Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ

                           7. Biệt thự ông Trần Văn Chương
                               Biệt thự này tôi đã đề cập trong bài "Đường Duy Tân" nhưng chỉ thoáng qua chưa được chi tiết cho lắm. Ngôi biệt thư này là tài sản của ông Trần Văn Chương, đại sứ Việt Nam Cộng Hòa những năm 60 và là thân phụ của bà Trần Lệ Xuân vợ của cố vấn Ngô Đình Nhu. Trãi qua bể dâu ngôi biệt thư giờ đây vẫn còn, nó nằm ở góc Duy Tân - Hồng Thập Tự giờ là Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch.
                              Trần Văn Chương (1898 – 1986) là một luật sư Việt Nam, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thời kỳ Đế quốc Việt Nam, rồi bộ trưởng Bộ Kinh tế của Việt Nam Cộng Hòa thời Đệ nhất Cộng hòa trước khi được bổ nhiệm là đại sứ tại Mỹ. Ông là anh của Ngoại trưởng Trần Văn Đỗ và cha của Đệ nhất Phu nhân thời Đệ nhất Cộng hòa Việt NamTrần Lệ XuânHai ông bà Trần Văn Chương bị con trai là Trần Văn Khiêm giết chết trong căn nhà của họ tại Hoa Kỳ ngày 26 tháng 7 năm 1986. Trần Văn Khiêm, bị cảnh sát Mỹ bắt giữ. Nhưng sau đó toà án Mỹ tha Khiêm với lý do bị bệnh tâm thần và trục xuất Khiêm sang Pháp. (Nguồn Wilipedia)


                                                     Hai ông bà Trần Văn Chương


                                                  Hình so sánh của Tim Doling

                       Hiện nay biệt thư này là Trung tâm thông tin du lịch Hapro Tic.

                     8. Tòa nhà 56 Trương Công Định
                          Tòa nhà có trong bài "Đường Hiền Vương" xưa nó là căn nhà đầu tiên mà đại sứ Hoa Kỳ ở trước khi dời về ngả ba Phan Thanh Giản - Phùng Khắc Khoan. Bây giờ nó văn phòng thành ủy.




Hình so sánh của Tim Doling

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...