CITROEN Ở VIỆT NAM
Citroen
bắt đầu với sự thành công ở Việt Nam, giống như nhiều nơi nào khác tại Châu Á.
Các thương hiệu đã được hưởng cao thị phần trong những năm 20 và thập kỷ
30, và sự ra đời của DS ở Sài Gòn vào năm 1957 luôn ở tốp cao, Tuy có phần
ngắn ngủi.

Những đề cập đến đầu
tiên của Citroen trên báo chí địa phương: Emile Bainier, bổ nhiệm làm annonce
“đại lý độc quyền cho Nam Kỳ và Campuchia “(” Posters Sài Gòn “, 27 tháng 6 năm
1919).

Bản đồ Đông Dương vào năm 1931 với từ Bắc
vào Nam dọc theo Biển Đông: Tonkin, Annam, Nam Kỳ. Sài Gòn, “các Hòn ngọc
Phương Đông “, Là thủ đô của này Lãnh thổ Pháp, ngày nay Việt Nam, Campuchia và
Lào.

Trên
trái: một trong những quảng cáo về Citroen đầu tiên ở Đông Dương, bởi
“Anonymous Society Tổ chức Bainier – Auto Hall “(” The Áp phích Sài Gòn “, 17
tháng 9 năm 1920).

Chữ Citroen rộng có thể được nhìn thấy trên
mái của một tòa nhà tại cảng Sài Gòn, trong này bưu thiếp in trong những năm
20. Tòa nhà này tháng -có-được sử dụng để lưu trữ và lắp ráp các xe nhập khẩu từ
Marseilles.

Năm 1927
Emile Bainier Shifted trong Higher bánh và ouvert “đẹp nhất trong nhà để xe Viễn
Đông “như báo chí viết về lúc đó, tại góc của đại lộ và Bonard Charner. Năm
1930, công ty thuê sử dụng “14 người Châu Âu và 261 người bản địa ” và bán được
tổng cộng 666 chiếc xe và khung gầm vậy việc bảo đảm thị phần hàng đầu. Emile
Bainier rời Quốc gia này Cùng năm, công ty uỷ thác để phó của ông Georges Goetz
thay.
Đông Dương
Citroens đầu tiên đâm vào con đường vào năm 1919, chính năm công ty được thành
lập bởi André-Gustave Citroën. Việc nhập khẩu, Emile Bainier, một nhân viên
fomer của Ippolito nhà để xe, HAD đã bắt đầu kinh doanh ô tô liên quan đến ông
trong năm 1914 là 40, đại lộ Bonard tại Sài Gòn. Năm 1920, ông thành lập một
công ty mới, các “Société Anonyme des Etablissements Bainier “Đại diện cho một
số nhãn hiệu ô tô: Dodge, một số doanh nghiệp rơi vào quên lãng Pháp nhãn hiệu:
Darracq, Inferno, Unic, Zebra, và Citroen mới bắt đầu, Ai đặt với thành công
ngay lập tức: Đó là một trong ba thương hiệu sau khi tìm kiếm các thương hiệu
trong khu vực vào năm 1921 MOST, cùng với Renault và Darracq.

“Auto-Hall”
Garage của “Etablissements Bainier Đông Dương “ở Sài Gòn, có lẽ trong những năm
30. Điều này Đâu là sự nổi tiếng Rex Hotel là viết tắt của ngày hôm nay.

Nhìn góc
khác của các bãi đậu xe cùng ở Sài Gòn, từ một cuốn sách xuất bản năm 1931. Dưới
đây đúng: dấu vết của nhà để xe Có thể điều này vẫn có thể được nhìn thấy trong
những năm 90 .

Trong khi
đó, ngành HAD beens thành lập Trên khắp lãnh thổ: Hà Nội (1927), Huế, Tourane
(Hôm nay của thành phố Đà Nẵng) và Phnom Penh (Campuchia).

Mục tiêu ảnh
hưởng nặng nề bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 1933, các “Bainier
Etablissements” mất quyền Citroen. Citroen khởi động đột đại diện riêng là:
“Nhà để xe Citroen” như ảnh trên tại 37, rue d’Espagne (Trở thành chính thức
vào năm 1939, tại Lê Thần Tôn sau đó từ năm 1955), theo sau là một chi nhánh mới,
SAEO (Automotive Viễn Công ty Đông), được thành lập vào ngày 22, 1936, tại cùng
một địa chỉ. Robert Henri Morard Giám đốc tại xưởng bảo trì.

Phía trên
và bên trái: các “Nhà để xe Citroen “, mới được thành lập trên 37, rue
d’Espagne, thay thế Bainier các tổ chức. Các Traction Avant Was Lance bởi
Citroen năm 1934 (“Thông tin Indochina Kinh tế và Financiere ” 19 tháng 1 và
ngày 20 tháng tư năm 1935).
Vào năm
1936, Citroen đột đầy đủ thành lập nước công ty con, là người duy nhất ở Châu
Á, “Công ty ô tô Viễn Đông “(1937 Tài liệu cho việc vận chuyển Công ty “Courier
Maritimes “). Các thương hiệu của Vẫn còn vị trí mạnh mẽ, giữ các cổ phiếu hàng
đầu trong năm 1939, với 374 xe bán ra, trước khi Renault (241) và Peugeot
(227), và cũng đi trướcHotchkiss (18) và Matford (16).

Trên: “STACA” là một Citroen sub-agent tại
Annam (“L’Eveil lý kinh tế de l’Indochine”, 16 tháng 9 1934), cho đến khi nó được
thay thế bởi các Garage Aviat.

Dưới đây: phòng triển lãm Citroen của
“Garage Aviat” tại Hà Nội (ảnh không ghi ngày tháng, trong “Revue Francaise de
l’Elite Europeenne “, 1952). Albert Aviat đã bắt đầu một garage vào năm 1920
trên 45, rue de la Chaux tại Hà Nội; nó chuyển đến góc của đại lộ Gambetta và
Rialan vào năm 1926, và đổi tên thành SNC “Aviat et Dassier” vào năm 1929, sau
đó “Etablissements Aviat et Cie” vào năm 1940. Con trai của Albert Aviat theo
pháp luật Andreani đã thông qua trong năm 1947 và tiếp tục Citroen kinh doanh
cho đến ít nhất là năm 1952.

Ảnh trên: mạng Citroen trong những gì đã vẫn
còn, nhưng không lâu, Đông Dương thuộc Pháp, và trước khi sự ra đời của DS
(“Sud-Est Asiatique”, cuối năm 1952 hoặc chậm là 1953).
Bên
ngoài Sài Gòn, các đại lý đã được tuyển dụng vào phát triển thị trường và duy
trì những chiếc xe. Albert Aviat nói riêng đóng một quan trọng Vai trò: ông bắt
đầu để đại diện cho Citroen tại Hà Nội từ năm 1936, sau đó tại Hải Phòng (do đó
thay thế các “Garage Central”), sau đó tại Tourane (trong thay thế của STACA).
Trong khi đó, một đạo diễn của Etablissements Bainier, Georges Desrues, mở
riêng của mình nhượng quyền tại Phnom-Penh
Năm
1954, trong khi người Pháp bị mất Đông Dương và Mỹ bắt đầu đẩy mạnh sự hiện
diện của họ trong Nam, các SAEO, đứng đầu là Guillemin, đếm được khoảng 120
nhân viên. Con số tương đối cao này được giải thích bởi thực tế là các xe tải
T45 vẫn là CKD-ed tại địa phương, nhằm tối ưu hóa các chi phí vận chuyển. những
xe tải, cùng với việc xe kéo và 2CV, rất phổ biến với các công ty tư nhân
(trồng rừng, bảo hiểm, nhà máy bia …), cũng như chính quyền và các cá nhân.
Trong tháng
10 năm 2014, tôi có thể tìm thấy và nói chuyện với Hubert de Jorna, người đã được
gửi đến SAEO vào năm 1954 và đã thành công Guillemin vào năm 1962. Ông nhớ lại
một cách sinh động sự xuất hiện của DS đầu tiên trong cả nước, năm 1957: “Đó là
điên. Chúng tôi đã nhận hàng trăm đơn đặt hàng nhưng cuối cùng có thể cung cấp
có thể là một trăm DS19, do các hạn ngạch nhập khẩu. nhưng rất nhanh chóng, những
vấn đề kỹ thuật kinh nghiệm của các chủ đầu (quá nóng và rò rỉ thủy lực, bất chấp
sự thay thế của bản gốc LHS bằng dầu thầu dầu!) Dẫn đến đơn đặt hàng giảm. Bất
chấp sự ra đời của các ID đơn giản, tổng doanh số bán hàng không vượt quá 300
xe ô tô trong những năm 10 đầu tiên.
”

Ảnh trên: một trong những DS đầu tiên nhập
khẩu vào Việt Nam. điều này được ghi hình ảnh những ngày năm 1957, đã được thực
hiện ở phía trước của lăng Tướng Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn (“La DS objet de culte
“, Fabien Sabatès, Massin) ed..
Các khách
hàng là các cá nhân giàu có, Pháp, Việt, Trung Quốc. các địa phương chính quyền
đã phải mua của Mỹ … Không có quảng cáo: vấn đề là ở việc nhập khẩu hạn ngạch
anyway. chỉ có phiên bản bình thường của DS đã bán: không có sửa đổi (kể cả điều
hòa không khí), không có wagon cơ thể, vv
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,
Cuối năm 1966, sau tuyên bố của Tướng De Gaulle ở Phnom-Penh lên án quân sự Mỹ can thiệp vào Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô và các bộ phận từ Pháp đã bị cấm: từ sau đó, chỉ có khoảng 30 DS đã được đưa cho đất nước, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, từ thực vật Forrest Citroen tại Bỉ, không quan tâm bởi sự phong tỏa. thay thế bộ phận này cũng đã được vận chuyển từ Bỉ, cho mục đích bảo trì.
Năm 1975, Jacques Duchemin, người đã đến vào năm 1964 và đã thành công Hubert de Jorna như SAEO tới bốn năm sau, quản lý để nhập khẩu một “Prestige” DS23, và bán nó cho Tổng thống cuối cùng của đất nước, Nguyễn Văn Thiệu. Nó đã sống sót, và bây giờ là trong một bộ sưu tập tư nhân,

Một trong hai mươi mốt DS19 trình bày bởi
Chính phủ Pháp tổ chức vào năm 1957 để phía Việt Nam có những người tham gia
làm đối tác tại đại sứ quán Pháp ở Sài Gòn. Họ được cho là sẽ được sử dụng
trong các cuộc đàm phán tổ chức trong khuôn khổ Kế hoạch Colombo. Hubert de
Jorna là thứ hai từ bên phải.

…một số ở phía trước của Diên Hồng Hall ở
Sài Gòn, nơi mà các cuộc đàm phán đã được tổ chức vào năm 1957. Không có ít hơn
tám DS có thể được nhìn thấy trên bức ảnh này!

: hình ảnh được tìm thấy vào năm 2014 trong
một cửa hàng cũ tại Sài Gòn. Không có vị trí, không có ngày, nhưng rất nhiều
nét duyên dáng!

Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp
trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.(1966 )

Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp
trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.

Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp
trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên
Net.(Saigon 1959 )

Hình ảnh khác của đường phố Sài Gòn, nhộn nhịp
trở lại những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên
Net.(Saigon 1961 )

Hình ảnh khác của đường phố nhộn nhịp trở lại
những năm 60. Nhiều hình ảnh như vậy có thể tìm thấy trên Net.(Vũng Tàu 1966)
Tôi cũng có
thể nói chuyện với Giám đốc cuối cùng của SAEO, Jacques Duchemin, vào tháng
Chín năm 2014. Ông giải thích làm thế nào ông đã đưa ra một ý tưởng bán một mô
hình thích ứng hơn với các tình hình cụ thể của đất nước: tại địa phương thiết
kế, lắp ráp trong nước. Các “La “Dự án Đà Lạt được sinh ra …

Các nhà máy sử dụng bởi các SAEO cho “La
Dalat” lắp ráp từ năm 1971, trên đường đến Chợ Lớn (155, Văn Don), fornerly nhà
máy thuốc lá Bastos. các SAEO đổi tên thành Xe Hoi Citroën Cong Ty (Société des
Xe Citroën) vào năm 1969.

Tại “Đà Lạt” được trưng bày tại một số các
phiên bản cùng với một “Bassac” xe tải, về bức ảnh này chụp sau khi đất nước của
thống nhất đất nước (“2CV Citroën, ses xuất phát,Bé Brousse, Đà Lạt, FAF et
autres “, bởi Marie & Etienne Christian, ed. L’Autodrome).

Cuối cùng nhưng không kém: trong năm 1972,
Jacques Duchemin hình thành một mô hình khác cho sản xuất trong nước: một chiếc
xe tải nhỏ trên Type H khung gầm với một “Currus” khuôn mặt, đặt tên “Hậu”, sau
khi tên của một nhánh của sông Cửu Long. Chỉ 14 đã được thực hiện (xe buýt, đón
và nguyên mẫu xe cứu thương), và không bằng kiến thức của tôi đã sống sót. nó
là chắc chắn là một trong những Citroens hiếm nhất trong thế giới … (Citropolis
No 10, 2006, bài viết Christian Etienne).
Cảm
ơn chân thành tới Hubert de Jorna, Jacques Duchemin và Francois Doré (Librairie
du Siam, Bangkok) để được giúp đỡ quý báu của mình trong việc thu thập thông
tin. Tôi cũng xin cảm ơn Marie và Christian Etienne và cuốn sách rất tốt tài
liệu của họ để biết thông tin về Dự án “La Dalat”, và để đồng bào và Citroen DS
thợ săn ở Việt Nam. Cuối cùng, sau đây các trang web đã được giúp đỡ rất nhiều:
Tim nhỏ giọt có một trang web tốt về già Đông Dương, và một trang về các
“Etablissements Bainier “đặc biệt (tiếng Anh): http://www.historicvietnam.com/
ean-Claude
Toudy đã tải của tài liệu cũ về Đông Dương của Pháp và Sài Gòn (Pháp): http://saigon-vietnam.fr/accueil.php
Nhiều
tài liệu lưu trữ về Đông Dương ở đây quá (Pháp): http://belleindochine.free.fr/
Không
quên một điều này, một nghiên cứu có hệ thống về lịch sử của các công ty tư
nhân ở Pháp : http://www.entreprises-coloniales.fr/
Citroen ở Việt Nam | 36hn
https://36hn.wordpress.com/2015/08/01/citroen-o-viet-nam/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét