100 NĂM PHI
TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT
KỲ 1: NHỮNG
CÁNH BAY ĐẦU TIÊN
TRÊN BẦU TRỜI SÀI GÒN
Gần
100 năm đã trôi qua kể từ khi chính quyền thuộc địa Pháp khởi xây Tân Sơn Nhất.
Phi trường này là chứng nhân trước bao thế cuộc ly loạn, chiến tranh đẫm máu,
và bây giờ là khát vọng đổi thay, phát triển.
Máy bay của vua Bảo Đại đáp xuống Tân Sơn
Nhứt sau một chuyến đi săn
– Ảnh
tư liệu
Chiếc Dreamliner – Boeing 787 hiện
đại chầm chậm lăn bánh ra đường băng phi trường Tân Sơn Nhất. Cơ trưởng người
Việt thông báo tình hình khí tượng trên đường bay đang ở điều kiện bình thường
và chúc hành khách hành trình Sài Gòn – Paris thú vị.
Cú “take off”, cất cánh nhẹ nhàng
với chiếc phi cơ lớn và hiện đại nhất của Vietnam Airlines. Vài phút sau, nó đã
xa dần thành phố rực rỡ ánh đèn, tiến dần ra Biển Đông.
Từ
quả khinh khí cầu thế kỷ XIX
Ở hàng ghế cuối sát cửa sổ, ông
Nguyễn Trần Đỗ ngồi lặng yên quan sát cabin máy bay còn thơm mùi mới xuất
xưởng. Trở lại quê hương sau hơn 41 năm xa cách, ông hơi bất ngờ vì được đi, về
trên cả hai loại máy bay hiện đại nhất hiện nay là Airbus 350 và Boeing 787.
Tất cả đều mới bóng, sạch sẽ và phi
hành đoàn cũng phục vụ khá lịch sự. Cô tiếp viên nói giọng chuẩn Sài Gòn nhẹ
nhàng mời ông dùng suất ăn. Hương vị ẩm thực Việt thân quen, lại thêm vài lát
dưa hấu, dứa, thăng long ngọt mát… Nhưng đó là chuyến bay đầu năm 2017.
Ngược dòng lịch sử trở lại 60 năm
trước, vị Việt kiều Pháp tuổi ngoài 80 này từng là chứng nhân buổi đầu phát
triển hàng không Việt Nam.
Khi ông nộp đơn cho người Pháp, xin
làm việc ở Tân Sơn Nhất (trước năm 1975 gọi là Tân Sơn Nhứt), phi trường này
vừa chính thức hoạt động được hơn 20 năm với những chiếc Dakota cánh quạt phục
vụ cho cả vận tải quân sự lẫn dân sự.
Theo tư liệu của Tàng thư Bộ thuộc
địa Pháp, người Việt đã chứng kiến rất sớm phương tiện di chuyển trên không của
nhân loại ngay từ khi nó vừa được phát minh.
Năm 1791, nước Việt vẫn chìm đắm
trong cuộc nội chiến khốc liệt giữa nhà Nguyễn với quân Tây Sơn, một quả khinh
khí cầu của nền văn minh phương Tây đã được thả lên bầu trời Sài Gòn – Bến
Nghé.
Người thả chính là giám mục Bá Đa
Lộc (Pigneau de Behaine), một giáo sĩ người Pháp giúp đỡ Nguyễn Ánh giành lại
vương triều. Quả khinh khí cầu này đã chứng minh cho chúa Nguyễn và cả đối thủ
ông thấy được sức mạnh của văn minh Pháp.
Đến năm 1793, trong trận giao chiến
tái chiếm thành Quy Nhơn, viên sĩ quan lính thủy đánh bộ Pháp Olivier de
Puynamel lại đề nghị Nguyễn Ánh cho sử dụng khinh khí cầu ném chất cháy hỏa
thiêu thành trì, nhưng không được chấp thuận.
Nhà Nguyễn sợ rằng vũ khí khủng
khiếp này (quá hiện đại thời ấy) sẽ gây thương vong và thiệt hại nghiêm trọng
cho thường dân trong thành.
Nhắc lại sự kiện này, nhà nghiên cứu
lịch sử Nguyễn Đình Tư kể: “Người Việt đã không đành sử dụng hỏa lực từ khinh
khí cầu để tàn sát đồng bào, nhưng người Pháp thì không ngại điều đó. Họ đã sớm
sử dụng phương tiện bay trên không để phục vụ cho cuộc xâm lược Việt Nam”.
Ngày 12-4-1884, viên đại úy bộ binh
Pháp Aron đích thân điều khiển khinh khí cầu Virgie bay cao độ 300m, ngoài tầm
tất cả các loại vũ khí quân Việt bấy giờ, để do thám thành Hưng Hóa, chỉ điểm
cho pháo binh bắn phá, chiếm thành…
Và ngay từ thế kỷ 19, khi thế giới
mới khởi phát phương tiện bay, người dân nước Việt đã là chứng nhân, nhưng phần
lớn là chứng nhân đau buồn của đêm dài mất nước.
Máy
bay Pháp hạ cánh xuống Sài Gòn năm 1925 – Ảnh tư liệu – Tam Thái sưu tầm
Đến
chiếc máy bay đầu tiên ở Sài Gòn
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư,
vào dịp gần lễ Giáng sinh, sáng 10-12-1910, chiếc máy bay Farman cánh đôi đầu
tiên xuất hiện trên bầu trời Sài Gòn.
Phi công Van Den Borg đã cố tình
trình diễn lượn mấy vòng để dân chúng chiêm ngưỡng, rồi mới hạ cánh xuống bãi
đất phẳng ở trường đua Sài Gòn.
Và chỉ một ngày sau tại Paris, tờ Le
Figaro đã nhanh chóng chạy tin sự kiện đặc biệt này: “Ở Sài Gòn, phi công Van
Den Borg đã bay trên máy bay cánh đôi hôm qua giữa Sài Gòn và Chợ Lớn, chuyến
bay đầu tiên ở Đông Dương và Viễn Đông. Thống đốc Nam kỳ cùng đại sứ Pháp tại
Bangkok đã có mặt chứng kiến”.
Điều thú vị là cùng ngày 10-12-1910,
một chiếc Farman khác do phi công Tokugawa cũng cất cánh trên bầu trời Nhật Bản
nhưng chậm hơn vài giờ so với chuyến bay chiếm kỷ lục đầu tiên tại Sài Gòn.
Tuy không được là chứng nhân sự kiện
đặc biệt này, nhưng ông Nguyễn Trần Đỗ vẫn còn lưu lại câu chuyện tỉ mỉ từ hồi
ký gia đình của ông nội Nguyễn Trần Cử.
Thầy giáo dạy tiếng Pháp lẫn Quốc
ngữ ở Sài Gòn, ông Cử kể sự kiện này như sau: “Trước ngày phi cơ đầu tiên đến
Sài Gòn, Nhà nước Nam kỳ đã sai quan lại địa phương bố cáo dân chúng thành phố
biết sắp có một sự kiện đặc biệt chưa từng thấy trên bầu trời.
Người dân được mời đến bãi quần ngựa
để chiêm ngưỡng một con chim sắt bay được bằng động cơ có chong chóng đằng
trước do một sĩ quan Lang Sa điều khiển.
Ngày đó, tui dẫn bà vợ và mấy đứa
con cùng đi từ rất sớm, đến khoảng hơn 10 giờ sáng thì máy bay chúi đầu đáp
xuống từ phía Phú Lâm”.
Kể về sự tò mò của người dân Sài Gòn
lần đầu được nhìn thấy máy bay, ông Cử thuật lại tỉ mỉ: “Đám đờn ông thì ngơ
ngẩn, thích thú, nhưng bầy phụ nữ và con nít thét lên vì sợ hãi. Từ thuở cha
sanh mẹ đẻ, chưa bao giờ họ ngó thấy một con chim sắt bự và gầm rú ầm ĩ đến
vậy.
Nó bay xuống cứ như lao thẳng vào
mình, khói lửa phun ra thành vệt dài như quầng mây phía sau. Nghe kể đâu nó bay
từ Tân Gia Ba (Singapore) qua đây mất đến gần nửa ngày dù tốc độ phải nhanh gấp
nhiều lần con hắc mã cự chiến nhất.
Điều nực cười là có mấy ông phú hộ,
thương gia miệt Chợ Lớn hỏi giá, thèm mua ngay con chim thép bự này, dẫu từ
thuở cha sanh mẹ đẻ tới giờ chưa được rớ ngón tay vô nó chứ mần gì biết lái…”.
Sau Sài Gòn 3 năm, một phi công
người Nga tên là Komnousky mới hạ cánh xuống trường đua Hà Nội vào năm 1913.
Những sự kiện hàng không độc đáo này
đã làm cho chính quyền Pháp ở Đông Dương thêm quyết tâm xây dựng phi trường để
nối liền các địa phương xứ thuộc địa, và đặc biệt là tương lai của con đường
nhanh nhất từ Sài Gòn đi Paris.
Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất
1914 – 1918, không quân lần đầu tiên trở thành lực lượng tác động mạnh cục diện
chiến trường.
Một số sĩ quan Pháp sau khi tham
chiến ở châu Âu, đã tháo rời các bộ phận máy bay để chở bằng đường biển sang
Việt Nam và lập câu lạc bộ bay đầu tiên.
Họ bay trên bầu trời Sài Gòn, Mỹ
Tho, Đà Nẵng, Huế và Phnom Penh theo yêu cầu của quốc vương xứ này. Đó là loại
máy bay hai tầng cánh, phải đốt khói để phi công xác định hướng gió khi cất và
hạ cánh.
Ngày 13-7-1917, Sở Hàng không Đông
Dương đầu tiên được toàn quyền Albert Sarraut ký quyết định thành lập, chính
thức mở ra ngành hàng không trên cõi Việt Nam. Các sĩ quan công binh Pháp cũng
bắt đầu khảo thám, nghiên cứu xây dựng phi trường Tân Sơn Nhất.
Ngày 21-12-1920 cũng là bước ngoặt
lịch sử với nền hàng không Việt Nam khi một đội bay người Pháp thực hiện thành
công chuyến bay từ Pháp sang.
Tuy nhiên, có một điều đặc biệt thú
vị là ngay thời điểm chưa mấy người dân xứ này được đặt chân lên máy bay thì đã
có những phi công Việt sớm bay lượn trên trời Âu.
Trong đó có một đại úy phi công trẻ
tuổi gốc Sài Gòn, từng hiên ngang tham chiến cùng các phi công Pháp trong Thế
chiến thứ nhất, và được Chính phủ Pháp kính nể, lấy tên ông để đặt tên đường,
trường học, in ảnh tem bưu chính…
“Đám đờn ông thì ngơ ngẩn, thích
thú, nhưng bầy phụ nữ và con nít thét lên vì sợ hãi. Từ thuở cha sanh mẹ đẻ,
chưa bao giờ họ ngó thấy một con chim sắt bự và gầm rú ầm ĩ đến vậy”.
Ông Nguyễn Trần Cử
Theo
TTO
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét