Người Pháp biến Sài
Gòn thành "Hòn ngọc Viễn Đông" ra sao?
TTO - Người Pháp
sau khi chiếm 6 tỉnh Nam kỳ 1862, đào ngay con kênh rất dài, rất rộng phía bắc
Sài Gòn, suýt soát lũy Bán Bích 1772. Nhưng họ đã bỏ dở con kênh dài nhất
nhưng cũng "bí ẩn" nhất Sài Gòn.
Một
vài góc nhìn Sài Gòn thời thuộc Pháp (từ trái qua phải, trên xuống
dưới): Phía sau Nhà hát lớn nhìn ra đường Nguyễn Huệ, Ngã tư Nguyễn Huệ - Lê
Lợi, Nhà hát lớn nhìn từ đường Lê Lợi, rạch Thì Nghè khu vực Đa Kao - Ảnh tư
liệu
|
Đó
là con kinh do người Pháp đào năm 1862 (có tư liệu cho là đào năm 1875) từ dự
án "TP Sài Gòn 500 ngàn dân" 1861 của Trung tá công
binh Coffyn.
Trên bản
đồ hiện nay, con kinh này bắt đầu từ đường Trần Quang Khải (Q.1, TP.HCM)
thẳng qua giữa rạch Thị Nghè, cắt ngang đầu rạch Thị Nghè, qua
đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), vòng ra sau lưng sân Phú Thọ (Q.11), đâm
xuống và nối với kênh Lò Gốm, chạy sát sau lưng đồn Cây Mai (góc Hồng
Bàng - Nguyễn Thị Nhỏ hiện nay).
40.000 dân Sài Gòn và 5
tỉnh Nam kỳ còn lại được huy động đào kinh này, một số lượng
người rất lớn so với dân số Nam kỳ lúc đó cho thấy người Pháp đã kỳ vọng
ra sao với nó.
Tham
vọng bị bỏ dở của "kênh Thắt Lưng" cho Sài Gòn
Mời
bạn coi một trong những tấm bản đồ chính xác nhất về Sài Gòn người
Pháp vẽ trong thế kỷ 19, đó là tấm bản đồ vẽ năm 1892, đúng 30 năm
sau khi Pháp chiếm trọn Nam kỳ lục tỉnh:
Bản đồ Sài Gòn và vùng phụ cận 1892 cho thấy kênh Vòng Thành
phía Bắc Sài gòn - Chợ Lớn hiện lên rất rõ, bao Sài Gòn - Chợ Lớn thành một
cù lao giữa bốn bề sông nước. Và hệ thống một loạt đường sá từ Sài Gòn ra Chợ
Lớn hầu như song song với hướng đông nam của cổng chính 2 thành Gia Định
- Ảnh tư liệu - Đồ họa và chú thích đối chiếu với đường phố hiện nay:
TRỊ THIÊN - M.C
|
Con kênh này gần như nương theo lũy Bán Bích của Nguyễn Cửu
Đàm cho Quy hoạch Sài gòn 1772.
Lũy Bán Bích trong Quy
hoạch Sài Gòn 1772 trên bản đồ Trần Văn Học 1815
- Ảnh tư liệu - Đồ
họa: TRỊ THIÊN
Người Pháp gọi đó là kênh Ceinture
(canal de Ceinture - kênh Thắt Lưng), dân Sài Gòn hồi thập niên 1960 vẫn
gọi là kênh Vòng Thành hoặc kênh Bao Ngạn.
Con
kênh này nối hai đầu rạch Bến Nghé với rạch Thị Nghè, tạo một
đường nước bao hoàn toàn vùng Sài Gòn Chợ Lớn, thay lũy Bán Bích 1772. Và
như vậy, với rạch Thị Nghè - sông Sài Gòn - rạch Bến Nghé - kênh
Vòng Thành, Sài Gòn trở thành vùng cù lao.
Dự
tính của người Pháp không dừng lại ở đó. Kèm theo con kênh, họ
đã mở một loạt con đường rất lớn phía bắc kênh, nay là các
con đường: Hoàng Văn Thụ, Lý Thường Kiệt, Lạc Long Quân, Lãnh Binh
Thăng... Các con đường này đều thông về phía Chợ Lớn theo hướng bắc (các
con đường của Quy hoạch 1772 thông theo hướng đông nam).
Những con đường nhằm nối khu vực
phía bắc, tây Sài Gòn với Chợ Lớn và miền Tây chứ không chỉ khu vực trung tâm
Sài Gòn.
Theo học giả Vương Hồng Sển, con
kênh này theo kế hoạch "bề ngang 20 thước, bề sâu sáu thước
(...). Nhưng công việc dở dang thất bại, và Đô Đốc Bonard đành bỏ nửa chừng
công tác ấy".
Nhà
nghiên cứu Vương Hồng Sển không nói dở dang ra sao và lý do thất bại.
Còn Chuyên khảo tỉnh Gia Định năm 1902 (Monographie de la Province de Gia - Định,
1902) thì kênh Vòng Thành đã được đào nhưng toàn kênh chưa được đem
vào sử dụng vì bùn đất lên quá nhanh, ghe thuyền không đi được).
Việc
bỏ dở này có lẽ do quy mô con kênh không còn theo ý định ban đầu rộng
tới 20m mà nhỏ hơn nhiều. Cũng theo Chuyên khảo tỉnh Gia
Định năm 1902, kinh dài 7km, rộng 10m, sâu 3m,
nhưng đến năm 1902 , kinh chưa hề được sử dụng vì vùng Phú Thọ
đáy sông bùn lên cao hơn mực thủy triều.
Dù vậy, các bản đồ của Pháp sau đó
và bản đồ VNCH đến 1975, con kênh này đều rất rõ.
Bản đồ Sài Gòn đến 1975 vẫn còn
ghi nhận kênh Vòng Thành rất rõ
(màu xanh dương phía trên) - Ảnh tư liệu
|
Đầu thập niên 90 thế kỷ trước, từ
đường Cách Mạng Tháng Tám vô, chúng tôi vẫn thấy nhiều đoạn kênh này dọc
đường Bắc Hải (Q.10) vẫn còn bên dãy tường sát Công viên Lê Thị Riêng - Q.10,
nhưng chỉ nhỏ như rãnh nước (hiện nay là những dãy nhà nhỏ và không sâu).
Và đây là ranh giới giữa đô thành
Sài Gòn và tỉnh Gia Định (hiện là ranh giới quận 10 - quận Tân Bình. Trước
1975, có tấm bảng lớn đặt nơi đây: "Đô thành Sài Gòn kính chào các
bạn").
Vấn đề là tại sao người Pháp giảm
nhiệt huyết với con kênh hoành tráng thông thủy, thông vùng kinh
tế cho cả khu vực phía bắc, phía tây Sài Gòn?
Cũng như vậy, về phía nam Sài
Gòn, con đường Nguyễn Tất Thành chạy ra quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ hiện
nay đến 1954 vẫn như một vùng hoang hóa, đầm lầy?
Qua thực tế, nhiều thế hệ kiến
trúc sư, nhà quy hoạch người Pháp gửi nhận định, kết luận của
mình cho nhà cầm quyền ở Nam kỳ cũng như chính quốc: Sài Gòn -
Chợ Lớn phát triển mạnh theo hướng đông tây do gắn với nguồn nguyên vật liệu
dồi dào, thị trường tiêu thụ cũng như nguồn nhân công.
Theo đó, khu vực phía bắc và
nam Sài Gòn không có những ưu điểm này cùng với nguồn nước ngọt thiếu
thốn, thậm chí phía nam là vùng bị hoàn toàn bị xâm nhập mặn nặng nề.
Người
Pháp tập trung phát triển Sài Gòn theo hướng đông tây
Những
ngày đầu chiếm Sài Gòn, người Pháp thật ra không phải không có những sai lầm
trong quy hoạch, thiết kế Sài Gòn.
Không chỉ kênh Vòng Thành,
nhiều con kênh khác ngay trung tâm Sài Gòn cũng đã được đào và cũng nhanh
chóng bị lấp: kênh Lớn (Grand canal - dân Việt gọi là kênh Chợ Vải vì bên
dòng kênh là chợ Vải, mà nhiều người nhầm gọi đó là chợ Bến Thành cũ) đào
năm 1867, lấp 1887 (thành đường Nguyễn Huệ hiện nay); kênh Coffyn (lấy tên
Trung tá công binh Coffyn lập Quy hoạch "Sài Gòn 500 ngàn
dân" 1862) lấp năm 1892 (thành đường Lê Lợi hiện nay)...
Nhưng quan trọng hơn, người Pháp đã
nhanh chóng nhận ra một điều: không phải ngẫu nhiên mà trước
đó, người Việt tập trung phát triển Sài Gòn theo hai hướng đông tây.
Thế là hàng loạt đường phố,
kênh rạch, cầu... khu vực đông, tây Sài Gòn được xây dựng.
Dọc rạch Bến Nghé từ Sài Gòn ra Chợ
Lớn, một con đường được xây dựng mà người Việt lúc đó gọi là đường Dưới
(so với đường Trên - đường Nguyễn Trãi hiện nay).
Hai bên rạch Bến Nghé hình
thành một loạt bến bãi chạy dài từ Sài Gòn ra Chợ Lớn, không chỉ là
đường đi mà còn là đường vận chuyển hàng hóa Sài Gòn - Chợ Lớn - miền Tây: Bến
Bạch Đằng, Hàm Tử, Chương Dương, Vân Đồn, Bình Đông... (hiện nay là đại lộ Võ
Văn Kiệt bên phía Q.1, 5; Bến Bình Đông bên Q.8).
Tuyến đường sắt đầu tiên của Đông
Dương (và là tuyến đường sắt thứ hai do người Pháp xây dựng
ở nước ngoài, sau tuyến đường sắt 13km ở Pondichéry, Ấn
Độ, 1879) chạy từ ga Sài Gòn (lúc đó nằm ở Công viên 23-9 hiện
nay) về miền Tây: Sài Gòn - Mỹ Tho, dài 70km hoạt động từ 1885.
(Hành khách và hàng hóa Sài Gòn - Mỹ
Tho đi tuyến này nhiều đến mức sau 3 năm, Thống đốc Nam Kỳ quyết
định lấy lại quyền khai thác tuyến đường này từ 1888, sau khi đền bù cho
nhà thầu Joret xây dựng và khai thác tuyến đường 315.755 francs. Năm
1896, tổng lãi thu được từ tuyến đường sắt là 3,22 triệu francs, năm 1912 lãi 4
triệu francs).
Ở phía Tây, bên cạnh hai tuyến thủy
bộ từ Sài Gòn đi Chợ Lớn, miền Tây của người Việt trước đó (đường
Nguyễn Trãi, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ...), đến bản đồ 1892, chúng ta đã
thấy con đường từ giữa thành Gia Định ra (Nguyễn Thị Minh Khai ngày
nay) đã được nối dài sang giữa Chợ Lớn.
Bến Bạch Đằng đầu thế kỷ 20 - Ảnh
tư liệu
|
Một con đường khác, đường Điện Biên
Phủ ngày nay chạy song song với Nguyễn Thị Minh Khai cũng tiến về Chợ Lớn.
Trên bản đồ 1892, đường 3-2 ngày nay
đã vượt qua Cách Mạng Tháng Tám và rõ ràng vẫn đang tiến tiếp về phía Chợ
Lớn, miền Tây.
Lượng hàng hóa và người qua lại giữa
Sài Gòn và miền Tây vẫn phát triển mạnh. Khu vực đầm lầy giữa Sài Gòn -
Chợ Lớn mà sau này trở thành đại lộ Trần Hưng Đạo cũng được san
lấp ngay sau khi chợ Bến Thành khai thị 1914 nhằm tăng mạnh hàng hóa giữa
Sài Gòn - Chợ Lớn - miền Tây, trực tiếp là cho nguồn hàng hòa thông thương
giữa chợ Bến Thành và Chợ Lớn.
Về hướng đông, cầu Bình Lợi, cây cầu
đầu tiên vượt sông Sài Gòn hướng ra miền đông cũng được đưa vào sử
dụng năm 1902, rút ngắn tuyến đường đi Thủ Đức, Biên Hòa, các tỉnh miền
Trung, miền Bắc, thông với đường thiên lý Bắc Nam của người Việt xưa.
Cầu Bình Lợi trên đường ra Thủ Đức, Biên Hòa đầu thế kỷ 20 - Ảnh tư liệu
Quy hoạch "Sài Gòn 500
ngàn dân" của Trung tá công binh Coffyn - 1862
(Khi Pháp chiếm xong
Nam kỳ lục tỉnh).
- Thành Phố Sài Gòn nằm
trong bốn đường nước (bản đồ 1892 phía
trên).
- Quy hoạch phân lô các loại
đất: Cụ thể hạng nhất (nhà buôn nhỏ trên
bến cảng): 10x12m =120m2; hạng hai (nhà buôn lớn trên bến cảng): 20x20m =
400m2; hạng ba (nhà ở trong đô thị): 20x80m = 1600m2; hạng tư (nhà ở ngoại ô):
9x50m = 450m2.
Đường Catinat (Đồng Khởi hiện nay) do người Pháp tôn tạo
từ một con đường xưa trước thời thuộc Pháp - Ảnh tư liệu
|
- Đường Imperial (Hai Bà Trưng
ngày nay) là trục đông-tây của Sài Gòn. Đông: khu hành chánh, từ Hai Bà Trưng cho tới rạch Thị
Nghè, rộng khoảng 2km2. Tây: từ Hai Bà Trưng ra tới Chợ Lớn, tức
phần Sài Gòn còn lại, rộng 23km2: khu thương mại, dịch vụ, công nghiệp..
- Quy hoạch đường sá, bến
cảng: chiều rộng của các đường phố chính 40m, vỉa hè
hai bên rộng 4m có hai hàng cây mỗi bên; đường phụ 30 m, vỉa hè 2m, mỗi bên
trồng một hàng cây. Các bến sông Sài Gòn cũng như rạch Bến Nghé, rạch Thị
Nghè rộng 40m, vỉa hè 6m, trồng hai hàng cây ở hai bên.
- Quy hoạch về hệ thống nước,
cung cấp nước tiêu dùng, thoát nước: do địa hình Sài
Gòn bằng phẳng, không cao hơn mặt nước, lại có triều cường nên không cho
phép đặt những đường ống cống bình thường mà là những ống cống với cửa
cống đóng mở tự động…
-Quy hoạch
về an ninh phòng thủ...
Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-phap-bien-sai-gon-thanh-hon-ngoc-vien-dong-ra-sao-1075753.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét