Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

VỀ NGÔI TRƯỜNG XƯA NHẤT SÀI GÒN

ÉCOLE PRATIQUE D' INDUSTRIE



Được thành lập vào năm 1898 là cơ sở phụ của trường d’Adran và sau đó là trường Chasseloup Laubat, năm 1900, trường thực hành kỹ nghệ được tách ra chuyển về số 25 bis đường Chasseloup Laubat (Hồng Thập Tự/Nguyễn Thị Minh Khai) gần phòng thương mại (chamber de commerce) về sau là bộ chỉ huy cảnh sát quận 1 thời VNCH.



Vị trí trường thực hành kỹ nghệ trong bản đồ trong dấu tròn màu đỏ



Tiền thân trường kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ là trường thực hành kỹ nghệ
 số 25 bis đường Chasseloup Laubat

Trường thực hành kỹ nghệ đào tạo những thợ lành nghề về nghề đồ sắt và đồ gỗ có thể sau này trở thành những đốc công tương lai. 
Những học sinh được tuyển qua các kỳ thi. Họ được đào tạo trong 3 năm (mỗi năm học là 11 tháng như trường thợ cơ khí), ngoài ra việc đào tạo chuyên nghiệp, buổi sang và buổi chiều, trước và sau giờ trong xưởng là những môn như Pháp văn, toán và hình học sơ cấp, khoa học, bản vẽ và kỹ nghệ hoạ. Bên cạnh các học sinh còn có các người học nghề là những người không đủ điểu kiện theo học tại trường. Những người học nghề đều là ngoại trú, họ nhận một số tiền học hàng ngày tuỳ theo sự khéo léo của đôi tay và sự chăm chỉ lao động (0$20 tới 0$40). 



            Trường thực hành kỹ nghệ về sau được trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, nhiều lớp học và một sảnh lớn để làn khu đồ mộc với nhiều dụng cụ, một xưởng rèn với búa dập, một xưởng nồi hơi, một xưởng luyện kim với hai nóc nhà tròn, một cầu lăn, một lò để làm khô khuông đúc, máy hàn,...



            Cuối năm thứ ba, các học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp để có một tấm chứng chỉ thực hành kỹ nghệ, Những người học nghề thì nhận chứng chỉ học nghề ghi nghề chuyên môn của họ. Những học sinh sẽ bổ túc phần đào tạo sau khi ra trường là làm lính thợ cho lực lượng pháo binh Nam Kỳ. sau đó họ sẽ được đưa vào các xưởng trong thành phố, nhà trường khuyến khích và kiểm tra vị trí làm việc của họ.
             Năm 1930, nhà trường có 75 học sinh trong đó 46 học sinh thực thụ và 29 học nghề bao gồm 29 thợ lắp máy, 4 thợ tiện. 11 thợ nồi hơi, 9 thợ đúc và thợ khuông, 13 thợ mộc.



Một lớp kỹ nghệ hoạ

                      École pratique d’industrie thực sự đã có nhiều tên gọi:
                   - Năm 1898 tên là Attelier d' apprentissage sau đó là École d' apprentissage du Cochinchine.
                   - Năm 1904 có tên là École profestionnelle de Saigon.
                   - Năm 1928 có tên là École pratique d’industrie de Saigon.
                   - Năm 1942 có tên là École de métiers
                   - Năm 1946 có tên là Centre d' apprentissage.
                   - Năm 1957 có tên là Trường thực nghiệp Sài Gòn.
                   - Năm 1959 có tên là Trường trung học thực nghiệp Sài Gòn.
                   - Năm 1962 có tên là Trường trung học kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ.
 - Năm 1969 Trường chuyển tạm đến địa điểm tại góc 2 đường số 55 Tự Đức (hiện nay là đường Nguyễn Văn Thủ) – số 2 Phạm Đăng Hưng (hiện nay là đường Mai Thị Lựu) trong khi chờ đợi khởi công xây dựng trường mới tại Thủ Đức.

2 nhận xét:

  1. Gần phòng Nông nghiệp (Chambre d'Agriculture)
    https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/1718900338
    chứ không phải gần phòng thương mại (chamber de commerce)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có lẽ trong bản gốc bị sai. Đúng như anh nói là phòng nông nghiệp.

      Xóa

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...