Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015



Đường Trần Hưng Đạo (Tiếp Theo)


                           

Qua ngả tư Trần Hưng Đạo - Huỳnh Quang Tiên chúng ta đến ngả tư Trần Hưng Đạo - Phát Diệm (Trần Đình Xu)





Ngả tư Trần Hưng Đạo-Phát Diệm (Trần Đình Xu).
Đại lý MINH DAO chuyên nhập xe NHẬT


Đi tới bên tay phải là sở cứu hỏa đô thành, rất tiếc lại không kiếm được hình về sở này chỉ có tấm hình sau này chụp tháp canh nhưng giờ tháp canh cũng không còn.




    Đoạn qua sở cứu hỏa đô thành







Cũng về bên phải đi tới ngả ba Trần Hưng Đạo - Nguyễn Cảnh Chân là tổng nha cảnh sát quốc gia trước năm 1975 và trường huấn luyện cảnh sát quốc gia. Khu vực của tổng nha này kéo dài qua tới đường Nguyển Trãi. Cũng rất tiếc là không thấy có hình ảnh nào cả.









Còn về bên tay trái tại ngả tư Trần Hưng Đạo - Phát Diệm là tòa nhà hồi năm 1955 dùng làm phủ tổng ủy di cư tị nạn phụ trách đồng bào miền Bắc di cư vào Nam.



         
Kế phủ tổng ủy là đền thờ Hồi giáo JAMIUL ISLAMIYAH của cư dân người Indo và Mã Lai tại Việt Nam. Thánh đường này được xây vào năm 1935.


                           

Qua thánh đường này là chúng ta đến giao lộ Trần Hưng Đạo - Cộng Hòa có một ngôi chợ nổi tiếng một thời là chợ Nancy.



Ngã tư này đường Trần Hưng Đạo - Cộng Hòa hơi bị gãy góc về bên phải trong hình trên. Đường bên trái là ra chợ Nancy. Đến bây giờ tôi tra trên mạng vẫn không có lời giải thích cho tên đường Nancy về sau là đường Cộng Hòa. Khi xưa hồi còn nhỏ tôi được hưởng cái thú ngồi xe ngựa từ bến trước nhà ga Sài Gòn đi chợ Nancy.



Chỗ gẫy góc về bên trái là ngã tư THĐ-Cộng Hòa, nay là ngã tư THĐ-Nguyễn Văn Cừ. Ở giữa ảnh gần phía trên là nhà thờ Cầu Kho (nhìn thấy mặt sau, nhà có tháp trắng) 


Gần ngã tư Trần Hưng Đạo- Cộng Hòa (Nguyễn Văn Cừ), phía bên phải nhìn thấy các ống khói của Nhà máy điện Chợ Quán


L'Asile de nuit - Dạ Lữ Viện Địa Phương ngày xưa


Về sau là trụ sở cảnh sát công lộ

                                                                         (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...