Làm sao bia đá không đau?
08/10/2014 - 10:40 AM
LTS. Tác giả bài báo dưới đây đã nói hộ cho tất cả những ai tự cho mình là “người Sài Gòn” về cảm giác thảng thốt hụt hẫng trong những ngày này khi phải chứng kiến cảnh hấp hối của những dấu tích cuối cùng còn sót lại của Hòn ngọc Viễn Ðông. Ðau xót chứng kiến, rồi hình dung rồi đây dinh Xã Tây (trụ sở UBND TP.HCM hiện nay) lọt thỏm thấp tè khi đối mặt với một cao ốc tân thời hãnh tiến ở vị trí thương xá Tax là không ai không bật lên câu hỏi: “Làm sao bia đá không đau?”
Những ngày vừa rồi lại thêm
một kiến trúc xưa và đẹp ngay trung tâm Sài Gòn được báo tử. Ðó là thương xá
Tax, xa xưa còn có tên thương xá Charner. Thật bất ngờ toà nhà này được thông
báo sẽ bị đập bỏ hoàn toàn, các cửa hàng của thương xá sẽ bị dời đi để nhường
chỗ cho một cao ốc 40 tầng. Lại thêm một sự đổi thay đột ngột gây tranh cãi lớn
như khi người dân một tuần trước đó ngỡ ngàng trông thấy cây xanh và bồn phun
nước ở giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi bị phá bỏ với lý do xây dựng metro.
Nếu một ai đó trong số quý vị
có những lợi ích riêng tư ở đây, những món quà “lại quả” nào đấy thì chúng tôi
xin khẩn cầu hãy chừa ra những chốn linh thiêng, những vị trí đã trở thành linh
hồn của thành phố.
“Những gì vừa mất không thể
siêu thoát”
Người dân Sài Gòn có thể có
những cách nghĩ khác nhau, cách phản ứng khác nhau trước hiện tượng khu trung
tâm bắt đầu bị thay đổi hàng loạt. Ngày 18.8, tôi chứng kiến nhiều người dân đổ
về thương xá Tax để tranh thủ mua hàng đại hạ giá vì sắp “dẹp tiệm”. Nhưng cùng
lúc ấy, vẫn có nhiều người dân khác, kể cả những bạn trẻ tuổi đôi mươi mang máy
ảnh, máy điện thoại, máy tính bảng đến chụp hình và quay phim toà nhà từ bên
trong đến bên ngoài. Ở quán cà phê Highland trên lầu ba, nơi có các ô cửa kính
trông ra đường Nguyễn Huệ và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, một cách lặng lẽ,
không ít người đến đây để gấp gáp tận hưởng trở lại những giây phút riêng tư từng
có, những giây phút chỉ vài ba tuần nữa sẽ không bao giờ gặp lại. Tôi bắt gặp cả
người già, người trẻ đều hướng mắt, hướng ống kính nhìn xuống hai con đường
Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Dường như ai cũng thở dài khi thấy hình ảnh phố xá tấp nập
mới đây thôi nay trở nên hoang tàn, xơ xác khi mặt đường bắt đầu bị cày xới và
những hàng rào ngăn cách công trường đã được dựng xong. Trông tang thương nhất
là bồn phun nước giữa giao lộ đã bắt đầu bị đập nham nhở. Hàng liễu xanh mơ mộng
quanh bồn cũng như một số cây sao ở phía đối diện toà nhà Union square (ngày
xưa là đất Eden) đã bay lên trời mất rồi. Giờ đây, công viên trước nhà hát
Thành phố nhìn từ trên cao giống một chiếc sân rỗng tuếch...
Nếu xây metro phải chấp nhận cảnh ngổn ngang này, thì xây xong có trả lại như xưa?
Trời xám xịt, một cơn mưa buổi
trưa tầm tã chợt đổ xuống. Ô hay những chú gà Gaulois – phù điêu trên các cửa sổ
thương xá Tax cũng rơi lệ buồn. Cô “Hậu khảo cổ” vừa viết trên Facebook: “Tháng
bảy này những gì vừa mất sẽ không bao giờ siêu thoát…”. Vâng, những toà nhà xưa
đẹp, những cảnh quan phố xá đã nhiều năm nay là cột mốc của thành phố, là ký ức
tập thể của người dân đều đã làm nên hồn thịt của đô thị. Tất cả đều có linh hồn,
lẽ nào chỉ trông một chốc đã và sẽ trở thành vong hồn? Nghĩ đến đó, lòng tôi bỗng
ngân lên câu hát của Trịnh Công Sơn: “Làm sao em biết bia đá không đau...”.
