CĂN CỨ KHÔNG QUÂN TÂN SƠN NHỨT
(Tiếp Theo)
Các đơn vị không quân Việt Nam được biết đến
(tháng 6 năm 1974)
Căn
cứ không quân Tân Sơn Nhứt là bộ chỉ huy của Không quân Việt Nam. Nó cũng là bộ
chỉ huy của Sư đoàn 5 Không quân Việt Nam.
o
Không đoàn chiến thuật 33d
o
Phi đoàn đặc nhiệm không quân thứ 314 (Biệt đoàn Đặc vụ 314) C 47- U-17, UH-1, DC-6B
o
Phi đoàn quan sát 716 R / EC-47, U-6A
o
Phi đoàn quan sát 718 EC-47
o
Phi đoàn vận tải 429 C-7B
o
Phi đoàn vận tải thứ 430 C-7B
o
Phi đoàn trực thăng Det H 259 Bell UH-1H (Medevac)
o
Không đoàn chiến thuật 53d
o
Phi đoàn chiến đấu 819 (Phi đoàn Hỏa long 819) AC-119G
o
Phi đoàn chiến đấu 821 (Phi đoàn Hỏa long 821) AC-119G
o
Phi đoàn vận tải 435 C-130A
o
Phi đoàn vận tải 437 C-130A
Được sử dụng bởi Hoa Kỳ
Trong
chiến tranh Việt Nam Căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt là một sân bay quan trọng
cho cả USAF và Không quân Việt Nam. Cơ sở đóng vai trò là đầu mối cho việc triển
khai và xây dựng USAF ban đầu ở miền Nam Việt Nam vào đầu những năm 1960. Tân
Sơn Nhứt ban đầu là căn cứ không quân chính cho các chuyến bay của Bộ Tư lệnh
Không quân Quân sự đến và đi từ miền Nam Việt Nam, cho đến khi các căn cứ khác
như Biên Hòa và Cam Ranh mở cửa năm 1966. Sau năm 1966, với việc thành lập
Không quân 7 làm trụ sở chỉ huy và kiểm soát chính của USAF tại miền Nam Việt
Nam, Tân Sơn Nhứt hoạt động như một căn cứ Sở chỉ huy, một căn cứ Trinh sát chiến
thuật và là một căn cứ hoạt động đặc biệt. Với sự rút lui của các lực lượng Hoa
Kỳ tại miền Nam Việt Nam sau năm 1971, sân bay này đã tiếp nhận vô số các tổ chức
được chuyển từ các căn cứ đã ngừng hoạt động trên khắp miền Nam Việt Nam.
Trong
khoảng thời gian từ năm 1968 đến 1974, sân bay Tân Sơn Nhứt là một trong những
sân bay quân sự bận rộn nhất thế giới. Lịch trình của Pan Am từ năm 1973 cho thấy
dịch vụ Boeing 747 đã được khai thác bốn lần một tuần đến San Francisco qua đảo
Guam và Manila. Continental Airlines đã vận hành tới 30 máy bay quân sự Boeing
707 mỗi tuần đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhứt trong giai đoạn 1968 – 74 giai
đoạn..
Chính
từ căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt, phi công Hoa Kỳ cuối cùng rời Nam Việt Nam
vào tháng 3 năm 1973. Bưu điện Không quân (APO) cho căn cứ không quân Tân Sơn
Nhứt là APO San Francisco, 96307.
Vào
ngày 13 tháng 5 năm 1961, một đơn vị 92 người của Cơ quan An ninh Quân đội, hoạt
động dưới sự bảo vệ của Đơn vị Nghiên cứu Vô tuyến 3 (RRU 3), đã đến Tân Sơn Nhứt
AB và thành lập một cơ sở tình báo liên lạc trong các kho bỏ hoang của không
quân Việt Nam trong sân bay (10 ° 48′36 ″ N 106 ° 38′56 E / 10,81 ° N 106,649 °
E). Đây là lần đầu tiên việc triển khai đầy đủ một đơn vị quân đội Hoa Kỳ vào
Nam Việt Nam. Vào ngày 21 tháng 12 năm 1961, SP4 James T. Davis của 3rd RRU đang
vận hành máy thu PRD-1 di động với một đơn vị QLVNCH gần Cầu Xáng khi họ bị phục
kích bởi VC và Davis bị giết, trở thành một trong những người Mỹ đầu tiên bị giết
trong Chiến tranh Việt Nam Vào đầu tháng 1 năm 1962, căn cứ của 3rd RRU tại Tân
Sơn Nhứt được đổi tên thành Trạm Davis.
Vào
ngày 1 tháng 6 năm 1966, 3rd RRU được thiết kế lại Nhóm nghiên cứu vô tuyến thứ
509. Nhóm RR 509 tiếp tục hoạt động cho đến ngày 7 tháng 3 năm 1973, khi họ nằm
trong số các đơn vị cuối cùng của Hoa Kỳ rời khỏi Nam Việt Nam.
Cuối
tháng 9 năm 1961, đơn vị thường trực đầu tiên của USAF, Nhóm kiểm soát chiến
thuật 507 từ căn cứ không quân Shaw đã triển khai sáu mươi bảy sĩ quan và phi
công đến Tân Sơn Nhứt để lắp đặt radar tìm kiếm MPS-11 và radar tìm kiếm độ cao
MPS-16 và bắt đầu theo dõi không lưu và đào tạo nhân viên không quân Việt Nam để
vận hành và bảo dưỡng thiết bị. Việc lắp đặt thiết bị bắt đầu vào ngày 5 tháng
10 năm 1961 và đơn vị cuối cùng sẽ tăng lên thành 314 nhân sự được giao. Tổ chức
là hạt nhân hình thành của hệ thống kiểm soát không quân chiến thuật Nam Việt
Nam.
Nhiệm vụ trinh sát chiến thuật
Vào
ngày 18 tháng 10 năm 1961, bốn chiếc RF-101C Voodoos và một đơn vị xử lý ảnh từ
Phi đoàn Trinh sát Chiến thuật số 15 thuộc Cánh Trinh sát Chiến thuật 67, đóng
tại Yokota AB Nhật Bản, đã đến Tân Sơn Nhứt, với phi vụ trinh sát bay qua Nam
Việt Nam và Lào từ ngày 20 tháng 10 trong Chiến dịch Pipe Stem. Máy bay RF-101
khởi hành vào tháng 1 năm 1962 để rời Đội 1 của Phi đoàn Trinh sát chiến thuật
thứ 15 để thực hiện xử lý ảnh.
Vào
tháng 3 năm 1962, một chiếc Skymaster C-54 được trang bị hồng ngoại đã đến căn
cứ và ở lại đây cho đến tháng 2 năm 1963, sau đó được thay thế bằng chiếc Brave
Bull C-97.
Vào
tháng 12 năm 1962 sau khi ký Thỏa thuận quốc tế về tính trung lập của Lào, trong
đó cấm trinh sát trên không đối với Lào, tất cả 4 chiếc RF-101C của Able Marble
đều được chuyển đến căn cứ từ căn cứ không quân Hoàng gia Thái Lan Don Muang.
Vào
ngày 13 tháng 4 năm 1963, Đội kỹ thuật Trinh sát số 13 được thành lập tại sân
bay để cung cấp thông tin về mục tiêu và giải đoán ảnh.
Sau
sự cố Vịnh Bắc Bộ vào ngày 4 tháng 8 năm 1964, 6 chiếc RF-101C bổ sung được triển
khai đến căn cứ.
Đội
67th TRW sớm trở thành phân đội của Phi đoàn Trinh sát chiến thuật thứ 15 thuộc
không đoàn chiến đấu 18, đóng tại Kadena AB, Okinawa, cũng đã bay các nhiệm vụ
trinh sát RF-101 qua Lào và Nam Việt Nam, đầu tiên từ căn cứ tại không quân
hoàng gia Thái Udorn từ ngày 31 tháng 3 năm 1965 đến ngày 31 tháng 10 năm 1967
và sau đó từ miền Nam Việt Nam. Các nhiệm vụ trinh sát này kéo dài từ tháng 11
năm 1961 đến mùa xuân năm 1964.
Các
máy bay RF-101C đã thực hiện các nhiệm vụ dẫn đường cho F-100 trong Chiến dịch
Fling Dart, cuộc tấn công đầu tiên của USAF vào Bắc Việt Nam vào ngày 8 tháng 2
năm 1965. Ban đầu chúng hoạt động ra khỏi miền Nam Việt Nam, nhưng sau đó đã
bay hầu hết các nhiệm vụ của chúng qua Bắc Việt Nam ra khỏi Thái Lan. Các nhiệm
vụ ném bom chống lại miền Bắc đòi hỏi một lượng lớn hỗ trợ trinh sát ảnh, và đến
cuối năm 1967, tất cả trừ một trong các phi đội Command RF-101C của Không quân
Chiến thuật đã được triển khai đến Đông Nam Á
Các
trinh sát Voodoos tại Tân Sơn Nhứt được sáp nhập vào không đoàn trinh sát chiến
thuật thứ 460 vào tháng 2 năm 1966. Một chiếc RF-101C đã bị phá hủy trong một cuộc
tấn công dồn dập vào Tân Sơn Nhứt AB. Chiếc TRS RF-101C thứ 45 cuối cùng rời
Tân Sơn Nhứt vào ngày 16 tháng 11 năm 1970.
Det 1 460th
Tactical Reconnaissance Wing ở sân bay Tân Sơn Nhứt
vói chiếc RB 57E 55-4264 đầu 1968
Sự
cần thiết phải có thêm máy bay trinh sát, đặc biệt là những máy bay có khả năng
hoạt động vào ban đêm, dẫn đến việc triển khai 2 máy bay trinh sát Martin
RB-57E Canberra trong chiến dịch Patricia Lynn của phi đội 609 thuộc Phi đoàn
Trinh sát số 1 vào ngày 7 tháng 5 năm 1963. Phần mũi phía trước của RB-57E đã
được sửa đổi để chứa máy ảnh xiên KA-1 36 inch và máy ảnh KA-56 toàn cảnh thấp
được sử dụng trên máy bay Lockheed U-2. Được đặt bên trong cửa khoang bom với cấu
hình đặc biệt là máy ảnh dọc KA-1, máy ảnh ban ngày phân chia dọc K-477, máy
quét hồng ngoại và máy ảnh xiên trái KA-1. Biệt đội đã bay các nhiệm vụ trinh
sát vào ban đêm để xác định các căn cứ của VC, các nhà máy vũ khí nhỏ, và các
khu vực lưu trữ và huấn luyện. Chiến dịch Patricia Lynn chấm dứt vào giữa năm
1971 với việc ngừng hoạt động của TRW 460 và bốn máy bay còn sống trở về Hoa Kỳ.
Vào
ngày 20 tháng 12 năm 1964, Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Quân sự, Việt Nam (MACV) đã thành
lập Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Mục tiêu tại sân bay này như một đơn vị
MACV J-2 (Tình báo) để phối hợp trinh sát hồng ngoại của Lục quân và USAF. Vào
ngày 30 tháng 10 năm 1965, những chiếc RF-4C Phantom II đầu tiên của Phi đoàn
Trinh sát Chiến thuật 16 đã đến sân bay và vào ngày 16 tháng 11, bắt đầu các
nhiệm vụ bay qua Lào và Bắc Việt Nam.
