THEO DÒNG THỜI GIAN
LĂNG MỘ TRƯƠNG VĨNH KÝ
Nếu đi theo đường Trần Hưng Đạo từ hướng chợ Bến
Thành đến giao lộ với đường Trần Bình Trọng tại số 520, chúng ta thấy khu lăng mộ của cụ Trương Vĩnh Ký nằm lẳng lặng qua bao đổi
thay của dòng đời. Hồi trước năm 1875 tôi có nhiều lần qua đây đã
thấy dấu hiệu của sự hoang phế, nhiều người qua lại nhưng ít ai biết đây là mộ
phần của một nhà bác học nổi tiếng của Việt Nam, người đã có công trong việc
phát huy và định hình ngôn ngữ Việt – La Tinh mà chúng ta đang sử dụng. Ngoài
Trương Vĩnh Kỳ ra còn những người có công trong việc quãng bá ngôn ngữ Việt – La
Tinh như Paulus Huỳnh Tịnh Của, Phạm Quỳnh, nhóm Tự Lực Văn Đoàn, Hồ Biễu
Chánh,...Đây là việc làm rất mang ý nghĩa và có tâm đối với dân tộc nhưng có một
thời và kể cả bây giờ bọn ngu xuẩn và dốt nát cho là những người làm việc cho
Pháp đều là những kẻ bán nước, tay sai; nên biết họ làm việc cho Pháp nhưng tâm
hồn của họ vẫn hướng về nước Việt và người Việt không phải như những kẻ theo
Pháp làm chỉ điểm đàn áp lại đồng bào của mình như trường hợp Huỳnh Công Tấn chẳng
hạn. Chính vì vậy mà Phạm Quỳnh, Bùi Quang Chiêu đã bị giết hại oan uổng.
Sau đây chúng đọc bài viết về lăng mộ của Trương Vĩnh Ký được đăng trên trang mạng http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/mo-phan-cua-hoc-gia-truong-vinh-ky-dang-xuong-cap-1991322.html sẽ cho chúng ta hiểu rõ về khu lăng mộ hiện nay ra sao.
Mộ phần của học giả Trưởng Vĩnh Ký đang xuống cấp
Theo
tư liệu gia đình, khu mộ phần này được xây dựng trước khi Trương Vĩnh Ký mất
(năm 1889) tại Chợ Quán, Sài Gòn, nay là nhà số 520, Trần Hưng Đạo, quận 5, TP
HCM. Mộ được xây dựng ngay tại sinh phần của dòng họ, nơi có hơn 50 ngôi mộ.
Bên
cạnh khu mộ là ngôi nhà cổ với kiến trúc ba gian hai chái truyền thống. Bên
trong có treo bức hình chụp cả nhà họ Trương trong ngày chôn cất cụ Trương Vĩnh
Ký. Trên nóc nhà còn khắc dòng chữ ghi thời gian xây dựng ngôi nhà:
"Decembre 1889". Theo con cháu cụ Trương hiện vẫn còn sinh sống tại
đây, ngôi nhà này là do đích thân cụ Trương Vĩnh Ký chỉ huy xây dựng. Đây cũng
là nơi cụ sống và làm việc vào những ngày cuối đời.
Trong
một tác phẩm biên khảo về Trương Vĩnh Ký, ông Phan Thứ Lang có viết, khu lăng mộ
Trương Vĩnh Ký là công trình kiến trúc độc đáo của Sài Gòn xưa. Ở đây có sự kết
hợp hài hòa giữa các trường phái kiến trúc Đông - Tây, kim - cổ. Cổng vào lăng
mộ được xây theo kiến trúc đình, chùa phương Đông với cổng Tam quan. Nhưng trên
nóc cổng lại có gắn một cây Thập giá của đạo Thiên chúa. Giữa cổng có khắc hàng
chữ La tinh: "Miseremini mei saltem vos acimic mei" (Xin hãy thương
tôi, ít ra là những bạn hữu của tôi) như là một ước nguyện cuối đời của học giả
họ Trương.