Chao ơi, lẽ nào những ngôi nhà, những góc phố từng là hình ảnh tiêu biểu, từng
góp phần làm nên Sài Gòn – Hòn ngọc Viễn Ðông bỗng phải theo một số mệnh nào đấy
để hoá thành “Diễm xưa”, hoá thành hình ảnh, hiện vật chỉ lưu giữ trong viện bảo
tàng hay chỉ tồn tại trong tâm tưởng, khói cà phê, khói nhang đèn? Phải chăng
đó là số mệnh chung cho những đô thị phát triển hiện đại?
Hãy xem Paris, London hay
Moskva, Washington, New York… mặc dù có đủ những phương tiện hiện đại như
metro, thương xá cao và ngầm, những tháp nhà chọc trời nhưng người ta vẫn suy
nghĩ và tìm được giải pháp để giữ gìn và tôn tạo được những kiến trúc và cảnh
quan xưa đẹp, tiêu biểu của một thời và nhiều. Chẳng hạn, ở Paris, chung quanh
nhà hát Lớn, nhà thờ Ðức Bà, Khải hoàn môn, tháp Eiffel, Toà thị chính, thương
xá La Fayette vẫn có rất nhiều lối ra vào metro. Ở London cũng vậy: tu viện
Westminster, tháp Big Ben, những chiếc cầu qua sông Thames, thương xá Harrods vẫn
tồn tại như từ trước đến giờ, không hề có chuyện nhân danh xây xe điện ngầm, đường
hầm, mở rộng đường để thay đổi, chỉnh sửa cảnh quan và kiến trúc. Ở nhiều đô thị
lớn Âu - Mỹ hay Nhật Bản, người ta xây dựng nhiều công trình ngầm song họ hết sức
tránh không làm thay đổi từng viên gạch lót đường, từng ngôi nhà, dãy phố đã có.
Xung quanh rồi cũng phải đập hết cho cân bằng với cao ốc 40 tầng chỗ thương xá Tax?
Một người bạn tôi là kỹ sư
xây dựng, học hành ở Paris, nói rằng khi người ta làm metro có thể phải đào đường,
phải chặt cây, phải chấp nhận cảnh công trường ngổn ngang một thời gian. Nhưng
sau đấy, các nhà xây dựng và quản lý đô thị phải tái tạo, phải khôi phục toàn bộ
cảnh quan đã có. Nhờ đó, anh nói, “chúng ta mới còn được Paris, London và những
đô thị - báu vật của quốc gia, của nhân loại”. Tuy nhiên, khi hỏi anh ở Việt
Nam có quy định xây dựng metro phải như thế nào, có quy định quy hoạch giữ được
xưa trong nay hay không, liệu sắp tới đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ có được trả lại
như cũ thì anh cười ngần ngại: “Ðúng ra là phải như thế nhưng tôi không rõ,
không biết trong tương lai người ta có hành xử như vậy không. Nghe nói cùng với
xây dựng metro, ban ngành này ban ngành kia còn dự kiến nhiều công trình khác nữa!”.
Thôi rồi, ở Việt Nam đến nay
đã có không ít tiền lệ xây sửa cái mới thì cùng lúc và sau đó làm hư hỏng, thậm
chí phế bỏ cái cũ, lãng quên vẻ đẹp của quá khứ. Chính tại trung tâm Sài Gòn và
Hà Nội, chúng ta đã có những tiền lệ đau lòng – phá cảnh quan, phá kiến trúc cũ
đi và rồi chia tay vĩnh viễn không khôi phục được nét xưa. Tệ hơn nữa, người ta
còn thay đổi chức năng và công dụng vốn có của những công trình xưa hoàn chỉnh.
Chỉ mới vài năm trước, công viên Chi Lăng - chiếc vườn treo gần 100 tuổi trên
phố Ðồng Khởi, nay chỉ còn là cái tên “dán nhãn” lên một sảnh bêtông trang điểm
cho toà tháp đôi Vincom A thô kệch. Và ngay bên kia đường, cả một dãy phố đầy
chứng tích lịch sử và văn hoá, bao gồm thương xá và khu căn hộ Eden, cà phê
Givral, rạp hát Măng Non, rạp hát Eden, nhà sách Xuân Thu, phòng vé máy bay,
toà nhà Sài Gòn tourist (nguyên là nhà hàng La Pagode) đã bị bứng đi. Thay vào
đó, người ta xây nên khu thương mại Vincom B, nay sang tên là Union square, may
mắn không thô kệch. Nhưng sẽ mất bao lâu nữa để Union square có được cái sắc
màu văn hoá độc đáo mà Eden đã có từ những năm 1920?
Tất cả đều có linh hồn, lẽ nào chỉ trông một chốc đã và sẽ trở thành vong hồn?
Thật bất hạnh, đến giờ linh
hồn và hình ảnh của công viên Chi Lăng, khu nhà Eden vẫn không có được một bảng
đồng, một panô để ghi dấu linh hồn tại chốn xưa. Ôi, phải chăng toà nhà thương
xá Tax, bồn phun nước giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, công viên trước cửa nhà hát
Thành phố cũng sẽ rơi vào tiền lệ đau thương ấy? Và rồi, chúng ta lại phập phồng
nghĩ đến tương lai của tượng đài Trần Nguyên Hãn, toà nhà Hoả xa và ngay cả chợ
Bến Thành, liệu có phải ra đi vì lý do nhường đất cho metro, nhường đất cho những
khu shopping ngầm, những cao ốc thương mại mấy chục tầng chót vót? Những ai đã
vô tình không biết bia đá cũng đau, không cảm được lòng người quyến luyến với
những ký ức đẹp, không tôn trọng những giá trị vĩnh hằng ấy?
Sao không lắng nghe dân và học
Hà Nội?
Quý vị hãy lắng nghe nỗi
đau, hay lấy ý kiến người dân rộng rãi khi muốn thay đổi bản đồ của ký ức, bản
đồ của tâm hồn của người Sài Gòn và những người yêu Sài Gòn khắp năm châu bốn
biển. Quý vị vẫn còn thời gian và cần dừng lại ngay việc cưa cây, việc phá vỡ,
việc di dời những kiến trúc và cảnh quan đã định hình tốt đẹp ở trung tâm thành
phố. Chúng tôi tin rằng Hội đồng Nhân dân, UBND TP.HCM, các hội đoàn xã hội,
báo chí truyền thông, đủ sức huy động trí tuệ để tìm giải pháp đặt metro ở những
vị trí khác không làm tổn thương lòng người, tìm giải pháp kỹ thuật xây dựng tốt
hơn, gắn liền với yếu tố kinh tế - xã hội và kể cả tâm linh. Xin quý vị hãy hứa
dù xây dựng kiểu nào cũng phải cố gắng trả lại cảnh quan, hình ảnh xưa đẹp, đừng
lập lại sai lầm xây-sửa để làm sai, làm hỏng cái đẹp đã đạt được. Thêm nữa, nếu
một ai đó trong số quý vị có những lợi ích riêng tư ở đây, những món quà “lại
quả” nào đấy thì chúng tôi xin khẩn cầu hãy chừa ra những chốn linh thiêng, những
vị trí đã trở thành linh hồn của thành phố.
Toà cao ốc số 8 Lê Thái Tổ (Hà Nội)
Khi viết những dòng cuối
này, tôi đang có mặt ở Hà Nội. Khi đi dạo vòng quanh hồ Gươm, tôi nhớ ra trước
đây cũng đã có một số dự án xây dựng nhà cao tầng hiện đại chung quanh hồ.
Nhưng người dân Hà Nội, đặc biệt hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã lên tiếng phản
đối mạnh mẽ. May mắn, tiếng nói ấy đã được lắng nghe, Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc
đó đã quyết định giảm tầng của toà cao ốc số 8 Lê Thái Tổ (nay là cao ốc Bảo Việt)
để giữ được cảnh quan cũ của Bờ Hồ! Ở Sài Gòn, khu giao lộ Nguyễn Huệ - Sài Gòn
cũng chính là một Bờ Hồ - giao lộ của nhiều năm tháng lịch sử, một cột mốc
trung tâm của thành phố. Hà Nội đã có được một tiền lệ tốt trong việc giữ gìn cảnh
quan, kiến trúc xưa đẹp. Vậy thì, Sài Gòn càng phải làm được, giữ được toà nhà
thương xá Tax không biến dạng thành cao ốc 40 tầng, không để nhân danh metro,
nhân danh những shopping center ngầm để phá bỏ đi cảnh quan đã xây dựng đẹp của
đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi! Tôi tin chúng ta có thể làm được!
Bài và ảnh: Phúc Tiến
Nguồn: http://nguoidothi.vn/vn/news/chuyen-hom-nay/nhip-song-do-thi/591/lam-sao-bia-da-khong-dau-.ndt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét