Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

140 NĂM COLLEGE CHASSELOUP LAUBAT -
 JEAN JACQUES ROUSSEAU - 
TRUNG TÂM GIÁO DỤC LÊ QUÝ ĐÔN

                         Vừa rồi ngày 10 tháng 2 năm 2015 trường phổ thông trung học Lê Quý Đôn có làm lễ kỷ niệm 140 năm ngày thành lập trường. Lễ diễn ra suôn sẻ với sự chuẩn bị rất công phu nhưng niềm vui chỉ được một nửa vì chỉ có các thế hệ học sinh từ năm 1975 về sau về dự nhưng cũng phải là tất cả. Tôi cũng có được một em học sinh thế hệ sau 1975 mời về tham dự nhưng tôi từ chối một phần vì bận công việc cơ quan, hai là nếu về dự chỉ mang thêm nỗi buồn vì tôi biết những học sinh thế hệ trước 1975 sẽ không có ai về dự nên tôi về dự chỉ lạc trong đám đông không quen biết và nếu có chỉ còn rất ít học sinh thế hệ trước 1975 còn sót lại sau đó. Hôm rối thấy Hy có comment cho tôi tại sao không thấy tôi về trường, tôi cũng nêu lý do trên.
                        Tôi thấy mong ước của ban tổ chức rất lớn khi ghi là kỷ niệm 140 năm thành lập trường Chasseloup Laubat - Jean Jacques Rousseau - Lê Quý Đôn nhưng theo tôi sẽ hiếm có học sinh nào của thế hệ Chasseloup Laubat - Jean Jacques Rousseau về dự đâu một phần là đa số giờ ở nước ngoài cả và họ đã là những lớn tuổi cũng như các học sinh thế hệ Trung tâm giáo dục LQĐ cũng không về cũng vì đa phần ở nước ngoài hết chỉ còn một số ít còn lại trong nước. 
                       Tôi cũng như các thế hệ học sinh ở trường này khi về thăm lại trường đều thấy hụt hẩng bởi sự thay đổi cấu trúc của trường mà chính nơi đó lưu giữ những kỷ niệm năm tháng học trò vì vậy chỉ thấy lòng buồn thêm. Tôi cũng như họ chỉ có thể về trường một cách thầm lặng để nhớ nhung nuối tiếc . Cũng như trong bài viết trước tôi có nói với anh Tâm bảo vệ vào năm 2006:" Anh chuẩn bị về hưu còn cô Yến cũng chuẩn bị dời nhà  ra khỏi trường. Tôi coi anh và cô Yến là hai đại diện cuối cùng của trường nếu anh và cô không còn ở đây nữa tôi còn gì mà trở lại trường nữa". Cũng như anh Lê Thanh Hoàng Dân cựu học sinh Jean Jacques Rousseau trở lại trường để tìm lại ký ức của mình và như ông Christian Passagne cựu học sinh Chasseloup Laubat trở lại trường hơn 60 năm sau để nhìn những hàng me còn sót lại quanh trường. 
                        Điều đáng tiếc hiện nay là trường LQĐ là một di tích của thành phố nhưng lại bị phá bỏ và thay đổi rất nhiều, nó không có cái may mắn như trường Marie Curie vẫn còn hầu như nguyên vẹn. Một vấn đề nữa là tấm banderolle ghi trường Chasseloup Laubat - Jean Jacques Rousseau - THPT Lê Quý Đôn mà đã quên đi một TTGD Lê Qúy Đôn với 6 năm hình thành và phát triển của nó góp phần vào lịch sử của trường như ngày nay.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...