Lăng
mộ của cụ Trương Vĩnh Ký còn đặc biệt ở chỗ được xây bằng với mặt đất. Bên dưới
chôn cất 3 quan tài. Mộ phần của học giả họ Trương nằm chính giữa. Bên trái là
mộ của Trương phu nhân, bà Vương Thị Thọ. Bên phải là mộ phần của người con
trai trưởng. Sau hơn một 100 năm, mộ của học giả họ Trương nói riêng và toàn
khu nghĩa trang gia đình nói chung đang ở trong tình trạng xuống cấp, cỏ dại mọc
đầy. Những tấm gạch bông lát mặt mộ bị bong tróc lỗ chỗ, sứt mẻ, trơ cả cốt.
Mái vòm khu mộ cháy sém do đã trải qua khói lửa chiến tranh. Các câu liễn khắc
hai bên cửa mộ thì được sơn phết lại lòe loẹt, phản cảm.
Tại
ngôi mộ của ông Trương Vĩnh Danh (một người họ hàng của Trương Vĩnh Ký), chiếc
thánh giá cắm trên mộ bị gãy lìa rơi xuống nằm chỏng trơ bên cạnh mộ phần. Một
góc nghĩa trang nối liền với sàn bếp. Ngay sau lưng một ngôi mộ còn được tận dụng
để làm... toilet. Mùi hôi bốc lên cả một góc nghĩa trang. Lỉnh kỉnh thau chậu,
chén dĩa, nước rửa chén nằm chõng trơ bên cạnh những ngôi mộ của dòng họ từng
được xem là danh giá bậc nhất Sài Gòn.
Giải
thích về sự xuống cấp của khu mộ, ông Trương Vĩnh Tấn, cháu 4 đời của cụ Trương
Vĩnh Ký, nói: "Đời nào giàu sang không biết, nhưng đến đời chúng tôi là
gia cảnh đã sa sút cùng cực. Hiện nay, tất cả chi tiêu của gia đình đều trông cậy
vào xe nước giải khát bán ven đường. Mồ mã ông bà ngay đó nhưng một năm mới
quét tước một lần. Thời gian mưu sinh thôi cũng đủ vất vả còn đâu thời gian coi
sóc đến mồ mã!".
Gia
đình ông Tấn cho biết, nhiều thày giáo lão làng của trường THPT chuyên Lê Hồng
Phong (xưa vốn là ngôi trường danh tiếng Sài Gòn Trương Vĩnh Ký - hay còn gọi
là trường Pétrus Ký) đã rất ngạc nhiên phát hiện mộ phần của cụ Trương Vĩnh Ký
được chôn cất ở đây. Hằng năm, vào ngày lễ tạ ơn Thánh của Thiên chúa giáo
(1/11), ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam (20/11), các thày vẫn thường dẫn các
học sinh đến đây để viếng mộ ông. Và không ít người rất ái ngại khi thấy phần mộ
đang xuống cấp.
Ông
Phạm Hữu Mí, cán bộ Phòng quản lý di tích Sở Văn hóa - Thông tin cho biết, hiện
nay khu mộ phần và nghĩa trang dòng họ Trương vẫn chưa được công nhận là di
tích văn hóa, lịch sử của thành phố. Vì thế, vẫn không có mặt trong diện được
trùng tu của Sở. Theo ông Mí, nguyên nhân chính là thành phố có quá nhiều di
tích cần ưu tiên sữa chữa, tôn tạo. Ngoài ra, hiện nay vẫn còn nhiều cách nhìn
nhận, đánh giá khác nhau về thân thế và sự nghiệp của vị học giả lỗi lạc này.
Đây cũng là rào cản trong việc xét phong di tích này vào danh sách những hạng mục
di tích văn hóa lịch sử của thành phố.
Hải
Minh
NHÀ MỒ GIỮA THÀNH PHỐ
Có một nhà mồ nằm ngay
mặt tiền đường Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn, mà không phải ai cũng biết có một thân
phận đặc biệt đang yên nghỉ.
Trên cửa nhà mồ, dòng
chữ Latin Miseremini mei saltem vos amici mei (Xin hãy thương tôi, ít ra là
những bạn hữu của tôi) như nói lên nỗi lòng thiên cổ của một người Việt đã được
vinh danh là một trong 18 nhà thông thái của thế kỷ 19: Trương Vĩnh Ký.
Lặng lẽ bên đường
Lách cách mở ổ khóa đã
hoen gỉ ở cửa nhà mồ, ông Trương Minh Đạt, hậu duệ đời thứ tư của Trương Vĩnh
Ký, ngậm ngùi: “Lâu lắm rồi mới có khách đến viếng !”. Chúng tôi nhẹ bước qua
những chiếc lá vàng khô bị gió cuốn bay vào nhà mồ, mà ngẩn ngơ nhìn thực tế
khác nhiều với điều mình hình dung. Nền bằng phẳng, không một gò đất, công
trình nào nhô lên như những nấm mộ thường hay nhìn thấy. Dưới ánh chiều đang
sậm dần, phải nhìn kỹ mới thấy ba phiến đá khác màu có chiều rộng khoảng 1m,
dài gần 2m được lát bằng phẳng mà mới nhìn cứ tưởng là nền nhà mồ. Ông Đạt bùi
ngùi : “Các ông nhà tôi yên nghỉ dưới đấy !”.
Dưới phiến đá trắng đã
ngả màu vàng nhạt, nơi Trương Vĩnh Ký yên nghỉ, ở giữa người vợ Vương Thị Thọ
và con trai cả Trương Vĩnh Thế. Sinh thời Trương Vĩnh Ký đã nổi danh. Và hơn
một thế kỷ trôi qua bao ngòi bút ngược xuôi vẫn còn rỏ mực về ông, nhưng bia mộ
lại chỉ vài dòng ngắn ngủi. Nó được khắc ngay trên phiến đá làm nắp mộ với vài
dòng danh phận người yên nghỉ : J.B. Petrus Trương Vĩnh Ký. Chữ Pháp đầu dòng
không phải tên Tây của ông mà là tên đạo ông theo từ thuở ấu thơ ở quê hương
Cái Mơn, Bến Tre. Bia mộ không ghi năm ông sinh (6/12/1837), nhưng khắc rõ ông
mất ngày 1/9/1898. Trang trí mộ bia cũng giản dị với hình một cành lá, không
hoa bao quanh.
Mất sau chồng đến chín
năm, nhưng bia mộ bà Vương Thị Thọ lại bị thời gian làm phai mòn nhiều hơn. Bà
yên nghỉ dưới phiến đá màu nâu đỏ đã ngả màu sậm có nhiều vết nứt, vỡ cùng năm
tháng. Lau lớp bụi thời gian, ông Đạt ngậm ngùi kể mình 58 tuổi. Từ nhỏ, ông đã
được cha là Trương Vĩnh Thạnh dặn dò phải gìn giữ nhà mồ các cố để hậu sinh
truyền đời tưởng nhớ, nhưng không thể ngăn được sự tàn phá của thời gian và bao
biến động thời cuộc.
Giữ đúng đạo “xuất giá
tòng phu” xưa, dòng đầu trên bia mộ cụ bà mang tên chồng là Maria Trương Vĩnh
Ký. Dòng nhỏ dưới mới khắc tên mình là Vương Thị Thọ mất năm 1907 và không
trang trí một hoa văn nào ngoài hình cây thánh giá. Nằm bên trái cha, tình
trạng bia mộ người con Trương Vĩnh Thế cũng bị nhiều vết hư hại của thời gian.
Trong gia phả dòng họ, Trương Vĩnh Thế là anh cả ông nội Trương Vĩnh Tống của
ông Trương Minh Đạt, hiện đang sống ở đây để gìn giữ nhà mồ. Sinh thời, ông Thế
làm quan đốc phủ sứ mà dòng chữ khắc trên bia vẫn còn rõ nét.
Ông Đạt trầm ngâm : “Hồi
xưa, khu nhà mồ này còn nhiều di vật ông cố Trương Vĩnh Ký để lại với các sách
vở, hình ảnh được giữ gìn cẩn thận. Về sau, một số được tặng cho Viện Khảo cổ
Sài Gòn, nhiều cái còn lại đem qua Pháp trong năm 1975”. Thuở trước, nhà mồ còn
có bức tượng bán thân cụ cố Trương Vĩnh Ký. Tượng được đắp bằng ximăng, sơn
đen. Những năm khó khăn sau năm 1975, kẻ xấu đã lẻn vào lấy trộm vì tưởng là
“đồng đen” quý hiếm. Thời ấy, phải vật vã kiếm miếng ăn, anh em ông Đạt đã bỏ
nhiều ngày lang thang các khu “chợ trời” vỉa hè để tìm chuộc lại nhưng cuối
cùng đành gạt nước mắt về không. Họ nghĩ có lẽ kẻ gian phát hiện tượng ximăng,
không phải kim loại quý, đã đập mất rồi !
Hiện nay, toàn bộ khuôn
viên nhà mồ còn rộng hơn 2.000m2. Ngoài nhà mồ Trương Vĩnh Ký, bãi
đất còn khoảng 60 ngôi mộ khác của gia tộc và một nhà ngói cổ được xây từ năm
1937 đến giờ vẫn đang là nơi ở của gia đình ông Đạt. Mang nét kiến trúc Pháp
với nhiều cửa, cột, vòm cong, nhà mồ Trương Vĩnh Ký rộng khoảng 50m2,
trang nhã với các chi tiết nhẹ nhàng nhưng tinh tế.
Thiên tài và định mệnh
Theo chân ông Đạt, tôi trở ra đường Trần Hưng Đạo. Cảm giác bùi ngùi khi
chẳng thể tìm được tấm bảng nào chỉ dẫn đây là nơi Trương Vĩnh Ký – người Việt
đã được vinh danh một trong 18 nhà thông thái thế giới, sử dụng thành thạo 26
ngôn ngữ – yên nghỉ. Bên góc cổng, người anh Trương Minh Tấn của ông Đạt đang
cặm cụi với quán cà phê kiếm sống qua ngày. Gương mặt ông Tấn hằn nét khắc khổ, già hơn
tuổi 68. Nhắc chuyện xưa, ông Tấn tràn ngập ký ức: “Hồi tôi còn nhỏ,
đường này thưa thớt lắm, bên đây nhìn thấy con kênh đào ven đại lộ Võ Văn Kiệt
bây giờ. Thuở đó, kênh vẫn còn trong xanh và là nơi ông cố Trương Vĩnh Ký dựng
nhà mát bên sông để đọc sách, dạy học trò”.
Khi anh em ông Tấn, ông
Đạt chào đời, Trương Vĩnh Ký đã mất cả nửa thế kỷ. Ký ức hai anh em được ông
nội Trương Vĩnh Tống (con trai thứ Trương Vĩnh Ký) truyền kể rằng nhà mồ nằm
bên đại lộ Gallieni nay là đường Trần Hưng Đạo. Vùng đất ngày xưa còn gọi Chợ
Quán này là quê vợ Trương Vĩnh Ký. Còn nơi chôn nhau cắt rốn của ông ở Cái Mơn,
Bến Tre. Là con trai lãnh binh Trương Chánh Thi và bà Nguyễn Thị Châu, Trương
Vĩnh Ký sớm mồ côi khi cha đi công vụ ở Cao Miên.
Trong gia đình có đạo,
tuổi thơ Trương Vĩnh Ký sớm thăng trầm khi triều Nguyễn ra lệnh “sát tả” ngăn
chặn Thiên Chúa giáo. Ban đầu, Trương Vĩnh Ký học chữ Nho với thầy đồ, và ông
chỉ lộ rõ thiên tài khi được các linh mục Pháp dạy học. Đặc biệt là ở chủng
viện Penang (Malaysia), ông đã làm cả thầy lẫn bạn học khâm phục sự đam mê đọc
sách cùng trí nhớ siêu việt và khả năng học nhanh chóng cùng lúc nhiều ngoại
ngữ khó như Latin, Hi Lạp, Pháp, Ý, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,Thái Lan. Nhờ
vậy mà nghiệp bút của Trương Vĩnh Ký đã đạt kỷ lục khoảng 120 cuốn sách gồm đủ
các lĩnh vực, đặc biệt là các sách đạo làm người, từ điển Pháp – Việt…
Và rồi định mệnh như an
bài với Trương Vĩnh Ký. Chính thiên tài ngoại ngữ, tri thức sâu rộng nhờ đọc
sách, đi xa đã cuốn ông vào vòng xoáy lịch sử chênh vênh, phức tạp trong thời
cuộc nước nhà bị Pháp tiến chiếm. Trở thành thông ngôn cho Pháp, rồi cho cả sứ
bộ triều đình, phải kề cận kẻ đô hộ lẫn gần gũi chính nhà vua nước mình, Trương
Vĩnh Ký đã bị người đời nhìn nhận ngược xuôi công tội.
Để rồi trước khi nhắm
mắt xuôi tay, chính ông phải cảm thán viết bài thơ đầy nỗi niềm :
Quanh quanh quẩn quẩn
lối đường quai
Xô đẩy người vô giữa
cuộc đời
Học thức gửi tên con
sách nát
Công danh rốt cuộc cái
quan tài
Dạo hòn lũ kiến men
chân bước
Bò xối, con sùng chắc
lưỡi hoài
Cuốn sổ bình sanh công
với tội
Tìm nơi thẩm phán để
thừa khai.
TRONG VÒNG XOÁY LỊCH SỬ
Là cây bút có giá trị sử liệu nổi tiếng nói thẳng, không sợ mất lòng,
VươngHồng Sển khẳng khái nhận xét bậc tiền bối
của mình : “Trương Vĩnh Ký, Trương Minh Ký, Huỳnh Tịnh Của là ba ông minh
triết bảo thân, gần bùn mà chẳng nhuốm mùi bùn, không ham “đục nước béo cò” như
ai, thấy đó mà mừng thầm cho nước nhà những cơn ba đào sóng gió còn người xứng
danh học trò cửa Khổng…”.
Giữ đạo nhà
Suốt buổi chiều ngồi trò
chuyện với chúng tôi về ông cố Trương Vĩnh Ký của mình, hậu duệ Trương Minh Đạt
cứ đau đáu nỗi long : “Người ta nói theo Tây tìm lợi lộc, nhưng cố tôi giàu
sang gì đâu, đến xuôi tay vẫn còn giấy nợ bên mình. Nhiều tài liệu nói nhà mồ
này do Trương Vĩnh Ký tự xây trước, nhưng tôi nghe cha mình kể lại có lẽ không
phải vậy. Đến đời con trai cố tôi, nhà mồ này mới được xây dựng cho cha mẹ yên
nghỉ không tủi nắng mưa và cho cả chính mình, nên trong nhà mồ còn có phần mộ
người con đầu Trương Vĩnh Thế”.
Chuyện nhà mồ ở đại lộ
Galliéni nay là Trần Hưng Đạo, được xây dựng năm nào chưa thể rõ ràng vì nhiều
tài liệu gia tộc họ Trương không còn ở đây, nhưng có một điều xác tín rằng cả
đời nhà bác học ngôn ngữ này đã sống đạo thanh khiết, thậm chí nghèo khổ cuối
đời. Trong tất cả hình ảnh còn lại về ông, cả những lúc làm việc, dạy học, viết
sách hay đeo huân chương trên ngực … chưa bao giờ thấy ông rời bỏ áo dài khăn đóng
truyền thống của tổ tiên.
Một người biết 26 thứ
tiếng, từng dạy học vua Đồng Khánh, thông ngôn sứ bộ Phan Thanh Giản, Phạm Phú
Thứ, có tài năng và đức độ khiến các đại văn hào, nhà khoa học, chính khách nổi
tiếng như V.Hugo, Littré, Renan, Paul Bert … phải quý mến, kết giao mà vẫn
trọng giữ lấy lề thầy đồ thanh bạch của dân tộc. Ông mang tên đạo Pétrus Ký
nhưng dứt khoát không nhập tịch Tây.
Trả lời thắc mắc sao
không “vào dân Tây”, ông đã khí khái bày tỏ: “Tôi lấy sự ấy làm trái tự nhiên
không ăn thua vào đâu… Không lý trời sanh ra tôi làm con quạ, bây giờ nói tôi
một hai là con cò làm sao đặng ? Nên là điều trái tự nhiên hết sức. Đặng một
bên mất một bên, lợi thì ít mà hại thì nhiều”. Đó chính là lối sống mà Trương
Vĩnh Ký đã tự bạch bằng câu cách ngôn Latin “Sic vos non vobis” (ở với họ mà
không theo họ). Sự hiểu biết, tài năng và những gì làm được cho hậu thế, ông đã
đi trước thời đại mình rất xa, đến mức có thể bị kẻ đương thời suy diễn này nọ,
nhưng chưa bao giờ ông để mất gốc rễ mình, mất lương tâm một con dân nước Việt.
