Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016


Những công trình trong ký ức


Hội Kỵ Mã Sài Gòn (Cercle Hippique Saigonnais) 



Ngày nay khi nhắc lại Hội kỵ mã Sài Gòn chắc cũng chỉ còn một số rất ít người biết đến. Hội này chiếm một khu vực trong vườn Tao Đàn, một mặt nằm bên đường Lê Văn Duyệt (Cách mạng tháng 8) và một mặt nằm bên đường Nguyễn Du. Hoạt động thể thao đua ngựa là một phần của Cercle Sportif Saigonnais được thành lập trước đó vào năm 1896 nhưng phải đợi đến năm 1912 mới ra đời Hội kỵ mã. 

Ngày 9 tháng 3 năm 1945, Hội Kỵ Mã bị Nhật chiếm đóng. Tháng 8 năm 1945, Quân Anh vào Sài Gòn tước khí giới quân Nhật và trao trả những con ngựa đã huấn luyện cho người Pháp.

Hội Kỵ Mã hầu như các hội viên là người Pháp. Về sau thời Việt Nam Cộng Hòa, chủ tịch hội là Ông Ngô Khắc Tỉnh, Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và Thanh Niên. Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cũng có một con ngựa tên là Bạch Hồng tại đây.

Khi quân đội Mỹ sang Việt Nam cũng có rất nhiều người Mỹ lui tới đây.

Hội viên Hội Kỵ Mã chỉ có khoảng 130 hội viên, trong đó chỉ có 1/3 hội viên là người Việt.

Do thời tiết ở Saigon rất nóng vào buổi trưa, nên lịch cưỡi ngựa bắt đầu buổi sáng từ 7 giờ sáng đến 11 giờ và buổi chiều từ 5 giờ đến 8 giờ tối.

Những con ngựa ở Hội Kỵ Mã được huấn luyện dưới sự giám sát của ông phó chủ tịch hội là người Pháp Joseph Lejeal.

Trụ sở đầu tiên của Hội Kỵ Mã chính là ngôi nhà mà về sau là trụ sở Tổng Liên Đoàn Lao Công thời VNCH. Đầu thế kỷ 20 trụ sở Hội Kỵ Mã dời về số 93 đường Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa)

 




Médaille của Hội Kỵ Mã Sàigòn


Hội Kỵ mã


Trụ sở đầu tiên của Hội Kỵ mã 


Hội Kỵ mã nhìn từ building Meyerkord BOQ









The Saigon Equestrian Center
Xem thêm: 

(Hội Kỵ mã Sài Gòn)
Taberd Street
Maurice Long Park
Telephone : 22.239
1912 - 1962


Le Cercle Hippique Saigonnais - Bienvenue sur Saigon Vietnam

saigon-vietnam.fr/cercle-hippique-fr.php

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...