Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Những công trình trong ký ức


Sân vận động Mayer


Ngày nay không còn ai biết đến sân Mayer, chỉ có những người trên 60 tuổi và là dân Sài Gòn chính cống thì mới biết đến. Thật vậy vết tích của nó đã bị xóa hết từ năm 1965 khi quân đội Mỹ sử dụng nơi này làm kho hậu cần. 




Vị trí sân Mayer trong bản đồ thời Pháp thuộc






Vị trí hiện nay mà khi xưa là của sân Mayer

Theo dòng lịch sử thì sân Mayer được thành lập vào ngày 19 tháng 1 năm 1929 bởi tổng cục thể thao An Nam. Sân nằm trong khu vực của các đường Mayer (Hiền Vương/ Võ Thị Sáu), Le Grand de Liraye (Trương Minh Giảng/ Trần Quốc Thảo), Pierre Fladin (Đoàn Thị Điểm/ Trương Định) và Champagne (Yên Đổ/ Lý Chính Thắng). Lúc đầu diện tích sân rất lớn về sau bị cắt bớt thay vào đó là những biệt thự, khu dân cư. 
Từ ngày thành lập, sân là nơi tổ chức những trận đá banh, là nơi chứng kiến những thành tựu ban đầu của nền bóng đá Nam kỳ. Như năm 1933, đội nữ Cái Vồn đã thủ hòa 2-2 với đội nam Paul Bert.
Ngày 8 tháng 2 năm 1931, Lý Tự Trọng đã bắn chết viên thanh tra mật thám Le Grand trong một cuộc mít tinh xảy ta tại sân Mayer sau một trận đá banh.
Từ ngày 28 tháng 12 năm 1935 đến ngày 1 tháng 1 năm 1936, tại sân Mayer tổng cuộc hướng đạo Nam kỳ tổ chức trại họp mặt Huynh đệ với sự tham dự của hướng đạo bắc, trung kỳ, Pháp, Trung Hoa, Cam Bốt nhân dịp lễ giáng sinh năm 1935 và năm mới 1936.
Năm 1957, đoàn trượt băng nghệ thuật Holiday on ice của Mỹ sử dụng sân này để biểu diễn phục vụ dân Sài Gòn.
Năm 1962, Đoàn xiếc Cộng hòa liên bang Đức sang biểu diễn cũng tại sân này. 
Năm 1968, kho hậu cần của Mỹ tại đây bị VC tấn công trong tết Mậu Thân.
Trong những thập niên đầu 1960 khi đi qua ngả tư Hiền Vương - Trương Minh Giảng, sân Mayer hiện ra là một bãi đất trống với cỏ hoang mọc, sát lề đường là hàng cây me tây. Chỉ có vậy và ngày ngày các thanh niên sống các vùng chung quanh thuở đó mang banh ra đá. Từ đó nó đã chấm dứt thời hoàng kim còn nghe chăng đâu đây văng  vẳng tiếng cổ vũ reo hò của nhưng cổ động viên một thời.






Sân Mayer nhìn từ 2 góc của ngả tư từ năm 1965 về sau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...