Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

CÓ THỂ CHÚNG TA CHƯA BIẾT HẾT


BANQUE DE L’INDOCHINE

Chi nhánh Banque de l’Idochine tại Nam kỳ được thành lập vào năm 1876 sau khi ngân hàng mẹ được thành lập tại Paris vào ngày 21 tháng 1 năm 1875. Nhiệm vụ của nó là phát hành đồng bạc Đông Dương để thay thế các loại tiền cũ và cùng để người Pháp điều khiển kinh tế xứ thuộc địa mới này.
Địa điểm xây dựng ngân hàng này được chọn là quai Belgique. Ban đầu chỉ là một tòa nhà trệt về sau cơ nới thêm tầng lầu.


Vị trí chi nhánh Banque de l’Idochine tại quai Arroyo Chinois về sau là quai Belgique
Chi nhánh Banque de l’Idochine đầu tiên tại Sài Gòn năm 1876


Về sau được cơi nới thêm lầu

Đến năm 1924, Người Pháp quyết định xây dựng lại ngân hàng này với quy mô lớn hơn sau khi công việc giao dịch của nó phát triển khá tốt. Kiến trúc sư Félix Dumail được giao nhiện vụ thiết kế tòa nhà này với phong cách của Art Déco bên trong cùng với các cột gợi lên nét kiến trúc Khmer. Vật liệu xây dựng là đá granit lấy từ Biên Hòa. Năm 1930 tòa nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng.








Cùng với sự triệt thoái của người Pháp ra khỏi Đông Dương, ngân hàng cũng bắt đầu dừng hoạt động vào năm 1953. Hai năm sau đó được chuyển giao cho Ngân hàng quốc gia Việt Nam của chính phủ quốc gia Việt Nam.



                                                                                           (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...