Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Những đam mê thuở học trò
Thú đọc truyện tranh
Phần nói thêm


Đây là phần bổ túc cho bài " Những đam mê thuở học trò, Thú đọc truyện tranh" mà tôi đã viết vì nhân khi tìm kiếm trên mạng tôi tình cờ xem những clip giới thiệu về lịch sử ra đời các bộ truyện tranh của Pháp và Bỉ. Tôi đăng lên cho các bạn xem để tìm hiểu rõ về sữ ra đời của chúng. Những truyện tranh của Pháp và Bỉ cho đến bây giờ vẫn được đánh giá là những truyện tranh mang tính nhân bản nhất thế giới; nó khác xa những bộ truyện tranh của Mỹ đề cao tính bạo lực cũng như các bộ truyện tranh của Nhật phát hành rộng rãi hiện nay mà tính giáo dục con người không có thay thế vào đó là không khí bạo lực là chính dù che dậy dưới chiêu bài là cứu nguy nhân loại. Những truyện tranh loại này cùng với những phim bạo lực hiện nay của phương tây và Trung quốc, Đài Loan và Hồng Kông đã tác động không ít tới đời sống cùa thanh thiếu niên Việt Nam. Hiện nay chúng lần giở những tờ báo phát hành tại Việt Nam hàng ngày đều thấy tràn ngập những tin hình sự, sự suy đồi đạo đức. loạn luân lý xảy ra như cơm bữa.  

Tôi nhớ hồi tôi học từ lớp onzieme đến huitieme ở các trường Lamatine, Marie Curie và Jean Jacques Russeau, tôi có biệt tài là :dụ khị" mấy tụi con tây và con đám nhà giàu cho sách hình. Tôi sở hữu nhiều loại sách hình. Đến năm tôi học lớp 11 trở đi thú đọc sách hình dần dần phai trong tôi, một phần vì kinh tế, một phần phải dồn vào việc học những năm cuối cùng và một phần vì tình hình xã hội lúc bấy giờ. Sau 30/4, tôi có xem lại những truyện tranh này của một anh bạn từng làm cảnh sát ở Tổng Nha bị đi học tập cải tạo hết 18 năm. Về sau nha xuât bản Trẻ của sài Gòn có xuất bản trở lại bộ truyện của Lucky Luke, Asterix et Obelix, Tintin et Milou,...Những bộ truyện này được in rất đẹp theo nguyên mẫu của Pháp Và Bỉ, tôi có mua về nhưng thú đọc truyện khi xưa thì không còn nữa. Những bộ truyện đó tôi chỉ để dành làm kỷ niệm mà thôi. Cái thời đó đã qua rồi mãi mãi không còn trở lại được nữa. Sau này những bộ truyện đó được dựng thành những phim truyện và phim hoạt họa. Những bộ phim này các bạn có thể tải chúng từ trên mạng.


                                           Giới thiệu về bộ truyện Buck Danny


                                    Giới thiệu về bộ truyện Spirou et Franstasio

                                         

                                     Giới thiệu về bộ truyện Asterix et Obelix


                                             

                                     Giới thiệu về bộ truyện Tintin et Milou

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...