Thủ Thiêm và di sản
kiến trúc tôn giáo
Nguyễn Vĩnh NguyênGửi cho BBC từ TP.HCM
Tu viện dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đang đứng trước nguy cơ bị đập bỏ
Sẽ bị san bằng?
Những
tuyến đường mới đã được ủi thông, những công trình mới được đổ móng trên khu
vực bãi bồi Thủ Thiêm, vùng vệ tinh chiến lược của Sài Gòn, nơi mà lòng đất đầm
lầy còn ôm trong mình nhiều di chỉ các xưởng đóng tàu thời nhà Nguyễn và phế
tích cảng Bến Nghé, kiến trúc cảng thị cổ cư dân xóm Tàu Ô năm xưa.
Báo
Thanh Niên thuật lại quá trình làm đường và xây móng của khu đô thị mới Thủ
Thiêm theo kiểu coi rẻ di sản: "Hàng trăm các loại hình cọc gỗ, mảnh
thuyền, trong đó đáng chú ý là hệ thống cọc gỗ có chiều dài 3-4 m, đường kính
thân khoảng 40-50 cm được vót đầu nhọn mang dáng dấp của những cọc gỗ chiến trận
Bạch Đằng hiện đang trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử - TP.HCM. Đây có thể là
những cọc gỗ được sử dụng trong các trận thủy chiến thời chúa Nguyễn đánh Chân
Lạp và là chiến trận của Tây Sơn đánh nhau với Nguyễn Ánh - Gia Long. Hay những
thân cây gỗ đường kính 50 cm, dài 5-6 m, trên một đầu có lỗ mộng đục hình chữ
nhật như những cây cột cái của kiến trúc cổ, có dấu tích của những căn nhà cổ
dọc bến sông, cùng với đó là nhiều dãy cọc gỗ đóng gia cố hệ thống bến xưa của
Bến Nghé có cấu tạo theo hàng dọc chạy dài hàng chục mét cũng đã phát lộ".
Và
cũng để giải phóng mặt bằng, một cuộc quật mồ trên danh nghĩa "khảo
cổ" rất chóng vánh đã diễn ra tại Lăng Thành Hoàng An Khánh, thuộc khuôn
viên Đình An Khánh vào tháng 4-2014 do Trung tâm bảo tồn di tích TP.HCM phối
hợp với Bảo tàng Lịch sử và Khoa Giải phẫu - Trường đại học Y Dược TP.HCM tiến
hành. Di cốt của một vị thành hoàng, mà giới chuyên môn cho rằng có thể đó là
một vị tướng quân triều Nguyễn đã có công khai hoang lập ấp, trấn giữ những đồn
lũy và xưởng tàu thời đầu thực dân dọc cánh tả sông Bến Nghé đã được quật lên,
phân tích và báo cáo kết quả đúng thủ tục và quy trình.
Như
đã nói, cuộc khảo cổ đình An Khánh thực ra chỉ là một hình thức ngụy trang cho
việc quật mồ vị thành hoàng này mang đi hoàn táng nơi khác, nên diễn ra rất
chóng vánh, vội vàng. Một vài thông tin khảo cổ được ném ra công luận thiếu
trách nhiệm và sự tường tận, thuyết phục; nên không tránh khỏi sự bất kính đối
với tiền nhân.
Lịch
sử, hồ sơ khoa học của vị tiền nhân có công đức với vùng đất tiếp tục rơi vào
bóng tối không âm không vọng cho những công trình hãnh tiến mọc lên.
Tiếp
sau đó là vụ cưỡng chế chùa Liên Trì, dãy trường nam (của các cha cố tổ chức từ
thời Pháp) bên cánh trái nhà thờ Thủ Thiêm đã diễn ra một cách vô cảm, bất
chấp phản ứng của những tín đồ và các tu sĩ.
