Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

VỀ NGÔI TRƯỜNG XƯA NHẤT SÀI GÒN

ÉCOLE PRIMAIRE SUPÉRIEURE
 DES GARÇONS FRANÇAIS


École primaire supérieure des garçons français được thành lập này 1 tháng 10 năm 1928 tại khu vực mà trước đó là  toà nhà Trésor public, (thời VNCH là bộ Nội vụi) ở đoạn đầu đường Catinat là con đường chủ đạo của Sài Gòn thời bấy giờ. Vì cơ ngơi không được rộng rãi nên trường không có chế độ nội trú.


Trường được kiện toàn theo mỗi năm học. Tháng 5 năm 1930, trường có hai lớp cao đẳng tiểu học (năm thứ nhất và năm thứ nhì), một lớp vỡ lòng và bốn lớp phổ thông tiểu học. Trong mùa tựu trường 9 năm 1930, cao đẳng tiểu học năm thứ ba được mở. Hệ thống quản lý bao gồm một hiệu trường, bảy giáo sư (sáu phụ trách giảng dạy và một là giám học). Tháng 5 năm 1930 trường có 167 học sinh, tháng 9 tăng lên 215 (61 học sinh cao đẳng tiểu học và 154 học sinh phổ thông tiểu học).



École primaire supérieure des garçons français nằm bên phải của hình

Vào đầu năm thứ hai cao đẳng tiểu học, các học sinh được lựa chọn một trong hai lối giảng dạy: giáo dục tổng quát hay giáo dục thương mại. Giáo dục kinh doanh bao gồm nhiều loại giáo dục đặc biệt như Anh văn thực hành, địa lý thương mại và kế toán. Một xưởng trang bị dụng cụ dành cho việc thực hành lao động thủ công.
Trong một đất nước như Nam kỳ thì thương mại và kỹ nghệ đang trên đà phát triển. Những triễn vọng đẹp đẽ đã giúp cho trường theo đuổi tận cùng việc làm cần thiết hữu ích của mình. 
Sự phát triển của trường không đáp ứng bởi cơ ngơi quá chật chội. Liệu chính quyền sở tại có phương án xây dựng ngôi trường mới để trường không ganh tị với trường đàn chị của nó là École primaire supérieure des filles françaises
             Không có tài liệu nào nói tại sao trường đã giải tán và giải tán năm nào.
            

Sau khi xây dựng trésor public mới bên đường Charner thì nơi thành bót Catinat 
và thời VNCH là trụ sở Bộ Nội vụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...