Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ

               3. Công ty rượu Đông Dương
    Tòa nhà dùng làm trụ sở công ty rượu Đông Dương (Société françaises des Distilleries de l’Indochine) ở số 117 đường Phan Đình Phùng (xưa là đường Richaud và nay là đường Nguyễn Đình Chiểu) thật ra chỉ là một trong những công ty rượu có tại Việt Nam lúc đó. Công ty rượu Đông Dương (Société françaises des Distilleries de l’Indochine) thường được dân gian gọi là Công ty Fontaine do A.Fontaine thành lập năm 1901 tại Hà Nội về sau là tòa đại sứ Pháp.  Hãng độc quyền sản xuất kinh doanh trên toàn cõi Đông Dương loại rượu tương đối nhạt được nấu bằng gạo và ngô. Sau năm 1954 tòa nhà thuộc quyền sở hữu của chính phủ Việt Nam.
    Tòa nhà này về sau cuối thập niên 60 được lực lượng hải quân Mỹ tại Việt Nam sử dụng tên là NAVFORV (Naval Forces Việt Nam) bộ tư lệnh hải quân Hoa Kỳ hoạt động từ 01 tháng 4 năm 1966 đến ít nhất Tháng ba 1973.
      Sau năm 1975 nơi này được biến thành khách sạn Hoàng đế nhưng thời gian gần đây đã bị phá hủy để xây một khu chung cư cao cấp.



                                         Nhãn hiệu của công ty rượu Đông Dương


                                                              Quảng cáo rượu



                                           Trụ sở bộ tư lệnh hải quân Hoa Kỳ





Khách sạn Hoàng đế nhìn từ trên cao



Sau năm 1975 ở đây là khách sạn Hoàng đế



                                      Hình so sánh xưa và nay của Tim Doling

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...