Đến nhà thờ Thủ
Thiêm
Trước
tết Nguyên Đán, những thánh lễ ở nhà thờ giáo xứ Thủ Thiêm vẫn diễn ra bình
thường. Trong các thánh lễ, cha xứ cũng không nhắc đến chuyện số phận của ngôi
nhà thờ này. Nhưng có một không khí âm ỉ lan rộng trong lòng giáo dân và các vị
tu sĩ ở đây. Trước đó, trên Facebook lan truyền một thông điệp của Tổng lãnh sự
quán Canada tại TP.HCM, đặt ra câu hỏi (nhưng cũng là trả lời): "Bạn nghĩ
có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada?". Tổng lãnh sự quán
Canada tại TP.HCM nêu lập luận và truy vấn: "Theo kế hoạch phát triển khu
đô thị mới Thủ Thiêm tại quận 2, chính quyền TP Hồ Chí Minh có dự định phá dỡ
Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm để nhường chỗ cho khu
đô thị mới. Tu viện được thành lập tại Thủ Thiêm vào năm 1840, nghĩa là đã ở đó
được 177 năm (trong khi Canada vừa bước sang tuổi 150 năm nay). Bạn nghĩ thế
nào nếu chúng ta hòa nhập những công trình mang tính lịch sử như thế này vào
các khu đô thị mới thay vì phá dỡ chúng?"
Nhà thờ Thủ Thiêm nhìn về trung tâm TP.HCM
Một lần nữa, sau vụ đại sứ
quán Phần Lan lên tiếng bảo tồn một số hạng mục nội thất của Thương xá Tax, thì
tổ chức ngoại giao nước ngoài đặt tại TP.HCM quyết liệt lên tiếng bảo vệ những
di sản Sài Gòn xưa.
Nhưng
trong một cơn lên đồng đập phá từ não trạng phát triển đầy bệnh hoạn thì
những cuộc đấu tranh trên cùng sức ép dư luận, giới chuyên môn không làm thay
đổi được gì. Thậm chí, đã có những vụ việc can thiệp di sản mà báo chí chính
thống bị chỉ đạo lờ đi, không được nhắc đến.
Số
phận những dãy nhà Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cùng ngôi nhà thờ đã là
nhân chứng, biểu tượng một thế kỷ rưỡi về đời sống thanh bình ở một vùng dân cư
bên sông, giáp với quận trung tâm Sài Gòn chưa biết sẽ về đâu. Nhìn cái cách di
dời Lăng Thành Hoàng An Khánh, chùa Liên Trì hay khu trường nam không gớm tay,
thì nhiều người cho rằng, chuyện san bằng một công trình kiến trúc tâm linh hơn
một thế kỷ thì không khó tránh khỏi.
Đô thị vô hồn,
nhân bản vô tính
Mâu
thuẫn giữa bảo tồn và phát triển là vấn đề muôn thuở, ở nhiều quốc gia, nhiều
thành phố, không riêng gì Việt Nam. Nhưng sự khác nhau nằm ở chỗ trình độ xử lý
và tầm nhìn phát triển, trang bị hiểu biết nhân văn của chính quyền, giới quy
hoạch và giới đầu tư mỗi nơi mỗi khác. Ở đâu chính quyền, nhà quy hoạch và giới
đầu tư hãnh tiến, trọc phú, thiển cận, lạm quyền và tư lợi thì ở đó mâu thuẫn
trên trở nên gay gắt một mất một còn (và mất, bao giờ cũng là di sản, bởi di
sản, nói cho cùng, không sinh ra nhiều tiền cho bằng các trung tâm thương mại
hiện đại). Nhưng ở đâu có sự tiến hóa, văn minh trong phát triển đô thị nhân
văn, tôn trọng tiếng nói công luận và giới chuyên gia thì không những hóa giải
được sự mâu thuẫn kể trên, mà còn kiến tạo được không gian đô thị bền vững,
theo nghĩa, vừa sinh ra sự sung túc vật chất, vừa đảm bảo giàu có về yếu tố
tinh thần cho cư dân, cho sắc vóc đô thị tương lai.
Nói
đâu xa, nhìn qua Phú Mỹ Hưng, một đô thị kiểu mẫu ra đời trước Thủ Thiêm khoảng
20 năm để thấy bài học của những đô thị nhân bản vô tính là gì. Trên đồ án quy
hoạch, Phú Mỹ Hưng hiện đại như những khu đô thị thời toàn cầu hóa mà ta có thể
gặp ở Singapore, Thượng Hải, Đài Loan… Nhưng, Phú Mỹ Hưng ngay từ đầu không quy
hoạch không gian tôn giáo cho cư dân, nên trong gần 20 năm qua, cư dân ở đô thị
kiểu mẫu này đã phải đến những vùng lân cận để lễ chùa, đi lễ nhà thờ mỗi chủ
nhật. Lâu dần, giáo dân đông, nhưng không có điều kiện lập nên giáo xứ, những
người công giáo đã tìm cách thiết lập một nhà nguyện nhỏ nằm trong một trường
học mầm non (Mỹ Phước) để lễ lạc cuối tuần. Những người tín đồ Tin Lành Hàn
Quốc sang đây sinh sống, làm việc cũng lấy văn phòng công ty làm nhà thờ để
tập trung sinh hoạt tôn giáo tạm bợ. Sự mở mang nhiều không gian thương mại xa
xỉ nhưng thiếu vắng không gian tâm linh khiến những cư dân tưởng đủ đầy sung
túc trở nên nghèo nàn trong sinh hoạt tinh thần. Phú Mỹ Hưng đã tốn rất nhiều
chi phí cho việc đầu tư phục dựng không gian sinh hoạt mang tính bản địa như
chợ phiên, đường hoa xuân… để người dân gắn bó với hồn nơi chốn.
Hội dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm có tuổi đời
hơn một thế kỷ rưỡi
Từ đó cho thấy không phải là
việc cứ bứng mô hình bất cứ một đô thị nhân bản vô tính rồi đặt vào đâu cũng
được, mà cần có tầm nhìn sâu hơn về lịch sử, nhân văn, giá trị văn hóa bản địa.
Phú
Mỹ Hưng lẽ ra là bài học để Thủ Thiêm rút kinh nghiệm trước khi quá muộn.
Nhưng có vẻ như chính quyền, những nhà quy hoạch và giới đầu tư đô thị này đã
không chịu thấy (cho dù việc rút kinh nghiệm ở Thủ Thiêm có vẻ như rất dễ dàng-
những di tích như đình, nhà thờ có bề dày lịch sử đã sẵn, chỉ cần biết bảo tồn,
không cần phải xây mới!).
Lạ
lùng thay, bên cạnh ý định "giải phóng mặt bằng" các công trình di
sản tôn giáo, văn hóa dân gian thì bản quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm cũng
không có một công trình sinh hoạt tâm linh, tôn giáo nào cho cư dân cả.
Trở
lại câu chuyện nhà thờ Thủ Thiêm và Hội dòng Mến Thánh Giá. Khi tôi ngồi viết
những dòng này, thì có tin chính quyền thông báo cho xe đến kéo đổ ngôi trường
nữ bên cánh phải nhà thờ (trước 1975 có tên là trường Trung học thánh Anna; sau
1975 chính quyền mượn cơ sở xây dựng làm trường Tiểu học Thủ Thiêm) thuộc phần
đất của Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.
Tiếng
kèn ma quái lại rúc lên trên phần đất tôn nghiêm bên những đầm lầy, lau sậy và
những building đang lên móng, hiện thực hóa những bản quy hoạch đô thị vô hồn
và vô tri.
Nói
thêm, nhà thờ Thủ Thiêm có khoảng trên 2.000 phần tro cốt của giáo dân nhiều
đời. Cuối năm rồi, khi hay tin nhà thờ sẽ bị giải tỏa, nhiều Việt kiều đã về
nước xin rước di cốt người thân mang đi nơi khác, số còn lại chưa biết sẽ ra
sao. Người sống phấp phỏng cùng người đã khuất.
Các bạn nên tham khảo thêm dự án Asahi Tower quận 8
Trả lờiXóa