Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2020

 

Tôi xin giới thiệu với các bạn loạt bài về cuộc viễn chinh của người Pháp sang Nam Kỳ. Ở đây tôi xin nói là các tài kiệu về cuộc xâm lăng Nam Kỳ của người Pháp có đầy đủ trên mạng, tôi chỉ đưa những bài của chính người Pháp viết để này để chúng ta xem và nhận xét nhửng gì họ nói về cuộc xâm lăng này và về mảnh đất và con người Việt Nam sống tại nơi đây

 

CUỘC VIỄN CHINH ĐẾN NAM KỲ


 

Chúng tôi đặc biệt giới thiệu với độc giả bức thư sau: Bức thư này cũng như các bản vẽ kèm theo đã xuất hiện trước bức phác thảo trận đánh chiếm Gò Đen, và nó không thừa nhận một số trường hợp đã xảy ra, nhưng chúng tôi không tin rằng cần phải thông báo trong im lặng sự liên lạc thú vị của M. Roussin, thư ký của Đô đốc Jaurès, ngoài lợi ích đầy ý nhị, nó còn thể hiện một lợi ích kinh tế sẽ giúp ích cho các nhà ngoại giao và những người quan tâm đến thuộc địa hóa; Nó không chỉ là lời giải thích của một bức vẽ, mà là một nghiên cứu tuyệt vời để mọi người trên thế giới có thể tiếp cận.

Thượng Hải, ngày 6 tháng 1 năm 1865.

  “Thưa ông Giám đốc, tôi tranh thủ nghỉ ngơi một thời gian ngắn ở Nam Kỳ để chụp vài bức phác thảo về điểm chiếm đóng của chúng tôi ở Sài Gòn, ông sẽ thấy đính kèm. Thời gian hòa bình thong thả gần đây đã ký kết với. Người An Nams giờ đây cho phép chúng ta cống hiến hết mình cho việc tổ chức một thuộc địa tương lai, nơi mỗi ngày diễn ra một diện mạo mới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi quan tâm đến việc đính kèm các nhận xét nhỏ sau vào các bản vẽ:

“Ở cuối phía nam của: Nam Kỳ, nơi con sông Cam Bốt mênh mông đổ ra biển, một vùng đất phù sa rộng lớn trải dài tương tự như đồng bằng sông Nile, ở đây cả hai đều giống nhau, là ở một điểm cao. cao hơn mực nước biển và được cắt ngang bởi nhiều cửa sông. Một vài khoảng xa ở phía bắc và phía đông, chỉ xuất hiện những gò đồi đầu tiên của vùng miền núi hình thành nên miền đông Nam Kỳ và dẫn qua Tourane và Huế, đến Vịnh Bắc Kỳ.”

» Chính tại khu vực này, một hiệp ước gần đây vừa trao cho chúng ta ba điểm chiếm đóng chính: Sài Gòn, nằm ở lưng chừng bờ biển và miền núi đất nước; Biên-Hòa, ở vùng tận đầu và ở phía nam, nằm giữa biển và nước Cam Bốt, là tỉnh Mỹ Tho.”

“Vào ngày 1 tháng 12, tàu Semiramis, đến từ Singapore, đã thám sát mũi Saint-Jacques, nơi đây kể từ ngày 1 tháng 8, là ngọn hải đăng đầu tiên thắp sáng bờ biển Nam Kỳ. Buổi tối chúng tôi thả neo ở nơi trú ẩn của mỏm đất này. Về phía tây kéo dài mút tầm mắt có thể thấy xứ phù sa hình thành phía chân trời là một dải cây xanh nhỏ hẹp, và trước mắt chúng tôi là con sông Đồng Nai tàn lụi dẫn đến Sài-gòn và Biên Hòa”

“Sáng hôm sau, với sự trợ giúp của thủy triều, chúng tôi vào sông với hết công suất.".

“Đây là một dòng chảy mạnh, đôi khi chỉ rộng bằng chiều dài của tàu khu trục nhỏ, đôi khi, ở một khúc cua đột ngột trong dòng chảy thất thường của nó, tỷ lệ lại lớn hơn nhiều.”



“Dòng nước màu vàng của sông luồn giữa hai bờ phủ đầy cây ngập mặn hình thành, với những cây cọ lùn và một số bụi rậm, tạo thành một bức tường màu xanh đồng nhất. Bạn không thể nhìn thấy gì ngoài nó; và bất cứ ai tìm cách đạt được chỗ đứng trên bờ biển vô hình này sẽ tìm thấy, bên dưới thảm thực vật hình dạng cây này, là một đầm lầy không thể vượt qua. "

"Thỉnh thoảng, một chiếc thuyền của người bản xứ, lặng lẽ lướt trong tán lá, trôi dọc theo bờ hoặc đổ ra từ một nhánh bên."

"Những chiếc thuyền hay ghe tam bản của người An Nam này được khoét rỗng trong một thân cây, chúng nổi gần như ở mực nước và ở giữa là một mui nhỏ được che bằng cây lát; hai đầu ghe được nâng cao lên, và có đặt, một chổ ngồi hoặc đứng, với hai tay chèo. "

“Những thần dân Nam Kỳ-Trung Quốc là những người có dánh vẻ xấu xí, họ có làn da rám nắng, đặc điểm của chủng tộc Mã Lai, và họ có tục nhai trầu; những người đàn ông mặc một loại áo choàng lớn và quần lùng thùng; phụ nữ, ít nhiều đều giống nhau; tất cả đều được vén tóc và búi cao phía sau. Đầu của nam giới là một chiếc mũ rơm nhọn với vành rộng”

:Vào khoảng 12 dặm, chúng tôi rời khỏi sông Đồng Naiï để đi theo về phía bên trong dòng nước dẫn tời Sài Gòn, ở phần cuối cách 4 dặm (Lieue = 4 dặm, đơn vị đo cở). Lúc này vùng đất lại thay đổi diện mạo một chút. Qua một số khe hở của bức tường rừng ngập mặn, xuất hiện những đồng cỏ hoang vu rộng lớn; cây cối bắt đầu ló dạng phía trên những tán bụi rậm.”

“Tại một khúc quanh của sông, khu dân cư đột nhiên xuất hiện, đã được báo hiệu trước từ cột buồm cao của tàu thuyền.”

        “ "Nó nằm hoàn toàn ở phía hữu ngạn, được bảo vệ bởi một công sự hình vuông mang tên" Đồn phía Nam. " Công sự này đánh dấu lối vào của nó. Ngay sau đó một khu đông đúc dân, một thị trấn người Tàu có từ năm đến sáu ngàn dân, mỗi nhà là một cửa tiệm; một khu chợ được lập bên bờ sông. Một con sông kề bên con kênh đổ ra tại điểm này (Đây là vị trí sông Sài Gòn với kênh Tàu Hủ).




“ Lên trên một chút các chiến hạm lớn, ở giữa là con tàu với hai khẩu đội, chiếc Duperré, mang cờ của Phó đô đốc Bonnard, tổng tư lệnh của quân đoàn chiếm đóng. Chính tại chổ này bắt đầu hình thành các công trình châu Âu bắt đầu.”

“Phố Tàu tồn tại trước chiến tranh. Xung quanh, người An Nam sống phân tán trên một khu vực rộng lớn; trong cuộc tấn công, phố bị dỡ bỏ một số lượng lớn túp lều, vật liệu được sử dụng cho các đồn điền đầu tiên của chúng ta; Bây giờ những người bản địa cảm thấy an toàn đang quay trở lại để lấy đất của họ, mà họ đã được tự do khai hoang. Phần còn lại được giao cho người trả giá cao nhất và một chánh quyền châu Âu đươc thiết lập, đặt dưới sự che chở của lá cờ chúng ta, là nền tảng cho các công ty quan trọng sau này.”

“Những người Tây Ban Nha, đã chiến đấu với chúng tôi, vẫn còn đóng quân và một vài căn cứ ở Sài Gòn; nhưng họ đã từ bỏ, trong hiệp ước chung, về mọi phần nhượng bộ lãnh thổ; họ sẽ nhận được một phần đất bồi thường của nhà vua Huế, và phần thứ nhất họ đã được nhận.”

“Một con đường đẹp dài sáu km dẫn từ Sài Gòn đến thành phố đông dân của người Tàu với 20 đến 30.000 dân cư. Tôi đã đến thăm; điều gây tò mò nhất về nơi này là một ngôi chùa Tàu được trang trí rất phong phú; điều gây ấn tượng mạnh nhất trên các con đường và dọc theo kênh đi ngang qua nó, chính sự đông đúc là đặc điểm của bất kỳ thành phố nào được thành lập bởi chủng tộc đi xâm lăng nổi tiếng này.”

: "Con đường dẫn đến đó cho phép bạn nhìn bao quát khắp vùng Ở những vùng này được màu mỡ bởi mặt trời xích đạo, thảm thực vật phát triển với sức mạnh đáng ngưỡng mộ."

“Chỉ cần con người biết cách làm chủ; và người An Nam, học hỏi từ người châu Âu để tận dụng lợi thế của đất đai, đã mang lại cho họ một loạt các sản phẩm hữu ích như gạo, cây chàm, gỗ, là những thứ giàu có chính của đất nước."




“Đất nước được Cam Bốt bao quanh cung cấp gạo cho một phần Mã Lai và miền nam nước Tàu. Nếu sự chiếm hữu của chúng ta kéo dài đến bờ sông này, và bằng một cách nào đó chúng tôi giữ được dòng chảy thương mại lớn này qua Sài Gòn, thì tầm quan trọng của nơi này sẽ tăng lên tương ứng."

"Về tầm quan trọng quân sự của nó, điều đó là không thể chối cãi. Hơn nữa, thành phố này vốn chỉ có thể tiếp cận bằng đường thủy và một vài nhánh sông hẹp, có thể chống lại, với một đơn vị đồn trú nhỏ và một số khẩu đội, với tất cả các hạm đội. của thế giới."

"Tóm lại, đất nước mới này đáng được nghiên cứu từ nhiều quan điểm khác nhau, tất cả đều rất thú vị.”

"Nhưng tôi phải dừng lại, thưa Ngài Giám đốc, để giao việc cho những người có thẩm quyền hơn giải quyết những việc quan trọng này."

“Hãy nhận nơi đây, thưa Giám đốc, sự bảo đảm cho những tình cảm tận tụy nhất của tôi. "

                      A. ROUSSIN.

                                                Thư ký cho Chuẩn đô đốc Jaurez

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tết Sài Gòn trăm năm trước ra sao?   Biết những gì xảy ra trong quá khứ xa xưa dường như là mơ ước muôn đời của con người. Bởi trong c...