Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Một thời xe xích lô máy


Xích lô máy một thời tung hoành các nẽo đường Sài Gòn - Gia Định nhưng số phận của nó "sớm nở tối tàn" hơn chiếc xích lô đạp và giờ đây nó trở thành một phần ký ức của thành phố. Bản thân tôi cũng "may mắn" đi trên phương tiện này nhiều lần, nếm cái cảm giác xe lao vùn vụt trên đường và có phần rợn người khi xe lách qua hàng loạt xe lao về phía trước. Hồi đó  những nơi tụ tập xe xích lô máy nhiều nhất là khu vực ngã bảy, bến xe Petrus Ký, khu đường Trần Hưng Đạo, chợ Cầu Ông Lãnh, chợ Cầu Muối,v.v...
Lịch sử xe xích lô máy bắt nguồn từ loại xe Peugeot Trimoteur 125cc kiểu 53 TN sản xuất vào năm 1939 là loại xe chuyên chở hàng hóa để vào những con đường nhỏ hẹp. Xe này được người Pháp đem vào Việt Nam sử dụng do yêu cầu đường sá như vừa nói ở trên. Khi vào Việt Nam một thời gian, người Việt nghiên cứu cải tiến xe này giống như kiểu xe "ba gác" và xe xích lô đạp nên mới có tên là xích lô máy.







Xe Peugeot Trimoteur 125cc kiểu 53 TN chính thức vào Việt Nam cuối năm 1945 khi quân Pháp trở lại dùng để đáp ứng sự gia tăng của nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Rập khuông thao kiểu xích lô đạp, người ta đặt một khuông nơi bằng thép uốn với băng ghế nệm phía dưới là khoang chứa đồ sửa chửa xe cùng xăng và nhớt, tấm bạt che cho khách khi mưa. 
Trong thập niên 1940 đầu thập niên 1950, Sài Gòn, Chợ Lớn và Gia Định có khoảng 1800 xe xích lô máy hoạt động. Về sau những thập niên 1960 với chương trình "hữu sản hóa đợt tự chủ" và "hữu sản hóa đợt tự cường" của xe lam đã đẩy lùi dần hình ảnh của xe xích lô máy, Sau năm 1975 xe xích lô máy chỉ còn hoạt động một thời gian ngắn rồi mất hẳn.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH LIÊN QUAN









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...