Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

CÓ THỂ CHÚNG TA CHƯA BIẾT HẾT


NHÀ HÁT TÂY THỨ NHẤT VÀ THỨ HAI CỦA SÀI GÒN Ở ĐÂU?


Sau khi chiếm được Sài Gòn và thiết lập những cơ quan hành chánh và các trại lính, người Pháp nghĩ tới việc giải quyết nhu cầu giải trí cho các viên chức, sĩ quan và binh lính; cùng lúc quảng bá hình ảnh của một thuộc địa mới với người dân chính quốc
Nhưng vì cơ ngơi lúc bấy giờ còn chưa hoàn chỉnh như việc xây dựng một nhà hát để phục vụ cho nhu cầu giải trí, người Pháp phải sử dụng ngôi nhà nghỉ của tướng De la Grandière tại công trường Đồng hồ (Place de l”horloge) tức là khu vực của trường Taberd về sau, để các đoàn hát từ Pháp sang biểu diễn.


Ban đầu các đoàn hát biểu diễn tại dinh thống soái cũ

Trước nhu cầu ngày càng tăng, hội đồng thành phố quyết định tạm thời xây dựng tại vị trí mà về sau là Grand Café de la terrasse rồi sau nữa là khách sạn Caravelle, một nhà hát nhỏ để giải quyết vấn đề trên vào năm 1872. Nhà hát thứ nhất được xây bằng gỗ và không may lại bị hỏa hoạn năm 1881. Năm sau nó được xây dựng lại bằng vật liệu bền hơn.

Vị trí của nhà hát thừ nhất và thừ hai (hình của Tim Doling)

  
Mô tả nhà hát thứ hai này vào năm 1887, tờ Le Figaro bình luận: "nó đơn giản và kiến ​​trúc rất thô sơ, nhưng không thể đốt cháy được!"
Viết vào tháng 8 năm 1893, La Revue hebdomadaire đã được tâng bốc hơn. "Nhà hát Saïgon xinh đẹp của chúng tôi, với những chiếc hộp được trang trí bằng những cây treo và những hiên nhà rộng đầy hoa! Có gì tuyệt vời hơn để có thể gặp được những cô gái xinh đẹp mặc những bộ quần áo thời trang mới nhất, các nhân viên trong bộ đồng phục thêu bằng vàng, những quý ông thanh lịch, và những quý ông mặc trang phục lụa phong phú? "

Hai thập kỷ sau, George Dürrwell đã viết hoài cổ về nhà hát cũ, mà ông mô tả là "nhỏ bé và được trang trí đơn giản, nhưng thật ấm cúng và thân mật, được bao quanh bởi bãi cỏ và che bóng bởi những cây to." (Trích Old Saigon Building of the Week – Saigon Municipal Theatre, 1900



Nhà hát thừ hai được xây bằng vật liệu kiên cố hơn

Đến năm 1895, một cuộc thi thiết kế nhà hát lớn cho thành phố được tổ chức và cuối cùng bản thiết kế của Eugène Ferret được chọn.


Khởi công năm 1896 và hoàn thành vào cuối năm 1899. Ngày 15 tháng 1 năm 1900, nhà hát thứ ba được khánh thành dưới sự chủ tọa của thị trưởng Paul Blanchy và Hoàng tử Waldemar của Đan Mạch.



Vị trí nhà hát thứ nhất và thứ hai về sau là Grand Café de la terrasse


Và sau nữa là khách sạn Caravelle

                                                                                             (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...