COSARA
(Comptoirs
Saigonnais de Ravitaillements)
Công ty Cosara đã góp phần vào việc
chuyên chở hành khách và hàng hóa khắp Đông Dương bằng phương tiện máy bay và
xe khách; cũng là thương hiệu có tiếng tăm một thời. Công ty này trên danh
nghĩa chỉ tồn tại có 8 năm từ ngày thành lập về sau giao lại cho ông Phạm Hòe, nguyên
chánh văn phòng Bảo Đại. Ông Hòe là nhà tư bản Việt Nam nhưng phạm vi hoạt động
cũng như phương tiện của công ty giờ đây chỉ còn là những xe khách liên tỉnh và
làm nhiện vụ đón đưa khách ra phi trường Tân Sơn Nhứt. Đến những năm gần cuối
1960 hầu như hoạt động của công ty này đã ngưng trệ và chấm dứt vì sự cạnh
tranh của các hảng xe đó và xe buýt. Chỉ còn bãi đậu xe tại đường Nguyễn Đình
Chiểu (Trần Quốc Toản) bên hông viện Pasteur.
Trong những thập niên 1960, những ai đi qua khỏi ngả ba Nguyễn Đình Chiều - Pasteur đều thấy về bên phải của mình bãi đậu xe của hảng Cosara Phạm Hòe
COSARA là một hãng hàng không và công ty
vận tải Đông Dương thuộc Pháp được thành lập năm 1947 tại Sài Gòn bởi Maurice
Loubière. Loubière đã thực hiện nghĩa vụ quân sự vào năm 1929 tại Hà Nội tại
Trung đoàn pháo binh thuộc địa số 4. Ông học tiếng Việt và trở thành thông dịch
viên của trung đoàn. Vào tháng 9 năm 1942, trong khi Đông Dương thuộc chính phủ
Vichy và bị chiếm đóng bởi Nhật Bản, Vào tháng 9 năm 1942, ông thành lập công
ty riêng của mình:"Comptoirs des Industries Locales" buôn bán vật tư
và lương thực cho quân đội.
Ông Maurice Loubière, người sáng lập hảng Cosara
Ông Maurice Loubière (người mặc chiếc quần dài xám)
vui mừng nhảy nhót trong buổi lễ bàn giao chiếc STAEO
Năm năm sau, với những sự kiện và những
khó khăn trong việc cung cấp vật tư và thực phẩm sống cho các đơn vị quân đội rải
rác khắp cả nước, Maurice Loubière tự hỏi tại sao không tận dụng số lượng sân
bay nhỏ, chưa sử dụng được xây dựng bởi người Nhật. Do đó, ông dự định mua một
chiếc máy bay để vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu.
Vào ngày 9 tháng 9 năm 1947, ông đã đệ
trình các điều lệ của mình tại Tòa án Thương mại Sài Gòn để chuyển công ty đầu
tiên của mình thành một công ty trách nhiệm hữu hạn với số vốn là một trăm ngàn
đồng. Trong đó ông góp bảy mưới lăm ngàn đồng và người bạn Việt Nam của ông góp
hai mươi lăm ngàn đồng.
Công ty Cosara ra đời, đặt văn phòng tại
số 5 tới số 13 đường Turc (Hồ Huấn Nghiệp) kế công trường Rigault de Genouilly (Mê Linh). Số điện thoại là CA.584, 21.357 và
21.131. Đây là một trong những công ty hàng không dân dụng đầu tiên ở Đông
Dương cung cấp các tuyến đường nội địa. Vào ngày 1 tháng 9 năm 1947, COSARA đã
thuê một chiếc Junker 52 đầu tiên từ STA (Công ty hàng không xuyên Đại tây
dương, hoạt động ở châu Phi và có trụ sở tại Paris). Công ty giành được sự ủy quyền của đại
tá Ch. Lafon, vận hành dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu, cung cấp thực
phẩm, vận chuyển, thuê tàu và vận tải hàng không và vận tải trên các tuyến:
- Sài Gòn – Sóc Trăng khứ hồi
- Sài Gòn – Phnom Penh Khứ hồi
- Vận tải hành khách Sài Gòn - Lào được phép
không có điều kiện.
Văn phòng hảng Cosara tại đường Turc (Hồ Huấn Nghiệp)
STA trở thành cổ đông của COSARA. Trong
thời gian này, COSARA cũng quản lý việc vận chuyển bằng xe tải giữa các sân bay
và các điểm đến cuối. Năm 1948, COSARA mở rộng đội bay gồm ba chiếc Swissair
Douglas C-47.
Năm 1949, COSARA hỗ trợ việc di tản quân
đội bằng chi phí riêng của mình, những người lính bị thương từ Sóc Trăng. Động
thái này đặc biệt được chào đón bởi Tướng Blaizot.
Năm 1952, huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh được
trao cho Cosara vì đã vận chuyển 230 binh sĩ từ Sài Gòn đến Hà Nội từ ngày 10 đến
12 tháng 12 năm 1951. Ngày 4 tháng 5 năm 1952, công ty mất chiếc C-47 F- BEIB bị
bắn rơi bởi Việt Minh sau khi cất cánh từ Phan Thiết.
Từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 4 tháng 10
năm 1954 COSARA đã di tản 6000 người từ Bắc vào Nam Việt Nam.
Giữa năm 1951 và 1953, COSARA nhận thêm
bốn chiếc C-47. Hai chiếc SO.30 Bretagnere gia nhập công ty vào ngày 24 tháng 7
năm 1952. Hai chiếc C-47 mới và năm chiếc SO.30 được giao vào năm 1953 và 1954.
Năm 1955 COSARA chấm dứt tất cả các hoạt
động. Việt Nam bị chia cắt làm hai miền và do đó các hãng hàng không không thể hoạt
động được nữa.
COSARA bán cho hảng Air Việt Nam những
chiếc DC3 và cho Hải quân Pháp những chiếc SO30. Hảng để lại một căn cứ hàng
không ở Tân Sơn Nhựt sau này trở thành sân bay quốc tế, được Air Vietnam sử dụng.
Áp phích quảng cáo của Cosara
Xem thêm chi tiết: http://saigon-vietnam.fr/cosara_en.php
mỗi một bài viết của web đều là 1 trang kỷ niệm giúp người đọc được trở về những ký ức xưa có khi chưa bao giờ biết đối với những người trẻ hôm nay hang ngày đi qua 1 góc đường 1 con phố 1 toà nhà có ai biết rang nơi đó đã từng có những biến cố,những sự kiện, những kỷ niệm của 1 thời của nhiều thế hệ đã qua
Trả lờiXóa