Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013


NHỮNG CHUYỆN ĐẾN BÂY GIỜ MỚI KỂ (TIẾP THEO)

NẠN TAI CỦA TÔI

Tôi nhớ vào khoảng năm 1972 trường chúng ta xảy ra việc đánh nhau với các trường Võ Trường Toãn, Nguyễn Trường Tộ và Marie Curie. Đầu đuôi cũng là việc các học sinh nam các trường trên qua cua các cô học sinh nữ trường mình. Như thế khi gặp các học sinh nam trường mình liền xảy ra ẩu đả với nhau. Các trường kia ỷ thế vào số đông và học lớp trên ( lớn con hơn) nên ăn hiếp. Ngày nào cũng vậy từng đoàn xe đua qua lại áp đảo khiến một số học sinh nam lo sợ. Thời điểm đó tôi với anh Chu Văn Kính là người tả xung hữu đột chống trả bọn này. Còn nhớ có lúc tôi đánh trả một lúc trên 20 tên như thế. Chẳng qua cũng không hay ho gì nhưng quan trọng là phải lì, chính điểm này mà bọn chúng e dè tôi và một chuyện nữa là tôi vối các bạn trong xóm của tôi đã từng đánh nhau với bọn lính thời đó nên đối với bọn học sinh này tôi cũng chẳng coi là gì. Phải nói dông dài như thế để dẫn giải nạn tai của tôi.
Số là vào một buổi sáng khi tôi đạp xe đi học, đi được một khoảng thì gặp anh bạn; anh này trả tôi con dao mà anh ta mượn. Tôi làm biếng không quay lại nhà mà bỏ con dao lên xe đi tới trường luôn. Đến trường khi vào nhà để xe, tôi mang nó luôn vào lớp vì sợ mất. Đến khi vào lớp anh Lê Phong Sơn thấy, bèn đem con dao ra múa may, chẳng may bị thầy Hồ Văn Thể bắt gặp, truy ra là của tôi. Thầy đuổi tôi về và tuần sau tôi phải ra hội đồng kỷ luật. Hội đồng kỷ luật bao gồm người của bộ giáo dục và các thấy cô trong trường.
Tôi lâm vào tình thế tình ngay lý gian, có thanh minh thì cũng chẳng ai tin nên cuối cùng cũng đành nhận. Trong cuộc họp tôi có nói rằng trường chẳng có biện pháp gì để bảo vệ học sinh khi bị hành hung. Hội đồng sau một hồi luận án trong đó có các ý kiến của các thầy cô dự họp vét hoàn cảnh của tôi và ra quyết định đuổi học 15 ngày đối với tôi. Như thế tôi đương tự nhiên ngỉ hè năm đó được thêm 15 ngày vì lúc đó là cuối niên khóa rồi.
Mấy thầy thương tôi nhất là ông Le Bourg dạy Pháp văn dặn tôi cứ đi học nhưng lén vào gởi xe ở phía sau dãy lao công. Năm đó tôi cũng bổ túc được phần cuối năm học, các bạn thì chia nhau chép vào tập cho tôi.
Còn về chuyện đánh nhau thì sau đó anh Chu Văn Kính về kêu lính nhảy dù của ba anh ấy xuống tảo thanh trường Marie Curie, còn đám Võ Trường Toãn và Nguyễn Trường Tộ thì bị cảnh sát tổng nha do anh Nguyễn Khắc Dũng kêu bắt đi hầu hết. Và câu chuyện đánh nhau giữa các trường đã chấm dứt như thế.

Cũng nhân chuyện đánh nhau này, tôi kể thêm một câu chuyện. Đó là năm đó tôi có quen với bạn Nguyễn Thị Vân Tiên. Cùng trong lúc đó có hai anh nam trường Võ Trường Toãn cũng qua rà sát cô Vân Tiên. Tôi thấy gay mắt quá mới nhờ mấy bạn lớp dưới đi giải quyết vụ việc (Tôi nhớ có anh Lộc nhà là tiệm bán giày ở Lê Thánh Tôn) nhưng chẳng may là các anh này đi đánh lầm người. Khi bị đánh lại các anh này chạy lại báo tôi, tôi mới chạy tới hiện trường thì ra kẻ bị đánh lầm là một anh đang chớ rước em đang học bên tiểu học. Tôi tới dàn hòa mọi hiểu lầm, anh này tên là Năm, người em tên là Tùng. Sau này chúng tôi là bạn của nhau, má anh này thành má nuôi của tôi, bà bán quán cơm kế bờ tường công ty vệ sinh thành phố ở đường Hiền Vương mà trong loạt bài “Vùng lân cận trường” có nói tới.


TB: Dưới đây là một đoạn nhận xét của một bạn LQĐ đăng trên trang http://www.otosaigon.com năm 2006 có đề cập về vấn đề học sinh LQĐ đánh lộn với trường Võ Trường Toãn.

Trích đoạn: fernandoz
Oh la la ! 
Xin phép các bác Admin + tất cả các bác, cho được 8 chuyện Lũ Quỷ Đói tí 
@ bác Datsun : bây giờ, ngày nào tui cũng qua trường xưa lớp cũ, thay đổi nhiều lắm. Riêng cổng Võ Văn Tần (Trần Quý Cáp xưa), gần ngã tư Lê Quý Đôn, vưỡn còn cây đại thụ, chứ chưa "được" quy hoạch, hên vá 
Cỡ August + September này nè, tựu trường. Hè, ve kêu rộn rã, phượng vĩ đỏ rực. Thầy cô đang giảng bài, mà cuối lớp, dế gáy vang trời : xét cặp, xét túi quần, tên nào cũng có vài ba con bự, đen trũi, thường nhét trong hộp diêm, gọi là Dế-Hộp-Quẹt, đá chết chứ không quay đầu chạy bao giờ 
LQD bi chừ, 5 ngàn thằng Mỹ, thì thời đó, cũng nổi lều bều : đa số HS là con em các đại gia SG, con cái quan chức Tướng Tá VNCH. Giờ vô học, hoặc tan trường, xe hơi bu đen kịn : Peugeot 203 - 403 - 404 - 504, Renault 16, VW, Audi, Open, FIAT 2300 + 125 là thứ...tép riu ! Phải là DS 21, hoặc Mercédès mắt cào cào, có sốp-phơ nhà. COCC, thì Falcon + Pontiac + Mercury + Ford V8 Mỹ + Jeep cao Jeep lùn, Chevrolet pick-up, đều là bảng số VNCH : VA- VB - VN - VO...Khối anh Sĩ Quan VNCH trẻ, xinh giai, đích thân lái Jeep lùn đưa đón nữ sinh LQD, có em mới...lớp 9 

Dân LQD rất hay oánh nhau với Võ Trường Toản (Nguyễn Bỉnh Khiêm, gần Sở thú). Chứ không tan trường kiểu "Ngày Xưa Hoàng Thị" như bác Phuni56 kể đâu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...