Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Biểu tượng của Sài Gòn xưa

Maison Centrale de Saigon, 1866








Phan Xích Long (1893-1916)



Lý Tự Trọng (1914-1931)


Trong thập niên 1920 và 1930, số lượng tù nhân tăng dần cùng với sự phát triển của hoạt động chống thực dân, làm trầm trọng thêm tình trạng quá tải và thiếu vệ sinh. Trong thời gian này, nhiều nhà cách mạng Việt Nam đã bị giam giữ tại Maison Centrale và một số đã bị xử tử trong sân, bao gồm cả nhà hoạt động cộng sản Lý Tự Trọng (1914-1931), về sau người lấy tên ông đặt tên cho con đường trước thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo một bài báo năm 1933 trên tờ Courrier de Saigon, " nhà tù của chúng tôi, được xây dựng trong một thời gian dài trước đây, đã được dùng để giam vài trăm tù nhân. Tuy nhiên, hiện nay có hơn một ngàn người bị giam ở đó, sống chen chúc nhau. Sự gia số người bị giam giữ tại Maison Centrale đã buộc các nhà chức trách xây một trại giam khác tại Phú - Mỹ, trong một tòa nhà thuộc Thảo cầm viên. Tính trung bình,có khoảng 350 tù nhân bị giam ở đó."



Bài viết tháng 7 năm 1934 "À bas les bastilles capitalistes!"
 Trên báo Đảng Cộng sản Pháp L'Humanité

Vào tháng Bảy năm 1934, một bài báo có tựa đề " À bas les bastilles capitalistes ! " trong tờ báo Đảng Cộng sản Pháp L' Humanité tuyên bố rằng có đến 6.971 tù nhân đang bị giam giữ tại Maison Centrale. Với số lượng tù nhân tiếp tục tăng, các nhà chức trách Pháp đã nghĩ ra một kế hoạch xây dựng một nhà tù lớn hơn nhiều bên ngoài trung tâm thành phố. Báo cáo về kế hoạch này, một bài báo trong ấn bản tháng năm năm 1933 của L' Eveil économique de l' Indochine nói: " Dựa trên những thông tin chúng tôi đã có, Maison Centrale mới sẽ được xây dựng thông qua một khoản vay tại một lô đất 16 ha, nằm ​​trong làng Chí Hòa. Nó sẽ chứa 2.000 tù nhân, với các khu đặc biệt cho từng loại tù nhân, và thậm chí là một bệnh viện. Thật may mắn tù nhân ! " Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, kế hoạch đã bị hoãn và điều kiện tại Maison Centrale tiếp tục xấu đi.


Khám Chí Hòa


Trong cuộc Nam kỳ khởi nghĩa, số lượng rất lớn của các quân nổi dậy đã bị bắt giữ, đã thúc đầy nhà cầm quyền Pháp nghĩ tới việc xây dựng nhà tù mới trong lúc họ phải sử dụng các văn phòng chính phủ làm nơi giam giữ và thậm chí phải thuê khách sạn và các tòa nhà tư nhân khác để sử dụng làm nhà tù tạm thời!
Cuối cùng vào tháng Mười Hai năm 1941, phê duyệt đã được đưa ra cho việc xây dựng nhà tù mới ở Chí Hòa (nay là quận 10). Tại thời điểm này, lực lượng Nhật Bản đã chiếm Sài Gòn và nhà tù mới được cho là do thiết kế bởi một kiến ​​trúc sư quân đội Nhật Bản. Xây dựng bắt đầu vào năm 1943, nhưng do sự chậm trễ hành chính và sự bùng nổ tiếp theo của Chiến tranh Đông Dương đầu tiên, nhà tù Chí Hòa đã không hoàn thành cho đến tháng 3 năm 1953. 


Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

Chẳng bao lâu sau khi Ngô Đình Diệm lên nắm quyền là Tổng thống của nước Việt Nam Cộng hòa vào năm 1955, ông đã lên một kế hoạch xây dựng một Thư viện Quốc gia trên mảnh đất của Maison Centrale cũ. Tuy nhiên, do tình hình chính trị và kinh tế thời đó, dự án nhanh chóng bị dừng lại. Do đó, nhà tù cũ còn tồn tại như một cơ sở tạm giam cho đến năm 1968 (1), khi nó cuối cùng đã bị phá bỏ để nhường chỗ cho Thư viện Quốc gia mới, nay là Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.
Vẫn còn sử dụng đến ngày nay, nhà tù Chí Hòa là một cấu trúc hình bát giác ba tầng được thiết kế theo hình dạng bát quái (八卦) trong vũ trụ học đạo Lão. Kể từ năm 1953, nó là nơi nổi tiếng đáng sợ như là một cơ sở giam giữ bảo mật cao mặc dù trong năm 1995 không ngăn chặn được Phước "Tám Ngón" thực hiện những gì đã được mô tả vào thời điểm đó là " một cuộc vượt ngục không thể tin được!

(1) Thật ra thì khám lớn đối với thế hệ của tôi về sau không còn ai biết nó như thế nào. Những năm đầu thập niên 1960, nơi này là đại học văn khoa về sau năm 1966 dời về thành Cộng Hòa. Nơi này trở thành trụ sở tổng hội sinh viên gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Khánh Ly và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Năm 1968 một lần nữa nơi này thành thư viện quốc gia.

Xem thêm TỪ KHÁM LỚN ĐẾN THƯ VIỆN QUỐC GIA SÀI GÒN
http://thaolqd.blogspot.com/2014/12/tu-kham-lon-en-thu-vien-quoc-gia-sai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...