Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Trả lại em yêu

“Trả lại em yêu con đường học trò
Con đường Duy Tân, cây dài bóng mát
Trả lại em yêu con đường mùa hạ”….
Hôm nay đi dạo trên đường với 2 hàng cây lá non xanh như ngọc. Hàng cây với cành lá đan vào nhau quấn quýt. ..làm tôi nhớ ơi là nhớ những con đường ngày ngày đạp xe đi học thời xa xưa. Thuở ấy tôi cũng mê đạp xe dưới hai hàng me xanh đan lá vào nhau của những con đường Duy Tân, Công Lý, Pasteur, Phan đình Phùng… Giữa cái nóng oi bức của Sài Gòn mà được đạp xe tà tà trong những đường này thì như được thoát khỏi “lò bánh mì ” vậy.


Tôi còn nhớ như in trong đầu lộ trình từ nhà đến trường ròng rã trong 9 năm.

Bắt đầu từ hẻm nhà tôi, tới Trần Quang Khải, quẹo trái Hai Bà Trưng. Đường Hai Bà Trưng lúc nào cũng tấp nập nên rất nguy hiểm, phải đạp cho lẹ và luồn lách ẩu chút xíu. Rồi quẹo phải ở Hiền Vương, đi vài trăm mét, qua khỏi tiệm phở gà thì quẹo trái ở Duy Tân cho mát. Nếu không dọt qua được lề trái liền để quẹo vô Duy Tân thì phải chịu khó đạp thêm 1 đoạn đường nắng chang chang của Hiền Vương nữa. Rồi mới quẹo trái ở Công Lý.


Đi Duy Tân thì mát và ít xe cộ nhưng phải băng ngang hồ Con Rùa nên cũng khá trầy trật mới tới được Trần Quý Cáp. Đi Công Lý thì chỉ việc đạp thẳng 1 lèo là tới ngay trường nên dễ dàng hơn.


Lúc về thì lại đạp dọc theo Pasteur cho tới Phan Thanh Giản. Đường Pasteur cho tôi nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Có lần tôi và nhỏ bạn thân P Thảo đạp xe song song với nhau để tán dóc. Chắc lo “nổ ” quá nên không để ý xe chung quanh mình. Bữa đó tôi lại đạp phía ngoài nên bị lãnh 1 cú kí đầu đau điếng của 1 ông xích lô đạp. Ông vừa kí vừa la um sùm là 2 đứa đạp xe choáng đường thiên hạ!!


Đường này cũng là đường mà chúng tôi hay chọc ghẹo 1 anh bạn cùng lớp. Mỗi khi thấy chàng ta băng qua đường góc Pasteur/Phan Đình Phùng là 2 đứa tôi vừa đạp qua mặt chàng vừa la lên …”hương qua đèo ” (vì chàng có dáng rất mủm mĩm ). La lên xong là gắng đạp cho lẹ để khỏi nghe …rủa. Ôi, không hiểu sao ngày xưa tôi thích chọc ghẹo bạn bè quá! !
May 2015.
Nguyễn Hoành Thục Khanh

http://lequydonsaigon.net/blog/?p=2266

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...