Đây là bài phát biều của kỹ sư E.C.P, chủ
công ty BOY-FERMÉ về tháp nước cũ ở Sài
Gòn, hai năm sau ngày phá hủy. Bài Phát biểu này cho chúng ta hình dung về cấu
trúc của tháp nước này mà ngày nay không còn thấy tài liệu chi tiết nào nói về
nó cả như lời của kỹ sư Jean Boy thổ lộ.
HỘI
THẢO VỀ THÁP NƯỚC CŨ Ở SÀI GÒN (1879-1921)
của
Jean Boy
(Tập
san của Hội nghiên cứu Đông Dương, 1923, trang 59-68)
Kính thư ngài chủ tịch
Cùng quý ông
Sau những bài giảng thú vị của ông
Albert Magen về tương lai của nông nghiệp và đặc biệt là ngành trồng trọt bằng
máy ở đất nước này; và sau buổi tối khó quên mà ông Tricon đã trình bày cho
chúng ta về thơ ca và âm nhạc Cam Bốt, hôm nay tôi muốn lưu truyền ký ức về một
trong những tượng đài đẹp nhất, mà cho đến gần đây. được xem là một loại trang sức
của Hòn ngọc Viễn Đông của chúng ta, và đây cũng là một điếu văn mà tôi gởi tới
quý ông.
Quý ông đã ngắm tất cả trên vùng đất cao
này (Là vùng người Pháp gọi là Haut
plateau là khu vực cao nhất của Sài Gòn bao gồm toàn bộ khu vực từ khu Bason
kéo dài đến khu tượng đài thống chế Joffre qua trường Chasseloup Laubat, dinh
Norodom, tòa Pháp đình, dinh sous lieutenant,…N.D.), sự thanh lịch và tỷ lệ hài hòa của ngôi tháp nước cũ.
Vài dòng ngắn ngủi về lễ khánh thành tháp nước ở Sài Gòn năm 1878
trên tạp chí Le monde illustré
Nhưng quý ông có thể không nhận thức đầy
đủ về kỹ năng của kiến trúc sư đã thiết kế đài tưởng niệm này và ai, từ một chiếc
chiếc bồn đáng sợ gắn trên đỉnh tháp, đã có thể tạo ra kiệt tác kiến trúc này để
cho quý ông còn lưu giữ một ký ức về nó.
Tôi đang ở một vị trí thuận lợi để nói với
quý ông với trách nhiệm về sự mắc míu trong việc dựng lên của một số những hồ
chứa ghê gớm xuất hiện ở khắp mọi nơi, trong thành phố, như những chiếc nấm khổng
lồ và, mặc dù tôi cố gắng an ũi tự che giấu một phần sự xấu xa tự nhiên của họ,
nhưng chúng luôn luôn trông giống như những con cóc lớn ngồi trên sàn nhà.
Như phải nói, với lý do của chúng ta, rằng
thời gian đã trở nên khó khăn, ngân sách được xét duyệt hàng ngày. và nó không
còn cho phép chúng ta che giấu sự mỏng manh của bê tông cốt thép, hoặc bộ xương
của khung loại nằm bên trong những bộ áo đắt tiền của đá cắt, các nếp gấp của
các đường gờ và các bộ phận giả.
Nhưng các vật liệu quý giá nhất và các
khoản tín dụng dối dào sẽ không đủ nếu không có tài năng của kiến trúc sư đã
thiết kế tượng đài này, M. Fabre.
Hơn nữa, tất cả các tác phẩm mà kiến
trúc sư này ban tặng cho thuộc địa được ghi nhận bởi dấu ấn nghệ thuật của ông,
và sự hài hòa về tỷ lệ của chúng, và tôi đề cập đến những công trình khác, như ở
Pnom-Penh, tòa nhà quan thuế, cây cầu Dollar. và, trên tất cả, điều kỳ diệu
khác của sự thanh lịch và phong cách tốt, Cầu Nagas.
Tháp nước nhìn từ vị trí sau này là trước ngả tư Duy Tân - Hồng Thập Tự
(Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai).
Tôi đã rất thích, các quý ông, để mang lại
cho quý ông một tài liệu đầy đủ về tháp nước này và các công trình bổ sung là một
phần của hệ thống phân phối nước đầu tiên của thành phố Sài Gòn, nhưng than ôi!
những công trình xây dựng này có từ năm 1879, thời gian của những vị đô đốc.
Khi thay đổi chế độ điều hành. Đô đốc đã chuyển những tài liệu của mình cho
chính quyền dân sự; từ đó, họ đã chuyển đến sở công
trình công cộng và tòa thị chánh, và có vẻ như " Ba lần dọn nhà bằng một
lần cháy nhà " .. Hơn
nữa, con mọt gỗ, những kẻ thù dai dẳng của các công trình ở đất nước này, không
thể tấn công với những vật liệu quá chịu lực của tháp nước, đã trả thù bằng
cách nuốt chửng các tài liệu! Tóm lại, mặc dù được chào đón thân thiện tại sở
công trình công cộng và tòa thị chánh, các nghiên cứu mà những quý ông này đưa
ra trong kho lưu trữ, không thể tìm thấy tài liệu về sự thực hiện lắp đặt ban đầu
của tháp nước này, luôn cả bản đồ của tháp nước. Ngoài ra, tôi cố thu hẹp để
thu thập một số thông tin trong hồ sơ của các biến đổi sau này, và không cần có
sự giúp đỡ của luật sư hoặc đại biểu nào cả , tôi thấy mình rất xấu hổ khi đưa
cho quý ông tại hội thảo về một chủ đề mà tôi không biết gì nhiều về nó.
Lịch sử của câu hỏi. - Dự án lắp đặt nhà
máy nước đầu tiên có từ năm 1876. Trước đây, nguồn cung cấp chỉ được thực hiện
bằng các giếng đặc biệt.
Như quý ông có thể thấy từ các kế hoạch
đã đăng, dự án đầu tiên này bao gồm một giếng thủy tĩnh sâu khoảng 20 mét, được
cung cấp bởi nước ngầm, mức độ đã được đo trên toàn thành phố.
Nước được rút ra bằng hai máy bơm bước
và được đưa vào bốn hồ chứa trên mặt đất được bố trí theo hình chữ thập xung
quanh tháp nước trung tâm. Một máy bơm thứ ba nâng nước từ các hồ chứa này lên
bể chứa của tháp nước.
Tòa nhà chứa máy móc được đặt ở vị trí khi
xưa là đồn cảnh sát. và giếng thủy tĩnh cũng gần bên phải cổng của đồn cảnh sát
này.
Thiết bị khá lạ lùng: bơm nâng nước vào tháp
được điều khiển bằng cáp cách khoảng 60 mét giữa các ròng rọc và băng qua phía
trên con đường công cộng.
Trong khi đó quý ông có thể tìm thấy trong các kế hoạch này các đường nét phác
thảo của dự án thực hiện.
Cách bố trí của tháp nước được dựng trên
nền đất cao tạo thành một tầng hầm và chứa các bể chứa đã được lưu trữ theo
cách bố trí của nhà máy và giếng thủy lực mà nó được gắn vào, được tiến hành.
vào năm 1879, cái này gọi là các bể lọc, có nghĩa là một bể chứa ngầm lớn, với
những bức tường thấm, được nhấn vào tầng nước ngầm, với mục đích tăng lưu lượng
của giếng.
Hơn nữa, nhu cầu nước của thành phố đã tăng
nhanh chóng, các bể lọc nhanh chóng không đáp ứng đầy đủ và, vào năm 1888,
thành phố phải thực hiện một công trình khác do ông Berger thiết kế. khu cung cấp
được chọn trên miếng đất tại góc đường Mac Mahon và Richaud, gồm bốn giếng mới
nối với nhau bằng đường ngầm nối khu cung cấp cũ và vào khu cung cấp được gọi
là "khu trường thi "; và quý ông vẫn có thể nhìn thấy ở các góc của khu
đất này những chòi nhỏ hình chuồng chim bao phủ các miệng giếng.
Đồng thời, các máy móc của nhà máy cũ được
thay thế bằng các máy móc mạnh hơn.
Vị trí của 2 trong 4 giếng mới trong hình chụp từ nhà thờ Đức Bà
Cuối cùng, vào năm 1896, thành phố đã ký
kết với ông Hermenier vì việc cung cấp nước từ Tân Sơn Nhứt về cung cấp cho
thành phố. và dịch vụ công cộng này đã được giao cho công ty nước và điện CEE
xây dựng một nhà máy mới với hai bể lớn bằng tôn với dung tích 1.250m3 mỗi cái,
gắn trên một tòa tháp hình elip duy nhất bằng gạch, cao 30 mét, sau đó, vào năm
1906, hai bể khác tương tự trên cột tháp kim loại.
Những gì còn lại ngày hôm nay của giếng thủy tĩnh
Hiện nay, thành phố đã phát triển, vấn đề
cung cấp nước trở lại trên chương trình nghị sự, và hội đồng thành phố đã bổ
nhiệm một ủy ban để nghiên cứu vấn đề này với các công ty cung cấp nước.
Nghiên cứu các lắp đặt đầu tiên. – Khu lắp
đặt mới của Tân Sơn Nhứt và các công trình nước là vinh dự cao nhất cho giới kỹ
sư đã thiết kế và chế tạo chúng, nhưng những khu cung cấp quan trọng này, những
bể nước khổng lồ này không khiến chúng ta quên đi các công trình đầu tiên, ít
nhất là về kiến trúc và nghệ thuật của người xây dựng được đáng lưu ý.
Giếng thủy tĩnh. - Các giếng thủy tĩnh
không có gì đặc biệt, ngoại trừ kích thước của nó, 2m. 80 đường kính bên trong
và 20m. 00 chiều sâu. Nó được lót đáy bởi các quy cách thông thường của các
vòng xây đặt trên một bánh đai bằng gang.
Trục của nó trùng khớp với lối vào của đồn
cảnh sát.
Các bể lọc. - Các bể lọc, ngược lại, xứng
đáng được đề cập đặc biệt.
Chúng tạo thành một phòng ngầm rộng lớn có mái vòm rộng 120m. 00 dài trên
12m. 00 rộng và rộng 9m. 50 chiều cao, được chia ra ở giữa bởi khối xây vòng của
giếng thủy tĩnh vượt qua toàn bộ phòng ngầm.
Các bức tường bao gồm các trụ cột chống
đỡ mái hầm và tấm lọc đá khô và ngầm xuống đất. Ống thoát nước không tiếp giáp
đi qua các rãnh tách nước này và hút nước xa hơn vào tầng chứa nước, nơi các bể
lọc nằm chìm trong đó.
Đất cách khoảng 12m. 00 bên dưới nền, trục
của phòng ngầm nghiêng khoảng 45 ° trên trục đường phố Garcerie và Testard, và
nó chiếm gần như toàn bộ chiều dài giữa hai con đường này. Các trụ cột chống đỡ
hầm được kết nối ở khoảng 4m. 00 chiều cao bởi thanh giằng hình vòm tạo thành mố
chống lại lực đẩy của đất. (Những thanh giằng này không được hiển thị trên bản
đồ quý ông có trước mắt). Phòng này được dẫn tới hai giếng nằm ở hai bên của giếng
thủy tĩnh, có các nắp được gắn với hai ki-ốt nhỏ mà bạn nhìn thấy ở mỗi bên lối
vào đồn cảnh sát. Chi tiết ban đầu: một cây đa đã phát triển trong mỗi ki - ốt,
và rễ chạy qua giếng và các đường hầm để lấy nước và đất từ đáy bể lọc, trong
khi tàng lá màu xanh che phủ các ki - ốt này và biến thành vật tô điểm đẹp mắt.
Tất cả công việc này tạo thành một tác
phẩm rất lạ lùng và một chuyến du lịch bằng ghe trong căn phòng ngầm này sẽ là
một điểm thu hút, thú vị như hệ thốngcống rãnh và hầm mộ của Paris.
Bồn chứa dự trữ. - Các bể chứa nằm ở nền
đất cao cũng rất lạ.
Dự án hoàn thành bao gồm chỉ có hai bể
chứa, chiếm toàn bộ trung bình, với một buồng van trung tâm thay vì bể chứa
chéo mà quý ông nhìn thấy trên bảng kế hoạch đang treo.
Các bức tường được xây bằng đá granit có
độ dày (1m. 50 phía chân) và rất vững chắc mà ông Carrère đã phải dầy công hãnh
diện.
Tường bọc hình thành quay xung quanh
tháp nước được hình thành từ hàng loạt mái vòm hình xương cá mang vẻ cứng cáp
đáng kể. bởi vì chúng được làm bằng gạch phẳng 0m. 05 dày, đặt trên trên các gờ
sắt hình chữ T; trong khi lớp tường bọc này là cực kỳ mạnh mẽ chịu được sự quá
tải của 80 cm đất bao phủ nó với không suy giảm để chịu được trọng lượng của tất
cả các vật liệu phá dỡ từ tháp nước, và điều này chắc chắn không được dự đoán
trong các thông số kỹ thuật.
Sự tác động trở lại của những vòm mái vòm
được đặt trên những cột trụ trung gian. và bên trong những hồ chứa này có dáng
của những hành lang kiểu Gothic này, nơi những vòm mái giao nhau tạo thành chằng
chịt như là một thách thức đối với luật xây dựng.
Các bức tường của buồng trung tâm của
các van tạo thành nền móng của tháp nước.
Tháp nước. - Như tôi đã nói với quý ông
trước đó, tôi không thể tìm thấy bảng thiết kế của công trình này. Tài liệu duy
nhất tôi phát hiện trong tập hồ sơ là bức tranh vẻ bằng màu nước này, rất đẹp,
nhưng thật không may, chỉ cho thấy dự án ban đầu mà ông Fabre đã thay đổi.
Và tôi xin cô đọng để nói về ký ức của
kiệt tác nhỏ bé này nếu các ông Crespin và Carrère thân thiện của chúng tôi,
không có nghĩa vụ cho tôi mượn những tấm ảnh này và tấm bưu thiếp này để hồi
sinh một khoảnh khắc, trước mắt quý ông, về tháp nước xưa này.
Thiết kế chung của công trình không phải
là rất đặc thù: nó là một bể bằng tôn dung tích 100m3 nằm trên độ cao 20m. 00 bởi
tám trụ xây dựng hình thành một tháp hình bát giác ,nằm trên phần nền tạo thành
phòng máy bơm. Mái hình giống một loại nón Trung Quốc bằng gạch, trên khung gỗ
được bao quanh bởi một tán cũng bằng gỗ và một cầu thang xoắn ốc bằng kim loại,
nằm ở trung tâm của tháp, cho phép dẫn vào hầm.
Nhưng có một nơi để ngắm hoàn toàn, đó
là phần của kiến trúc sư đã biết rút ra các vật liệu tạo thành tác phẩm, những
góc chuổi dài bẳng đá tạc kết hợp với những chổ lấp đầy đá xây, sự cân đối
chính xác của tầng nền, của phuy nước và của đỉnh nóc, dáng vẻ toát ra của toàn
bộ được bằng sự phân bố hợp lý trên phuy nước và đỉnh nóc, sự sắp xếp rất hay của
mái hình món Trung Quốc, với tán bằng gỗ được chạm khắc nghệ thuật của nó đã
che giấu sự xấu xí của thùng bằng tôn, sự
lựa chọn sáng suốt các ngói rỗng mà các rảnh và các gờ xây hòa điệu với đường
nét tổng quát của công trình lên đến ống khói thông gió với góp phần vào sự hài
hòa của toàn bộ.
Việc trang trí vừa giản dị vừa thanh lịch:
Mặt đá rửa đã làm mất đi vẻ lạnh lùng của những góc chuổi dài và cột trụ bằng
đá tạc; khuôn đúc rất đơn giản nhưng rất phù hợp; một lớp đúc và một lan can
trang trí đánh dấu phần nền của phuy, của gờ được trang trí nhiều hơn một chút
với các khuôn đúc phong phú hơn được đánh dấu bởi một khuôn đầu chìa; tán được
nối với mái bằng một khuôn gỗ. Các miếng đệm giữa các cột được ẩn bởi một cầu
nhỏ rất nhẹ mà hình dáng đã phá vỡ sự đơn điệu của đường nét. Các chi tiết nhỏ
nhất được xử lý rất thẩm mỹ, khung cửa của lối vào với các hình lục giác làm
tan đi những ngày nắng chói được dùng làm vật trang trí cho các tấm pa nô tầng
nền.
Việc thực hiện công việc này cũng đặc biệt
cẩn thận. và tên của nhà thầu, ông Loiseleur, xứng đáng được gắn liền với ký ức
của công trình này cùng với kiến trúc sư, ông Fabre.
Những người nhận thầu ở đất nước này biết
những gì khó khăn đang gặp phải khi nói đến xây dựng một tòa nhà, hoặc đơn giản
là để thực hiện bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào đưa ra bình thường và đặc biệt
là thói quen người bản địa.
Ở đây, đặc biệt, nhà thầu tạo tác rất
khó khăn những viên đá khắc trên một mô hình khác nhau, hình dạng phức tạp, hình
trái cây không đồng đều trên các mặt dựng khác nhau đòi hỏi độ chính xác về
kích thước đã đặt ra mà các thợ xây người Trung Quốc không quen. Và nó thực sự
là một vòng những nổ lực để đạt sự hoàn hảo như vậy nhờ vào một lực lượng thi
công hoàn hảo.
Cuối cùng, phạm vi bao quanh nơi đặt
công trình là đối tượng của tất cả sự chăm sóc của kiến trúc sư.
Nền đất chung quanh được bố trí một khu
vườn công cộng với thãm cỏ với bốn cầu thang đồ sộ; lan can của nó được trang
trí bằng cột đèn nến ở mỗi góc; Không thể mơ ước nào hơn cho tháp nước này là một
sự tôn sùng thích đáng.
Nó được đề cao, tăng giá trị và đồng thời
giữ ở khoảng cách trân trọng nhưng tán lá cây và buộc chúng ở lại trong vai trò
là phục vụ như trang trí mà không cản trở quan cảnh của đài nước có hình bóng
thanh lịch đứng trên bầu trời giữa khung cảnh xanh mang ấn tượng hạnh phúc nhất.
Này, quý ông, đài nước đã vừa nằm xuống
bởi những nhát cuốc của những người phá hủy và tôi chắc chắn rằng tất cả những
người đàn ông thời thượng, có nghĩa là tất cả các thành viên của xã hội chúng
ta, sẽ tham gia với tôi, than phiền rằng các nhu cầu của việc mở rộng thành phố, chúng ta đã tuyên án cho một công trình nghệ thuật tuyệt diệu chúng ta đã
trở nên quen thuộc coi như là một phần không thể tách rời của diện mạo thành phố
chúng ta.
Ngài chủ tịch và hội đồng có nghĩ rằng
nên để mất đi một công trình đã lưu truyền trong ký ức và người ta đã phó
thác cho tôi cái vinh dự đầy nguy hiểm này.
Hãy tha thứ cho tôi, thưa quý vị, nếu
bài tán tụng này vẫn nằm dưới giá trị của kiệt tác là đối tượng đang nói, và quý
ông sẽ xem xét mong muốn mở rộng ký ức về tháp nước duyên dáng của chúng ta, của
kiến trúc sư, M. Fabre, người đã thiết kế nó và của nhà thầu, M. Loiseleur, người
đã thực hiện nó một cách hoàn hảo.
Sài Gòn, ngày 6 tháng 6 năm 1921. J.
Boy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét