CITROEN Ở VIỆT NAM
Citroen
bắt đầu với sự thành công ở Việt Nam, giống như nhiều nơi nào khác tại Châu Á.
Các thương hiệu đã được hưởng cao thị phần trong những năm 20 và thập kỷ
30, và sự ra đời của DS ở Sài Gòn vào năm 1957 luôn ở tốp cao, Tuy có phần
ngắn ngủi.
Đông Dương
Citroens đầu tiên đâm vào con đường vào năm 1919, chính năm công ty được thành
lập bởi André-Gustave Citroën. Việc nhập khẩu, Emile Bainier, một nhân viên
fomer của Ippolito nhà để xe, HAD đã bắt đầu kinh doanh ô tô liên quan đến ông
trong năm 1914 là 40, đại lộ Bonard tại Sài Gòn. Năm 1920, ông thành lập một
công ty mới, các “Société Anonyme des Etablissements Bainier “Đại diện cho một
số nhãn hiệu ô tô: Dodge, một số doanh nghiệp rơi vào quên lãng Pháp nhãn hiệu:
Darracq, Inferno, Unic, Zebra, và Citroen mới bắt đầu, Ai đặt với thành công
ngay lập tức: Đó là một trong ba thương hiệu sau khi tìm kiếm các thương hiệu
trong khu vực vào năm 1921 MOST, cùng với Renault và Darracq.
Vào năm
1936, Citroen đột đầy đủ thành lập nước công ty con, là người duy nhất ở Châu
Á, “Công ty ô tô Viễn Đông “(1937 Tài liệu cho việc vận chuyển Công ty “Courier
Maritimes “). Các thương hiệu của Vẫn còn vị trí mạnh mẽ, giữ các cổ phiếu hàng
đầu trong năm 1939, với 374 xe bán ra, trước khi Renault (241) và Peugeot
(227), và cũng đi trướcHotchkiss (18) và Matford (16).
Bên
ngoài Sài Gòn, các đại lý đã được tuyển dụng vào phát triển thị trường và duy
trì những chiếc xe. Albert Aviat nói riêng đóng một quan trọng Vai trò: ông bắt
đầu để đại diện cho Citroen tại Hà Nội từ năm 1936, sau đó tại Hải Phòng (do đó
thay thế các “Garage Central”), sau đó tại Tourane (trong thay thế của STACA).
Trong khi đó, một đạo diễn của Etablissements Bainier, Georges Desrues, mở
riêng của mình nhượng quyền tại Phnom-Penh
Năm
1954, trong khi người Pháp bị mất Đông Dương và Mỹ bắt đầu đẩy mạnh sự hiện
diện của họ trong Nam, các SAEO, đứng đầu là Guillemin, đếm được khoảng 120
nhân viên. Con số tương đối cao này được giải thích bởi thực tế là các xe tải
T45 vẫn là CKD-ed tại địa phương, nhằm tối ưu hóa các chi phí vận chuyển. những
xe tải, cùng với việc xe kéo và 2CV, rất phổ biến với các công ty tư nhân
(trồng rừng, bảo hiểm, nhà máy bia …), cũng như chính quyền và các cá nhân.
Trong tháng
10 năm 2014, tôi có thể tìm thấy và nói chuyện với Hubert de Jorna, người đã được
gửi đến SAEO vào năm 1954 và đã thành công Guillemin vào năm 1962. Ông nhớ lại
một cách sinh động sự xuất hiện của DS đầu tiên trong cả nước, năm 1957: “Đó là
điên. Chúng tôi đã nhận hàng trăm đơn đặt hàng nhưng cuối cùng có thể cung cấp
có thể là một trăm DS19, do các hạn ngạch nhập khẩu. nhưng rất nhanh chóng, những
vấn đề kỹ thuật kinh nghiệm của các chủ đầu (quá nóng và rò rỉ thủy lực, bất chấp
sự thay thế của bản gốc LHS bằng dầu thầu dầu!) Dẫn đến đơn đặt hàng giảm. Bất
chấp sự ra đời của các ID đơn giản, tổng doanh số bán hàng không vượt quá 300
xe ô tô trong những năm 10 đầu tiên.
”
Các khách
hàng là các cá nhân giàu có, Pháp, Việt, Trung Quốc. các địa phương chính quyền
đã phải mua của Mỹ … Không có quảng cáo: vấn đề là ở việc nhập khẩu hạn ngạch
anyway. chỉ có phiên bản bình thường của DS đã bán: không có sửa đổi (kể cả điều
hòa không khí), không có wagon cơ thể, vv
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,
Tôi cũng có
thể nói chuyện với Giám đốc cuối cùng của SAEO, Jacques Duchemin, vào tháng
Chín năm 2014. Ông giải thích làm thế nào ông đã đưa ra một ý tưởng bán một mô
hình thích ứng hơn với các tình hình cụ thể của đất nước: tại địa phương thiết
kế, lắp ráp trong nước. Các “La “Dự án Đà Lạt được sinh ra …
Cảm
ơn chân thành tới Hubert de Jorna, Jacques Duchemin và Francois Doré (Librairie
du Siam, Bangkok) để được giúp đỡ quý báu của mình trong việc thu thập thông
tin. Tôi cũng xin cảm ơn Marie và Christian Etienne và cuốn sách rất tốt tài
liệu của họ để biết thông tin về Dự án “La Dalat”, và để đồng bào và Citroen DS
thợ săn ở Việt Nam. Cuối cùng, sau đây các trang web đã được giúp đỡ rất nhiều:
Tim nhỏ giọt có một trang web tốt về già Đông Dương, và một trang về các
“Etablissements Bainier “đặc biệt (tiếng Anh): http://www.historicvietnam.com/
ean-Claude
Toudy đã tải của tài liệu cũ về Đông Dương của Pháp và Sài Gòn (Pháp): http://saigon-vietnam.fr/accueil.php
Nhiều
tài liệu lưu trữ về Đông Dương ở đây quá (Pháp): http://belleindochine.free.fr/
Không
quên một điều này, một nghiên cứu có hệ thống về lịch sử của các công ty tư
nhân ở Pháp : http://www.entreprises-coloniales.fr/
Citroen ở Việt Nam | 36hn
https://36hn.wordpress.com/2015/08/01/citroen-o-viet-nam/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét