Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014



NHỮNG BÀI HÁT ĐI THEO NĂM THÁNG TUỔI HỌC TRÒ   

         

Tuổi học trò của chúng ta đã qua đi, ngày tháng mộng mơ đã lùi dần vào quá khứ nhưng trong tâm trí của chúng ta vẫn còn vẳng những bài hát mà một thời đã gắn liền với chúng ta. Trong bài này, tôi đề cập đến những bài hát đầu tiên từ thuở chúng ta còn bé nhỏ đến những năm tháng cuối cùng của đời học trò chúng ta. Riêng tôi cũng như một số bạn trong lớp 12B lúc đó còn tiếp cận chương trình do người Pháp quản lý đã mang ấn tượng về những bài hát khi còn ở những năm tháng đầu tiên. Đó là năm lớp onzièmme tức lớp một bây giờ, chúng tôi đã học những bài dân ca Pháp như: Au clair de la lune, sur le pont d' Avignon, savez-vous planter les choux, mon beau sapin,v.v... những bài hát đó cho chúng tôi cái không khí của miền quê nước Pháp qua những bài lecture, récitation. Tôi còn nhớ trước khi tôi vào trường Pháp học, tôi có học tư ở ngoài đó là trường Michelet nằm ở góc ngả tư Trương Minh Giảng và Hiền Vương. Năm đó hình như năm 1962 thì phải vào mùa giáng sinh, lớp mẩu giáo của tôi có dựng một chương trình văn nghệ trong đó có vở kịch thiếu nhi Le petit poucet; tôi đóng vai thằng bé út. Trong vở kịch này mấy đứa tụi tôi trong vai các anh em cùng nhau hát bài mon beau sapin. Đó là màn văn nghệ đầu đời của tôi được diễn ra tại cơ sở 2 của trường nằm ở đường Nguyễn Du. Tuổi nhỏ với những ước mơ đơn giản, vô tư cho nên khi được hát những bài hát chúng tôi thích lắm và nhất đó là những giờ tập khác đầy không khí thoải mái hơn hằn những giờ học trước đó.

Bây giờ khi đã lớn tuổi rồi ngồi nghe lại những bài hát đó, lòng tôi dâng trào những cảm xúc khó tả. Không biết các bạn có người nào có cùng cảm giác như tôi không? sau đây tôi upload lên đây một số bài tiêu biểu của dân ca Pháp để cho các bạn cùng nghe lại và có còn nhớ chăng về những ngày xa xưa đó chăng?


                                                               Au clair de la lune

                                                           
                                                                  Sur le pont d'Avignon


                                                              Alouette, gentille alouette


                                                                      Frère Jacques


                                                             Il Était un Petit Navire


                                                        Savez vous planter les choux


                                                                                                                        (còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...