Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

NHỮNG TÒA NHÀ XƯA CỦA SÀI GÒN

Bệnh viện Grall - cuối năm 1870


Bài viết này trước đây đã được xuất bản trong Saigoneer.


Bệnh viện nhi đồng 2

        Một trong những bệnh viện lâu đời nhất ở châu Á, Bệnh viện Nhi đồng 2 tại số 14 Lý Tự Trọng (Đồn Đất) từng là bệnh viện của quân đội Pháp.


Vị trí ban đầu của bệnh viện được đánh dấu rõ ràng trên bản đồ năm 1864

Được thành lập vào năm 1862 bởi đô đốc Louis - Adolphe Bonard (1805-1867), bệnh viện của quân đội Pháp ban đầu nằm ở góc đông nam ngã tư của đường Nationale [Hai Bà Trưng] và đại lộ Norodom [Lê Duẩn], mà hiện giờ là tòa nhà  Tập đoàn Kumho Asiana Plaza.
Chức năng chính của bệnh viện là phục vụ cho lực lượng thủy quân lục chiến, đồn trú tạm thời ở phía bắc của ngả tư. Tuy nhiên, ngay từ đầu bệnh viện điều trị luôn cho công chức thuộc địa cũng như binh sĩ Pháp và Việt. 
Bệnh viện được điều hành bởi các bác sĩ quân đội Pháp, với sự hỗ trợ điều dưỡng bởi các nữ tu dòng Saint - Paul de Chartres.

Xuất bản vào năm 1900, cuốn Les missions catholiques françaises au XIXe siècle, nói về lịch sử cơ quan đại diện nước ngoài của Công giáo Pháp trong thế kỷ 19, mô tả các cơ sở vậtchất của bệnh viện quân sự thời kỳ đầu như sau:" Đương nhiên, bệnh viện quân sự đầu tiên không giống như các tài sản tuyệt vời khác còn tồn tới ngày nay: có chỉ ba phòng nhỏ cho người bệnh, một căn phòng chật chội cho các nữ tu, và một căn phòng nhỏ xíu cho các quản trị viên và các bác sĩ đó là toàn bộ! Đồ nội thất cũng không khá hơn; thùng đựng bánh làm ghế, chai rỗng làm đèn chùm. Nhưng các nữ tu hầu như không bận tâm đến; mối quan tâm chính của họ đã được phục vụ người bệnh. "


Bệnh viện của quân đội Pháp đầu thế kỷ 20

Vào cuối thập niên 1870, bệnh viện được xây dựng lại tại cùng vị trí, số 14 đường Lagrandière [Đồn Đất, Lý Tự Trọng], theo thiết kế của Trung tá J Varaigne, Giám đốc của ban thiết kế của trung Đoàn thủy quân lục chiến, và trợ lý của ông, đại úy AA Dupommier .
Thiết kế của họ dành cho Caserne infanterie coloniale (1870-1873) đã thu hút được sự ca ngợi đáng kể, và do đó họ quyết định rằng bệnh viện cần được xây dựng theo phong cách giống như trại lính thuộc địa.
Bệnh viện bao gồm một loạt các dãy lầu lớn, được xây dựng từ dầm thép và gạch trên nền đá granit. Liên kết với nhau bởi lối đi, họ bỏ qua một con đường rợp bóng cây ở trung tâm và kết hợp các hành lang bên ngoài để tăng cường thông gió và tối ưu hóa các điều kiện vệ sinh. Tất cả các vật liệu xây dựng được vận chuyển từ nước Pháp.


Cổng chính bệnh viện của quân đội Pháp đầu thế kỷ 20

Trong hồi ký của mình năm 1905, cựu toàn quyền Đông Dương Paul Doumer (1897-1902) mô tả các bệnh viện quân sự và Caserne infanterie coloniale như " mô hình của của họ ... . Bệnh viện nói riêng, với các tòa nhà lớn và các khu vườn lót đầy cây và hoa của nó, cho một ấn tượng của vẻ đẹp thanh bình làm cho cơn đau dễ tiêu hơn, và cái chết ngọt ngào cho những người sẽ chết - quá nhiều, than ôi "
Nơi đây trên dãy lầu nhỏ của bệnh viện, Albert Calmette (1863-1933), với nhiệm vụ phát triển vắc-xin chống bệnh dại và bệnh đậu mùa, đã thành lập viện Pasteur đầu tiên bên ngoài nước Pháp vào năm 1891.
Năm 1904, khi Alexandre Yersin (1863-194 ) thiết lập một viện lớn hơn viện Pasteur ở Nha Trang, viện Pasteur ở Sài Gòn đã trở thành chi nhánh của nó. Nó đã được chuyển đến địa chỉ mới, số 167 đường Pellerin [Pasteur] vào năm 1905.