Nhà văn Hoàng Lại Giang sưu tầm tư liệu, nghiên cứu viết về Trương Vĩnh
Ký, kể rằng ông đã từng thâm thúy trách dạy Lê Phát Đạt, một học trò rơi vào
đường bất đạo, làm quan tranh thủ thời thế “đục nước béo cò” cho thân mà không
đếm xỉa nỗi khổ của dân. Khi Đạt tỏ ý chê
thầy không biết cách làm giàu, Trương Vĩnh Ký trả lời rằng : “Anh khoe với ta
tài làm giàu ư ? Với ta đó là sự sỉ nhục mà học trò ta đã gieo cho ta. Ta muốn
khuyên anh chớ vui mừng quá sớm: đang lúc vui nên gẫm mà buồn lần đi”. Còn bạn
đốc phủ đương thời hỏi Trương Vĩnh Ký sao chẳng lo làm giàu, ông đã nhẹ nhàng
viết thư trả lời : “Các ông hỏi tôi ý làm sao không lo về phần của cải ? Sao
không mua đất sắm ruộng kiếm tiền bạc mà tiêu dung ?… Thật thì ai cũng phải lo
về sau, nhưng mà xét cho cùng mà coi thì cũng chẳng nên lo cho quá làm chi… Chi
bằng ý thực tùy duyên tự nhiên khoái lạc: có nhiều ăn nhiều, có ít ăn ít thì
được vui vẻ, yên lòng, yên trí…”.
Hơn 100 năm sau, hai
người cháu cố Trương Minh Tấn và Trương Minh Đạt vẫn kể chuyện cha ông nhắc nhớ
đến cuối đời Trương Vĩnh Ký còn thiếu nợ nhưng không phải nợ tậu đất, mua nhà
mà nợ xuất bản sách… Ngay tài sản lớn nhất ông còn để lại là mảnh đất hơn
2.000m2 ở đường Trần Hưng Đạo đang làm nhà mồ và chỗ ở cho con
cháu cũng được cho là của bên vợ ông, quê hương bà Vương Thị Thọ, xưa gọi là
Chợ Quán.
Hậu thế minh định
Ông Đạt kể lời cha ông truyền đời rằng Trương Vĩnh Ký từng có mặt trong
nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, giao thân với nhiều nhân vật có thể
quyết định vận mệnh dân tộc, nhưng chưa bao giờ ông nhận lãnh chức quan nào.
Ngoài những lúc thời cuộc đưa đẩy phải làm thông ngôn chênh vênh giữa hai phía,
tâm huyết Trương Vĩnh Ký là dạy học, viết sách, làm báo đến nỗi phải nợ nần. Trong thư gửi
bạn, Trương Vĩnh Ký tự bạch rằng : “Tôi có được thư ông nói sao tôi không ra
làm chức chi … như phủ, huyện, đốc phủ với người ta lấy danh chơi ?… Song tôi
trộm xét theo ý riêng tôi, tôi tưởng chẳng cần chi. Vì tôi nghĩ rằng làm huyện,
làm phủ mặc dầu, cũng ở dưới tay người ta, người ta sai cắt hành hạ, tánh tôi
không chịu được… Chi bằng mình sẵn làm ông thầy dạy học, lại dạy là dạy Tây các
quan…”.
Viếng mộ Phan Thanh
Giản, rồi thắp nén nhang lên bàn thờ Trương Vĩnh Ký, hai thân phận bị cuốn cùng
một dòng xoáy lịch sử và phải mang nặng nỗi niềm đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn
chưa nguôi, chúng tôi bùi ngùi nhớ lại lời Trương Bá Cần viết : “… Cuốn sổ bình
sinh công với tội / Tìm nơi thẩm phán để thừa khai. Đã 100 năm trôi qua, còn
nói công với tội làm gì ? Đối với Trương Vĩnh Ký cuộc đời đã khép lại rồi,
không thể khai báo gì thêm”.
Tuy nhiên cũng chính
Trương Bá Cần, người có công trình nghiên cứu sâu sắc mối quan hệ Việt – Pháp
trong 100 năm ân oán, vẫn không quên lời công minh với ông : “Nhưng vào lúc đất
nước đã thống nhất, nhiệm vụ còn lại là xây dựng con người và xây dựng đất
nước, nếu có đặt vấn đề dựng lại tượng đài hay phục hồi tên trường cho Trương
Vĩnh Ký thì có lẽ không phải là thuần túy muốn sự công bằng cho người đã quá
cố. Bởi vì về mặt trí tuệ và lao động khoa học cần cù, Trương Vĩnh Ký là một
khuôn mặt làm rạng rỡ giống nòi được thế giới kính trọng”.
Thôi thì, công tội cuộc
đời ông hãy phó thác cho hồn thiêng sông núi. Trăm năm thiên hạ vẫn chưa hết
ngược, xuôi về Trương Vĩnh Ký, thì ba trăm năm sau hay ngàn năm nữa hậu thế
chắc sẽ minh định tấm lòng ông !
– Vũ Ngọc Phan : “Ông
là một nhà bác học hơn là một nhà văn, ông lại hơn người ở chỗ làm việc rất mải
miết, rất đều đặn, nên sự nghiệp văn chương của ông thật lớn lao…”.
– Jean Bouchot : “Ta thấy con người thuần Nam kỳ ấy đã sánh
kịp các nhà thông thái bậc nhất của châu Âu trong đủ mọi ngành khoa học”.
– T.
Thomson : “Tôi không bao giờ
quên được nỗi sững sờ khi người ta giới thiệu ông với tôi. Ông nói tiếng Anh
rất giỏi, hơi pha chút ít giọng Pháp, còn tiếng Pháp của ông thì thật thanh
lịch, tao nhã. Tiếng Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha… đối với ông đã trở thành quen
thuộc”.
Nguyễn Văn Danh (theo Quốc Việt)
https://mienyeuthuong.wordpress.com/2012/05/03/nha-mo-petrus-ky/
SAIGON 1969-70 - Lăng mộ Petrus Ký trên đường Trần Hưng Đạo. Photo by David Staszak. Phía sau là Nữ Tu viện Mến Thánh Giá Chợ Quán. Nguồn Manhhai Flick.
Pétrus Ký trong triều phục.
Trương Vĩnh Ký đang giảng bài
Tu viện công giáo College General (Seminari Tinggi Katolik) dao penang nơi Trương Vĩnh Ký đã từng học.
Tượng đài nhà bác học Trương Vĩnh Ký, người con đất Cái Mơn
Ngôi nhà cổ của Trương Vĩnh Ký năm 1889
Sắc phong của vua Đồng Khánh cho Trương Vĩnh Ký
[ BCTT]Kí sự Một ngày thăm lăng Trương Vĩnh Ký - YouTube
Bài tập giữa kỳ môn Lịch sử báo chí truyền thông nhóm 3 - K2011 Thực hiện: Thành Linh Đọc lời bình: Quang Tâm.
Các bạn có thể đọc thêm các bài viết về Trương Vĩnh Ký ở các đường link sau đây:
VINH DANH TRƯƠNG-VĨNH-KÝ (1837-1898)
MỘT NHÀ VĂN-HOÁ LỚN, MỘT NHÀ BÁC-NGỮ-HỌC LỖI-LẠC (*)
GS Đỗ Quang-Vinh
MỘT NHÀ VĂN-HOÁ LỚN, MỘT NHÀ BÁC-NGỮ-HỌC LỖI-LẠC (*)
GS Đỗ Quang-Vinh
http://www.petruskylhp.org/vinhdanhtvk.htm
What Does The Future Hold For Petrus Ky’s Mausoleum And Memorial House?
http://saigoneer.com/saigon-buildings/4219-what-does-the-future-hold-for-petrus-ky-s-mausoleum-and-memorial-house
Nhà thờ Tân Sa Châu quận Tân Bình có bức tượng Petrus Ký khá to (xem hình trong link). Cha xứ chuyên sưu tầm đồ cổ cho biết là mua được bức tượng từ ve chai. Có lẽ nào đấy là bức tượng bị đánh cắp nhắc đến trong bài?
Trả lờiXóahttp://cuucshuehn.net/?language=vi&nv=news&op=Ban-Tin-Noi-Bo/Cam-nghi-ve-ngay-quyen-gop-xay-dung-DCV-Hue-tai-nha-tho-Tan-Sa-Chau-02-3-2014-5333
bức tượng của ông hiện đặt trong khuôn viên của nhà chú Hoả đối diện là bức tượng của ông Quách Đàm
Trả lờiXóa