Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ

                            

                           1061. Ngả tư Hiền Vương (Võ thị Sáu) - Hai Bà Trưng năm 1972 và hiện nay.


                         

                             1062. Khách sạn Astor góc Nguyễn văn Thinh (Mạc thị Bưởi) - Tự Do (Đồng Khởi) năm 1966 và hiện nay.



                            1063. Đường Nguyễn văn Thinh (Mạc thị Bưởi) nhìn từ Tự Do (Đồng Khởi) năm 1968 và hiện nay.


                            1064. Ngả tư Gia Long-Pasteur năm 1966 và Lý Tự Trọng-Pasteur hôm nay.


                            1065. Góc Tự Do-Nguyễn Văn Thinh năm 1961 và Đồng Khởi-Mạc Thị Bưởi hôm nay.


                            1066. Đường Ngô Đức Kế nhìn từ đường Nguyễn Huệ năm 1972 và hiện nay.


                            1067. Bùng binh Diên Hồng (Quách thị Trang) nhìn từ đường Trần Hưng Đạo năm 1971 và hiện nay.


                            1068. Góc Lê Quang Định - Bạch Đằng xưa và nay.

                            

1069. Đại lộ Lê Lợi nhìn từ Bùng binh Diên Hồng (Quách thị Trang) năm 1972 và hiện nay.


                            1070. Clinique Duy Tân số 51 Duy Tân xưa và nay.


Nguồn Tim Doling, Trung Ngo

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Sài Gòn trăm năm “nỗi lòng cư xá”

Đừng để cuốn vào những cơn lốc mê muội, theo đuổi những lợi ích nhóm nhỏ nhoi và thiển cận để tiếp tục lạc lối trong những đô thị “mê cung”, quái gở, đi ngược trào lưu sinh thái và nhân văn của nhân loại và chính Sài Gòn xưa.


Catinat ngày nay - Nơi lưu dấu ký ức của nhiều thị dân Sài Gòn.
Mỗi khi bạn dạo bước từ Nhà thờ Đức Bà đến Công viên Chi Lăng, thấp thoáng ở giao lộ Lý Tự Trọng - Đồng Khởi là cái góc cong cong duyên dáng của một tòa nhà năm tầng quý phái. Cái góc đó, ở tầng trệt đã và đang nổi tiếng với quán Chu mấy thập niên rồi.
Còn giờ đây, các tầng lầu cứ như các cô công chúa xinh đẹp vừa thức dậy, khoe mình với những quán cà phê, lounge, gallery tranh, tiệm quần áo thời trang nho nhỏ... Tòa nhà với kiểu dáng giản dị art deco, từng một thời mang tên Catinat, hiện giờ mang số 26 Lý Tự Trọng, vốn là một cao ốc căn hộ và văn phòng, xây dựng từ cuối những năm 1920.
Tòa nhà đang “sống nhanh, sống gấp” với những công năng “fantasy” chưa từng có - trước khi bị cuốn đi bởi những công trình mới như công viên kề bên, hay đột ngột chia tay như những cao ốc căn hộ Eden, La Pagode, 213 Catinat “vang bóng một thời”.

Thời vàng son
“Société Urbaine Foncière d’Indochine” - nếu may mắn, bạn sẽ tìm thấy đâu đó ở mặt ngoài ban công tầng một cao ốc 26 Lý Tự Trọng, một bảng kim loại đã phai mờ ghi dòng chữ trên. Đó là tên tiếng Pháp của Công ty đầu tư địa ốc đô thị Đông Dương (viết tắt là SUFI). Đây cũng là công ty chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 5 tầng đồ sộ ở số 213 Catinat.
Cả hai tòa nhà đều là những cao ốc đúng kiểu art deco thịnh hành ở New York, Paris và nhiều thành phố lớn khác của thế giới hai thập niên 1920-1940. Hai thập niên này cũng là thời kỳ vàng son, thời kỳ Đông Dương cất cánh giữa hai cuộc thế chiến, trong đó đầu máy kinh tế số một là Sài Gòn.


Cao ốc Catinat xưa (hình tư liệu Mỹ)

Bước vào thế kỷ XX, sau bốn thập niên xây dựng bởi người Pháp, Sài Gòn là một thành phố lớn, khá hoàn chỉnh. Cho đến trước 1940, lúc quân Nhật đổ bộ vào Sài Gòn, thành phố tiếp tục được chỉnh trang bởi những nhà quy hoạch, các kiến trúc sư có tầm nhìn và kinh nghiệm trải rộng Âu Á. Các hoạt động xây sửa mới đều bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nghị viên Thành phố và giới báo chí - vốn không bị áp lực lớn bởi kiểm duyệt.
Thị trường địa ốc không chỉ có sự tham gia của các nhà đầu tư tại chỗ mà còn có các nhà đầu tư từ chính quốc và nước ngoài. Giới tài phiệt này có trình độ thẩm mỹ và học vấn cao chứ không phải loại “giàu xổi” hay “trọc phú”. Đáng chú ý, Sài Gòn lúc ấy làm đẹp không chỉ vì nhu cầu nội địa mà còn để thu hút du khách.
Chính trong bối cảnh trên, những dãy nhà phố và những khối nhà “thế hệ mới” đã ra đời với mật độ lớn dọc theo đường Catinat (nay là Đồng Khởi), Charner (Nguyễn Huệ), Lê Lợi (Bonard), La Grandière (Lý Tự Trọng), Pellerin (Pasteur), Galliéni (Trần Hưng Đạo quận 1), Marins (Trần Hưng Đạo - Chợ Lớn)... Đó là các nhà phố đa chức năng (cửa hàng-showroom - văn phòng - quán xá - khách sạn...), những cao ốc chuyên biệt (thương xá, autohall, ngân hàng...).
Và đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện các loại cao ốc văn phòng và căn hộ, hoặc cao ốc chuyên làm cư xá, đều là những “thể loại” nhà cửa chưa phổ biến trên bản đồ Sài Gòn trước đây. Các cao ốc mới được thiết kế đều không vượt quá chiều cao 50m của nhà thờ Đức Bà - rất phù hợp để không những hài hòa với các nhà phố và dinh thự đã có mà còn tiếp tục làm đẹp cho một “thành phố sân vườn” nhiệt đới.
Cả hai cao ốc 26 La Grandière và 213 Catinat, có các tầng lầu dành làm căn hộ rộng rãi và sang trọng, còn tầng dưới dành cho các cửa hàng boutique, quán cà phê, nhà hàng, văn phòng công ty.


Hành lang bên trong một tầng lầu của cao ốc Catinat,
 nay trở thành lối vào các shop quần áo thời trang.

Ngoài thang bộ, các cao ốc này đã được trang bị thang máy - giờ đây đã trở thành một loại đồ cổ quý hiếm. Một trong những “khách hàng sộp” của cao ốc 26 La Grandière là cơ quan Lãnh sự Mỹ, người thuê luôn một lúc bảy căn hộ ở tầng hai để làm trụ sở liên tục 18 năm (1932-1950). Ngoài ra, Lãnh sự Mỹ còn thuê một căn hộ lớn trên tầng thượng, trông ra mặt đường Catinat. Giá thuê căn hộ lớn với đầy đủ nội thất như vậy, ở thời điểm 1930 là 3.000 USD/năm.
Trong khi ấy, tòa nhà 213 Catinat, cũng từng là nơi đặt văn phòng các lãnh sự Áo, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Nhiều doanh nhân nước ngoài, công chức cao cấp của Pháp đã ở tại đây, kể cả nhà báo nước ngoài, trong đó có nguyên mẫu nhân vật Thomas Fowler trong tiểu thuyết Người Mỹ trầm lặng của Graham Green. Chính Sở Du lịch Đông Dương trước đấy đặt tại khách sạn Continental nhưng sau đó đã chuyển sang 213 Catinat, càng làm tăng giá trị tòa nhà.
Rất tiếc, năm 2014, cao ốc 213 (với hơn 100 hộ) đã ra đi “không kèn không trống”, nhường chỗ để xây phần mở rộng trung tâm hành chính thành phố. Mong sao nay mai tại những tòa nhà đầy dấu ấn lịch sử như vậy, sẽ có những bảng lưu niệm nhắc nhớ kỷ niệm vàng son.


Gạch bông xưa vẫn còn hiện diện trong cao ốc Catinat hiện tại.

