Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Đường phố, quảng trường nổi tiếng của Sài Gòn:
 Đại lộ Lê Duẩn (Thống Nhất)


Đại lộ Norodom nhìn từ dinh toàn quyền (1895), hình của André Salles

Bài viết này đã được công bố trước đây trong Saigoneer.


Khi lần đầu tiên xuất hiện trong năm 1870, đại lộ rộng lớn này chúng ta biết ngày hôm nay là Lê Duẩn (Thống Nhất) được đặt tên là đại lộ Norodom, sau khi quốc vương Cam Bốt vào năm 1863 đã giao vương quốc của mình cho người Pháp bảo vệ.
Nằm ngay ở phía trước của dinh toàn quyền (xây dựng 1868-1873) và được mô tả như là "một đại lộ đẹp lót bằng cây me, " đại lộ Norodom ban đầu khá ngắn , chỉ kéo dài từ dinh đến đầu cuối của đường Catinat (Tự Do,Đồng Khởi).
Tuy nhiên , sau khi xây dựng các trại lính bộ binh thuộc địa trong địa điểm của tòa thành cũ trong 1870-1872 , đại lộ đã được mở rộng về phía đông trong hai giai đoạn – đầu tiên tới đường Bangkok (Mạc Đĩnh Chi) năm 1874 và sau đó tất cả đến Vườn Bách Thảo trong 1887-1888.


                                                             Dinh toàn quyền

Đại lộ Norodom kết hợp hai công viên - một ở ngay phía sau Nhà thờ (1880), được sử dụng là nơi hàng tuần trong thời kỳ thuộc địa để rà soát quân đội Pháp, và phần kia ở ngã ba của đường Pellerin (Pasteur), mà từ năm 1889-1914 bức tượng hùng vĩ của một chính khách Pháp Léon Gambetta được đặt tại đây.
Các công trình đầu trên đại lộ bao gồm Cercle des Officiers (1876, sở tư pháp VNCH hiện nay là Ủy ban nhân dân quận 1) và Hôtel du général (1879, nay là Tổng Lãnh sự quán Pháp).


                                                     Trại lính bộ binh thuộc địa

Những tòa nhà sau đó được xây dựng nối tiếp là Conseil de guerre (1902, nằm ​​trên phần đất của Lãnh sự quán Mỹ), tòa nhà tài chính Hôtel du controle (1902 , gần đây đã phá bỏ để nhường chỗ cho " Lavenue Crowne "), nhà nguyện Tin lành (1904 , nay là một phần của Trung tâm văn hóa quận 1), trụ sở Compagnie Franco - Asiatique des Pétroles (đầu năm 1930 , bây giờ Petrolimex), Maison du combattant (hiện là Công ty xổ số Kiến Thiết, dự kiến ​​sẽ phá hủy ) và Foyer du Soldat et du Marin (1937, nay là Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh).


Nhà Conseil de guerre

Sau sự ra đi của người Pháp, đại lộ Norodom được chính quyền Ngô Đình Diệm đổi tên thành đại lộ Thống Nhất.Trong tám năm tiếp theo, dinh toàn quyền cũ phục vụ như dinh tổng thống và doanh trại binh cũ của Pháp hoạt động như là trụ sở bảo vệ nền cộng hòa, nó vẫn tiếp tục được sử dụng một cách thường xuyên rà soát quân đội và diễu hành quân sự. Tuy nhiên, sau khi lật đổ Diệm năm 1963, các doanh trại đã được tái phát triển để sử dụng dân sự, kết thúc chức năng quân sự của đại lộ này.


Ngô Đình Diệm sử dụng dinh toàn quyền  như dinh tổng thống của mình

Bị ném bom trong cuộc đảo chính bất thành vào tháng Hai năm 1962, dinh toàn quyền cũ được xây dựng lại trong 1962-1966 với thiết kế hiện đại của kiến ​​trúc sư Ngô Viết Thụ. Được khánh thành vào ngày 31 tháng 10 năm 1966, Dinh Độc Lập mới này phục vụ cho chính phủ VNCH đến tháng tư năm 1975.


Dinh Độc Lập được thiết kế bởi Ngô Viết Thụ

Sau năm 1967, phần đất của Conseil de guerre được xây dựng trước đó tại 4 đại lộ Thống Nhất đã trở thành Đại sứ quán Hoa Kỳ, vốn đã được chuyển đến đây từ vị trí trước đó ở 39 Hàm Nghi, sau một vụ tấn công bằng bom vào ngày 30 tháng 3 1965.


Tòa đại sứ Mỹ thứ hai từ năm 1971 hình của Dennis Hancock

Từ năm 1975, đại lộ được đặt theo tên của cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Lê Duẩn (1907-1986 ). Không còn là nơi để đặt cơ quan chính phủ như đã làm trong 100 năm đầu tiên tồn tại, con đường Sài Gòn nổi tiếng này đã trở thành “mảnh đất đất vàng", nhà bảo tàng, cơ quan lãnh sự, các tòa nhà chính phủ và một loạt sử dụng hỗn hợp, bao gồm khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm mua sắm.






        Cercle des Officiers chụp cuối năm 1870 với công trường xây dựng nhà thờ ở phía sau




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...