến năm 1975. sau năm 1975 nơi này dùng vào việc họp của các cơ quan nhà nước. Năm 1996 nơi này được chuyển thành Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam. Năm 2000 nó được trùng tu thành Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh (HoSTC). Cuối cùng nó được đổi tên thành Sở Giao dịch Chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2007.




                           Hai hình so sánh hội trường Diên Hồng xưa và nay



Ban đầu phòng thương mại nằm ở đường De Lagrandiere (Gia Long) chung với văn phòng direction de l"interieur.



Về sau phòng thương mại đời về số 11 quảng trường Rigault de Genouilly (nay là 11 công trường  Linh)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...