Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013


Đường số 6
Đường Thévenet
Đường Tú Xương

Đường theo hướng Đông Bắc - Tây Nam nối đường Mac Mahon (Công Lý/Nam kỳ Khởi Nghĩa) với đường Verdun (Lê Văn Duyệt/ Cách Mạng Tháng 8).
Xưa con đường này được phóng hai lần: Lần thứ nhất từ đường Mac Mahon tới đường Barbé hồi đầu thế kỷ 20, lần thứ hai từ đường Barbé tới đường Verdun khoảng năm 1908.
Đường này có cái tên đầu tiên là đường số 6. Tên THÉVENET được đặt theo quyết định ngày 30 tháng 3 năm 1906.


Bản đồ 1920


Bản đồ 1943


Đường Tú Xương là một con đường ngắn nhiều bóng mát cây xanh, đặc biệt là nó rất yên tịnh thích hợp cho các ngôi biệt thự trên con đường này. Nó bắt đầu tại ngả ba Tú Xương – Công Lý và kết thúc tại ngả ba Tú Xương – Lê Văn Duyệt.
Ở đoạn đầu tiếp giáp với đường Công Lý, nhìn qua bên kia đường là công ty Terre rouge của Pháp, căn biệt thự số 230 của luật sư Jacquemart và trường Regina Mundi, bên này là dinh phó tổng thống và căn biệt thự của ông Nguyễn Văn Trung giám đốc hàng không Việt Nam. Đi dài tới ngả tư Tú Xương – Lê Quý Đôn, ta thấy văn phòng Caritas của thiên chúa giáo xưa là Croix rouge Francaise.


Biệt thư góc Tú Xương - Công Lý


Văn phòng Caritas 38 Tú Xương



Saïgon. Croix rouge française. Ecole d'infirmières de la rue Thévenel.
 Vue extérieure, 28.10.1949


Nhà Thờ St Vincent de Paul (Catholic Church,) 42 Tú Xương



Trường regina pacis


Đoạn ngả tư Tú Xương - Trương Minh Giảng, bên trái là nhà của thân mẫu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu  số 81 Trương Minh Giảng


Qua ngả tư Tú Xương – Lê Quý Đôn, ta thấy bên tay trái có căn biệt thự cho Mỹ mướn đó là nhà của ông bầu đoàn Dạ Lý Hương. Năm 1973, sau khi Mỹ trả lại ngôi nhà này thì nơi đây xảy ra vụ cướp bắn chết người.

 Đến ngả tư Tú Xương –  Trương Minh Giảng, ta thấy biệt thự của thân phụ tổng thống Nguyễn Văn Thiệu nằm ở tay trái đầu ngả tư. Đi tới chút nữa là ngả tư Tú Xương – Đoàn Thị Điểm, tại đây ta gặp biệt thự của ông bà Ưng Thi chủ rạp Rex, bước tới là trường y tá hội Hồng Thập tự.


Hông tòa đại sứ Thái Lan





Qua hai ngả tư Tú Xương – Bà Huyện Thanh Quan và ngả tư Tú Xương – Nguyễn Thông là những dãy villa san sát, chúng ta thất mặt sau của bệnh viện Saint Paul. Đến đây là ngả ba Tú Xương – Lê Văn Duyệt bên kia đường là bộ chỉ huy cảnh sát quận 3. Phía bên này là Câu lạc bộ Phục hưng và hông của trường Colette xanh.




  


Câu lạc bộ Phục Hưng qua ngả tư Tú Xương - Nguyễn Thông








Đường số 5
Đường JAURÉGUIBERRY
Đường Ngô Thời Nhiệm



Hướng Tây Nam – Đông Bắc nối đường Mac-Mahon với đường Verdun. Chạy dài sau trường primaire supérieure des jeunes filles françaises và trường collège des jeunes filles annamites (Marie Curie sau này).
Đường này đạt được độ dài qua ba lần. Khi mới hình thành, nó vươn tới đường Pierre Flandin (sau lưng trường collège des jeunes filles annamites). Sự kéo dài của nó tới đường Éparges rồi đường Verdun vào khoảng năm 1926. Hai đoạn (một là từ đường Flandin) và hai là từ đường Éparges được nối lại vào năm 1956.
Ngày 30 tháng 3 năm 1906 tên JAURÉGUIBERRY được thay vào cho con đường mà tên cũ của nó là số 5.


Bản đồ 1942



Bản đồ 1958 là đường Ngô Thời Nhiệm

          Cũng là con đường ngắn bắt đầu từ ngả ba Ngô Thời Nhiệm – Công lý với một bên là hông trường Marie Curie, một bên là viện bào chế Roussel. Tới ngả tư Ngô Thời Nhiệm – Lê Quý Đôn ta thấy bên kia đường là một building Mỹ, tiếp tục là trường Saint ExSupéry còn gọi là trường Jaureguiberry.ở góc ngả tư Ngô Thời Nhiệm – Đoàn Thị Điểm.
         Tới một chút ta gặp văn phòng của hảng xuất nhập cảng phim Mỹ Vân bên tay phải và cũng như đường Tú Xương là cũng qua hai ngả tư Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thông trước khi chấm dứt tại ngả ba Ngô Thời Nhiệm – Lê Văn Duyệt.



.


                                                        Trường Saint ExSupéry


Ngả tư Ngô Thời Nhiệm – Bà Huyện Thanh Quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...