Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2020



NAM KỲ THUỘC PHÁP: CUỘC SỐNG Ở SÀI GÒN
GHI CHÉP VỀ CUỘC HÀNH TRÌNH/ CỦA M. A. PETITON

(Tiếp Theo)



Chuẩn bị cho một cuộc hành trình
 vào nội địa của Nam Kỳ
 

Đồ dùng cần thiết

Điều đầu tiên để khởi hành là cần một chiếc thuyền, bạn hỏi tìm một chiếc thuyền từ một số người chèo thuyền và họ nói với bạn rằng đã có thuyền, rồi bạn phải tự đi xem. Đừng nói với ai về việc này. Nói cho cùng về nguyên tắc này là bạn sẽ cảm thấy khó chịu trên một chiếc thuyền An Nam nhưng nó có nhiều mức độ khó chịu (Nếu đi du ngoạn nhiều ở Nam kỳ thì cần phải đóng một con thuyền đặc biệt mà chúng ta có thể sắp xếp như mong muốn, có thể ngồi viết được trên đó, v. v.
Điều đầu tiên cần kiểm tra:
 1. Xem chúng ta có thể ngồi dưới mui thuyền không. Thật khủng khiếp khi trải qua vài ngày trên một chiếc thuyền mà không thể nằm dài xuống hoặc gập người lại.
2. Xem mui thuyền có ở trong tình trạng tốt không, bởi vì nếu bạn gặp mưa trong nhiều ngày và bạn đang ở trong một chiếc thuyền với mui để lại quá nhiều điều không mong muốn, bạn sẽ bị ướt, đối diện với tất cả sự bất cẩn hay tai họa, phải nói rằng vào mùa mưa, những cơn mưa rất dữ dội và đôi khi kéo dài đến nỗi rất hiếm khi tìm thấy một chiếc thuyền có mui vẫn hoàn toàn không thấm nước, bởi vì mui làm bằng lá chỉ có cùng một độ dày, làm thành một máng xối và bạn phải, trong sự bất động chịu đựng, hứng nước chảy vào bạn, tôi không nói từng giọt, mà là những tia nước dồi dào xối vào thân thể, không chừa với bất kỳ phần nào của con người bạn.
Không cần vội vàng gì, chỉ cần chỉ lợp một miếng tôn mỏng giữa hai lớp lá. Khi bạn chắc chắn rằng là mui coi như gần được, hãy khởi hành, nếu không thì hãy biểu họ chuẩn bị sử chửa cho thích hợp, không khởi hành khi bạn chưa chắc chắn những điều mà bạn yêu cầu chưa được đáp ứng.
3. Xem hoặc đúng hơn là kiểm tra thuyền có đủ số lượng mái chèo và người chèo không.
4. Xem nếu có hai bồn nước ngọt, một cho bạn, cái kia cho những người An Nam đồng hành.
5. Xem có củi cho bếp của bạn chưa. (Lưu ý) phải mua một số, bởi vì không bao giờ có.
6. Xem nui thuyền có đủ lớn cho bạn và người đồng hành không.
Khi bạn đã đáp ứng các điều kiện khác nhau này, bạn có thể đưa lên thuyền các vật dụng của mình. Đối với mỗi người châu Âu cần một chiếc nệm Cam Bốt, một loại nệm nhỏ có thể tự gập lại, được nhồi gòn từ cây gòn của xứ này, giá của nó chỉ một vài piastres, một chiếc mền len, một đôi tấm ra trải giường, một cái gối đầu An Nam nhỏ, một loại gối hình lăng trụ mà bạn thấy trong hầu hết các cái nhà, cuối cùng là mùng chống muỗi cũng một vài piastres. Kết hợp với hai chiếc chiếu và một cuộn dây da. Bạn làm thành một gói bằng cách đặt bên dười một chiếc chiếu, trên một chiếc, cuộn chúng lại và cột bằng cuộn dây da.
Trên thuyền, bạn trải tấm chiếu lên sàn, sau đó là nệm và mền, cuối cùng là chiếc chiếu thứ hai. Bạn treo mùng vào ban đêm phía trên nệm để bảo vệ bạn khỏi muỗi. (ít nhất đừng mong đợi thành công). Kèm theo vật dụng là một bình nước và một chén bằng sắt nhỏ, là bạn đã có những thứ gần như cần thiết cho một du khách.
 


Lương thực

Bạn cần mang theo hộp thức ăn đóng hộp, tính toán rằng một một hộp bình thường gồm hai khẩu phần.
Nói chung, tôi nghĩ bạn chỉ nên dùng thực phẩm đóng hộp được gọi là dự trữ và bổ sung, khi bữa tối không đủ.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy đậu đóng hộp ở Sài Gòn. đậu trắng, đậu xanh, nấm v.v ... với giá 1 hoặc 2 franc mỗi hộp, pa tê gan (4 khẩu phần) giá một piastre, v.v.
Trên hết là phải có hộp nước canh, những hộp này là quý giá. Một món súp tốt hỗ trợ tốt hơn bất cứ thứ gì, Đó là một trong những thực phẩm cuối cùng mà bao tử bẽ rạc của người Nam Kỳ có thể dùng để chịu đựng lâu dài.
Kể từ năm 1807, nước canh Liebig (extractum Carnis) đã bắt đầu lan rộng. Một lợi thế này là tỷ lệ lớn chất dinh dưỡng có trong một thể tích nhỏ; thứ hai, lợi thế là nó rắn và không có khả năng hư hỏng và chua như nước canh bình thường.
Để sử dụng nó, với một muỗng chúng ta lấy một vài gram rồi hòa tan trong nước nóng, và chúng ta có một nước dùng chấp nhận được,
Trong việc lựa chọnđồ hộp, hãy cẩn thận chỉ lấy những cái mà đáy của chúng không bị phồng ra, điều này cho thấy phần lớn sản phẩm bị phân hủy và giải phóng khí.
Ngoài việc bảo quản như quy định chung, bạn phải có chai mỡ heo để nấu với giá của Ofr. 70 c, Một khi những chai này được mua, tôi khuyên bạn nên đóng chúng lại bằng sáp nếu bạn không muốn ăn chung với kiến, Kiến rất thích chất béo, chúng đục nút chai và hàng trăm cái chết ngon trong chai mỡ heo.
(Chi tiết quan trọng).
Đầu bếp của đất nước này, có bàn tay có mùi nặng, phải tính đến điều này.
Bạn cũng phải có khoai tây Tàu hoặc Pháp và hành khô.
Đừng quên mang theo đường trắng. Để giữ sản phẩm này, vẫn phải chống lại kiến, kẻ thù không ngừng của chúng ta mọi lúc. Để chống lại kiến và độ ẩm của nơi này, đường được bán trong các hộp hai hoặc ba kilogam trong hộp thiếc có nắp hàn.
Cần mang theo chai dầu và giấm, muối và hạt tiêu, lọ mù tạt, lọ dưa chua, v.v.
(Lưu ý) không lấy những hộp dầu nhỏ phổ biến ở Nam Kỳ với nắp đậy bằng đồng. Chúng thật khó chịu và nguy hiểm.
 

Rượu

Mang theo số chai rượu mà bạn nghĩ là có tính đến sự hao phí khi bị vỡ. Hai chai 75 centilit mỗi loại, dường như đủ cho một người mỗi ngày.
Cà phê và rượu trắng, rượu vermouth, bitter, absinthe, các thành phần mà bạn phải sử dụng để cố gắng kích thích sự ngon miệng của bạn một cách giả tạo.
Bánh quy làm dự trữ. Bạn phải nghiêm ngặt với sự lựa chọn của mình, bởi vì nó thường bị mốc và có mùi như một con gián.
Khẩu phần của quân đội có thể cung cấp thông tin hữu ích. Do đó, nó bao gồm:
Bánh mì         0k. 750 (đủ).
Rượu             01, 40 centil, tôi đã nói ở trên để tính vào hai chai 01,75 centil,
Thịt                0k. 300 gram (đủ).
Tafia              01, 00 centilitres (đủ).
Cà phê          0.k. 035 gram (đủ).
Đường          0 k, 020 gram (đủ).
Bánh mì tươi có thể được mua tại hầu hết các trạm ở Nam Kỳ,
(Lưu ý,) Bánh mì khó có thể được giữ hơn bốn ngày, do nấm mốc.
 

Việc chiếu sáng

Việc chiếu sáng, cần hai đèn lồng to với một vòng dây lớn để bảo vệ kính (hệ thống của hải quân). Mang theo dầu dừa và bấc để sử dụng cho những chiếc đèn lồng này.
Điểm chánh quan trọng là có ít nhất hai bộ lọc tốt cho nước. Một bộ lọc đang sử dụng và một bộ lọc dự trữ. Ở Nam Kỳ phải cần uống nước lọc, người ta bán ở Sài Gòn với giá một hoặc hai piatres, loại chai đá sa thạch xốp có cổ bằng kim loại. Chúng ta phải đóng miệng chai lại, thả trôi nổi trong bồn. Chai đầy sẽ đầy nước lọc khá nhanh và bạn có thể đổ nó vào những cái bình nhỏ dể bể bằng đất. Chúng ta cũng có thể mang theo bộ lọc than (hệ thống thông thường,) Đó là một xi lanh bằng than xốp.
Các vật dụng nhà bếp và cà mên mang càng ít càng tốt, cần mang hầu hết tất cả các vật dụng bằng sắt. Cần dao có trang bị đồ mở nút chai.
Phải cần một người nào đó kiểm tra các vật dụng nhanh chóng, mỗi lần như vậy nếu bạn thấy cần thiết vì bạn không muốn thấy mọi thứ biến mất, có thứ bị thiếu, đó là điều không thể tránh khỏi, và bạn không khỏi phải nghe câu trả lời sáo rỗng khi bạn thấy nấy món đồ bị mất: (Ồ, điều này đã xảy ra từ lâu rồi). Một câu trả lời ngọt ngào chứng minh theo cách vòng vo, đó là sự thật, rằng người gia nhân thực sự giống nhau ở tất cả các quốc gia.
Ví dụ, nếu bạn đã mang theo rương nhỏ dành cho viên chức đựng đồ nấu ăn và chén, cho bốn người, thì đây là lúc để sử dụng. Những rương nhỏ này rất thuận tiện khi chúng được bày biện. Chúng nằm trong các thùng rất chắc chắn có tay cầm bằng sắt cho phép chúng được treo ở mỗi bên của con la. Rất tiếc giá của những rương nhỏ này rất cao. Với một vài sửa đổi chi tiết, chúng có thể phù hợp với Nam Kỳ hơn những loại sản xuất ở Paris.
Cần phải nhớ rằng, theo nguyên tắc trong quá trình chế tạo các rương này, cho Nam Kỳ không hộp nào được dán keo vì độ ẩm, mọi thứ phải được vặn vít. không chú ý đến những quan sát trái ngược sẽ không làm thất vọng bất kỳ thương gia hoặc nhà cung cấp nào không muốn thay đổi hình dạng của chúng. Hiện tại những rương này không tồn tại ở Nam Kỳ nên tôi sẽ cho rằng bạn cũng không có chúng.
Có một số giỏ mây có hai tay cầm và nắp, đánh số các giỏ này và viết những gì bạn đặt vào mỗi cái, Cần sẵn nguồn dụy trữ hiện tại và phần còn lại tại cửa tiệm tạp hóa trong hầm, thường là dưới các tấm ván di động được dùng làm sàn cho thuyền. Nếu không nghi ngờ bất cứ điều gì, bạn coi thường lời khuyên nhỏ này như những lời khuyên còn lại thì có thể xảy ra trong suốt thời gian. kinh nghiệm sẽ nhanh chóng dạy cho bạn rằng sự thoải mái có một chiếc thuyền không có nhiều không gian để di chuyển, tất cả sự thoải mái mà tôi có, tôi nói, là tốn công năm hoặc sáu lần trong một ngày để có một chai mỡ với một chục trứng. Bạn chuẩn bị cho bữa tối, nào chúng bắt đầu!  Bây giờ là rượu mà chúng ta quên: đã nhanh chóng nằm dưới cùng của sàn. Chúng tôi dằn mọi thứ bên phải và bên trái: Nệm Cam Bốt, v.v và v.v. Bạn thu mình vào góc ở mạn phải chứ không phải mạn trái vì đã có giở rượu. Để tìm kiếm! Đó là mạn phải cùng phía của bạn, bạn phải đặt mọi thứ trở lại đúng vị trí, sau đó làm xáo trộn mọi thứ. Bạn vượt qua cái hố mở dưới chân mình, bạn sẽ không làm rơi một con dao hay một chiếc dép nào sẽ trôi bập bềnh ở đáy của sàn. Trong thời gian này ở góc của bạn, bạn không thể có cử động nào, những con muỗi không bao giờ bỏ lỡ dịp nào cũng phải đặc biệt dễ chịu, chúng thích thú với tất cả các điểm trên cơ thể bạn có thể tiếp cận được và khiến bạn khó chịu? Ôi kiên nhẫn, kiên nhẫn! Thật là một đức tính của các vị thần! Cuối cùng chúng tôi lấy ra một ít rượu; bạn ổn định lại để bắt đầu ăn.Nào bắt đầu! Đây là cái mở nút chai bị bỏ quên, kia là hộp đồ hộp, đó là muối hoặc đường, v.v. Vì vậy, bạn phải tự mình lo liệu mọi thứ, đừng tin vào đầu bếp của bạn. Nếu bạn có một người phụ việc da trắng, đừng tin nhiều vào trí thông minh hay tinh thần dự kiếncủa anh ta.; Dù anh là người Creole.
Vào buổi sáng ngày khởi hành, bạn mua tất cả các thực phẩm ở chợ ít nhiều được còn mới trong nội địa của đất nước: như gà, vịt, trứng, trái cây, thịt. (Hãy nhớ rằng thịt chỉ tồn tại 24 giờ ở Nam Kỳ.) Mua gạo (lúa) cho gia cầm. Trên hết, đừng quên có một nguồn cung cấp nhỏ nút chai, kim may Paris, chỉ, điều này luôn hữu ích.
Tôi chưa nói với bạn về vũ khí. Đây là những gì nói chung chúng ta hay quên nhất, điều đó không có nghĩa là hầu hết thời gian chúng ta không cần súng càng nhiều càng tốt. Điều chính là phải có trong tay, một vũ khí có thể sử dụng ngay lập tức.
Tôi tin rằng cần hai khẩu súng lục được giữ khô ráo, luôn ở trong tầm tay khi ban đêm và một khẩu súng trường tốt với dao bayoniiette là vũ khí tốt nhất để có.
Thức giấc canh giữ là cần thiết. Những người thận trọng và bình tĩnh sẽ rất hiếm khi bị tấn công ở Nam Kỳ; nhưng bạn nên luôn luôn cẩn thận vào ban đêm.
Nói chung, ở Nam Kỳ trong các chuyến đi ở các con kênh, không cần phải vội vàng, giống như mọi nơi cần phải được trang bị cẩn thận, tôi không nói về những chuyến đi trong những chiếc pháo thuyền được thực hiện trong những điều kiện hoàn toàn khác nhau.
Nếu bạn muốn thực hiện một chuyến đi hiệu quả như những quan sát viên, bạn cần phải có một thông dịch viên người An Nam thông minh và trên hết là có thiện chí, Đó như là một loài chim quý hiếm để tìm, họ có giá 18 piastres hoặc 100 franc mỗi tháng.

                                                                                    (Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...