Bùng nổ rồi tàn phai
Tại Sài Gòn, trong hai thập niên huy hoàng nói trên và cho đến 1955 - khi người Pháp chia tay Đông Dương, đã xuất hiện khá nhiều tòa nhà và khối phố là cao ốc thương mại và căn hộ, mang dấu ấn kiến trúc và văn hóa Pháp ở các khu trung tâm hành chính và thương mại.
Cũng từ những năm này, bắt đầu xuất hiện các cité (cư xá) theo dạng nhà liên kế hay khu phố thấp tầng có hàng rào ngăn cách riêng biệt. Phần lớn ở các khu dân cư công chức và binh lính Pháp như Đa Kao, Thị Nghè, Bonard (Lê Lợi), Nancy (giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo). Hiện giờ, dấu tích các cité này vẫn còn ở các khu nhà “cổ điển” hiếm hoi như số 2 Lê Duẩn, 151 Đồng Khởi, 70 Lê Lợi, 40 Lý Tự trọng, 95 Pasteur, 40 Nguyễn Huệ, 73 Cao Thắng hoặc các đường Đặng Dung, Đặng Tất...


Cửa sổ nhìn ra Nhà thờ Đức Bà trong một căn hộ tầng ba,
 nay la shop quần áo trong cao ốc Catinat.

Gần đây, một số cité có kiến trúc đẹp ở các góc đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Cư Trinh - Cống Quỳnh đã “bay lên trời“. Chúng được thay bằng những kiến trúc mới hay vẫn còn “trùm chăn”, sau khi bị đập bỏ.
Riêng tại Chợ Lớn, nhiều chung cư Hoa có nét kiến trúc Á - Âu độc đáo vẫn còn tồn tại khá nhiều dọc các đường Trần Hưng Đạo, Châu Văn Liêm, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương... Đây là các con đường mới phồn thịnh đầu thế kỷ XX theo sau sự ra đời của chợ Bình Tây, xây dựng năm 1928.
Sau năm 1955, phần lớn các cao ốc căn hộ và cité thời Pháp ở khu trung tâm chuyển qua tay người Việt. Trong khi đó, các cao ốc căn hộ và cư xá mới cho giới trung lưu nảy nở nhanh chóng. Từ “cư xá” được khai sanh, thay cho cité, có lẽ bắt đầu bằng “Cư xá Đô thành” ở khu Vườn Chuối - Bàn Cờ.
Nơi đây một loạt dãy nhà liên kế bao gồm sân trước, được xây theo quy hoạch, tạo thành khu vực riêng, dành cho công chức và những nhà trung lưu. Đầu 1960, thành phố có thêm khu vực “Làng Đại học” ở Thủ Đức là một “thí nghiệm” cư xá mới, rất hiện đại, bao gồm các biệt thự liên kế (mỗi căn 300m2), chỉ dành cho các giáo sư. Thí nghiệm này được tiếp nối bằng việc ra đời Cư xá sĩ quan Chí Hòa ở quận 10 (sau tháng 4.1975 gọi là Cư xá Bắc Hải).
Cuối 1960 đầu 1970, Tổng cục Gia cư được thành lập, đánh dấu sự xuất hiện của một loạt “chung cư”- tên gọi mới của các cư xá cao tầng dành cho giới bình dân. Sau Tết Mậu Thân 1968, Tổng cục Gia cư cho xây một loạt chung cư “tái thiết” ở các xóm lao động bị đốt cháy trong chiến cuộc, từ đó ra đời các chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), Sư Vạn Hạnh và Nguyễn Kim (quận 10).


Ban công một quán cà phê nhìn ra công viên Chi Lăng trên tầng ba cao ốc Catinat.

Cùng thời gian này, các chung cư Phú Lâm (quận 6), Phạm Thế Hiển (quận 8) lần lượt được xây dựng, thể hiện một nỗ lực đáng kể về xóa nhà lụp sụp, chỉnh trang đô thị trong chiến tranh.
Vào thập niên 1970, ở Chợ Lớn, ra đời một loạt chung cư cao tầng mới theo kiểu cao ốc Hồng Kông đơn giản, tiện dụng cho buôn bán và sinh hoạt các khu đông dân. Vào năm 1974-1975, chung cư Thanh Đa được hoàn thành ở khu vực tân lập, dành cho công chức và quân nhân, là mô hình một loại chung cư mới khang trang hơn.
Trong khi ấy, từ 1965-1973, một loạt cư xá, chung cư, căn hộ cao tầng cho thuê do tư nhân xây dựng đủ loại lớn nhỏ được xây dựng gấp gáp ở Sài Gòn. Phần lớn các cao ốc này ra đời để đáp ứng nhu cầu nhà cửa của quân đội Mỹ và đồng minh. Nhiều cao ốc kiểu dáng hoa mỹ, còn nhiều khiếm khuyết, là kết quả của một đô thị phát triển xộc xệch trong chiến tranh.
Sau tháng 4.1975, trong khung cảnh cả một đô thị lớn bị xáo trộn, tất cả các căn hộ cao cấp hay trung lưu, các chung cư sang trọng hay bình dân, đều lần lượt biến dạng và xuống cấp. Nhiều tòa nhà trở thành “nhà tập thể”, dân cư và lối sống đảo lộn. Nhan sắc nhiều “nàng tiên” nhanh chóng tàn phai. Một số cư xá, nhà tập thể cao tầng mới được xây dựng vào cuối những năm 1980, trong điều kiện kinh tế duy ý chí, chỉ để lại hình ảnh những kiến trúc xấu xí và lạc hậu.

Hồi phục và khởi sắc
May mắn, cuộc bươn chải đổi mới và mở cửa đã cứu Sài Gòn và cả nước.
Từ đầu thập niên 1990 và 2000, thị trường địa ốc sống lại và trở nên sôi động khi nhu cầu làm ăn và hội nhập quốc tế gia tăng. Thành phố bắt đầu có các loại nhà căn hộ cao tầng, chung cư mới mẻ, phù hợp với kiểu dáng và tiêu chuẩn quốc tế. Những cái tên services apartment, condominium, penthouse, khu đô thị sinh thái hay nghỉ dưỡng dần dần phổ biến...
Theo quy hoạch, đến năm 2020, TP.HCM sẽ có hơn 550.000 căn hộ cao tầng, chiếm khoảng 1/3 số hộ toàn thành. Những năm gần đây, thành phố đã có hơn 880 dự án xây dựng cao ốc căn hộ.
Mới nhất, theo khảo sát của JLL (một tập đoàn quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản), dự kiến có đến 15.000-18.000 căn hộ được tung ra vào hai quý cuối năm 2016, trong đó 30-40% là căn hộ sang trọng. Không nhìn những số liệu này, hàng ngày hàng giờ chúng ta cũng đã thấy diện mạo Sài Gòn sau 2015 đang thay đổi vùn vụt.
Một “rừng” cao ốc văn phòng và căn hộ đang mọc lên như nấm, tranh nhau từng ô “đất vàng” ở các quận trung tâm hoặc khu mới phát triển tại các quận ven. Ngay cả khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã mọc lên không ít cao ốc dân cư và thương mại, làm gia tăng nỗi lo về an toàn hàng không.


Cửa sổ nhìn ra Nhà thờ Đức Bà trong một căn hộ tầng ba,
 nay là shop quần áo cao ốc Catinat

Ngày nay, cư dân ở các cao ốc căn hộ cao cấp tại quận 1, 3, Nam Sài Gòn hay Thủ Thiêm thích thú thưởng ngoạn những tiện nghi và lợi ích mới. Trong khi đó, dân cư của 474 chung cư được đánh giá đã xuống cấp trầm trọng lại đang căng thẳng với nhiều lo toan.
Cứu các chung cư này là việc khẩn thiết trong định hướng chỉnh trang đô thị từ nay đến 2020. Tuy nhiên trong số này có không ít “nàng tiên” vang bóng một thời không nên phá bỏ mà cần tôn tạo, bổ sung và thay đổi công năng để làm các nhà phố thương mại và văn hóa gia tăng giá trị.
Mong sao Sài Gòn và các đô thị lâu đời của Việt Nam trong những năm tới, sẽ hạn chế được cảnh tượng những “rừng” nhà chung cư cao tầng chen chúc và xấu xí, những khu căn hộ cao cấp hào nhoáng không linh hồn, những cao ốc “khu phố ma” do xây dựng vô tội vạ. Nghĩ đến viễn cảnh của những đô thị và đại đô thị siêu hiện đại nay mai, chắc chúng ta không thể quên, không thể cảm ơn những ý tưởng về đô thị xanh và những di sản cảnh quan và kiến trúc đầy giá trị do người Pháp để lại.
Trong đó, căn hộ cũng như cư xá, vừa là tiện nghi tân kỳ, vừa là lối sống và trình độ sinh hoạt của thị dân hiện đại, chỉ mới có trong lịch sử Việt Nam chưa đầy 100 năm.
Trên cái nền di sản ấy, rất kỳ vọng thị dân Việt Nam thế kỷ XXI, từ các nhà lập chính sách đến người dân, từ những nhà đầu tư đến những nhà chuyên môn hãy tiếp tục hành xử văn minh với chính mình và các thế hệ đi trước. Đừng để cuốn vào những cơn lốc mê muội, theo đuổi những lợi ích nhóm nhỏ nhoi và thiển cận để tiếp tục lạc lối trong những đô thị “mê cung”, quái gở, đi ngược trào lưu sinh thái và nhân văn của nhân loại và chính Sài Gòn xưa.
                                                                             Bài và ảnh Phúc Tiến

Nguồn:  http://nguoidothi.net.vn/vn/news/hon-pho/ky-uc-do-thi/7187/sai-gon-tram-nam-noi-long-cu-xa-.ndt

Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

VỀ NGÔI TRƯỜNG XƯA NHẤT SÀI GÒN

LES ÉCOLES D' ART APPLIQUÉ
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG MỸ THUẬT THỰC HÀNH


3. Trường Thủ Dầu Một
Trên sông Sài Gòn, tỉnh Thủ Dầu Một là một vùng rừng giàu về chất liệu quý. Bất cứ lúc nào vùng này cung cấp những người đóng gỗ mun và thợ mộc. Thủ Dầu Một có thể nào được chỉ định trở thành là trung tâm của một trường đào tạo thợ đóng gỗ mun. Thánh lập năm 1901, trường Thủ Dầu Một là trường xưa nhất trong số ba trường nghệ thuật của Nam Kỳ.
Trường Thủ Dầu Một bố trí một xưởng dụng cụ cơ khí quan trọng; có 68 học sinh là người trong vùng trừ một vài học bổng cho những học sinh nơi khác. Điều hành bởi một giáo sư người Pháp để hổ trợ cho hai thầy hội họa và năm giám sát người bản xưa. Trường Thủ Dầu Một tổng hợp tất cả các nghệ thuật đồ đạc. Trường có bốn khu vực tương ứng cho một ngành đặc biệt: Đóng gỗ mun như đã nói, khắc gỗ, khảm và dát gỗ, sơn mài.


Ngoài những đồ vật sử dụng nhỏ hay dùng trang trí (mâm, ván kệ thờ, v.v…), trường Thủ Dầu Một còn đóng những đồ gỗ phỏng theo những đồ vật đặt ở hoàng cung và bảo tàng Huế chẳng hạn như những miếng gỗ nhỏ của Trung Hoa,võng, tủ trà, rương, ghế bành và ghế đẩu, bàn cúng tế, bàn thờ,v.v…Tất cả những đồ đạc trong nhà được nhà trường làm ra không thiếu được sự tán thưởng của những người sành điệu; chúng đánh vào thị hiếu, sự giản dị của đường nét, sự hoàn hảo của của việc lắp ráp, cuối cùng là sự chu đáo của việc thi công. Một số lượng lớn học sinh cũ của trường Thủ Dầu Một mà bây giờ đang ở khắp nơi của tỉnh và họ đã nâng tay nghề đối với các sản phẩm địa phương.


Những sản phẩm ký gởi của trường Thủ Dầu Một tại rất nhiều phòng trưng bày và triễn lãm luôn luôn đón nhận sự yêu thích của công chúng kể cả những người thành thị Đông Dương. Những món đồ được gởi tới Vinceries khẳng định danh tiếng của trường đóng đồ gỗ Nam Kỳ.


Trường dạy mỹ thuật sớm nhất Việt Nam 

Năm 1901, chính quyền thực dân Pháp đã thành lập trường mỹ thuật bản xứ Thủ Dầu Một (năm 1932 đổi tên thành trường mỹ nghệ thực hành Thủ Dầu Một ) - là trường mỹ thuật Bình Dương ngày nay; hiệu trưởng đầu tiên là ông Outrey - Tỉnh trưởng Thủ Dầu Một, kiêm quản lý trường về mặt hành chính. 

       Do trường dạy nhiều nghề, nên người dân Thủ Dầu Một lúc đó còn gọi trường là trường Bá Nghệ... nhưng thực ra chỉ có 4 nghề như ban tế mộc công (làm mộc đóng bàn ghế); ban sơn mài; ban điêu khắc (chạm, cẩn ốc, nặn tượng); ban vẽ kiểu mộc và trang trí (trang trí nội thất)...

       Năm 1964-1975, người Mỹ thay chân người Pháp, trường được đổi tên là trường kỹ thuật Bình Dương và mở thêm một số nghề khác như kỹ nghệ sắt và điện kỹ nghệ và hiệu trưởng trường lúc này là người Việt Nam...

       Ở giai đoạn này, một số học sinh cũ của trường trở thành nghệ nhân, họa sĩ tài danh hoặc trở thành nhà kinh doanh mỹ nghệ , làm việc ở các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp nổi tiếng như Thanh-Lễ (Trương Văn Thanh - Nguyễn Thành Lễ); Lại Lô( Đặng Thành Nghị); Văn Thoạt; Sông Gianh; Phát Anh; Trang Phượng; Hổ Hữu Thủ (sơn mài); Lê Thành Nhơn (điêu khắc)... 

Trích từ http://www.vietnamplus.vn/ky-niem-110-truong-day-my-thuat-som-nhat-viet-nam/

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

VỀ NGÔI TRƯỜNG XƯA NHẤT SÀI GÒN

LES ÉCOLES D' ART APPLIQUÉ
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG MỸ THUẬT THỰC HÀNH


2. Trường Biên Hòa
Trường Biên Hòa đòi hỏi một một truyền thống xưa liên quan đến đồ ngành đồ gốm rất được ưa chuộng trong tỉnh cùng lúc liên quan đến nghệ thuật đúc mà trước đó đã có nhiều nghệ nhân ở Nam Kỳ ( nghề đúc chiêng và chuông). Những phương cách thô thiển và việc chế tác gia tăng chỉ chú trọng đến thời giá đã đem lại những sản phẩm không có giá trị trong vài năm lại đây. Trường Biên Hòa đã nâng lại giá trị: truyền lại cho nghệ thuật địa phương một sức sống mới.
Đặt dưới sự điều hành của hai chuyên gia người Pháp trongđó  một người là của nhà máy Sèvres và sự giúp việc của nhiều giám sát, huấn luyện viên người bản xứ, nha trường có 74 học sinh chia làm hai khu vực: Khu vực làm đồ đồng (39 học sinh), khu vực làm đồ gốm (35 học sinh).
Những học sinh hầu hết xuất thân từ nông dân trẻ. Rất linh hoạt bởi những ngón tay, họ bắt đầu tập sự bằng cách nắn những con thú nhỏ từ đất sét rồi để hoàn thành chương trình tổng quát họ phải học vẽ, học nắn, tập hợp những mô hình trang trí để cuối cùng họ cho ra những tác phẩm cổ điển rất phức tạp và tinh tế.


Khu vực làm bình dùng đất từ trong vùng, được làm sạch và đặt trong xưởng của trường. Men và màu từ Trung Hoa mang sang. Nhà trường có hai lò để nung. Nơi đây cho ra đủ loại bình, những lọ sành được nung nóng, khắc chạm và làm rạn men, lớp khoác tráng men; được sao chép từ những vật của nhà bảo tàng và những vật sưu tập cá nhân ở Sài Gòn; Được sử dụng từ những tư liệu được phát hành trong những tập sách của nghệ thuật Trung Hoa. Có thể nhận thấy rằng các mẫu trong cuộc triễn lãm rằng các bình của Biên Hòa rất đẹp ở đường nét và chất liệu.


Khu vực đồ đồng sử dụng kỹ thuật chuyên về cách thức nung chảy bằng nhựa sáp đã thất lạc. Những kiểu đa dạng và đôi khi được làm mới, những đồ vật bằng đồng chế tạo từ trường (tượng thần nhỏ, viễn đông, lư hương, hình thú vật tự nhiên và thần thoại, con dấu, đồ chặn giấy, đèn vách….) lại không có gì để được mong muốn.Nhà trường chưa đáp ứng được sự hài lòng của những khách hàng rộng rãi.
Ngoài số lượng công việc trang trí cho tòa sảnh của Nam Kỳ và tòa Giáo dục cộng đồng Nam Kỳ, trường Biên Hòa đã gởi tới cuộc triễn lãm một đài nước bằng đồng lớn, mẫu vật hoành tráng được niềm nở đón tiếp.


Tượng Phật bà mang giỏ của trường Biên Hòa
 



                                                                                (Còn tiếp) 

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

VỀ NGÔI TRƯỜNG XƯA NHẤT SÀI GÒN

LES ÉCOLES D' ART APPLIQUÉ
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG MỸ THUẬT THỰC HÀNH



Những trường mỹ thuật thực hành này tọa lạc ở phía đông của Nam Kỳ tại vị trí trung tâm của ba vùng của tỉnh Gia Định (cửa ngõ của Sài Gòn), cách Biên Hòa (30 cây số về hướng đông bắc Sài Gòn) và Thủ Dầu Một (30 cây số về hướng bắc Sài Gòn).
Trường Gia Định là trường chính của hai trường kia. Trường tiếp nhận những thanh niên lựa chọn con đường nghệ thuật. Trong năm học đầu tiên những thanh niên này được hổ trợ một sự giáo dục và một quá trình học chuyên môn (hội họa, kỹ thuật, bài tập thủ công). Hết năm học chuẩn bị này, những kỹ năng được bộc lộ, những nghề nghiệp bắt đầu xuât hiện. Những học sinh tự chọn tùy theo sở thích hay năng khiếu của mình: Có kẻ ờ lại Gia Định, người khác về Biên Hòa hay Thủ Dầu Một để theo học hoàn tất phần kỹ thuật mà họ đã được học trước đó.
Khóa học của là 3 trường là sáu năm. Phần thực hành là ba năm. Thời gian này các học sinh phải trãi qua  ba năm trong các xưởng gắn với mỗi trường. Trong ba năm cuối này, họ được nhận tiền lương, họ phải hoàn thành tốt việc đào tạo kỹ thuật. Thời gian đào tạo ở các xưởng giúp họ nâng cao bằng việc cho ra một tác phẩm như là một tấm bằng tốt nghiệp và được công nhận bậc thầy. Khi ra trường, họ được thuê làm việc hay bố trí tùy theo sở thích của mình.
Ba trường này được đặt dưới sự một vị thanh tra chuyên trách về lĩnh vực này. Cũng như cả ba trường cũng thường xuyên liên hệ và phối hợp với nhau. Trường Gia Định cung cấp chương trình kế hoạch chung cho trường Biên Hòa và Thủ Dầu Một; trường Biên Hòa chế tạo các phụ kiện cho bàn ghế cho trường Thủ Dầu Một, còn trường Thủ Dầu Một thì cung cấp các bình gốm cho trường Biên Hòa, v,v...


1. Trường vẽ Gia Định:
Trường vẽ Gia Định dạy về hội họa và điêu khắc. Trường đạt được những kết quả xuất sắc do những năng lực của hội nhập của những học sinh Việt Nam và những năng khiếu đáng ghi nhận về các bộ môn đồ học nghệ thuật. Học sinh theo học các khóa giáo dục tổng quát và giáo dục thể lực; họ thực hành trên tất cả  các tranh vẽ đủ thể loại: tranh thiên nhiên các loại, sáng tác trang trí, ký học ngoài trời, chân dung,v.v…



Trường có 73 học sinh: 29 người năm thứ nhất, 25 thuộc ban trang trí, 8 thuộc ban thợ khắc, 11 cho ban in li tô. Các ban này dưới quyền điều khiển của Thanh tra trường mỹ thuật thực hành Nam Kỳ, phụ tá là một giáo sư hội học người bản xứ được điều động từ chính quyền thành phố và bốn giám sát người bản xứ do nhà trường đề cử.



Các giáo sư và học sinh của trường vẽ Gia Định được cử tới cuộc triễn lãm thuộc địa về ma kết tranh tầm sâu (giống như mô hình 3D) mô tả những dáng vẻ của đới sống Nam Kỳ, những pa nô trang trí những động vật tượng trưng, những tập tranh in tay thể hiện lại những bông hoa và thú vật của các nghệ nhân người Hoa, những bài học đa dạng khác. Mỗi đề tài được cử đi biểu lộ trình độ đạt được của những học sinh đã từng học vẽ tại trường này.



                                                           (Còn tiếp)

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

NGÀY ẤY VÀ BÂY GIỜ

                       1051. Giao lộ Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo năm 1979 và hiện nay.


                       1052. Chùa Phước Viên tại Hàng Sanh ngày xưa và giờ nay.


                       1053. Ngả tư Hai Bà Trưng - Hiền Vương ngày xưa và giờ nay.


                       1054. Cầu Tân Cảng/ New Port trong trận Mậu Thân 1968 và hiện nay.


                       1055. Building Le Regent tại ngả tư Phan Thanh Giản - Phạm Đăng Hưng ngày nay không còn.


                       1056. Trường Hòa Bình tại quảng trường nhà thờ Đức Bà xưa và nay.


                       1057. Giao lộ Lê Lợi-Pasteur ngày xưa và hiện nay.


                       1058. Building Plaza BEQ, 135 Trần Hưng Đạo  xưa và nay.


                       1059. Building số 213 Tự Do in 1965 không còn nữa.


                       1060. Ngả tư Phú Nhuận xưa và nay.



Nguồn Tim Doling, Trung Ngo

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Đến ngắm nhìn lần cuối vòng xoay chợ Bến Thành

Thứ 5, 16/02/2017, 18:59 PM



          (Tieudung24h.vn) - Chỉ còn 2 ngày nữa, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ tiến hành dỡ bỏ vòng xoay Quách Thị Trang và trạm điều hành xe buýt ở trước chợ Bến Thành để thi công nhà ga metro trung tâm.

Mưa rồi chợt nắng nơi vòng xoay Bến Thành - Ảnh: Bình Nguyễn.
Đại diện của Ban Quản lý dự án 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, từ ngày 18-2, sẽ tiến hành thi công đại trà gói thầu xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành.
Để có mặt bằng thi công, nhà thầu phải dỡ bỏ vòng xoay Quách Thị Trang và trạm điều hành xe buýt, đồng thời rào chắn khu vực trước chợ Bến Thành.
Theo quy hoạch, nhà ga Bến Thành có bốn tầng ngầm nằm ở độ sâu 30 mét. Tầng một là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng hai là ke ga  của tuyến số 1. Tầng ba là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là nơi khách lên xuống tàu của tuyến metro số 2.
Trong tương lai, nhà ga trung tâm Bến Thành là đầu mối quy tụ tất cả các tuyến metro chạy qua đây. Nhà ga này nằm ở phía trước chợ Bến Thành và kéo dài đến Công viên 23 tháng 9.


Bùng binh Quách Thị Trang trước cửa Chợ Bến Thành.
Không có thông tin nào cho thấy sẽ phục dựng lại vòng xoay này một khi nhà ga hình thành.
Khi dự án nhà ga Bến Thành xây dựng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ phân luồng giao thông một số tuyến đường ở khu trung tâm để tránh tình trạng kẹt xe.
Theo đó, sẽ cấm các loại xe đi trên đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đường Yersin đến Trần Hưng Đạo). Đường Yersin, các loại xe chỉ được đi một chiều hướng từ đường Trần Hưng Đạo đến Phạm Ngũ Lão và hướng từ Trần Hưng Đạo đến Lê Thị Hồng Gấm. Đối với đường Ký Con, xe chỉ được đi một chiều hướng từ đường Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo.
Bên cạnh việc phân luồng, Sở GTVT TPHCM cấm dừng và đậu xe từ 6 đến 22 giờ trên một số đoạn đường như Calmette (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo), đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ vòng xoay Quách Thị Trang đến Yersin), đường Ký Con, Yersin (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Phạm Ngũ Lão).

                                                                                Bình Nguyễn (TH)

Nguồn: http://tieudung24h.vn/xa-hoi/den-ngam-nhin-lan-cuoi-vong-xoay-truoc-cho-ben-thanh-11426.html

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...