Chiến dịch Farm Gate
Vào
ngày 11 tháng 10 năm 1961, Tổng thống John F. Kennedy đã chỉ đạo, cho NSAM 104,
mà Bộ trưởng Quốc phòng "giới thiệu Phi đoàn 'Jungle Jim' vào Việt Nam cho
mục đích ban đầu là huấn luyện lực lượng Việt Nam." Phi đoàn 4400th Combat Crew Training tiến hành
như một nhiệm vụ huấn luyện chứ không phải để chiến đấu. Đơn vị này sẽ có tên
chính thức là Phi đoàn huấn luyện phi hành đoàn chiến đấu 4400, mật danh là
Farm Gate. Vào giữa tháng 11, 8 chiếc T-28 của Farm Gate đầu tiên đã đến sân
bay từ Căn cứ Không quân Clark. Đồng thời, các Đội 7 và 8, Nhóm Hỗ trợ Chiến
thuật 6009 được thành lập tại sân bay để hỗ trợ các hoạt động. Vào ngày 20
tháng 5, các phân đội này được đặt tên lại là Phi đoàn căn cứ không quân 6220.
Vào
tháng 2 năm 1963, 4 máy bay trinh sát ảnh ban đêm RB-26C đã tham gia cùng các
máy bay Farm Gate tại căn cứ.
Trung tâm chiến thuật điều khiển trên không
Việc
thành lập một trung tâm điều khiển không quân chiến thuật trên không toàn quốc
được coi là ưu tiên cho việc sử dụng hiệu quả các khả năng tấn công hạn chế của
không quân Việt Nam, ngoài ra còn có một trung tâm điều hành không quân lập kế
hoạch trung tâm cho các hoạt động không quân và một trung tâm báo cáo radar cấp
dưới. Từ ngày 2 14 tháng 1, Nhóm kiểm soát chiến thuật thứ 5 được triển khai đến
căn cứ, bắt đầu hoạt động vào ngày 13 tháng 1 năm 1962.
Vào
tháng 3 năm 1963 MACV đã thành lập một trung tâm dịch vụ bay và mạng lưới tại
căn cứ để kiểm soát tất cả các chuyến bay của quân đội Hoa Kỳ tại miền Nam Việt
Nam.
Vào
ngày 6 tháng 12 năm 1961, Bộ Quốc phòng đã ra lệnh cho Phi đoàn vận tải 346
(Assault) được trang bị C-123 tới Viễn Đông trong 120 ngày làm nhiệm vụ tạm thời.
Vào ngày 2 tháng 1 năm 1962, chiếc đầu tiên trong số 16 chiếc C-123 đã hạ cánh
xuống căn cứ bắt đầu Chiến dịch Mule Train để hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng
Hoa Kỳ và Nam Việt Nam.
Vào
tháng 3 năm 1962, nhân viên của Phi đoàn vận tải 776, bắt đầu thay thế nhân
viên trực chiến. 10 chiếc C-123 được đặt tại Tân Sơn Nhứt, 2 chiếc ở căn cứ
không quân Đà Nẵng và 4 chiếc ở căn cứ không quân Clark.
Chiếc C 123 Provider của Chiến dịch Mule Train bị VC tấn công bằng đạn cối
tại TSN 13/4/1968
Vào
tháng 4 năm 1963, Phi đoàn vận tải 777 được trang bị 16 chiếc C-123 được triển
khai đến căn cứ.
Vào
tháng 7 năm 1963, các phi đoàn của Mule Train tại căn cứ này đã trở thành các Phi
đoàn vận tải thứ 310 và 310 được giao cho Sư đoàn không quân 315.
Các
nhân viên USAF bổ sung đã đến Tân Sơn Nhứt vào đầu năm 1962 sau khi Không quân
Việt Nam chuyển hai chục phi công dày dạn từ nhóm vận tải số 1 tại Tân Sơn Nhứt
cùng các nhân viên máy bay cho Phi đội tiêm kích 2 mới được thành lập trước đó và
đang được huấn luyện tại Biên Hòa AB. Sự thiếu vắng đột ngột của các phi công
C-47 đã khiến khả năng không vận của nhóm Vận tải số 1 xuống thấp một cách nguy
hiểm. Để giảm bớt vấn đề, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Mc Namara, theo đề
nghị của MAAG Việt Nam, đã ra lệnh cho ba mươi phi công của USAF tạm thời được
giao cho không quân Việt Nam làm phi công C-47. Các phi công Hoa Kỳ này đã
nhanh chóng đưa nhóm vận tải số 1 trở lại đầy đủ sức mạnh.
Không
giống như nhân viên chiến dịch Farm Gate tại Căn cứ Không quân Biên Hòa, các
phi công C-47 thực sự đã trở thành một phần của hoạt động của không quân Việt
Nam - mặc dù vẫn thuộc quyền kiểm soát của Hoa Kỳ. Vì tình huống khá bất thường
của họ, những phi công này đã sớm chấp nhận biệt danh rất không chính thức, The
Dirty Thirty. Theo một nghĩa nào đó, họ là những người lính không quân đầu tiên
của Hoa Kỳ thực sự cam kết chiến đấu ở Việt Nam, thay vì được chỉ định làm cố vấn
hoặc nhân viên hỗ trợ. Các phi công Dirty Thenty ban đầu cuối cùng đã quay về
nhà vào đầu năm 1963 và được thay thế bởi một đội ngũ phi công thứ hai của Mỹ.
Đội phi công này vẫn ở lại với VNCH cho đến tháng 12 năm 1963 trước khi họ rút
khỏi Việt Nam.
Bắt
đầu từ ngày 21 tháng 3 năm 1962 dưới Dự án Water Glass và sau đó tiếp tục là Dự
án Candy Machine, Phi đội tiêm kích đánh chặn 509 bắt đầu luân chuyển các máy
bay đánh chặn F-102A Delta Dagger đến căn cứ không quân Tân Sơn Nhứt từ căn cứ Clark
AB trên cơ sở luân phiên để canh phòng tre6nn không cho Khu vực Sài Gòn trong
trường hợp Bắc Việt không kích. Những chiếc F-102 và TF-102 (phiên bản huấn luyện
hai chỗ ngồi) ban đầu được triển khai đến Tân Sơn Nhứt vì các vị trí radar mặt
đất chỉ phát hiện máy bay nhỏ xâm nhập không phận miền Nam Việt Nam.
F-102,
một máy bay đánh chặn chiến đấu cơ trần cao, siêu thanh được thiết kế để đánh
chặn máy bay ném bom Liên Xô được giao nhiệm vụ đánh chặn, xác định và, nếu cần,
phá hủy máy bay nhỏ, bay từ cấp độ ngọn cây đến 2000 ft ở tốc độ thấp hơn tốc độ
cất cánh của F-102. TF-102, sử dụng hai phi công với một người chỉ đóng vai trò
là người điều khiển radar đánh chặn, được coi là an toàn và hiệu quả hơn là máy
bay đánh chặn tầm thấp. Những chiếc T / F-102 sẽ thay thế cho các máy bay AD-5Q
của Hải quân Hoa Kỳ.
Những
chiếc T / F-102 sẽ thay thế cho các AD-5Q của Hải quân Hoa Kỳ. Vào tháng 5 năm
1963 do quá đông tại căn cứ và xác suất không kích thấp của các cuộc tấn công
không quân nên các máy bay T / F-102 và AD-5Q đã bị rút về căn cứ Clark AB từ
nơi họ được triển khai để đến Tân Sơn Nhứt trong thông báo 12 giờ - 24 giờ.
Sau
sự cố Vịnh Bắc Bộ, 6 chiếc F-102 từ Phi đoàn tiêm kích 16 đã được triển khai đến
sân bay.
Trước
khi sự luân chuyển kết thúc vào tháng 7 năm 1970, các phi công và máy bay F-102
từ các phi đội Viễn Đông khác đều được sử dụng để triển khai.
Vào
tháng 1 năm 1962, 5 nhân viên của USAF từ Trung tâm Cứu hộ Không quân Thái Bình
Dương đã được chỉ định đến căn cứ để thành lập Trung tâm Tìm kiếm và Cứu nạn,
mà không có bất kỳ máy bay nào được giao, họ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ các cố
vấn của Quân đội Hoa Kỳ trong bốn vùng chiến thuật của quân đội Nam Việt Nam để
sử dụng Máy bay trực thăng của Quân đội và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Vào
tháng 4 năm 1962, đơn vị được chỉ định là Đội 3, Trung tâm Cứu hộ Không quân
Thái Bình Dương.
Vào
ngày 1 tháng 7 năm 1965, Đội 3 đã được tổ chúc lại thành Phi đội Cứu hộ Không
quân số 38 và hoạt động với trụ sở tại sân bay và tổ chức để kiểm soát các đội
tìm kiếm và cứu hộ hoạt động từ các sân bay ở Nam Việt Nam và Thái Lan. Biệt đội
14, một đon vị cứu hộ sân bay, sau đó được thành lập tại sân bay.
Vào
ngày 8 tháng 1 năm 1966, Nhóm 3d Aerospace Recovery được thành lập tại căn cứ để
kiểm soát các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên các nơi giao chiến.
Vào
ngày 1 tháng 7 năm 1971, toàn bộ 38th ARRS đã ngưng hoạt động. Các máy bay trực
thăng cứu hộ địa phương và phi hành đoàn của họ sau đó trở thành biệt đội của
đơn vị chủ quản, Nhóm 3d Aerospace Recovery.
Tháng
2/1973, Nhóm 3d Aerospace Recovery rời Tân Sơn Nhứt AB và chuyển đến Căn cứ Hải
quân Hoàng gia Nakhon Phanom.
Các đơn vị hỗn hợp khác
Vào
tháng 4 năm 1964, 5 máy bay cảnh báo sớm EC-121D bắt đầu đưa vào sân bay.
Vào
tháng 6 năm 1964, Đội 2, Phi đoàn tiếp nhiên liệu 421 được trang bị máy bay tiếp
nhiên liệu trên không KB-50 được triển khai đến căn cứ để hỗ trợ các hoạt động
của chiến dịch Yankee Team trên đất Lào.
Vào
tháng 4 năm 1965, một phân đội của Phi đoàn Trinh sát Chiến thuật số 9 gồm 4 máy
bay RB 66B và 2 máy bay EB 66C đã đến sân bay. Các máy bay RB 66B được trang bị
thiết bị cảm biến hồng ngoại và chụp ảnh đêm và bắt đầu các nhiệm vụ trinh sát ở
miền Nam Việt Nam, trong khi các máy bay EB 66C bắt đầu các nhiệm vụ bay chống
lại radar phòng không Bắc Việt. Đến cuối tháng 5, hai chiếc EBC 66C khác đã đến
sân bay và tất cả sau đó được triển khai lại cho căn cứ không quân Hoàng gia
Thái Lan Takhli.
Giữa
tháng 5 năm 1965, sau thảm họa tại Biên Hòa, 10 máy bay ném bom B-57 còn an
toàn đã được chuyển đến Tân Sơn Nhứt AB và tiếp tục bay các loại trên quy mô giảm
cho đến khi máy bay thay thế đến từ Clark AB. Tháng 6 năm 1965, những chiếc
B-57 lại được chuyển từ Tân Sơn Nhứt AB sang Đà Nẵng AB.
Vào
ngày 8 tháng 10 năm 1965, Phi đoàn trực thăng thứ 20 được trang bị 14 máy bay
trực thăng CH-3 đang hoạt động tại dân bay,đã chuyển đến căn cứ không quân Nha
Trang vào ngày 15 tháng 6 năm 1966.
Vào
ngày 8 tháng 7 năm 1963, các đơn vị tại căn cứ được tổ chức thành nhóm chiến thuật
33, với các đơn vị trực thuộc là Phi đoàn không quân 33, Phi đoàn bảo trì máy
bay hợp nhất 33 và các phần tử trinh sát 1. Nhiệm vụ của Tập đoàn là duy trì và
vận hành các đơn vị hỗ trợ tại Tân Sơn Nhứt, hỗ trợ Sư đoàn 2 Không quân và các
đơn vị trực thuộc bằng cách thực hiện trinh sát.
(Tiếp Theo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét