Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

CÓ BAO NHIÊU TÊN SÀI GÒN

 ĐƯỢC THẾ  GIỚI SỬ DỤNG?



Phải nói địa danh Sài Gòn được thế giới sử dụng có lẽ là nhiều nhất so với các tên thành phố khác ở khắp các lục địa. Về nguồn gốc tên của nó là Prei Nokor là rừng gòn nhưng tôi vẫn nghiêng về giả thiết rằng tên của nó xuất phát từ chữ Tây Cống hay Xì Coóng mà ra. Thế tên Sài Gòn được sử dụng ở đâu, ai đã sử dụng nó? Sau đây tôi thống kê một số nhưng có thể còn thiếu để mọi người cùng biết.

1. Cầu Sài Gòn ở Phnom Penh:
Đây là cây cầu nằm ở cửa ngõ vào thành phố Phnom Penh Cam Bốt nằm trên trục lộ quốc lộ 1 khi xưa. Cầu được người Pháp xây dựng năm 1929 và nó còn một cái tên nữa là cầu Monivong nhưng cái tên Sài Gòn lại phổ biến hơn.


Cầu Sài Gòn xưa xây dựng năm 1929


Cầu Sài Gòn mới hiện nay

2. Đường Sài Gòn ở Hồng Kông:
Đường Sài Gòn (Tiếng Trung: 西貢街, Hán Việt: Tây Cống nhai, tiếng Anh: Saigon Street) là một con đường tại quận Yau Tsim Mong (Du Tiêm Vượng), Kowloon, Hong Kong. Đường chia thành hai phần, nằm ở hai bên của Đường Nathan (敦道, Nathan Road, Đôn đạo), có hầm cho người đi bộ nhưng không mở. Phía Tây đường Sài Gòn kết nối Đường Chi Wo, Đường Nathan và các đường khác, kết nối các phần phía tây của đường Parkes, đường Ferry và các đường khác, và gần đường Ningbo, đường North.
Đường phố trước đây có tên là 第三街 (Hán Việt: Đệ tam nhai, tiếng Anh: Third Street), vào tháng 3 năm 1909 đổi tên thành Sài Gòn. Tên đường không có liên quan đến với Tây Cống hay Quận Tây Cống của Hồng Kông, nhưng được đặt theo tên thành phố Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) lúc đó. (nguồn Wikipedia)


Con đường mang tên Sài Gòn tại quận Yau Tsim, Cữu Long, Hồng Kông

3. Đường Sài Gòn ở Paris:
Là con đường nằm ở quận 16 thủ đô Paris Pháp bắt đầu ở số 3 đường Rude và chấm dứt ở số 4 đường Argentine. Đường dài khoảng một trăm mét được đặt tên vào năm 1868 để vinh danh thành phố Sài Gòn thuộc thuộc địa Nam Kỳ. (nguồn Wikipedia)



4. Ban Nhạc Saigon Kick:
Saigon Kick là một ban nhạc rock Mỹ từ Miami, Florida , được thành lập năm 1988 gồm các thành viên  Matt Kramer, Jason Bieler, Tom Defile, Phil Varone (nguồn Wikipedia)


5. Saigon tên một rapper người Mỹ:
Tên thật là Brian Daniel Carenard sinh ngày 13 tháng 7 năm 1977 ở  Spring Valley , Brooklyn, New York là người hát nhạc rap và diễn viên (nguồn Wikipedia)


6. Phim Saigon (1948):
Là bộ phim trinh thám của Mỹ thực hiện vào năm 1948.


7. Phim Saigon Off limits (1988):
Là bộ phim hành động của Mỹ sản xuất năm 1988 nội dung về chiến tranh Việt Nam.


8. Bản nhạc Saigon:
Là một bản nhạc nói về Sài Gòn sáng tác của Francis Lopez.
Chanson Saigon
Refrain

Saigon,
Dans un grand soleil d'or,
C'est le plus joli port
Dans le plus beau décor.
Saigon,
C'est l'escale d'amour
Où l'on vient quelques jours
Et l'on reste toujours.
Car les garçons savent si bien murmurer je t'aime
Et les mousmées ont dans leurs yeux bridés des poèmes.
Saigon,
Dans tes vertes maisons
Naît une floraison
D'amour et de chanson

Ie refrain

Ying,
C'est un joli prénom chinois,
C'est aussi pour moi
Ying
Un beau souvenir parfumé,
Longtemps rêvé
Car dans un pouss'pouss' un soir d'été
Je lui ai volé un doux baiser

2e refrain

Saigon,
Dans un grand soleil d'or
C'est le plus joli port
Dans le plus beau décor.
Saigon,
Dans tes vertes maisons.
Naît une floraison
D'amour et de chansons.
Car les garçons savent si bien murmurer, je t'aime,
Et les mousmées ont dans leurs yeux bridés des poèmes.
Saigon,
C'est l'escale d'amour
Où l'on vient quelques jours
Et l'on reste toujours.


9. Little Saigon:

Little Saigon (hay Tiểu Sài Gòn, Sài Gòn nhỏ) thường chỉ những khu vực có nhiều người Việt sinh sống bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, nhất là tại Hoa Kỳ và Úc. Ban đầu đa số là người Sài Gòn. Các khu Little Saigon lớn có mặt trong thành phố Westminster, Garden Grove, San Jose, California và Houston, Texas. Westminster và Garden Grove nằm trong khu vực Quận Cam, California, nơi được mệnh danh là "thủ đô người Việt tị nạn". Những khu Little Saigon được hình thành từ những làn sóng tị nạn diễn ra sau khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc, sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975(nguồn Wikipedia)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...