Bệnh viện Grall năm 1951

Năm 1925, Bệnh viện quân đội trở thành bệnh viện đa khoa và đổi tên thành bệnh viện Grall, để vinh danh cựu Tổng Thanh tra y tế Cochinchine, bác sĩ Charles Grall.
Trong suốt cuối thời kỳ thuộc địa, cơ sở vật chất của bệnh viện tiếp tục mở rộng, và tới những năm đầu thập niên 1950, bệnh viện Grall cung cấp hơn 500 giường bệnh và đã được công nhận là lá cờ đầu của nền y học Pháp ở Đông Nam Á.

Sau sự rút lui của Pháp cuối cùng từ Đông Dương vào tháng Tư năm 1956, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Pháp và Bộ Ngoại giao Việt Nam Cộng Hòa, cho phép người Pháp tiếp tục điều hành bệnh viện. Trong những năm 1960, nhân viên y tế Pháp của bệnh viện điều hành các chương trình đào tạo tại các trường đại học và giảng dạy ở các bệnh viện, thiết lập các trung tâm điều trị bệnh phong và bệnh bại liệt, và thực hiện một số dự án nghiên cứu quan trọng về bệnh lý học Đông Nam Á.



Tấm bia tôn vinh  các nhà khoa học Calmette và Yersin



Năm 1963, một tấm bia đã được đặt tại bệnh viện, tôn vinh nhà khoa học Calmette và Yersin, người sáng lập các viện Pasteur ở Việt Nam, đã từng sinh sống tại Bệnh viện này. Sau ngày thống Nhất, bệnh viện Grall nối lại hoạt động như một bệnh viện đa khoa, nhưng vào ngày 19 tháng năm 1978, nó đã được chuyển thành bệnh viện chuyên khoa nhi.
Trong tháng 5 năm 1990, Hiệp hội des Anciens et des Amis de l'Hôpital Grall được thành lập. Năm tháng sau, một biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Pháp và Việt Nam, cung cấp cho " Bệnh viện phục hồi chức năng nhi đồng 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh, được gọi là Bệnh viện Grall " bao gồm việc nâng cấp các tòa nhà và cải thiện y tế và thiết bị phẫu thuật.
 

Cổng chính bệnh viện nhi đồng 2 hiện nay


Thực hiện trong giai đoạn từ năm 1991 đến năm 1995, dự án lớn này khôi phục các gian bệnh viện cũ, thêm một tầng bổ sung vào những gì đã có trước đây của tòa nhà hai tầng, song vẫn giữ tất cả các tính năng kiến trúc ban đầu.
Tọa lạc giữa khu vườn tươi tốt, cây bóng mát, Bệnh viện nhi đồng 2 được xem là một ví dụ điển hình về lối kiến trúc tốt có thể làm cho một môi trường chăm sóc sức khỏe để chào đón bệnh nhân và gia đình của họ thân thiện hơn, chứ không phải đối xử với họ như những nạn nhân trong một không gian ảm đạm và vô trùng.


Thiết kế của 11e Caserne infanterie coloniale trở thành kiểu mẫu cho bệnh viện quân đội


Bệnh viện của quân đội Pháp cuối thế kỷ 19


Một bệnh nhân đang được chăm sóc bởi một trong các nữ tu dòng Saint -Paul de Chartres tại Bệnh viện Quân đội ở đầu thế kỷ 20


Nhà nguyện bệnh viện, được sử dụng như nhà kho


Năm 1925, Bệnh viện quân đội trở thành bệnh viện đa khoa và đổi tên thành bệnh viện Grall, để vinh danh cựu Tổng Thanh tra y tế Cochinchine, bác sĩ Charles Grall.


Một tòa nhà bệnh viện thiết kế
 nghệ thuật, xây thêm vào trong đầu thập niên 1930


Một phần của bệnh viện Grall năm 1940


Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân năm 1947



NHỮNG HÌNH ẢNH CUỐI CỦA BỆNH VIỆN GRALL
TÁC GIẢ: Jacques Teyssier





Saïgon, l'Hôpital Grall en 1975. La fin approchait, d'où l'urgence de prendre des clichés de cet établissement célébre dans toute l'Asie du Sud-Est



Saïgon 1974 - L'Hôpital Grall, l'allée vers les services de médecine.



Saïgon 1975 - Les médecins de Grall attendent les événements (photo Paris-Match)


Saïgon, Hôpital Grall (Pédiatre 1969-1971 et 1973-1975) En 1970 avec quelques infirmières du service de Pédiatrie (110 lits)




Saïgon 1974 - Le célèbre "Choum" goute (ou goutte?) un repos bien mérité



NGÔI NHÀ CỦA BÁC SĨ JACQUES TEYSSIER


Saïgon 1970-71. Notre villa rue Gia-Long, en face de l'hôpital Grall.


Saïgon 1970-71. Le calme en pleine ville


Saïgon 1970-71. La végétation très envahissante donnait beaucoup de charme à la villa





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...