Điều
ít biết về tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam
Ra đời năm 1881, tuyến đường sắt Sài
Gòn - Mỹ Tho đã thay đổi tư duy giao thông của người Việt lúc đó chỉ với hai
phương tiện là ngựa và ghe thuyền.
Khi xâm chiếm Việt Nam, người Pháp muốn
xây dựng tuyến đường sắt đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm khai thác
vùng đất giàu có này. Sau những cuộc tranh luận kéo dài về hiệu quả kinh tế
và sự cần thiết, đầu năm 1881, họ quyết định xây đường sắt từ Sài Gòn tới Mỹ
Tho dài hơn 70 km, đây cũng là tuyến đường sắt đầu tiên của Đông Dương,với tổng
kinh phí gần 12 triệu France. Mọi vật liệu đều chở từ Pháp sang.
Vào giữa năm, công trường được tổ
chức quy mô, rất khẩn trương, huy động 11.000 lao động và
có mặt nhiều sĩ quan công binh cùng nhiều kỹ sư từ Pháp sang.
|
Một chuyến tàu chờ đợi để khởi hành Sài Gòn - Mỹ Tho vào ngày 20/7/1885, ngày mở đầu của tuyến đường sắt. Ảnh: Maison Asie-Pacifique (MAP). |
Theo các tài liệu được lưu giữ, phần lớn
tuyến đường sắt này xuyên qua những cánh đồng và đường dân cư. Trong đó, một số
đoạn đất thấp và bùn lầy phải mất thêm thời gian gia cố nền đường.
Một vấn đề khác là tuyến đường sắt này
bị ngăn cách bởi 2 con sông. Vì vậy, vừa thi công các nhà thầu vừa đặt
hãng Eiffel (Pháp) chế tạo 2 cây cầu sắt Bến Lức (bắc qua sông Vàm Cỏ Đông) và
cầu Tân An (bắc qua sông Vàm Cỏ Tây) để xe lửa qua sông.
Ngày 20/7/1885 chuyến tàu đầu tiên xuất
phát từ ga Sài Gòn, vượt sông Vàm Cỏ Đông đến ga cuối cùng tại trung tâm thành
phố Mỹ Tho, đánh dấu sự ra đời của ngành đường sắt Việt Nam. Tuyến đường sắt
Sài Gòn - Mỹ Tho được đánh giá là giúp thay đổi hẳn tư duy giao thông của người
Việt vào cuối thế kỷ 19 khi chỉ có hai phương tiện là ngựa và ghe thuyền.
Để đưa tàu hoả vượt các con sông lớn
khi hai cây cầu chưa xong, các toa tàu được tạm tách rời để đưa lên phà qua
sông rồi mới nối lại cho chạy tiếp. Chiếc phà khổng lồ máy hơi nước chở được
10 toa xe, được lắp đặt đường ray và một thiết bị để nối đường ray trên mặt đất
với ray phà.
Nếu hình ảnh đoàn xe lửa dài ngoằng chạy
xì khói ầm ầm trên 2 thanh sắt đã quá lạ lẫm đối với người dân bản xứ thì hình ảnh
những chiếc phà "cõng" xe lửa qua sông càng khiến họ thích thú hơn.
Việc xe lửa phải "lụy" phà kéo dài khoảng một năm sau khi 2 cầu sắt
được hoàn thành vào tháng 5/1886.
Tuyến đường sắt có tổng cộng 15 ga. Xe
lửa xuất phát từ ga Sài Gòn (công viên 23/9 ngày nay) đi qua An Đông, Phú
Lâm, An Lạc, Bình Điền. Trên Quốc lộ 1, xe lửa dừng lại ở các ga: Bình Điền,
Bình Chánh, Gò Đen, Bến Lức, Cầu Voi, Tân An, Tân Hương, Tân Hiệp, Trung Lương
và kết thúc tại ga Mỹ Tho nằm sát sông Tiền - chỗ tượng đài Thủ Khoa Huân ngày
nay.
Thời gian đi hết tuyến khoảng 2 tiếng
rưỡi, về sau được rút ngắn chưa tới 2 tiếng, tức khoảng 37 km/h. Đây là tốc độ
rất nhanh so với phương tiện phổ thông của người Việt lúc bấy giờ.
|
Tàu lửa tuyến Sài Gòn - Mỹ Tho phải
'lụy" phà qua sông lúc 2 cây cầu sắt Tân An và Bến Lức chưa xây xong. Ảnh
tư liệu
|
Xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho ngày ấy sử dụng
đầu kéo là máy hơi nước. Nó chạy nhanh hay chậm tùy vào “hơi” của nồi “súp de”.
Khi lên dốc qua cầu, nếu nồi “súp de” không đủ mạnh thì xe chạy không nổi, bị
tuột lên tuột xuống.
Học giả Vương Hồng Sển trong cuốn Sài
Gòn năm xưa đã miêu tả hài hước về đoàn tàu: "Mỗi lần chạy đầu xe lửa Le
Myre de Villers vừa ho vừa khạc ra khói vừa thét ra lửa, mà có khi không đủ trớn
lên dốc cầu Tân An và cầu Bến Lức, trèo lên tụt xuống, lên dốc không nổi... trối
kể, xe cặp bến cũng còi, cũng 'xả hơi' ồn ào oai vệ khiếp”.
Đến năm 1896, các đầu máy loại mới
220-T-SACM có công suất kéo lớn hơn được đưa vào Nam kỳ thì tuyến xe lửa Sài
Gòn – Mỹ Tho mới hết cảnh “cà xịch cà lụi” mỗi khi qua cầu.
Người Sài Gòn về miền Tây lúc ấy bằng
cách ngồi xe lửa tới Mỹ Tho, rồi đi tiếp bằng tàu ghe đến những nơi cần đến.
Ngược lại, bà con miền sông nước muốn đi Sài Gòn thay vì lênh đênh trên ghe tàu
chậm chạp, chỉ cần đi tàu ghe đến Mỹ Tho, rồi chuyển qua đi xe lửa vừa nhanh vừa
đẹp. Nhờ có tàu lửa, người ở Sài Gòn có thể sáng đi xe lửa xuống Mỹ Tho
rong chơi đồng ruộng, ăn uống thoải mái, rồi chiều vẫn kịp đón xe về ngủ ở Sài
Gòn. Những người đi buôn hàng có thể xoay hai ba chuyến mỗi ngày.
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, ý
muốn ban đầu của Pháp là xây tuyến đường sắt đến Vĩnh Long, sau đó nối tiếp đến
Phnom Penh (Campuchia). Song, do cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của họ gặp
khó khăn nên kế hoạch chỉ xây đến Mỹ Tho mà thôi.
Từ khi được đưa vào sử dụng tuyến đường
sắt này rất lãi, có năm lên đến 4 triệu France. Nhưng đến thập kỷ 50 của thế kỷ
20, xe hơi phát triển cùng hệ thống đường bộ Sài Gòn - Mỹ Tho được đầu tư gần
như xa lộ nên người ta chuyển sang đi đường bộ. Có những ngày cả đoàn tàu chỉ
có vài chục người. Năm 1958, tuyến đường sắt này đã bị chính quyền Sài Gòn cũ
cho ngưng chạy.
|
Tàu lửa Sài Gòn - Mỹ Tho ngừng hoạt động sau 73 năm gắn bó người dân Nam Bộ. Ảnh tư liệu |
Với 73 năm tồn tại, tuyến xe lửa Sài
Gòn - Mỹ Tho đã tác động mạnh vào đời sống, tình cảm, tập quán, văn hóa... của
người dân Nam bộ, đặc biệt là khu vực phía bắc sống Tiền. Trong cuốn Sài Gòn
năm xưa, học giả Vương Hồng Sển đã ghi lại khá nhiều mẩu chuyện, câu ca dao có
liên quan đến tuyến xe lửa này.
Chẳng hạn, câu thơ truyền miệng tả cảnh
ga Bến Thành như sau: "Mười giờ tàu lại Bến Thành/ Xúp lê vội thổi, bộ
hành lao xao". Hay: "Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ/ Đèn Mỹ Tho
ngọn tỏ ngọn lu...".
Qua bao nhiêu thời gian, tuyến đường sắt
Sài Gòn - Mỹ Tho giờ chỉ còn lại trong ký ức những người lớn tuổi. Hiện, toàn bộ
tuyến đường sắt vàng son một thời đã bị tháo dỡ, ga Sài Gòn cũng bị dời ra Hoà
Hưng, chỉ còn sót lại vài hạng mục như trụ cầu, nhà ga rải rác suốt tuyến đường
hơn 70 cây số.
Trung Sơn
Một số hình ảnh liên quan
Cầu Bến Lức thời thuộc địa
Cầu Bến Lức trước 1975
Cầu Tân An thời thuộc địa
Cầu Tân An trước 1975
Nhà ga Mỹ Tho
Nhà ga Mỹ Tho
Nhà ga Mỹ Tho với khách sạn Minh Tân
Dấu vết còn lại của đường xe lửa Sài Gòn - Mỹ Tho tại đường Hùng Vương trước 1975
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét